BÀI BÁO QUỐC TẾ

Mối quan hệ giữa chiến lược marketing mix dựa trên cạnh tranh với hoạt động sản xuất trong các công ty năng lượng tái tạo

16:39 20/04/2022

Trong bối cảnh các công ty đòi hỏi khả năng thích ứng nhanh nhạy với những thay đổi của môi trường kinh doanh, chiến lược marketing mix đóng vai trò quan trọng trong toàn bộ hoạt động kinh doanh của công ty. Do đó, nghiên cứu của TS. Nguyễn Thị Phi Nga và cộng sự với tiêu đề “Relationship between competitor-based marketing mix strategies and production activiries in manufacturing and renewable energy companies”, đăng trên tạp chí ‘Advances in Mechanics’, tập 9, số 3 (2021) đã có những đóng góp mới đối với lĩnh vực sản xuất nói chung và ngành năng lượng tái tạo ở Việt Nam nói riêng.

Trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, các công ty sản xuất và năng lượng tái tạo tại Việt Nam được đón nhận nhiều cơ hội nhưng cũng phải đối diện với nhiều thách thức trong hoạt động kinh doanh cũng như việc đề ra các giải pháp cho chiến lược marketing hỗn hợp dựa trên đối thủ cạnh tranh, điều này đã được M. Porter đã đề cập trong mô hình 5 lực lượng cạnh tranh khi bàn về môi trường kinh doanh. Trên cơ sở sử dụng phương pháp thống kê, phân tích định tính và phân tích SWOT, kết quả nghiên cứu cho thấy ngành sản xuất nói chung và công nghiệp tái tạo năng lượng nói riêng nên xây dựng mạng lưới thu mua nguyên liệu hợp lý trong nước và mở rộng thị trường thông qua giải pháp marketing mix. Cuối cùng, nhóm tác giả đề xuất các khuyến nghị phù hợp với sự phát triển của các công ty sản xuất năng lượng tái tạo ở Việt Nam.

Đóng góp mới của bài báo được thể hiện trên một số khía cạnh đối với lĩnh vực sản xuất nói chung và ngành năng lượng tái tạo nói riêng: (1) Phát hiện các rủi ro trong hoạt động của lĩnh vực sản xuất và cần được quản lý tốt; (2) Phát hiện các vấn đề trong quản lý sản xuất và cần cải thiện các hoạt động tiếp thị để mở rộng thị trường trong bối cảnh COVID-19; (3) Đề xuất giải pháp kết hợp tài chính xanh với marketing xanh để đảm bảo môi trường xanh bền vững.

Cụ thể, nghiên cứu đề xuất một số khuyến nghị phù hợp với sự phát triển của các công ty sản xuất năng lượng tái tạo ở Việt Nam như sau:

Thứ nhất, trong tương lai, các công ty năng lượng tái tạo cần xây dựng mạng lưới thu mua nguyên liệu hợp lý cùng với việc đầu tư máy móc thiết bị, phương tiện thu gom, xử lý nguyên liệu tại nơi thu mua để giảm chi phí.

Thứ hai, tham mưu với Chính phủ và cơ quan chức năng về kế hoạch xử lý lốp xe phế thải, chuyển hóa thành năng lượng tái tạo và giải quyết ô nhiễm môi trường.

>> Xem thêm: Nguyen Thi Phi Nga et al., “Relationship between competitor-based marketing mix strategies and production activiries in manufacturing and renewable energy companies”, Advances in Mechanics, Volume 9, Issue 3, 2021, Page 1367-1378.

==============

>. Nhóm tác giả:

  • Nguyễn Thị Phi Nga - Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN
  • Nguyễn Đình Trung - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
  • Đinh Trần Ngọc Huy - Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh
  • Bùi Thị Thu - Trường Đại học Tài nguyên Môi trường
  • Tạ Văn Thanh - Trường Đại học Tài chính - Marketing

Trong đó, tác giả thuộc Trường ĐHKT - ĐHQGHN: 

TS. Nguyễn Thị Phi Nga: Giảng viên Bộ môn Marketing, Viện Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Hướng nghiên cứu chính của bà gồm: hành vi người tiêu dùng và các đề tài liên quan đến marketing. 

TS. Nguyễn Thị Phi Nga là tác giả, đồng tác giả của gần 10 cuốn sách về các chủ đề như văn hóa các quốc gia Đông Á, marketing xuyên văn hóa, marketing di sản văn hóa… được xuất bản tại Việt Nam và Mỹ. Bà cũng đã công bố nhiều bài báo trên các tạp chí uy tín ở trong nước và quốc tế thuộc danh mục ISI/Scopus. 

