KHOA TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG

Vận dụng lý thuyết “ Tài chính hành vi” để lý giải “Năng lực và hành vi giao dịch của nhà đầu tư cá nhân trên thị trường chứng khoán Việt Nam”

Khoa Tài chính - Ngân hàng 19:00 24/12/2021

Ngày 29/11/2021, Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN đã phối hợp với công ty cổ phần chứng khoán VNDirect tổ chức Hội thảo quốc gia với chủ đề “năng lực và hành vi giao dịch của nhà đầu tư cá nhân trên thị trường chứng khoán việt Nam”.

Hội thảo được được tổ chức bằng hình thức trực tuyến với sự tham dự của gần 300 khách mời đến từ nhiều trường Đại học, công ty chứng khoán; các nhà nghiên cứu, nhà khoa học.

Hội thảo là diễn đàn để các học giả, các chuyên gia nghiên cứu và chuyên gia thực hiện cùng thảo luận về chủ đề năng lực và hành vi giao dịch của nhà đầu tư cá nhân trên thị trường chứng khoán việt nam, đây là 1 chủ đề rất thiết thực trong thực tiễn và đang được nhiều người quan tâm.

Trong bài phát biểu khai mạc,TS. Nguyễn Đức Lâm, Trưởng phòng NCKH&HTPT Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN chia sẻ:Vấn đề được đề cập trong hội thảo là những vấn đề thời sự, liên quan mật thiết đến bối cảnh thực tế hiện nay khi Nhà đầu tư cá nhân phần lớn là những người không chuyên, có ít vốn và không có thời gian để theo dõi thị trường nên thường không có chiến lược đầu tư dài hạn cũng như dễ bị tác động và bị tổn thương trước những biến động của thị trường. Đặc biệt đối với thị trường chứng khoán Việt Nam thì sự tác động của yếu tố tâm lý trên thị trường những năm qua là rất phức tạp, gây ra những hệ quả xấu cho sự phát triển ổn định của nền kinh tế. Thực tế này đặt ra yêu cầu cần phải có các nghiên cứu để xác định năng lực và hành vi của nhà đầu tư cá nhân trên thị trường chứng khoán Việt Nam để đưa ra các giải pháp phù hợp nhằm ổn định tâm lý nhà đầu tư cá nhân, góp phần phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam một cách ổn định và bền vững. Xuất phát từ thực tiễn đó, Trường Đại học Kinh tế- ĐHQGHN tổ chức Hội thảo quốc gia với chủ đề “Năng lực và hành vi giao dịch của nhà đầu tư cá nhân trên thị trường chứng khoán Việt Nam”.

Hội thảo diễn ra với 4 tham luận được trình bày của 4 diễn giả:

 TS. Nguyễn Thị Nhung (Chủ nhiệm bộ môn Đầu tư Tài chính, khoa TCNH, Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN) với chủ đề: “Thị trường chứng khoán phái sinh Việt Nam – cơ hội và thách thức cho nhà đầu tư cá nhân”.
 TS. Lê Đức Khánh (Giám đốc giám đốc phân tích – công ty cổ phần chứng khoán VPS) với chủ đề: “Thị trường chứng khoán phái sinh Việt Nam – cơ hội và thách thức cho nhà đầu tư cá nhân”.
TS. Vũ Thị Loan, (Giảng viên bộ môn Đầu tư Tài chính, khoa TCNH, Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN) với chủ đề: “Xây dựng chỉ số tâm lý tổng hợp của các nhà đầu tư trên TTCK Việt Nam” 
Ông Phạm Việt Duy, (Trưởng phòng trung tâm tư vấn và đầu tư, công ty cổ phần chứng khoán VnDirect) với chủ đề: “Bảo vệ nhà đầu tư cá nhân trên thị trường chứng khoán Việt Nam”.

