KHOA KẾ TOÁN - KIỂM TOÁN

UEB đồng tổ chức Hội thảo quốc tế “Bảo vệ người tiêu dùng tài chính & Phát triển bền vững”: Những đóng góp quan trọng thúc đẩy tài chính và tăng trưởng kinh tế

Ngọc Thúy, Đàm Trung - UEB Media 08:08 08/08/2022

Bảo vệ người tiêu dùng tài chính có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy tài chính toàn diện, góp phần tăng trưởng kinh tế của mỗi quốc gia. Nhằm tạo điều kiện cho các nhà nghiên cứu, nhà khoa học trong nước và quốc tế có cơ hội trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, công bố nghiên cứu liên quan đến vấn đề này, diễn đàn toàn cầu thường niên lần thứ 9 về người tiêu dùng tài chính: Annual Global Forum for Financial Consumers (GFFC-2022) với chủ đề “Bảo vệ người tiêu dùng tài chính và phát triển bền vững” đã được Học viện Quốc tế về người tiêu dùng tài chính (IAFICO), Khoa Kế toán - Kiểm toán, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB-VNU) và Học viện Ngân hàng (SBV-BA) phối hợp tổ chức vào ngày 4-5/8/2022.

Hội thảo khoa học quốc tế IAFICO 2022 đã thu hút hàng trăm nhà khoa học, nghiên cứu, nhà quản lý, các chuyên gia, nghiên cứu sinh, các giảng viên đại học trong nước và quốc tế tham dự. Trong đó, các diễn giả là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực: TS. Janis Pappalardo - Phó Giám Đốc nghiên cứu, thị trường và quy định tại Cục bảo vệ tài chính người tiêu dùng (CFP Bureau); GS. Sharon Tennyson, Đại học Cornell, Hoa Kỳ; GS. Brenda Cude, Đại học George, Hoa Kỳ; GS. Adele Atkinsons, Đại học Birmingham, Anh; TS. Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính-tiền tệ quốc gia, chuyên gia kinh tế trưởng BIDV và nhóm tác giả Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV; TS. Phạm Bảo Khánh, Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam. 

Các diễn giả, các nhà khoa học, quản lý trong nước và quốc tế tham gia Hội thảo  Khoa học Quốc tế IAFICO 2022 tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN

Trong ngày làm việc đầu tiên (4/8/2022), về phía Học viện Quốc tế về người tiêu dùng tài chính có sự tham gia của GS. TS. Man Cho – Trường Quản lý và chính sách công KDI, Chủ tịch IAFICO; GS. TS. Hong Joo Jung – Nhà sáng lập & Cựu chủ tịch IAFICO cùng các chuyên gia của Học viện; Ông Tống Huy Mẫn – Giám đốc công ty Pronexus; Bà Phan Thanh Bình – Phó Giám đốc Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam; Về phía Học viện Ngân hàng có PGS.TS Nguyễn Thanh Phương – Phó Giám đốc Học viện Ngân hàng; PGS. TS Phạm Thị Hoàng Anh – Viện trưởng Viện NCKH Ngân hàng, Học viện Ngân hàng.

Về phía Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, có sự tham gia của PGS. TS Nguyễn Anh Thu – Phó Hiệu trưởng Nhà trường; TS. Nguyễn Đức Lâm – Trưởng phòng NCKH&HTPT, TS. Nguyễn Thị Hồng Thúy - Trưởng Khoa Kế toán - Kiểm toán, TS. Đinh Thị Thanh Vân - Phó trưởng Khoa Phụ trách Khoa Tài chính - Ngân hàng, các giảng viên, cùng các chuyên gia, nhà quản lý, nghiên cứu quan tâm tham dự trực tiếp và trực tuyến.

Toàn cảnh Hội thảo khoa học Quốc tế trong ngày làm việc đầu tiên

Khai mạc hội thảo, PGS.TS Nguyễn Anh Thu – Phó Hiệu trưởng UEB-VNU – đại diện đơn vị đồng tổ chức, phát biểu: “Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra sâu rộng, tạo ra nhiều cơ hội và thách thức cho mỗi quốc gia trong quá trình phát triển. Bắt kịp xu thế đó, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã và đang thể hiện vai trò tiên phong trong việc thực hiện sứ mệnh nghiên cứu và chuyển giao các kết quả nghiên cứu trong nền kinh tế số cho Chính phủ, các tổ chức, doanh nghiệp và xã hội. Chúng tôi hy vọng rằng hội nghị sẽ mở ra những hướng nghiên cứu mới về tài chính hành vi, sự hình thành và phát triển của thị trường công nghệ năng lượng tái tạo, ngân hàng, công cụ tài chính, kế toán xanh, báo cáo tích hợp, kiểm toán môi trường, v.v. cũng như mở ra nhiều cơ hội hợp tác quốc tế trong giảng dạy và nghiên cứu với các trường đại học hàng đầu trong khu vực và quốc tế.”

