BÀI BÁO QUỐC TẾ

COVID-19 và các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng của người Việt Nam trong an toàn vệ sinh thực phẩm

Trường Đại học Kinh tế 15:37 15/09/2022

Hai năm trở lại đây, đại dịch COVID-19 đã gây ra nhiều khủng hoảng và biến động với nhiều người trên toàn thế giới. Theo ước tính của tổ chức Our World in Data, kể từ khi ca bệnh đầu tiên được ghi nhận tại Vũ Hán - Trung Quốc vào cuối năm 2019 thì đến nay đã có khoảng 254 triệu ca mắc và hơn 5,11 triệu ca tử vong trên toàn cầu; bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa dài hạn, cuộc sống bị đảo lộn. Nhiều giả định cho rằng nguồn gốc của đại dịch COVID-19 bắt nguồn từ loài dơi, cụ thể ổ dịch đầu tiên được cho là từ chợ bán hải sản và động vật hoang dã ở thành phố Vũ Hán 

Tại Việt Nam, thực trạng “buôn lậu” và tiêu thụ động vật hoang dã vẫn diễn ra khá sôi nổi. Khi quan sát thực trạng tiêu thụ động vật hoang dã tại Việt Nam kết hợp những nghiên cứu về nguồn gốc của đại dịch COVID-19 là từ động vật hoang dã, có lẽ chúng ta cần nhìn nhận về hành vi tiêu thụ động vật hoang dã của một bộ phận người Việt Nam mặc cho hậu quả khó lường có thể xảy ra.

Để góp phần chung tay hỗ trợ cộng đồng xóa bỏ đại dịch COVID-19 cũng như những căn bệnh tiềm ẩn cho công dân Việt Nam, với phương pháp nghiên cứu định lượng, xử lý dữ liệu thu thập qua bảng hỏi trên phần mềm thống kê SPSS, nghiên cứu của Nguyễn Thị Phi Nga và Lê Thanh Hương với tiêu đề “COVID-19 and factors affecting Vietnamese people’s consumption behavior in food hygiene and safety” đăng trên International Journal of Ecosystem and Ecology Science Vol. 12, Iss. 4 (2022) đã chỉ ra có 7 yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng của người Việt Nam hậu COVID-19, bao gồmlối sống, nhận thức, kiến ​​thức, niềm tin, tin tức, đại dịch COVID-19 và người ảnh hưởng. Các yếu tố đó đã tác động đến hành vi của người tiêu dùng trong an toàn vệ sinh thực phẩm với các mức độ khác nhau. Kết quả nghiên cứu là cơ sở để nhóm nghiên cứu đề xuất các chiến lược phù hợp, hướng tới sự phát triển an toàn, bền vững của Việt Nam.

Với vị trí là công trình đầu tiên nghiên cứu về hành vi người tiêu dùng sau đại dịch COVID-19, có thể nói đây là đóng góp lớn trong học thuật nghiên cứu về hành vi người tiêu dùng. Các đề xuất tích cực trong nghiên cứu là tài liệu tham khảo tốt cho việc hoạch định các chính sách nhằm bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trước các hiểm hoạ hiện tại và tiềm ẩn, chẳng hạn như: cần lựa chọn các sản phẩm có giấy chứng nhận về chất lượng sản phẩm và xuất xứ của sản phẩm; mời các chuyên gia đánh giá chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp; nâng cao nhận thức về tác hại của việc tiêu dùng động vật hoang dã; chống ô nhiễm môi trường nói chung và tại các cơ sở trồng trọt, chăn nuôi, chế biến thực phẩm nói riêng; thực hiện nghiêm túc việc phân loại rác từ từng gia đình tới toàn xã hội nhằm giảm thiểu tác động của ô nhiễm môi trường tới cuộc sống của người dân và nâng cao hiệu quả của việc tái chế rác thải theo kinh nghiệm của Nhật Bản, Hàn Quốc và các quốc gia văn minh trên thế giới nhằm đưa Việt Nam sớm trở thành quốc gia văn minh, phát triển an toàn, bền vững và thịnh vượng.

Thông tin tác giả liên hệ

TS. Nguyễn Thị Phi Nga là giảng viên thuộc Bộ môn Marketing, Viện Quản trị Kinh doanh - Trường Đại học Kinh tế, giảng dạy các học phần liên quan đến lĩnh vực marketing như: Nguyên lý marketing, Marketing dịch vụ, Marketing quốc tế, Hành vi người tiêu dùng, Marketing ngân hàng, Quan hệ công chúng. Hướng nghiên cứu chính của TS. Nguyễn Thị Phi Nga là Hành vi người tiêu dùng, Quản trị thương hiệu và Hàn Quốc học. Bà đã xuất bản nhiều nghiên cứu trên các tạp chí quốc tế, tham gia làm editor cho tạp chí quốc tế như International Journal of Science and Engineering Research (IJSER); tham gia Editorial Booard cho International Journal of Management, Science, Innovation, Technology (IJMSIT). 

