BÀI BÁO QUỐC TẾ

Người tiêu dùng không theo tôn giáo có ít đạo đức không? Điều tra vai trò của niềm tin và sự vô thần đối với đạo đức người tiêu dùng

10:38 12/04/2022

Đạo đức người tiêu dùng đã trở thành vấn đề nổi cộm trong bối cảnh nền kinh tế thị trường cũng như các điều kiện về môi trường và xã hội chịu tác động mạnh mẽ bởi thương mại toàn cầu. Để xem xét quan điểm người tiêu dùng không theo tôn giáo có ít đạo đức hơn so với người tiêu dùng theo tôn giáo hay không, nhóm tác giả Denni Arli (University of Minnesota Duluth), Nguyễn Tuyết Mai (Griffith University) và Nhâm Phong Tuân (Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN) đã xem xét vai trò của niềm tin và sự vô thần đối với đạo đức người tiêu dùng trong một công bố quốc tế có tiêu đề “Are atheist consumers less ethical? Investigating the role of religiosity and atheism on consumer ethics,” được đăng trên tạp chí Journal of Consumer Marketing (Vol. 38 No. 5, 2021). 

Có quan niệm cho rằng người tiêu dùng không theo tôn giáo kém đạo đức hơn người tiêu dùng theo tôn giáo. Các nghiên cứu đã phát hiện ra những định kiến ​​chống lại những người vô thần trên khắp thế giới và cho rằng những người thực hiện hành vi phi đạo đức có nhiều khả năng là người vô thần. Do đó, mục đích đầu tiên của nghiên cứu này nhằm điều tra ảnh hưởng của niềm tin nội tại người tiêu dùng, niềm tin bên ngoài và thuyết vô thần về niềm tin đạo đức của người tiêu dùng. Thứ hai, nghiên cứu này cố gắng phân đoạn người tiêu dùng và xác định sự khác biệt giữa các phân đoạn này.

Tác giả sử dụng dữ liệu từ 235 người tham gia nghiên cứu ở Hoa Kỳ, 531 người ở Việt Nam và sử dụng phương pháp tiếp cận cụm hai bước để xác định các phân đoạn trong những mẫu này.

Kết quả nghiên cứu cho thấy niềm tin nội tại của người tiêu dùng ảnh hưởng tiêu cực đến tất cả niềm tin phi đạo đức của người tiêu dùng. Tương tự, chủ nghĩa vô thần cũng ảnh hưởng tiêu cực đến tất cả niềm tin phi đạo đức của người tiêu dùng. Nghiên cứu này cũng bổ sung cho các nghiên cứu khác nhằm khám phá đạo đức người tiêu dùng trong các quốc gia đang phát triển. Ngoài ra, phân tích phân đoạn đã tạo ra các phân đoạn duy nhất. Các kết quả từ cả hai mẫu (Hoa Kỳ và Việt Nam) chỉ ra rằng người tiêu dùng không theo tôn giáo có ít khả năng hơn trong việc chấp nhận các hành vi phi đạo đức khác nhau so với những người tiêu dùng theo tôn giáo. Người tiêu dùng theo tôn giáo không nhất thiết phải có đạo đức hơn, và người tiêu dùng theo thuyết vô thần không nhất thiết phải ít đạo đức hơn. 

Trên cơ sở kết quả đạt được, nghiên cứu đưa ra những ngụ ý đối với đạo đức kinh doanh, các nhà lãnh đạo tôn giáo và phi tôn giáo về việc xem xét tác động của niềm tin đến các hành vi đạo đức của người tiêu dùng.

Đây là một trong số ít nghiên cứu tiên phong điều tra tác động của chủ nghĩa vô thần đối với đạo đức người tiêu dùng. Kết quả của nghiên cứu này mở rộng hơn nữa kiến ​​thức nghiên cứu về đạo đức người tiêu dùng bằng cách so sánh tín ngưỡng tôn giáo và chủ nghĩa vô thần của người tiêu dùng.

>> Về bài báo: Arli, D., Nguyen, T.M. and Nham, P.T. (2021), “Are atheist consumers less ethical? Investigating the role of religiosity and atheism on consumer ethics,” Journal of Consumer Marketing, Vol. 38 No. 5, pp. 525-539. https://doi.org/10.1108/JCM-04-2020-3755. https://www.emerald.com/insight/content/doi/10.1108/JCM-04-2020-3755/full/html

Nhóm tác giả:

  • Denni Arli: Labovitz School of Business and Economics, University of Minnesota Duluth, Duluth, Minnesota, USA
  • Nguyễn Tuyết Mai: Griffith University, Brisbane, Australia; Trường Đại học Thương mại
  • Nhâm Phong Tuân: Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN

Trong đó, tác giả thuộc Trường ĐHKT - ĐHQGHN: 

PGS.TS. Nhâm Phong Tuân hiện là giảng viên thuộc Bộ môn Quản trị Chiến lược - Viện Quản trị Kinh doanh thuộc Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội. Lĩnh vực giảng dạy và nghiên cứu chính của ông gồm: quản trị chiến lược, phát triển SMEs, quản trị đổi mới sáng tạo, quản trị tri thức và trí tuệ cảm xúc. Ông từng làm việc và học tập tại Nhật Bản từ năm 2005 đến 2010. Trong khoảng thời gian đó, ông nhận cả bằng Thạc sĩ và Tiến sĩ tại Đại học Hiroshima - Nhật Bản. Ông cũng có nhiều kinh nghiệm tham quan và làm việc tại một số công ty chuyên về sản xuất hàng điện tử, ô tô tại Nhật Bản.