Xác định và đánh giá các nguyên nhân khiếu nại chính dẫn đến chậm trễ trong xây dựng

Xác định và đánh giá các nguyên nhân khiếu nại chính dẫn đến chậm trễ trong xây dựng

Nguyên nhân khiếu nại có thể dẫn đến sự chậm trễ nghiêm trọng trong xây dựng. Hiện chưa có nghiên cứu nào được thực hiện để xác định nguyên nhân khiếu ...

Chi tiết
Sự phụ thuộc theo không gian - thời gian của tham nhũng: Nghiên cứu tại Việt Nam

Sự phụ thuộc theo không gian - thời gian của tham nhũng: Nghiên cứu tại Việt Nam

Để xem xét sự phụ thuộc theo không gian - thời gian của tham nhũng và điều tra các yếu tố bên ngoài không gian đối với mức độ tham nhũng ở các khu vực ...

Chi tiết
Báo cáo của doanh nghiệp liên quan đến biến đổi khí hậu và chi phí vốn của doanh nghiệp

Báo cáo của doanh nghiệp liên quan đến biến đổi khí hậu và chi phí vốn của doanh nghiệp

Biến đổi khí hậu là một trong những thách thức lớn nhất của thế giới do nó gây thiệt hại đáng kể cho hệ sinh thái và các mối đe dọa tiềm tàng đối với sức ...

Chi tiết
Kiểm chứng hiệu ứng lan tỏa giữa biến động giá dầu, lợi nhuận thị trường chứng khoán và tâm lý nhà đầu tư: Bằng chứng thực nghiệm từ Mỹ và Việt Nam

Kiểm chứng hiệu ứng lan tỏa giữa biến động giá dầu, lợi nhuận thị trường chứng khoán và tâm lý nhà đầu tư: Bằng chứng thực nghiệm từ Mỹ và Việt Nam

Tâm lý từ lâu đã được biết đến là một yếu tố quan trọng trong tài chính hành vi, có thể ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường chứng khoán. Sử dụng dữ ...

Chi tiết
So sánh sự tăng trưởng, cấu trúc và sự đa dạng sinh học giữa các phương thức trồng rừng hỗn giao và trồng rừng thuần loài ở Philippines

So sánh sự tăng trưởng, cấu trúc và sự đa dạng sinh học giữa các phương thức trồng rừng hỗn giao và trồng rừng thuần loài ở Philippines

Trong thế kỷ qua, rừng nhiệt đới đã bị suy giảm nhanh chóng, với 350 triệu ha rừng bị chặt phá và 500 triệu ha rừng bị suy thoái. Philippines là một quốc ...

Chi tiết
Phân tích thực nghiệm về nhóm trọng tài viên và hiệu suất giải quyết tranh chấp

Phân tích thực nghiệm về nhóm trọng tài viên và hiệu suất giải quyết tranh chấp

Trọng tài đầu tư quốc tế là một thủ tục pháp lý phổ biến để giải quyết các tranh chấp giữa nước sở tại và nhà đầu tư nước ngoài. Thủ tục này thường được ...

Chi tiết
Chia sẻ kiến thức trực tuyến tại các công ty viễn thông Việt Nam: Tích hợp các mô hình tâm lý xã hội

Chia sẻ kiến thức trực tuyến tại các công ty viễn thông Việt Nam: Tích hợp các mô hình tâm lý xã hội

Kiến thức được coi là nguồn lợi thế cạnh tranh bền vững chính của tổ chức. Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, các tổ chức thường tìm ra nhiều ...

Chi tiết
Quan hệ giữa sự hợp tác với khách hàng trong quản trị chuỗi cung ứng và kết quả hoạt động của doanh nghiệp sản xuất chế tạo

Quan hệ giữa sự hợp tác với khách hàng trong quản trị chuỗi cung ứng và kết quả hoạt động của doanh nghiệp sản xuất chế tạo

Trong lĩnh vực nghiên cứu quản trị chuỗi cung ứng, các chủ đề nghiên cứu trong và ngoài nước có xu hướng thiên về mối quan hệ hợp tác của doanh ...

Chi tiết
Danh mục bài báo quốc tế thuộc danh mục WOS-SCOPUS năm 2023

Danh mục bài báo quốc tế thuộc danh mục WOS-SCOPUS năm 2023

Các bài báo quốc tế của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN.

Chi tiết