PGS.TS Nguyễn Anh Thu – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN phát biểu tại Hội thảo

GS.TS Man Cho - Trường Quản lý và chính sách công KDI, Học viện Quốc tế về người tiêu dùng tài chính cũng bày tỏ Hội thảo này là nơi hội tụ các chuyên gia, nhà khoa học, các diễn giả với nhiều bài nghiên cứu chuyên sâu để cùng thảo luận về vấn đề Bảo vệ người tiêu dùng tài chính, đưa ra những giải pháp hữu hiệu, các khuyến nghị chính sách có giá trị hướng tới phát triển bền vững.

GS. TS. Man Cho – Trường Quản lý và chính sách công KDI, Chủ tịch IAFICO phát biểu tại Hội thảo khoa học Quốc tế
GS.TS Man Cho – Chủ tịch IAFICO (ngoài cùng bên phải) và TS. Nguyễn Đức Lâm  – Trưởng Phòng NCKH&HTPT, Trường ĐHKT (ngoài cùng bên trái) tặng hoa và quà lưu niệm cho Nhà tài trợ: Ông Tống Huy Mẫn – Giám đốc công ty Pronexus và Bà Phan Thị Thanh Bình - Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tại lễ khai mạc hội thảo

Hội thảo quốc tế xoay quanh các nội dung thiết thực, phong phú và đa dạng về khung khổ bảo vệ người tiêu dùng tài chính; Thực tiễn bảo vệ người tiêu dùng tài chính tại Việt Nam (thực trạng bảo vệ quyền lợi khách hàng; minh bạch thông tin sản phẩm, dịch vụ tài chính; khung khổ pháp lý; fintech và các ảnh hưởng tới người tiêu dùng tài chính như đại dịch Covid19, các quỹ tài chính xã hội, quỹ bền vững…); Kinh nghiệm và thông lệ quốc tế về khung khổ pháp lý quy định việc bảo vệ người tiêu dùng; Đề xuất các khuyến nghị và giải pháp chính sách phù hợp nhằm tăng cường bảo vệ người tiêu dùng tài chính tại Việt Nam….

Các chuyên gia, nhà nghiên cứu trao đổi, bàn luận các chủ đề tại Hội thảo

Bà Phan Thị Thanh Bình - Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đánh giá cao nỗ lực rất lớn của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và Học viện Ngân hàng trong việc tổ chức một hội thảo quốc tế vừa trực tuyến, vừa trực tiếp trong bối cảnh đại dịch covid còn tương đối phức tạp trên toàn cầu. Theo bà, vấn đề bảo vệ người tiêu dùng tài chính là một vấn đề quan trọng, bởi nền kinh tế Việt Nam phụ thuộc tương đối lớn vào hệ thống ngân hàng trong việc cung cấp vốn cho phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, việc bảo vệ người tiêu dùng tài chính hiện còn tương đối hạn chế ở nước ta, do đó, hội thảo lần này sẽ có đóng góp lớn vào việc nâng cao nhận thức, cũng như đề xuất các chính sách hiệu quả đối với người tiêu dùng tài chính nói chung, người gửi tiền nói riêng tại Việt Nam.

Bà Phan Thị Thanh Bình - Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Các diễn giả trình bày tại Hội thảo
Những diễn giả, nhà nghiên cứu tham gia với hình thức trực tuyến cùng tích cực trao đổi, bàn luận và phản biện

Trong các phiên thảo luận song song, các diễn giả, nhà khoa học cùng thảo luận các nội dung về Giáo dục Tài chính và Sức khỏe Tài chính; Bảo vệ người tiêu dùng tài chính trong đại dịch COVID 19 với các nội dung như: Tài chính số và Bảo vệ người tiêu dùng trong thời gian COVID-19: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị chính sách cho Chính phủ Việt Nam; Thực hành cấp phép ngân hàng trong thời kỳ đại dịch: Bằng chứng từ vụ bùng phát COVID-19; Phát triển bền vững và bảo hiểm xã hội: Nhân tố ảnh hưởng đến ý định tham gia hưởng lương hưu xã hội tự nguyện ở Hà Nội - Việt Nam.

