KHOA TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG

UEB - 15 năm hội nhập quốc tế, phát triển và khẳng định vị thế

Ngọc Thúy - UEB Media 16:01 16/11/2022

Nhìn lại chặng hành trình phát triển của Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, tiền thân là Khoa Kinh tế Chính trị - Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội để thấy rằng, một chặng đường gần 50 năm lịch sử vẻ vang của bao thế hệ thầy và trò đã không ngừng phấn đấu, tiếp nối thành công để chắp cánh cho những ước mơ, mang đến nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội, đào tạo thế hệ công dân toàn cầu có đủ “Tâm – Đức – Trí – Tài”, phụng sự cho sự phát triển hưng thịnh của đất nước.

NHỮNG DẤU MỐC LỊCH SỬ

  • Khoa Kinh tế Chính trị - Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội (1974-1995)

Từ khởi nguyên là Khoa Kinh tế Chính trị - Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội (thành lập tháng 11/1974) giai đoạn 1974-1995, là mốc son quan trọng khẳng định sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Chính phủ đối với công tác lý luận và đào tạo đội ngũ cán bộ Mác - Lênin trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa.

Những năm đầu thành lập, đối mặt với muôn vàn khó khăn, thách thức, song, dưới sự lãnh đạo của Ban Chủ nhiệm giàu nhiệt huyết, kinh nghiệm, đội ngũ cán bộ trẻ hăng hái, nhiệt tình, đoàn kết, lực lượng sinh viên được lựa chọn kỹ lưỡng với tinh thần hăng say học tập, rèn luyện, Khoa Kinh tế Chính trị - Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội đã trở thành cơ sở đào tạo chất lượng hàng đầu về kinh tế chính trị của cả nước, khẳng định vị thế của Khoa trong hệ thống giáo dục đại học đầu tiên tại Việt Nam, đặt nền móng vững chắc cho các giai đoạn phát triển tiếp theo.

  • Khoa Kinh tế - Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn (1995-1999)

Để tiếp nối sứ mệnh thiêng liêng cao cả, vì sự nghiệp giáo dục và cung cấp hiền tài cho Quốc gia, Khoa Kinh tế dần có những hướng phát triển mới, nhằm khẳng định bản sắc riêng có của Khoa trong đào tạo về lĩnh vực kinh tế như: Đẩy mạnh chất lượng đội ngũ cán bộ trong giảng dạy, nghiên cứu, vận dụng kiến thức hiện đại vào đổi mới nội dung và chương trình đào tạo. Quy mô đào tạo được mở rộng cùng với việc Khoa bắt đầu đưa vào giảng dạy các ngành học mới, phù hợp với sự chuyển mình của thời đại. 

Công tác nghiên cứu khoa học đã từng bước phát triển, dấu ấn đậm nét nhất đó là lần đầu tiên trong lịch sử phát triển của mình, Khoa Kinh tế giữ vai trò nòng cốt, tổ chức thành công hội thảo khoa học quốc tế. Hợp tác quốc tế trong đào tạo được mở rộng, Khoa tự hào khi bắt đầu trở thành điểm đến của nhiều giáo sư nước ngoài tới giảng dạy và thực hiện các đề tài nghiên cứu giá trị. 

Đây là giai đoạn Khoa có những đổi mới toàn diện và sâu sắc, để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu về chiến lược hoạt động, sự sáng tạo trên mọi lĩnh vực, trở thành tiền đề thực hiện thành công các nhiệm vụ trong bối cảnh mới.

  • Khoa Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội (1999-2007)

Kế thừa và phát huy những truyền thống tốt đẹp của thời kỳ trước đó, bằng sự đoàn kết, nỗ lực, khắc phục khó khăn, tận dụng thế mạnh để thích nghi với mô hình mới, Khoa Kinh tế đã tạo được sự ổn định và bước vào giai đoạn phát triển theo chiều sâu với chất lượng mới, trong mô hình Khoa trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội.

  • Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội (2007 đến nay)

Ngày 6/3/2007, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 290/2007/QĐ-TTg thành lập Trường Đại học Kinh tế (UEB) trên cơ sở Khoa Kinh tế trực thuộc ĐHQGHN, với sứ mệnh: “Cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực chất lượng cao theo định hướng chuyên gia, lãnh đạo trong các lĩnh vực kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh đáp ứng nhu cầu phát triển chất lượng, hiệu quả và bền vững của Việt Nam; nghiên cứu và chuyển giao các kết quả nghiên cứu cho Chính phủ, các tổ chức, doanh nghiệp và xã hội; tạo môi trường thuận lợi để sáng tạo, nuôi dưỡng, phát triển tài năng trong các lĩnh vực kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh hiện đại.”