Tại Việt Nam, PGS.TS. Nhâm Phong Tuân đã và đang tham gia tư vấn về đào tạo tổ chức, doanh nghiệp và nghiên cứu cho một số dự án của NGOs, các viện nghiên cứu ở Việt Nam và dự án liên kết với các trường đại học nước ngoài. Ông đã chủ trì một số dự án nghiên cứu các cấp quốc gia và quốc tế. Cho đến nay, ông đã công bố khoảng 40 bài báo khoa học trên các tạp chí quốc tế uy tín thuộc danh mục SSCI và Scopus.

 

Xác định và đánh giá các nguyên nhân khiếu nại chính dẫn đến chậm trễ trong xây dựng

Xác định và đánh giá các nguyên nhân khiếu nại chính dẫn đến chậm trễ trong xây dựng

Nguyên nhân khiếu nại có thể dẫn đến sự chậm trễ nghiêm trọng trong xây dựng. Hiện chưa có nghiên cứu nào được thực hiện để xác định nguyên nhân khiếu ...

Chi tiết
Sự phụ thuộc theo không gian - thời gian của tham nhũng: Nghiên cứu tại Việt Nam

Sự phụ thuộc theo không gian - thời gian của tham nhũng: Nghiên cứu tại Việt Nam

Để xem xét sự phụ thuộc theo không gian - thời gian của tham nhũng và điều tra các yếu tố bên ngoài không gian đối với mức độ tham nhũng ở các khu vực ...

Chi tiết
Báo cáo của doanh nghiệp liên quan đến biến đổi khí hậu và chi phí vốn của doanh nghiệp

Báo cáo của doanh nghiệp liên quan đến biến đổi khí hậu và chi phí vốn của doanh nghiệp

Biến đổi khí hậu là một trong những thách thức lớn nhất của thế giới do nó gây thiệt hại đáng kể cho hệ sinh thái và các mối đe dọa tiềm tàng đối với sức ...

Chi tiết
Kiểm chứng hiệu ứng lan tỏa giữa biến động giá dầu, lợi nhuận thị trường chứng khoán và tâm lý nhà đầu tư: Bằng chứng thực nghiệm từ Mỹ và Việt Nam

Kiểm chứng hiệu ứng lan tỏa giữa biến động giá dầu, lợi nhuận thị trường chứng khoán và tâm lý nhà đầu tư: Bằng chứng thực nghiệm từ Mỹ và Việt Nam

Tâm lý từ lâu đã được biết đến là một yếu tố quan trọng trong tài chính hành vi, có thể ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường chứng khoán. Sử dụng dữ ...

Chi tiết
So sánh sự tăng trưởng, cấu trúc và sự đa dạng sinh học giữa các phương thức trồng rừng hỗn giao và trồng rừng thuần loài ở Philippines

So sánh sự tăng trưởng, cấu trúc và sự đa dạng sinh học giữa các phương thức trồng rừng hỗn giao và trồng rừng thuần loài ở Philippines

Trong thế kỷ qua, rừng nhiệt đới đã bị suy giảm nhanh chóng, với 350 triệu ha rừng bị chặt phá và 500 triệu ha rừng bị suy thoái. Philippines là một quốc ...

Chi tiết
Phân tích thực nghiệm về nhóm trọng tài viên và hiệu suất giải quyết tranh chấp

Phân tích thực nghiệm về nhóm trọng tài viên và hiệu suất giải quyết tranh chấp

Trọng tài đầu tư quốc tế là một thủ tục pháp lý phổ biến để giải quyết các tranh chấp giữa nước sở tại và nhà đầu tư nước ngoài. Thủ tục này thường được ...

Chi tiết
Chia sẻ kiến thức trực tuyến tại các công ty viễn thông Việt Nam: Tích hợp các mô hình tâm lý xã hội

Chia sẻ kiến thức trực tuyến tại các công ty viễn thông Việt Nam: Tích hợp các mô hình tâm lý xã hội

Kiến thức được coi là nguồn lợi thế cạnh tranh bền vững chính của tổ chức. Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, các tổ chức thường tìm ra nhiều ...

Chi tiết
Quan hệ giữa sự hợp tác với khách hàng trong quản trị chuỗi cung ứng và kết quả hoạt động của doanh nghiệp sản xuất chế tạo

Quan hệ giữa sự hợp tác với khách hàng trong quản trị chuỗi cung ứng và kết quả hoạt động của doanh nghiệp sản xuất chế tạo

Trong lĩnh vực nghiên cứu quản trị chuỗi cung ứng, các chủ đề nghiên cứu trong và ngoài nước có xu hướng thiên về mối quan hệ hợp tác của doanh ...

Chi tiết
Danh mục bài báo quốc tế thuộc danh mục WOS-SCOPUS năm 2023

Danh mục bài báo quốc tế thuộc danh mục WOS-SCOPUS năm 2023

Các bài báo quốc tế của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN.

Chi tiết