Các phiên thảo luận song song với từng nội dung cụ thể xoay quanh chủ đề “Bảo vệ người tiêu dùng tài chính”, chủ trì các phiên là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực
Các phiên thảo luận song song với từng nội dung cụ thể xoay quanh chủ đề “Bảo vệ người tiêu dùng tài chính”, chủ trì các phiên là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực

Ngày thứ hai của hội thảo (5/8/2022) diễn ra tại Học viện Ngân hàng tiếp tục được các chuyên gia, nhà nghiên cứu và những người quan tâm đến chủ đề trên tham gia trao đổi, phản biện, mở rộng các vấn đề và đưa ra giải pháp cụ thể về bảo vệ người tiêu dùng tài chính tại Việt Nam hiện nay.

Hội thảo IAFICO 2022 diễn ra ngày thứ hai tại đơn vị đồng tổ chức - Học viện Ngân hàng (Ảnh: HVNH)

Các cách thức để nâng cao hiểu biết về tài chính và giáo dục tài chính; Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định sử dụng thanh toán bằng hiện vật của Gen Z; Bảo vệ người gửi tiền trên cơ sở áp dụng các nguyên tắc bảo vệ người tiêu dùng tài chính - Thông lệ tốt nhất của Hoa Kỳ và bài học cho Việt Nam; Các yếu tố ảnh hưởng đến việc công bố thông tin kế toán môi trường của các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam; Dịch vụ tài chính và tiêu dùng có trách nhiệm; Bảo vệ khách hàng tài chính - Ai quan tâm? Câu chuyện ngân hàng thương mại ở Việt Nam…v..v.. 

Các diễn giả trao đổi, bàn luận tại phiên thảo luận chính (Ảnh: HVNH)
Ngoài những nhà nghiên cứu, học giả quan tâm tham dự trực tiếp với số lượng đông đảo, ngày thứ 2 của hội thảo cũng thu hút hơn 100 người tham dự trực tuyến (Ảnh: HVNH)
Các chuyên gia, nhà nghiên cứu, học giả cùng trao đổi, phản biện, đóng góp tích cực tại hội thảo chính và các phiên thảo luận song song (Ảnh: HVNH)

Sau hai ngày làm việc nghiêm túc, hiệu quả dựa trên tinh thần đóng góp, xây dựng và tương tác cao, Hội thảo khoa học Quốc tế IAFICO 2022 đã khép lại thành công với nhiều nghiên cứu, đóng góp, khuyến nghị đầy giá trị. 

Bày tỏ niềm vui khi Hội thảo Quốc tế GFFC lần thứ 9 tổ chức tại Việt Nam và lựa chọn Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN làm điểm đến, TS. Nguyễn Thị Hồng Thúy – Trưởng Khoa Kế toán – Kiểm toán cho rằng: Sự kiện không chỉ góp phần củng cố quan hệ hợp tác bền chặt giữa Nhà trường với các tổ chức tài chính lớn trên thế giới, các trường đại học uy tín ở trong và ngoài nước, mà còn góp phần khẳng định vị thế của Nhà trường trong lĩnh vực nghiên cứu trên trường quốc tế. Việc hợp tác quốc tế sâu rộng là nền tảng để nâng cao uy tín và chất lượng đào tạo của UEB trong tương lai.

TS. Nguyễn Thị Hồng Thúy - Trưởng Khoa Kế toán Kiểm, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN toán tại hội thảo
Hội thảo quốc tế đã diễn ra thành công sau 2 ngày làm việc hiệu quả

GS.TS Man Cho – Chủ tịch IAFICO cũng nhận định: “Trong vòng 3 năm, đây là buổi hội thảo quốc tế được diễn ra trực tiếp đầu tiên, vì vậy tất cả những diễn giả tham gia đều cảm thấy mong chờ, hứng thú. Tất cả chúng tôi khi đến đây tham dự đều cảm thấy rất biết ơn lòng hiếu khách, sự chuẩn bị vô cùng chu đáo, kỹ lưỡng và công phu, với các loại tài liệu, bài báo của chủ nhà UEB. Việc chia các phiên chính - phụ để thảo luận song song nhiều vấn đề, tôi thấy được Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN là đơn vị vô cùng chuyên nghiệp, nhiều kinh nghiệm và có sự sắp xếp rất hợp lý, khoa học. Nhân đây, tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Nhà trường khi đã tổ chức hội thảo này diễn ra một cách thuận lợi, thành công.”