Theo đó, Trường Đại học Kinh tế có tầm nhìn trở thành trường đại học theo định hướng nghiên cứu ứng dụng, xếp hạng ngang tầm với các đại học tiên tiến quốc tế, trong đó, có một số ngành và chuyên ngành được kiểm định bởi các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục đại học có uy tín trên thế giới. Để làm được điều ấy, Nhà trường đã đưa ra hệ thống các giá trị cốt lõi, thể hiện bản sắc riêng cùng với triết lý giáo dục – “kim chỉ nam” xuyên suốt chặng đường phát triển, để gặt hái những thành công rực rỡ.

Hiện nay, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN với sự góp sức của 24 đơn vị, trong đó có 6 đơn vị đào tạo, 13 đơn vị chức năng và 5 đơn vị nghiên cứu và dịch vụ luôn kết nối, hỗ trợ lẫn nhau để cùng tạo thành một tập thể đoàn kết, vững mạnh.

Với gần 50 năm truyền thống, 15 năm xây dựng – phát triển, gặt hái nhiều "quả ngọt", là kết tinh rạng ngời của trí tuệ và tình yêu sau những tháng ngày nỗ lực không ngừng nghỉ, từ những bước đi chập chững đầu tiên, đến những bước nhanh, rồi “cất cánh” cùng sự phát triển mạnh mẽ và biến chuyển của Việt Nam và thế giới. 

Để thực hiện những mong ước, khát vọng ấy, chắc chắn phải nhắc đến sự tâm huyết và công sức gây dựng của những thế hệ đầu tiên – Những người đã đặt những “viên gạch nền móng” vững chãi, với tất cả niềm tin và hy vọng, tạo dựng nên một “lũy thành” tri thức hiên ngang, bất biến, song hành cùng sự phát triển của đất nước, xã hội.

“Nếu tất cả mọi người cùng nhau tiến lên, thành công sẽ tự đến” (Henry Ford)

Sức mạnh của tập thể, của sự đoàn kết, gắn bó, đồng sức chung lòng luôn là nguồn sức mạnh nội lực to lớn, dẻo dai, bền bỉ và vững chãi nhất. Nhưng để những trái tim và khối óc “cùng nhìn về một hướng”, để có những thành công vươn tầm, tập thể ấy không thể thiếu những vị thủ lĩnh tài ba – Đó là những người thuyền trưởng bằng cái tâm – cái tầm đã mạnh mẽ, quyết liệt, kiên định chèo lái “con tàu tri thức” cập bến trên hành trình vạn dặm vượt trùng dương…

Khoa Kinh tế Chính trị - Đại học Tổng hợp Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tự hào đã và đang có những vị “Thuyền trưởng” như thế!

Nguyên Chủ nhiệm Khoa Kinh tế Chính trị, Khoa Kinh tế và Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN qua các thời kỳ (từ 1974 - 9/2017) 
Ban lãnh đạo Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (từ 2017 đến nay)

Trong bất cứ hoàn cảnh nào, điều tuyệt vời nhất tại UEB có lẽ luôn tồn tại sự đoàn kết, nỗ lực, hài hòa trong tập thể, từ đội ngũ quản lý, lãnh đạo đến các giảng viên, chuyên viên các đơn vị, tạo thành một thể thống nhất, chung mục tiêu, chí hướng, quyết tâm, sáng tạo và thăng hoa. Chính triết lý cộng đồng ấy, là bệ phóng vững vàng cho sự lớn mạnh vượt bậc, dần khẳng định vị thế và thương hiệu đào tạo lĩnh vực kinh tế, kinh doanh hàng đầu Việt Nam, hướng tới ngang tầm khu vực và quốc tế.

Những “viên gạch hồng” dựng nên lũy thành tri thức, nền móng vững chắc cho sự phát triển vươn tầm của UEB ngày nay

Với Chiến lược gắn với Triết lý giáo dục, Giá trị cốt lõi và Sứ mệnh thiêng liêng, quốc tế hóa giáo dục, hội nhập quốc tế, nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu ứng dụng, tạo dựng một cơ sở học thuật tiện ích, kết nối hiệu quả các nguồn lực và giải pháp công nghệ hướng tới quản trị đại học số, xây dựng một môi trường – một cộng đồng – một hệ sinh thái tốt đẹp, đặt người học, giảng viên và cán bộ vào trung tâm.

Đây là những nền tảng vững chắc để phát triển và khẳng định vị thế tiếp tục xây đắp nên những thành công mới...”

Khẳng định cơ sở đào tạo hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế, kinh doanh

Dấu ấn đào tạo, tuyển sinh và những con số “biết nói”

Trường Đại học Kinh tế - “mảnh đất học thuật” dành cho những sinh viên có đam mê với kinh doanh và say mê với nghiên cứu. Nhà trường luôn khuyến khích sự sáng tạo của người học thông qua những bài học thực tiễn, đẩy mạnh hoạt động thực tập, thực tế ngoại khóa, các lớp học ứng dụng hấp dẫn, thú vị, đồng thời chú trọng từng bước cải thiện các giải pháp, sáng kiến để nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng “cá thể hóa”, tạo điều kiện cho sinh viên được lựa chọn các môn học mà bản thân yêu thích, phù hợp với nhu cầu việc làm của xã hội, có khả năng thích ứng cao với định hướng nghề nghiệp đã chọn.