Qua 4 nội dung có thể thấy Hiểu biết tài chính giúp các Nhà đầu tư (NĐT) cá nhân trở nên tự lập để đạt được ổn định tài chính. Kĩ năng này có thể giúp chúng ta phát triển lộ trình tài chính để xác định những gì chúng ta kiếm được, những gì chi tiêu. Vấn đề này ảnh hưởng lớn đến các NĐT cá nhân trên TTCK, những người đóng góp rất lớn cho tăng trưởng kinh tế và sự ổn định. Từ sự hiểu biết về tài chính, NĐT sẽ xác lập cho mình những nguyên tắc trong đầu tư như: Lập kế hoạch đầu tư tài chính, thực hiện tiết kiệm và chi tiêu hợp lý, luyện tập tính kiên nhẫn khi đầu tư. Đối với đầu tư tài chính, nếu chỉ nhìn và nghĩ thôi thì chưa đủ, NĐT cần bắt tay thực hiện các phép thử. Hãy tập quan sát, đánh giá và phân tích các kênh đầu tư. Từ đó NĐT sẽ rút ra cho mình những phát hiện thú vị riêng giúp ích cho quá trình đầu tư sắp tới. Việc theo dõi sự biến động của thị trường và kênh đầu tư còn giúp chúng ta tìm ra lĩnh vực phù hợp với bản thân, dễ dàng nắm bắt nhóm đầu tư tài chính đang hiệu quả trên thị trường.

Hội thảo cũng làm rõ hơn vai trò quan trọng của các yếu tố tâm lý tới quyết định và hiệu quả đầu tư của các NĐT cá nhân trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Nhiều hàm ý và khuyến nghị ã được rút ra trong hội thảo này. Theo đó, các NĐT cá nhân cần phải ý thức trong việc kiểm soát tâm lý và hành vi trong giao dịch, thông qua việc nâng cao hiểu biết về tài chính, đặt ra các nguyên tắc đầu tư, kiểm soát thời gian và nguồn vốn của mình. BTC hi vọng đại biểu tham dự hội thảo đã tìm hiểu và thấy rõ được lý thuyết tài chính hành vi được vận dụng và lý giải năng lực và hành vi giao dịch của nhà đầu tư cá nhân trên thị trường chứng khoán Việt Nam như thế nào và từ đó có những áp dụng vào trong những quyết định của mình

Thay mặt cho ban tổ chức hội thảo, TS. Nhung cũng gửi lời cảm ơn tới các đại biểu, các giảng viên, NCS, học viên cao học và sinh viên đã tới tham dự hội thảo. Ban tổ chức sẽ xuất bản cuốn Kỷ yếu 260 trang với hàm lượng khoa học cao về vấn đề “Năng lực và hành vi giao dịch của nhà đầu tư cá nhân trên thị trường chứng khoán việt nam”. Đây có thể coi là cơ sở dữ liệu khoa học quy mô lớn, hàm lượng khoa học cao, giàu giá trị thực tiễn và những khuyến nghị chính sách thiết thực đối với các cơ quan hữu quan trong phát triển TTCK ở Việt Nam, là cuốn tài liệu tham khảo tốt cho các Nhà đầu tư (NĐT) cá nhân. Đồng thời, TS. Nhung cũng bày tỏ hy vọng sẽ có thêm nhiều cơ hội giao lưu, trao đổi học thuật và cơ hội hợp tác khác trong tương lai.

Monday Finance and Banking Series số 19 – Bắt đầu đầu tư như thế nào và tiềm năng từ Thị trường Chứng khoán Việt Nam

Monday Finance and Banking Series số 19 – Bắt đầu đầu tư như thế nào và tiềm năng từ Thị trường Chứng khoán Việt Nam

Khoa Tài chính - Ngân hàng trân trọng thông báo tới thầy, cô và các anh chị thông tin buổi Monday Finance and Banking Series tiếp theo

Chi tiết
Chuyên mục Nghiên cứu Khoa học Sinh viên số 5 (12/2021)

Chuyên mục Nghiên cứu Khoa học Sinh viên số 5 (12/2021)

Khoa Tài chính - Ngân hàng trân trọng giới thiệu Chuyên mục Nghiên cứu Khoa học Sinh viên số 5 (12/2021)

Chi tiết
Khuyến nghị chính sách: Bảo hiểm trách nhiệm giám đốc và cán bộ quản lý (D&O) và quản trị công ty nhà nước sở hữu ở Hàn Quốc

Khuyến nghị chính sách: Bảo hiểm trách nhiệm giám đốc và cán bộ quản lý (D&O) và quản trị công ty nhà nước sở hữu ở Hàn Quốc

Khi cán bộ quản lý có sai phạm, họ có thể bị sa thải, miễn nhiệm khỏi vị trí quản lý, bồi thường cho công ty và cổ đông khi có thiệt hại về tài chính, ...

Chi tiết