KHOA TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG

Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN là một mối ‘duyên lành” giúp tôi trưởng thành hơn mỗi ngày!

Thùy Dung - UEB Media 08:32 15/09/2022

Gặp gỡ TS. Lê Hồng Thái tại Không gian sáng tạo của Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN, câu chuyện về một giảng viên trẻ đầy tâm huyết, tài năng đã được gợi mở. Và sự tâm huyết ấy đã được tỏa sáng hơn tại UEB – nơi vun đắp và khích lệ những nhà khoa học và giảng viên xuất sắc.

“Mối lương duyên” với UEB

Là một học sinh chuyên toán tại trường THPT Chuyên Bắc Giang, Lê Hồng Thái nuôi mơ ước được học tập và trải nghiệm môi trường làm việc tại nước ngoài. Ngay từ năm đầu tiên của bậc đại học, Hồng Thái đã thực hiện được ước mơ với suất học bổng chương trình Cử nhân Tài chính tại Trường ĐH Sheffield Hallam năm 2015. Say mê với những con số và nghiên cứu sâu về lĩnh vực tài chính, anh tiếp tục hoàn thành chương trình Thạc sĩ chuyên ngành Tài chính tại ĐH Bournemouth (Vương quốc Anh) và chương trình Tiến sĩ chuyên ngành Kinh tế Nông nghiệp và Thống kê tính toán tại Đại học Bournemouth (Vương quốc Anh). Sau đó anh nghiên cứu và giảng dạy tại Đại học Bournemouth – ngôi trường có lịch sử 70 năm ở phía Nam của nước Anh. Sau gần 10 năm học tập và làm việc tại các nước tiên tiến, TS. Lê Hồng Thái đã trang bị cho mình kinh nghiệm giảng dạy và nghiên cứu kinh tế, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính.

Nở nụ cười thật tươi, thật hiền – nụ cười quen thuộc mà những sinh viên của UEB thường gặp ở người thầy giáo trẻ trung này, Hồng Thái chia sẻ: “Năm 2021, trong chuyến bay về Việt Nam thăm gia đình, tôi vô tình đọc được thông tin tuyển dụng giảng viên của Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN. 

Trước đó tôi đã được biết đến danh tiếng của Trường Đai học Kinh tế và Đại học Quốc gia Hà Nội với những vị trí trong bảng xếp hạng uy tín. Trong 2 tuần cách ly theo quy định phòng dịch trong khách sạn tại Nha Trang, tôi có thời gian tìm hiểu nhiều hơn về UEB. Những bước phát triển vượt bậc của nhà trường trong thời gian qua đã mang tới cho tôi nhiều ấn tượng sâu sắc. Và tôi đã ngay lập tức nộp hồ sơ ứng tuyển online, điều không nằm trong những dự định khi tôi về nước.

Thật sự ngạc nhiên, tôi nhanh chóng nhận được phản hồi của Phòng Tổ chức nhân sự. Chỉ trong vòng 1 tuần, các vòng phỏng vấn online đã diễn ra, tôi được thông báo đã trúng tuyển vào vị trí Giảng viên bộ môn Tài chính công, Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN. Công tác tuyển dụng nhanh chóng, logic đã mang đến cho tôi những ấn tượng về một trường đại học chuyên nghiệp như những gì tôi đã được trải nghiệm ở môi trường làm việc tại nước ngoài.”

Và động lực chính thôi thúc thay đổi kế hoạch làm việc tại nước ngoài và “đầu quân” ngay cho UEB của tôi là “Trong buổi phỏng vấn tuyển dụng online, tôi đã được trao đổi với PGS.TS Nguyễn Trúc Lê - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN. Những suy nghĩ, động lực làm việc và cống hiến cũng như sự quyết liệt của thầy Hiệu trưởng đã mang tới cho tôi sự đồng cảm, tôi nhận thấy UEB chính là mảnh đất thích hợp để mình vun trồng những hạt giống tri thức đã được lĩnh hội trong nền giáo dục của nước Anh để mang tới cho các em sinh viên những giá trị tốt đẹp. Tôi đã quyết định lựa chọn và gắn bó với Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN” - Hồng Thái chia sẻ với nụ cười rất chân thành.

