VIỆN NGHIÊN CỨU KINH TẾ VÀ CHÍNH SÁCH

Việt Nam lội ngược dòng, tạo nên 'kỳ tích châu Á'

10:24 27/12/2021

Việt Nam hiện có cơ hội hiếm có để bứt phá sau khi là một trong những nền kinh tế kiểm soát thành công đại dịch Covid-19 để có được tốc độ tăng trưởng dương và thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Ngân hàng Thế giới (WB) vào ngày 21/12 đã phát hành báo cáo với tựa đề ‘Taking Stock’ cho thấy một đánh giá tích cực về nền kinh tế Việt Nam.

Tổ chức này dự đoán tỷ lệ tăng trưởng của Việt Nam là gần 3% vào năm 2020, trong khi nền kinh tế thế giới dự kiến ​​sẽ giảm ít nhất 4% trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Như vậy, tốc độ tăng trưởng mà WB dự đoán cao hơn nhiều so với dự đoán của các tổ chức khác. Cách đây một tuần, ADB dự đoán tốc độ tăng trưởng là 2,3%, trong khi IMF dự báo 2,4% và Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách Việt Nam (VEPR) là 2,8%.

Các báo cáo được công bố gần đây cho thấy một triển vọng sáng sủa hơn về nền kinh tế Việt Nam so với các báo cáo vào đầu hoặc giữa năm.

Các báo cáo cho thấy triển vọng tích cực trong trung và dài hạn. Theo WB, Việt Nam có thể đạt tốc độ tăng trưởng GDP 6,8% vào năm 2021 và con số này sẽ dao động khoảng 6,5% trong những năm tới.

Trước đó, ADB dự đoán 6,1% và IMF 6,4% cho Việt Nam vào năm 2021.

Các nhà phân tích cho rằng, Việt Nam đã đi ngược lại xu hướng giảm và có được tốc độ tăng trưởng khả quan do đã kịp thời xử lý Covid-19 và khống chế sự lây lan của virus.

Giám đốc Quốc gia của WB’s Việt Nam Carolyn Turk cho biết Việt Nam đã làm tốt trong việc đối phó với Covid-19. Những quyết định nhanh chóng và những giải pháp kịp thời đã giúp nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ.

WB cho rằng hiệu quả kinh tế tốt của Việt Nam là do khả năng phục hồi của cả nền kinh tế trong nước và khu vực bên ngoài. Cần có các biện pháp sớm, táo bạo và sáng tạo để chống lại virus, đồng thời sử dụng các chính sách tài khóa và tiền tệ một cách linh hoạt để giảm bớt khó khăn cho khu vực tư nhân và đẩy nhanh quá trình phục hồi.

Chi tiêu công đã bắt đầu tăng sau ba năm thắt chặt tài khóa. Trong 9 tháng đầu năm 2020, giải ngân vốn đầu tư công tăng 40% so với cùng kỳ năm trước.

Về khu vực đối ngoại, Việt Nam dự kiến ​​xuất siêu cao nhất từ ​​trước đến nay vào năm 2020 và dự trữ ngoại hối tăng.

Dòng vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục đổ vào Việt Nam, cộng với xuất khẩu tăng ổn định có thể bù đắp nguồn thu ngoại tệ giảm từ hoạt động du lịch và kiều hối giảm.

Từ giữa tháng 9, Việt Nam được mệnh danh là ‘kỳ tích châu Á’ sau khi hàng loạt tờ báo quốc tế đưa tin về những thành tựu mà Việt Nam đạt được sau đợt bùng phát dịch thứ hai.

Nikkei Asia đã đăng bài viết về niềm tin của người dân Việt Nam vào chính phủ trong cuộc chiến chống lại đại dịch.

Các tờ báo lưu ý rằng với thành công trong việc kiểm soát Covid-19, Việt Nam hiện đang có cơ hội lớn để tạo bước đột phá trong phát triển nền kinh tế.

Điều hành linh hoạt chính sách tiền tệ không có nghĩa là thao túng

Điều hành linh hoạt chính sách tiền tệ không có nghĩa là thao túng

Trước thông tin Bộ Tài chính Hoa Kỳ xác định Việt Nam thao túng tiền tệ, dẫn tới nguy cơ có thể ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động xuất khẩu ở một số ngành, ...

Chi tiết
Khóa tập huấn: “Ứng dụng Hệ thống Thông tin Địa lý (GIS) trong Nghiên cứu Nông nghiệp”

Khóa tập huấn: “Ứng dụng Hệ thống Thông tin Địa lý (GIS) trong Nghiên cứu Nông nghiệp”

Trong ba ngày từ 26-28/11/2020, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, đơn vị điều phối Liên minh Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức chương trình tập huấn ...

Chi tiết
Đại dịch Covid-19 làm đứt gãy chuỗi giá trị nông sản Việt

Đại dịch Covid-19 làm đứt gãy chuỗi giá trị nông sản Việt

Dịch Covid-19 khiến các sản phẩm nông sản trong nước và xuất khẩu bị ảnh hưởng bởi sự đứt gãy chuỗi giá trị. Trong đó, hộ nông dân là đối tượng chịu tổn ...

Chi tiết