Các diễn giả quốc tế chụp ảnh kỷ niệm cùng với giảng viên UEB tại Hội thảo

Với sự tham dự của nhiều chuyên gia kinh tế hàng đầu Việt Nam và Quốc tế, các kết quả nghiên cứu, trao đổi, bàn luận và khuyến nghị tại hội thảo IAFICO 2022 sẽ được chia sẻ rộng rãi đến đông đảo cộng đồng học giả và các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực, để cùng nhau xây dựng một nền kinh tế toàn cầu thịnh vượng, ổn định và phát triển bền vững. 

Một số hình ảnh tại Hội thảo:

Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN tổ chức Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và Triển vọng

Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN tổ chức Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và Triển vọng

Diễn đàn được tổ chức thành công với mục tiêu kết nối các đối tác thương mại, dịch vụ và đầu tư của các nước ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng ...

Chi tiết
Chuyến tham quan thực tế doanh nghiệp của sinh viên UEB - USF và UEB - Troy tại Công ty LG Display Việt Nam Hải Phòng

Chuyến tham quan thực tế doanh nghiệp của sinh viên UEB - USF và UEB - Troy tại Công ty LG Display Việt Nam Hải Phòng

Với mục tiêu giảng dạy lý thuyết song song với đào tạo thực tiễn bằng phương pháp “lớp học không giảng đường”, sinh viên UEB - USF và UEB - Troy thường ...

Chi tiết
Bảng thành tích học tập “đáng nể” của Đinh Minh Đức, tân sinh viên 2K6 chương trình Cử nhân Quản trị kinh doanh (Quốc tế) của Đại học St. Francis - BBA USF

Bảng thành tích học tập “đáng nể” của Đinh Minh Đức, tân sinh viên 2K6 chương trình Cử nhân Quản trị kinh doanh (Quốc tế) của Đại học St. Francis - BBA USF

Bạn Đinh Minh Đức, học sinh trường THPT Chuyên Ngoại Ngữ, có thành tích học tập xuất sắc với GPA HK1 năm lớp 12 là 9.3, IELTS 8.0 và giải nhất cấp Đại ...

Chi tiết
Từ giảng đường tới doanh nghiệp: Trang bị kiến thức và kinh nghiệm thực chiến ngay tại lớp học chuyên ngành của Khoa Kinh tế & Kinh doanh Quốc tế - UEB

Từ giảng đường tới doanh nghiệp: Trang bị kiến thức và kinh nghiệm thực chiến ngay tại lớp học chuyên ngành của Khoa Kinh tế & Kinh doanh Quốc tế - UEB

Chương trình “Tư duy kinh doanh trong các doanh nghiệp Nhật Bản” nằm trong chuỗi chương trình "FROM UEB TO GLOBAL ENTERPRISES SERIES" do khoa Kinh tế & ...

Chi tiết
Giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB-VNU) là thành viên nghiên cứu chính của Báo cáo Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2023

Giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB-VNU) là thành viên nghiên cứu chính của Báo cáo Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2023

Sáng 2/4/2024, Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam tổ chức Công bố Báo cáo Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở ...

Chi tiết
QS WUR by subject 2024: ĐHQGHN có thêm 2 lĩnh vực được xếp hạng

QS WUR by subject 2024: ĐHQGHN có thêm 2 lĩnh vực được xếp hạng

Ngày 10/4/2024, tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds (QS) công bố kết quả bảng xếp hạng các trường đại học theo 55 lĩnh vực thuộc 5 nhóm lĩnh vực của ...

Chi tiết
Bật mí của cựu sinh viên: Lợi thế của sinh viên tốt nghiệp chương trình Cử nhân Quản trị kinh doanh (Quốc tế) của Đại học Troy (Troy University, Mỹ) trong mắt nhà tuyển dụng là gì?

Bật mí của cựu sinh viên: Lợi thế của sinh viên tốt nghiệp chương trình Cử nhân Quản trị kinh doanh (Quốc tế) của Đại học Troy (Troy University, Mỹ) trong mắt nhà tuyển dụng là gì?

"Tìm một công việc phù hợp với khả năng và mục tiêu nghề nghiệp ban đầu của mình đúng là không đơn giản. Tuy nhiên, khi là sinh viên chương trình BSBA ...

Chi tiết
Muốn trở thành sinh viên Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN để “vi vu” khắp năm châu

Muốn trở thành sinh viên Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN để “vi vu” khắp năm châu

Phần lớn các em học sinh trường THPT Khoa học Giáo dục (HES) đã trả lời như vậy khi được hỏi “Tại sao em lựa chọn Trường ĐH Kinh tế, ĐHQGHN (UEB - VNU)?”. ...

Chi tiết