Thông tin bài báo

Nguyen Thi Phi Nga, Le Thanh Huong (2022). COVID-19 and factors affecting Vietnamese people’s consumption behavior in food hygiene and safety. International Journal of Ecosystems and Ecology Science 12, 131-136. https://doi.org/10.31407/ijees12.415

Hành vi và thái độ của nông dân đối với việc thích ứng với biến đổi khí hậu: Bằng chứng từ nông dân sản xuất nhỏ ở Việt Nam

Hành vi và thái độ của nông dân đối với việc thích ứng với biến đổi khí hậu: Bằng chứng từ nông dân sản xuất nhỏ ở Việt Nam

Trong những năm gần đây, tác động của biến đổi khí hậu đến đời sống con người đã được thừa nhận rộng rãi, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp. Nông nghiệp ...

Chi tiết
Việc thực hành ESG thúc đẩy doanh số bán hàng như thế nào? Bằng chứng thực nghiệm từ các doanh nghiệp toàn cầu

Việc thực hành ESG thúc đẩy doanh số bán hàng như thế nào? Bằng chứng thực nghiệm từ các doanh nghiệp toàn cầu

Nghiên cứu này đánh giá mức độ ảnh hưởng của hành vi thực hiện ESG của doanh nghiệp (E - Bảo vệ môi trường, S- Xã hội và G - Quản trị công ty) tới sự thay ...

Chi tiết
Một cuộc điều tra phân tích tổng hợp về mối quan hệ giữa trí tuệ cảm xúc và thao tác cảm xúc

Một cuộc điều tra phân tích tổng hợp về mối quan hệ giữa trí tuệ cảm xúc và thao tác cảm xúc

Nghiên cứu này xem xét mặt tối có thể có của trí tuệ cảm xúc (EI). Cụ thể, một cuộc điều tra phân tích tổng hợp với 5.687 người tham gia đã được tiến hành ...

Chi tiết
Xác định và đánh giá các nguyên nhân khiếu nại chính dẫn đến chậm trễ trong xây dựng

Xác định và đánh giá các nguyên nhân khiếu nại chính dẫn đến chậm trễ trong xây dựng

Nguyên nhân khiếu nại có thể dẫn đến sự chậm trễ nghiêm trọng trong xây dựng. Hiện chưa có nghiên cứu nào được thực hiện để xác định nguyên nhân khiếu ...

Chi tiết
Sự phụ thuộc theo không gian - thời gian của tham nhũng: Nghiên cứu tại Việt Nam

Sự phụ thuộc theo không gian - thời gian của tham nhũng: Nghiên cứu tại Việt Nam

Để xem xét sự phụ thuộc theo không gian - thời gian của tham nhũng và điều tra các yếu tố bên ngoài không gian đối với mức độ tham nhũng ở các khu vực ...

Chi tiết
Báo cáo của doanh nghiệp liên quan đến biến đổi khí hậu và chi phí vốn của doanh nghiệp

Báo cáo của doanh nghiệp liên quan đến biến đổi khí hậu và chi phí vốn của doanh nghiệp

Biến đổi khí hậu là một trong những thách thức lớn nhất của thế giới do nó gây thiệt hại đáng kể cho hệ sinh thái và các mối đe dọa tiềm tàng đối với sức ...

Chi tiết
Kiểm chứng hiệu ứng lan tỏa giữa biến động giá dầu, lợi nhuận thị trường chứng khoán và tâm lý nhà đầu tư: Bằng chứng thực nghiệm từ Mỹ và Việt Nam

Kiểm chứng hiệu ứng lan tỏa giữa biến động giá dầu, lợi nhuận thị trường chứng khoán và tâm lý nhà đầu tư: Bằng chứng thực nghiệm từ Mỹ và Việt Nam

Tâm lý từ lâu đã được biết đến là một yếu tố quan trọng trong tài chính hành vi, có thể ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường chứng khoán. Sử dụng dữ ...

Chi tiết
So sánh sự tăng trưởng, cấu trúc và sự đa dạng sinh học giữa các phương thức trồng rừng hỗn giao và trồng rừng thuần loài ở Philippines

So sánh sự tăng trưởng, cấu trúc và sự đa dạng sinh học giữa các phương thức trồng rừng hỗn giao và trồng rừng thuần loài ở Philippines

Trong thế kỷ qua, rừng nhiệt đới đã bị suy giảm nhanh chóng, với 350 triệu ha rừng bị chặt phá và 500 triệu ha rừng bị suy thoái. Philippines là một quốc ...

Chi tiết