Trong nhiều năm, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN luôn nằm trong “top” các trường đại học có điểm trúng tuyển đại học cao nhất cả nước trong khối các trường đào tạo lĩnh vực về kinh tế.

Số lượng sinh viên từng năm bao gồm sinh viên hệ đại học chính quy, sinh viên các Chương trình Liên kết quốc tế (UEB - Troy, UEB - USF)

Thực hiện chủ trương của Chính phủ trong việc phát triển, định hướng nghề nghiệp và tạo điều kiện để các Vận động viên thể thao đạt thành tích cao có thể hòa nhập, tìm kiếm những cơ hội việc làm phù hợp sau khi hoàn thành nhiệm vụ quốc gia, gánh vác trách nhiệm xã hội, từ năm học 2020 - 2021, Trường Đại học Kinh tế đã triển khai đào tạo chương trình Cử nhân Quản trị kinh doanh dành cho các Tài năng thể thao. 

Đây là một chương trình đào tạo mang tính đột phá và tiên phong dành riêng cho các vận động viên chuyên nghiệp, các em sẽ được trang bị nền tảng kiến thức, kỹ năng thực tiễn trong lĩnh vực quản trị doanh nghiệp và kinh doanh thể thao, mở rộng cơ hội nghề nghiệp sau khi kết thúc sự nghiệp thi đấu.

Lựa chọn hướng phát triển mạnh các chương trình liên kết đào tạo quốc tế với chất lượng cao, hiện nay, Nhà trường đã và đang liên kết đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ với các trường uy tín lớn tại Hoa Kỳ - Quốc gia có nền giáo dục hàng đầu thế giới – với mong muốn, mang các chương trình đào tạo chuẩn quốc tế của nước ngoài vào UEB để đa dạng các sản phẩm đào tạo, mở rộng cơ hội để sinh viên, học viên tiếp cận phương pháp giảng dạy mới.

Chương trình đào tạo cử nhân Quản trị Kinh doanh liên kết với Đại học Troy, Hoa Kỳ (BSBA Troy) là một trong những chương trình đào tạo liên kết quốc tế có thời gian triển khai dài nhất của ĐHQGHN. Năm 2022 là năm tuyển sinh Khóa 21 với nhiều lứa sinh viên chắc về kiến thức, tự tin về kỹ năng. Số lượng tuyển sinh cũng tăng trưởng vượt bậc trong nhiều năm trở lại đây (trong vòng 5 năm tính từ 2017, số lượng tuyển sinh chương trình liên kết UEB – Troy đến thời điểm hiện tại – năm 2022 đã tăng trưởng gấp 3 lần) cung cấp cho xã hội những nhà kinh tế, quản trị giỏi.

Chương trình Cử nhân Quản trị Kinh doanh liên kết giữa Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN với Đại học Troy, Hoa Kỳ (UEB - Troy)

Chương trình đào tạo cử nhân Quản trị Kinh doanh liên kết với Đại học St. Francis, Hoa Kỳ (BBA USF) – một trong những “Trường đại học tốt nhất khu vực Trung - Tây Hoa Kỳ” theo tạp chí U.S.News & World Report xếp hạng – giúp sinh viên hiện thực hóa ước mơ du học Mỹ ngay tại Việt Nam, nâng cao kiến thức chuyên môn, năng lực quản lý và kỹ năng lãnh đạo. Đây là chương trình trình cấp bằng BBA duy nhất của Mỹ được đào tạo trực tiếp tại Hà Nội và toàn miền Bắc – Việt Nam, đồng thời, USF cũng là trường đại học được công nhận đạt thứ hạng cao nhất trong số các trường đại học có chương trình đào tạo liên kết quốc tế tại ĐHQGHN đến thời điểm hiện tại. Không chỉ thụ hưởng chất lượng học tập như công dân Mỹ, sinh viên UEB cũng có thể nhận song bằng cử nhân – thạc sĩ chỉ trong vòng 5 năm, đẩy nhanh tiến độ, rộng mở tương lai.

Chương trình cử nhân Quản trị Kinh doanh liên kết giữa Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN với Đại học St.Francis, Hoa Kỳ (UEB - USF)

Với sứ mệnh vun đắp tri thức, là điểm tựa bứt phá, phát triển năng lực và sự nghiệp cho người học, các chương trình đào tạo sau đại học chất lượng cao định hướng ứng dụng, đào tạo Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh MBA chuẩn Mỹ tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN cũng là lựa chọn hàng đầu của người học, bởi đội ngũ giảng viên trình độ chuyên môn cao, uy tín học thuật lớn, cơ sở vật chất đẳng cấp quốc tế, môi trường mở, giúp các học viên xây dựng nhiều mối quan hệ, học hỏi và cùng nhau phát triển.

Tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, cơ sở giáo dục và nhiều chương trình đào tạo được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) ban hành. Song song với đó, Nhà trường đang trong quá trình chuẩn bị tiến hành kiểm định chất lượng chuẩn ACBSP (Accreditation Council for Business Schools and Programs - Tổ chức kiểm định chương trình kinh doanh trên toàn cầu lớn nhất, được công nhận bởi CHEA, Hoa Kỳ). 

Các chương trình đào tạo được kiểm định theo chuẩn ACBSP sẽ được nâng cao chất lượng đào tạo, khẳng định vị thế trong hệ thống giáo dục đại học và thực hiện các cam kết với xã hội trong việc nâng cao chất lượng của người học, đáp ứng các điều kiện biến đổi của xã hội, giúp sinh viên mở rộng cơ hội việc làm toàn cầu với năng lực vững vàng.

Mở rộng nhiều điểm đến trên thế giới 

 Cơ hội “vàng” để UEBers vươn ra biển lớn 

Chiến lược quốc tế hóa giáo dục đã nâng cao chất lượng dạy và học, mở rộng trải nghiệm học tập ở nhiều môi trường trong và ngoài nước cho sinh viên, học viên. Chương trình đào tạo tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế, được cập nhật liên tục, cùng với đó, định hướng nghiên cứu ứng dụng thực tiễn, giúp người học được trang bị đầy đủ kiến thức, song song với chủ động tích lũy kỹ năng thực tế, có năng lực thích nghi nhiều môi trường làm việc.

“Đặc quyền” hấp dẫn và riêng có khi trở thành một UEBer, đó chính là cơ hội giành “tấm vé” tham gia Chương trình trao đổi sinh viên trong nước với 10 trường đại học đào tạo về kinh tế trải dài từ Bắc và Nam và Chương trình trao đổi sinh viên Quốc tế với hơn 60 trường đại học Top đầu ở 45 quốc gia thuộc Châu lục Á – Âu – Mỹ – Úc… được công nhận tín chỉ và hoàn toàn không mất thêm học phí.

Tiếp thu, học hỏi tri thức, tích lũy kinh nghiệm, được nâng trình ngoại ngữ, rèn luyện thái độ và tư duy tích cực, được mở rộng kết nối, sẻ chia, thấu hiểu, được tận hưởng sắc màu của cuộc sống, cảm nhận các nền văn hóa khác nhau và mở mang tầm mắt, khai phóng tâm hồn và khám phá thế giới… - Là những món quà “vô giá” mà UEB mang lại cho những thế hệ học trò dấu yêu của mình, “kiến tạo tư duy tự lập” cho các em trên hành trình trở thành công dân toàn cầu, đưa Việt Nam “sánh vai với các cường quốc năm châu”.

Khẳng định năng lực tổ chức và thực hiện các sản phẩm Khoa học, Hội thảo, Diễn đàn cấp quốc gia, quốc tế

Với chuỗi Diễn đàn Kinh tế Thương mại giữa Việt Nam và các quốc gia được tổ chức thường niên, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã khẳng định uy tín về nghiên cứu, học thuật, tổ chức các sự kiện, diễn đàn lớn tạo ra “nơi gặp gỡ” cho các chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà hoạch định chính sách, tổ chức, doanh nghiệp…cùng nhau thảo luận, phản biện nhằm mang lại những tư vấn, khuyến nghị giá trị cho các vấn đề trọng điểm, cần thiết mà xã hội đang quan tâm. 

Với sản phẩm trí tuệ "độc quyền" - Báo cáo thường niên Kinh tế Việt Nam do Trường Đại học Kinh tế khởi xướng và thực hiện, lần đầu công bố vào năm 2007 đã trở thành nền tảng quan trọng trong khuyến nghị chính sách về kinh tế cho Nhà nước và các doanh nghiệp lớn nhỏ ở trong, ngoài nước. Đây là hội thảo gây tiếng vang lớn – với ấn phẩm khoa học bài bản, chất lượng, nhanh chóng khẳng định vị thế, uy tín, sức ảnh hưởng nhất định trong giới khoa học trong nước và quốc tế.

Hội thảo Báo cáo thường niên Kinh tế Việt Nam 2022 với chủ đề “Nâng cao nền tảng số cho ngành dịch vụ”

Đến nay, Báo cáo thường niên Kinh tế Việt Nam đã bước sang năm thứ 15 – minh chứng rõ nét cho một sản phẩm có sức sống bền bỉ, giá trị thực tiễn cao và tầm quan trọng đối với sự phát triển của nền kinh tế nước nhà.

Diễn đàn Kinh tế và Thương mại Việt Nam - Hàn Quốc 2022
Diễn đàn Kinh tế và thương mại Việt Nam - Vương Quốc Anh 2021
Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam VSEF 2022 với chủ đề "Củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô, thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững", Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN vinh dự là một trong 6 điểm cầu truyền hình trực tiếp tại các trường đại học, học viện

Không chỉ dừng lại ở đối tượng chuyên gia, nhà nghiên cứu nhiều kinh nghiệm, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN còn chú trọng tổ chức và phát triển các diễn đàn, hội thảo khoa học dành cho sinh viên, nhà nghiên cứu trẻ để từng bước tiếp cận các “sân chơi lớn”, gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau cũng như được gặp gỡ, tiếp thu kinh nghiệm từ những nhà khoa học có bề dày nghiên cứu và thành tích.

Khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng đam mê nghiên cứu

Nhằm tạo điều kiện, cơ sở cho các cán bộ, giảng viên, học viên và sinh viên UEB hăng say nghiên cứu, thắp sáng đam mê, Nhà trường đã thành lập Quỹ hỗ trợ Nghiên cứu khoa học để quan tâm hỗ trợ kịp thời, khuyến khích hoạt động nghiên cứu được lan tỏa, tích cực mở rộng hơn nữa, làm tiền đề ra đời cho những đề tài ý nghĩa, giá trị và tính ứng dụng thực tiễn cao.

“Rất nhiều trường đại học, tổ chức nghề nghiệp hàng đầu trong khu vực và trên thế giới đã lựa chọn Trường Đại học Kinh tế là đối tác tin cậy để cùng nhau xây dựng môi trường học tập, giao lưu trao đổi học thuật và mang đến những cơ hội học tập dành cho sinh viên, giảng viên. Đây chính là lợi thế cho các sinh viên của Trường được tiếp cận với một môi trường đa văn hóa ngay tại Việt Nam.”
Sinh viên Trường Đại học Kinh tế đạt giải cao tại các cuộc thi trong nước và quốc tế trong lĩnh vực kinh tế, kinh doanh

Mở rộng quy mô, phát triển cộng đồng, kết nối tổng lực để đột phá 

Quá trình phát triển mạnh mẽ đa dạng về mọi mặt, cùng kết nối tổng lực hướng đến sự phát triển bền vững….

Trải thảm đỏ chào đón nhân tài, thu hút những “tinh hoa”

Muốn trở thành một trường đại học vươn tầm, cần phải có đội ngũ nhân sự tinh nhuệ, từ cấp quản lý đến đội ngũ cán bộ, giảng viên – Đó là những con người say mê với nghề, tâm huyết, trách nhiệm, sẵn lòng hết mình vì sự nghiệp giáo dục nhân bản và khai sáng. Quy tụ về Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, mỗi cá nhân luôn được Nhà trường trân trọng, tạo động lực, khơi dậy đam mê, hòa mình vào tập thể, phát huy tối đa năng lực, trí tuệ của bản thân.

Tăng trưởng số lượng, đẩy mạnh chất lượng, đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh – mạnh, đặc biệt trong hoạt động đào tạo, nghiên cứu, Trường Đại học Kinh tế đã và đang là nơi hội tụ “tinh hoa” tri thức, đồng hành cùng Nhà trường hiện thực hóa những mục tiêu. 

Hiện nay, giảng viên tại Nhà trường đều là các thạc sĩ, tiến sĩ tốt nghiệp tại các trường đại học lớn tại các quốc gia có nền giáo dục hàng đầu thế giới như Anh, Mỹ, Úc... Các giảng viên đều có trình độ chuyên môn cao, năng lực tốt, có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy, nghiên cứu và công bố quốc tế trên các tạp chí ISI/SCOPUS hàng đầu.

UEB là bệ phóng đưa các giảng viên nâng tầm quốc tế thông qua trao đổi với các đối tác uy tín trên thế giới, từ đó tìm kiếm, mở rộng cơ hội kết nối toàn cầu

Bên cạnh đó, hoạt động trao đổi giảng viên tại các trường đại học uy tín trên thế giới thông qua các dự án quốc tế (Erasmus, Pher, Fintech…) đã giúp mỗi giảng viên có cơ hội được học hỏi, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm và phát triển hơn năng lực, kỹ năng nghiên cứu, giảng dạy.

Đầu tư phát triển cơ sở vật chất – công nghệ theo hướng Đại học xanh – Đại học số

Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã và đang đầu tư hệ thống cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, đồng bộ và tinh gọn, xây dựng ngôi trường “đại học xanh” thân thiện với môi trường, hệ thống giảng đường, văn phòng đảm bảo cho học tập, làm việc theo chuẩn quốc tế. Ngoài ra, với lợi thế “One VNU”, sinh viên trường được thụ hưởng cơ sở vật chất của ĐHQGHN như Thư viện LIC; Hội trường; Khu thể chất, Trung tâm Giáo dục Quốc phòng an ninh, Ký túc xá... 

 Cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, thân thiện với môi trường

Nhà trường tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin trên mọi hoạt động, hướng đến đổi mới các hoạt động quản trị, đào tạo, nghiên cứu theo hướng lấy cán bộ, giảng viên và người học làm trung tâm dựa trên việc xử lý dữ liệu lớn về nhu cầu xã hội. Chuyển đổi số thành công chính là sự đột phá, hướng tới mô hình quản trị đồng bộ, thống nhất, tiếp cận đại học thông minh song song với thực hiện cải cách hành chính, nâng cao năng lực quản trị của người học, quản trị chất lượng, quản trị rủi ro…

Kết nối nguồn lực để cùng nhau kiến tạo những thành công

Mạng lưới cựu sinh viên, cựu học viên, các đối tác chiến lược trong và ngoài nước không chỉ góp phần kết nối, phát huy sức mạnh tổng hợp của Nhà trường trên mọi lĩnh vực hoạt động, mà những cựu sinh viên, học viên, đối tác còn trở thành những “mentors” tuyệt vời, hướng dẫn nhiều bài học kinh nghiệm thực tiễn, mang tới các học bổng giá trị và cơ hội việc làm hấp dẫn cho sinh viên.

UEB chú trọng kết nối mọi nguồn lực để cùng nhau kiến tạo những giá trị bền vững”

Ông Lê Tự Minh - Cựu sinh viên Khóa 5 Khoa Kinh tế Chính trị, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư IMG, Chủ tịch Hội cựu Sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, nhà tài trợ Học bổng “Thắp sáng Tài năng Việt” - một trong những người “truyền cảm hứng” cho các thế hệ sinh viên UEB: “Tôi luôn mong muốn sẽ có nhiều cựu sinh viên của Nhà trường cùng hưởng ứng các hoạt động, để có những đóng góp, những cộng hưởng tạo thêm sức mạnh, giúp đỡ nhiều hơn cho các em sinh viên và góp phần giúp cho Nhà trường ngày càng phát triển”.

Các cựu sinh viên, cựu học viên luôn đồng hành cùng Nhà trường trong quá trình xây dựng và phát triển, chung tay kiến tạo nên những điều kiện và cơ hội học tập, rèn luyện tốt nhất cho những em sinh viên thế hệ sau

Ông Lê Duy Anh - Cựu sinh viên Khóa 36, Khoa Kinh tế Chính trị, Tổng giám đốc Công ty CP Xuân Hòa Việt Nam, nhà tài trợ các dự án nâng cấp cơ sở vật chất Nhà trường: “Tôi luôn mong muốn đóng góp công sức của mình vào sự phát triển của hội cựu sinh viên để gắn kết giữa hội cựu sinh viên với Nhà trường, hội cựu sinh viên với các em sinh viên. Bên cạnh đó, là mong muốn chia sẻ những kinh nghiệm, kiến thức cho các em sinh viên, giúp các em có thêm kỹ năng làm việc trong môi trường thực tế, để sau khi rời khỏi ghế giảng đường đại học các em có thể trở thành những công dân toàn cầu có ích cho xã hội, một nhân sự giỏi ở bất cứ cơ quan, doanh nghiệp nào, đúng như mong mỏi, kỳ vọng của Nhà trường.”

Hội cựu sinh viên, học viên tới chúc mừng Nhà trường trong Lễ khai giảng năm học mới

Hoạt động chính của hội cựu sinh viên – học viên đó là đồng hành với Nhà trường kiến tạo những điều kiện học tập tốt nhất cho các em sinh viên, thông qua các chương trình học bổng, thực tập, thực tế tại doanh nghiệp, tuyển dụng việc làm, cố vấn trong các cuộc thi khởi nghiệp, đồng thời, tích cực tham gia các hoạt động tri ân mái trường, hội cựu giáo chức, gửi gắm tấm lòng biết ơn sâu sắc đến nơi nuôi dưỡng và chắp cánh cho những thành công của hiện tại.

“Hợp tác để phát triển” – phương châm để Trường Đại học Kinh tế hội nhập và mở rộng mạng lưới hợp tác trong nước và quốc tế, đa dạng hóa về hình thức, lĩnh vực, nổi bật là mô hình hợp tác giữa Nhà trường – Doanh nghiệp; Hợp tác với các trường đại học, viện nghiên cứu và các tổ chức quốc tế; Hợp tác quốc tế trong nghiên cứu để trao đổi học thuật, tìm kiếm nguồn lực thực hiện các nghiên cứu trọng điểm; Tạo ra nhiều cơ hội cho người học tham gia các chương trình trao đổi học giả, trao đổi sinh viên, đồng thời, tiếp nhận các cán bộ, giảng viên, sinh viên nước ngoài đến giảng dạy, nghiên cứu tại Trường; Đặc biệt, Nhà trường trở thành đơn vị uy tín trong hoạt động đào tạo và cung cấp cán bộ nguồn cho Đảng, Nhà nước và chủ trì thực hiện các khóa đào tạo ngắn hạn cho các địa phương, doanh nghiệp.

