GIẢI THƯỞNG

Giải thưởng “R. Wayne Pace HRD Book of The Year”: Vinh doanh cuốn sách với chủ đề nghiên cứu và thực hành phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam

17:14 19/04/2022

Được vinh danh Giải thưởng “R. Wayne Pace HRD Book of The Year” của Hiệp hội Academy of Human Resource Development Hoa Kỳ với ấn phẩm Human Resource Development in Vietnam: Research and Practice, TS. Trần Thị Hiền bày tỏ: “Đây chính là ghi nhận những nỗ lực hợp tác và đóng góp của nhóm tác giả trong việc nghiên cứu và thực hành phát triển nguồn nhân lực tại một quốc gia mới nổi như Việt Nam. Giải thưởng là minh chứng cho sự đề cao chủ đề phát triển nguồn nhân lực ở Việt Nam trong cộng đồng nghiên cứu trong khu vực và quốc tế”.

Ấn phẩm Human Resource Development in Vietnam: Research and Practice thuộc bộ sách “Palgrave MacMillan Asian Business Series”, được xuất bản bởi Springer Nature năm 2021, thuộc cơ sở dữ liệu Scopus. Đây là cuốn sách được tổ chức biên soạn theo hình thức edited volumn, tức là mỗi chương của sách được viết bởi các tác giả khác nhau. TS. Trần Thị Hiền thuộc Viện Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN là Trưởng Ban biên tập sách. 

Cuốn sách có sự đóng góp của các thành viên Ban Biên tập gồm TS. Phương Tố Tâm và TS. Văn Thị Minh Huyền (Trường Đại học Ngoại thương), TS. Gary McLean (Đại học Assumption, Bangkok - Thái Lan), TS. Mark Ashwill (Công ty Capstone Vietnam) và 31 cộng sự. Nỗ lực phối hợp của các tác giả trong nước cùng các học giả và nhà thực hành phát triển nguồn nhân lực nổi tiếng quốc tế đã góp phần làm cho tiếng nói về phát triển nguồn nhân lực ở Việt Nam được lắng nghe trên diễn đàn nghiên cứu và thực hành phát triển nguồn nhân lực của thế giới.

Giải thưởng “R. Wayne Pace HRD Book of The Year” là giải thưởng thường niên của Hiệp hội Academy of Human Resource Development, được khởi xướng từ năm 1997. Điều đặc biệt là lần đầu tiên, Ban Biên tập không đến từ các quốc gia Mỹ, Anh được trao giải thưởng này. 

Buổi lễ diễn ra vào 22h ngày 18/4/2022 giờ Việt Nam theo hình thức trực tuyến

Cuốn sách do TS. Trần Thị Hiền chủ biên được cấu trúc thành 4 phần, 13 chương, đề cập tới nhiều vấn đề, từ tổng quan phát triển nguồn nhân lực ở Việt Nam, phát triển nguồn nhân lực trong giáo dục, phát triển nguồn nhân lực trong các tổ chức, tầm nhìn trong tương lai của Việt Nam… 

  • Phần I xem xét bối cảnh lịch sử và văn hóa của Việt Nam có ảnh hưởng đến phát triển nguồn nhân lực. Dựa trên nền tảng này, các tác giả đánh giá phát triển nguồn nhân lực ở Việt Nam, phân tích các chính sách quốc gia và quan điểm thị trường lao động trong quá trình hội nhập khu vực ASEAN. 
  • Phần II nhấn mạnh vai trò của các trường học trong việc thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo nhằm chuẩn bị cho sinh viên tốt nghiệp ngành kinh doanh có khả năng giải quyết các vấn đề về phát triển nguồn nhân lực ở Việt Nam. 
  • Phần III đi sâu vào lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực trong các tổ chức, bao gồm các chủ đề về hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của doanh nghiệp, lãnh đạo nữ trong hội đồng quản trị của các công ty niêm yết, văn hóa quản lý và đổi mới trong quản trị, vai trò của nguồn nhân lực trong việc xây dựng các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam bền vững và quản trị tri thức. 
  • Phần IV kết thúc với nội dung tóm tắt về các vấn đề phát triển nguồn nhân lực, đồng thời đưa ra các khuyến nghị và tầm nhìn cho tương lai của phát triển nguồn nhân lực ở Việt Nam. 

Điểm nhấn của cuốn sách là các vấn đề được xem xét từ quan điểm của các học giả Việt Nam, những người đang cố gắng tìm hiểu các khía cạnh khác nhau của phát triển nguồn nhân lực trong bối cảnh cụ thể của Việt Nam. Trong các thập kỷ qua, phát triển nguồn nhân lực ở Việt Nam đã được định hình bởi một số ảnh hưởng từ bối cảnh lịch sử, chính trị, kinh tế và văn hóa của đất nước. Trong đó bao gồm cả sự giao thoa văn hóa từ Trung Quốc và phương Tây, sự ảnh hưởng đến từ các chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự hội nhập của Việt Nam vào phát triển nguồn nhân lực trong khu vực Đông Nam Á. Từ góc nhìn của người trong cuộc, các học giả đã nêu bật tầm quan trọng của phát triển nguồn nhân lực, xem xét trong bối cảnh chính sách quốc gia, hoạt động giáo dục và đào tạo cũng như thực tiễn tổ chức.

Đặc biệt, các tác giả đều có những gợi ý cho việc nghiên cứu tiếp theo về phát triển nguồn nhân lực, giúp các học giả trong nước và quốc tế xác định các lĩnh vực nghiên cứu cần thiết ở Việt Nam và một số quốc gia đang phát triển khác. Các đề xuất cũng rất thiết thực đối với các học viên muốn triển khai thực hành phát triển nguồn nhân lực ở Việt Nam và ở bối cảnh tương tự.

Mặc dù cuốn sách được xuất bản bằng tiếng Anh và hầu hết ngôn ngữ mẹ đẻ của các tác giả là tiếng Việt, cuốn sách được viết với văn phong hấp dẫn. Đây thực sự là một thách thức đòi hỏi sự nỗ lực lớn từ tập thể tác giả. 

>> Về cuốn sách: Hien Thi Tran, Tam To Phuong, Huyen Thi Minh Van, Gary N. McLean, Mark A. Ashwill (2021) (Ed.),Human Resource Development in Vietnam: Research and Practice”, Part of the Palgrave Macmillan Asian Business Series book series (PAMABS), Springer Nature. 

Ban Biên tập sách: 

  1. Trần Thị Hiền, Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học Ngoại thương 
  2. Phương Tố Tâm, Trường Đại học Ngoại thương
  3. Văn Thị Minh Huyền, Trường Đại học Ngoại thương
  4. Gary N. McLean, Đại học Assumption, Thái Lan
  5. Mark A. Ashwill, Công ty Capstone Vietnam

Nhà xuất bản: Palgrave MacMillan, thuộc Springer Nature

Thời gian xuất bản: Quý 1/2021

Số trang: 380

Đối tượng sách hướng tớiHọc viên sau đại học, sinh viên đại học, giảng viên, nhà nghiên cứu, chuyên gia phát triển nguồn nhân lực.

Cấu trúc sách4 phần, 13 chương

Nơi phát hành: Gewerbestrasse 11, 6330 Cham, Switzerland.

>> Về TS. Trần Thị Hiền:

 

TS. Trần Thị Hiền hiện là giảng viên thuộc Bộ môn Văn hóa doanh nghiệp, Viện Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc Gia Hà Nội. Bà nhận bằng Tiến sĩ Quản trị (PhD in Management) tại Trường Kinh doanh, Đại học Southampton, Vương quốc Anh năm 2016. 

Hướng nghiên cứu chính của TS. Trần Thị Hiền là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, quản trị công ty, quản trị kinh doanh quốc tế, nguồn nhân lực, văn hóa doanh nghiệp. Bà đã công bố nhiều báo báo trên các tạp chí quốc tế có uy tín trong ngành như: Journal of Business Research, Multinational Business Review, Corporate Governance: An International Journal of Business in SocietyAsia Pacific Management Review… Bà đồng thời là Trưởng ban biên tập cuốn sách Human Resource Development in Vietnam: Research and Practice, thuộc bộ sách Palgrave MacMillan Asian Business Series (Springer Nature). Sách nằm trong cơ sở dữ liệu Scopus, đoạt Giải thưởng “R. Wayne Pace HRD Book of The Year 2021” của Hiệp hội chuyên môn Academy of Human Resource Development Hoa Kỳ.

hientt.hsb@vnu.edu.vn

Google Scholar: https://scholar.google.com/citations?hl=en&user=b1OX7jQAAAAJ

http://orcid.org/0000-0002-4749-5536