Trường Đại học Kinh tế ký kết với đối tác thành lập Quỹ “Đồng hành kiến tạo tương lai” (hỗ trợ từ ngân hàng BIDV), hỗ trợ sinh viên trang trải học phí với lãi suất thấp nhất Việt Nam – bao gồm Gói tài trợ vay vốn cho sinh viên đóng học phí trị giá 50 tỷ đồng và Học bổng hỗ trợ lãi vay trị giá 80 triệu đồng/năm, giúp các em có cơ hội học tập trong môi trường mơ ước, tham gia các hoạt động trao đổi sinh viên bổ ích, thiết thực,... Đây là một trong những sản phẩm hỗ trợ tài chính đột phá của Nhà trường năm 2021.

Quỹ “Đồng hành kiến tạo tương lai” - Giải pháp tài chính đột phá trong lĩnh vực giáo dục

Nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các chương trình giao lưu với nội dung hấp dẫn, hoạt động ý nghĩa, nhằm thể hiện mong muốn các mối quan hệ ngày càng bền chặt, nâng cao tinh thần tập thể, không khí gần gũi và gắn bó hơn để cùng nhau song hành và bứt phá.

Sức mạnh tập thể, sự gắn kết cả trái tim lẫn khối óc đã đem đến những thành quả ngọt ngào cho UEB trong suốt chặng hành trình dựng xây và bứt phá, gặt hái những danh hiệu và phần thưởng cao quý, góp phần nâng tầm vị thế của Nhà trường: Một trường đại học Vững trong - Mạnh ngoài - Đẳng cấp quốc tế!

Cùng Đại học Quốc gia Hà Nội khẳng định thương hiệu trên các Bảng xếp hạng đại học quốc tế 

Năm 2021, lần đầu tiên và là đơn vị duy nhất tại Việt Nam, ở lĩnh vực Business & Management Studies, ĐHQGHN được xếp hạng thứ 501 – 550 của thế giới theo công bố của Tổ chức giáo dục QS World University Rankings. Đây là lĩnh vực thuộc sự quản lý và đào tạo của Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN và Nhà trường đã được ghi nhận là đơn vị chủ lực, tiên phong, dẫn đầu, có đóng góp chính trong kết quả xếp hạng trên. 

Với sự nỗ lực của cả tập thể, tận dụng tối đa nguồn lực và thế mạnh, năm 2022, UEB tự hào góp sức “đẩy” kết quả xếp hạng của ĐHQGHN trong lĩnh vực này lên top 451 - 500 (tăng 50 bậc so với năm 2021) trên Bảng xếp hạng QS.

Ở kỳ xếp hạng năm 2023, Trường Đại học Kinh tế lại tiếp tục đóng góp chủ lực và tích cực để cùng ĐHQGHN lần đầu ghi danh trong bảng xếp hạng danh giá THE WUR by Subjects  ở lĩnh vực Kinh doanh và Kinh tế (Business and Economics), thứ hạng 501 - 600 thế giới. 

Trường Đại học Kinh tế giữ vị trí dẫn đầu ĐHQGHN trong hai năm liên tiếp 2020, 2021. Điều đó phần nào khẳng định sự đúng đắn trong chiến lược phát triển bền vững của Nhà trường, từng bước hiện thực hóa tầm nhìn trở thành trường đại học theo định hướng nghiên cứu ứng dụng, xếp hạng ngang tầm với các đại học tiên tiến trong khu vực Châu Á và vươn ra thế giới. 

Cộng hưởng sức mạnh với các trường đại học thành viên, Trường Đại học Kinh tế vinh dự và tự hào khi là thành viên của “Đại học Số 1 Việt Nam”, cùng đưa ĐHQGHN ghi danh trên các Bảng xếp hạng đại học uy tín trong khu vực và trên thế giới.

Khẳng định vị thế cùng những Danh hiệu cao quý cấp Nhà nước

Năm 2020 - 2021, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN lần đầu tiên được trao tặng Cờ thi đua của Chính phủ với thành tích xuất sắc, tiêu biểu dẫn đầu các cụm thi đua của ĐHQGHN. Niềm vui nhân đôi, UEB tiếp tục vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về Thành tích xuất sắc đột xuất trong lĩnh vực Quản trị kinh doanh, nghiên cứu quản lý và phát triển khoa học công nghệ, hợp tác quốc tế, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN nhiều năm liền đón nhận những danh hiệu cao quý

Đặc biệt trong năm 2022, Nhà trường cũng đón nhận Huân chương Lao động Hạng 3 - một phần thưởng vô cùng cao quý. PGS.TS Nguyễn Trúc Lê - Bí thư Đảng Ủy, Chủ tịch Hội đồng trường cũng đã nhận được Huân chương lao động Hạng 3 và Bằng khen chiến sỹ thi đua cấp toàn quốc. Đây là động lực mạnh mẽ để Nhà trường cùng các cá nhân tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục vinh quang của đất nước.

Những danh hiệu và phần thưởng cao quý của tập thể, cá nhân có được là nhờ sự nỗ lực và cống hiến hết mình bằng cả trái tim và khối óc, là nhờ sự đồng hành, động viên, hỗ trợ của tất cả các thành viên trong đại gia đình Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN.

“Riêng rẽ, mỗi chúng ta chỉ là một giọt nước. Cùng nhau, chúng ta là đại dương” (Ryunosuke Satoro)

Chúc mừng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN 

15 năm rực rỡ, hướng tới 50 năm truyền thống vẻ vang, trân quý và tự hào!

Một UEB ngập tràn sức sống và khát vọng vươn tầm!

Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN lần đầu tiên Xét tuyển hồ sơ đăng ký đại học trực tiếp tại các điểm trường THPT

Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN lần đầu tiên Xét tuyển hồ sơ đăng ký đại học trực tiếp tại các điểm trường THPT

Không chỉ mở cổng xét tuyển Đại học sớm, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN còn đồng hành cùng các sĩ tử 2K6 thông qua chuỗi Xét tuyển hồ sơ đăng ký đại học ...

Chi tiết
Liên kết Nhà trường - Gia đình - Cựu Sinh viên - “Kiềng 3 chân” mang lại giá trị vượt trội cho người học

Liên kết Nhà trường - Gia đình - Cựu Sinh viên - “Kiềng 3 chân” mang lại giá trị vượt trội cho người học

Việc thành lập Ban liên lạc phụ huynh sinh viên Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN cùng với sự hỗ trợ của Hội cựu sinh viên và những nỗ lực của Nhà trường ...

Chi tiết
Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Khoa Kinh tế Phát triển, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, Công ty Cổ phần Ao Vua, Tập đoàn Thiên Khôi và Tập đoàn Sen Vàng

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Khoa Kinh tế Phát triển, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, Công ty Cổ phần Ao Vua, Tập đoàn Thiên Khôi và Tập đoàn Sen Vàng

Ngày 22/03/2024, trong không khí trang trọng tại Phòng 801, nhà E4 Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB) đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Khoa ...

Chi tiết
Đào tạo thế hệ sinh viên UEB - CITE có thể tự tin trong sự nghiệp và cuộc sống, dù ở Việt Nam hay ở bất cứ đâu trên thế giới!

Đào tạo thế hệ sinh viên UEB - CITE có thể tự tin trong sự nghiệp và cuộc sống, dù ở Việt Nam hay ở bất cứ đâu trên thế giới!

Đó là cam kết của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB) được PGS.TS Nguyễn Trúc Lê, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường chia sẻ với các bậc phụ huynh ...

Chi tiết
Nhất định phải đến Hà Nội để học Chương trình BBA USF ở UEB

Nhất định phải đến Hà Nội để học Chương trình BBA USF ở UEB

Ngô Hà Thanh An và Ngô Khánh Huyền, sinh viên BBA USF K3 là 2 sinh viên vượt qua gần 2000 cây số đến Hà Nội học Chương trình Cử nhân hệ chính quy chuyên ...

Chi tiết
Lễ tốt nghiệp đầu tiên của Thạc sĩ Quản trị kinh doanh chính quy liên kết quốc tế giữa Trường ĐH Kinh tế -ĐHQGHN và Đại học St. Francis (University of St. Francis)

Lễ tốt nghiệp đầu tiên của Thạc sĩ Quản trị kinh doanh chính quy liên kết quốc tế giữa Trường ĐH Kinh tế -ĐHQGHN và Đại học St. Francis (University of St. Francis)

Vừa qua, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN phối hợp với Đại học St.Francis, Hoa Kỳ đã tổ chức Lễ tốt nghiệp đầu tiên cho các học viên chương trình Thạc sĩ ...

Chi tiết
Ngày hội định hướng và tư vấn tuyển sinh USF Open Day 2024 đầy trải nghiệm thú vị và màu sắc

Ngày hội định hướng và tư vấn tuyển sinh USF Open Day 2024 đầy trải nghiệm thú vị và màu sắc

Ngày 10/3/2024, tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB), Ngày hội định hướng và tư vấn tuyển sinh Cử nhân Quản trị kinh doanh chính quy liên kết đào ...

Chi tiết
Sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN khám phá thêm về bài giảng chuẩn Anh Quốc

Sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN khám phá thêm về bài giảng chuẩn Anh Quốc

Vừa qua, sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã có cơ hội tham gia bài giảng thú vị chuẩn Anh Quốc của diễn giả khách mời, TS. Loukas Balafoutas ...

Chi tiết
Webometrics 2024: ĐHQGHN lần đầu tiên lọt top 500 thế giới ở tiêu chí Mức độ ảnh hưởng, tiếp tục gia tăng vị trí và chất lượng nghiên cứu

Webometrics 2024: ĐHQGHN lần đầu tiên lọt top 500 thế giới ở tiêu chí Mức độ ảnh hưởng, tiếp tục gia tăng vị trí và chất lượng nghiên cứu

Ngày 05/02/2024, Phòng thí nghiệm Cybermetrics Labs (thuộc Hội đồng nghiên cứu quốc gia Tây Ban Nha) đã công bố kết quả xếp hạng Webometrics lần thứ nhất ...

Chi tiết