Trong câu chuyện với tác giả, chữ “duyên” được Lê Hồng Thái nhắc lại nhiều lần. Hồng Thái chia sẻ: “Với tôi, đến Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN là một cái duyên. Và đó là sự lựa chọn đúng đắn, nhất là sau thời gian tôi được trải nghiệm và làm việc tại UEB!”

Tôi đã được sống với đam mê nghiên cứu và giảng dạy tại môi trường chuyên nghiệp của UEB

Trong gần 1 năm làm việc tại Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN, TS. Lê Hồng Thái đã tham gia giảng dạy nhiều khóa sinh viên. Những sinh viên của Khoa Tài chính - Ngân hàng có lẽ sẽ không thể quên các bài giảng về thuế trong nông nghiệp, kinh tế lượng không gian, phân tích dữ liệu chuỗi thời gian… với những câu chuyện rất thực tế và đầy dí dỏm của thầy Thái. Những tích lũy trong quá trình học tập và làm việc ở nước ngoài đã được người thầy giáo trẻ đưa vào những bài giảng của mình một cách sinh động, dễ hiểu, dễ học nhưng cũng rất sâu sắc. TS Thái cho biết, môi trường học tập của UEB “đúng chuẩn quốc tế” bởi các em sinh viên của Trường Đại học Kinh tế có khả năng sử dụng tiếng Anh lưu loát, rất chủ động trong việc học tập, không ngại trao đổi với thầy cô về các vấn đề khó mà các em chưa hiểu. Thậm chí các em còn nghiên cứu và đặt ra những câu hỏi với các thầy cô về các chủ đề nằm ngoài sách vở. Điều này giúp các em dễ dàng hòa nhập với môi trường học tập quốc tế, cũng là động lực để thầy cô mang tâm huyết và kinh nghiệm đã tích lũy để truyền đạt tới cho các em những tri thức mới, cập nhật của thế giới.

Bên cạnh đó, TS. Lê Hồng Thái đã tham gia cùng các thầy cô đồng nghiệp của Khoa Tài chính -  Ngân hàng tổ chức các hội thảo quốc tế với khách mời là các nhà nghiên cứu, các giảng viên, chuyên gia đến từ các trường đại học uy tín tại Anh và các quốc gia khác. Chuỗi toạ đàm khoa học thường kỳ Monday Finance and Banking do khoa Tài chính – Ngân hàng của UEB chủ trì đã kết nối hàng trăm nhà khoa học, các giảng viên từ các trường đại học trong nước và quốc tế, các doanh nghiệp và những người quan tâm tham dự mỗi tuần. TS. Lê Hồng Thái cùng các đồng nghiệp đã tích cực kết nối với các nhà khoa học, chuyên gia uy tín để mang đến chuỗi tọa đàm những chủ đề giá trị, hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của dư luận. 

Năm học vừa qua, TS. Lê Hồng Thái là tác giả chính của 2 bài báo đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế uy tín thuộc danh mục Scopus và ISI (xếp hạng Q1Q4) và 2 bài báo đăng trên các tạp chí trong nước.

Hồng Thái chia sẻ, môi trường làm việc năng động, sáng tạo của Khoa Tài chính -Ngân hàng nói riêng và Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN nói chung đã thôi thúc các giảng viên trẻ sôi nổi học tập và trau dồi tri thức, phát huy sở trường của mình để phát triển năng lực nghiên cứu và giảng dạy.

Đặc biệt, Thái còn tìm được sự đồng cảm và sự hỗ trợ nhiệt thành của lãnh đạo và các đồng nghiệp trong Khoa Tài chính - Ngân hàng. Anh chia sẻ: “UEB và Khoa Tài chính Ngân hàng đoàn kết, gần gũi như gia đình của tôi vậy. Các thầy cô kỳ cựu dành nhiều tâm huyết để hướng dẫn, chỉ bảo cho các lứa giảng viên trẻ như chúng tôi. Đội ngũ giảng viên trẻ, đa số đều được đào tạo bài bản tại các quốc gia có nền giáo dục phát triển, giàu nhiệt huyết và luôn tương trợ lẫn nhau trong công việc và cuộc sống… Các hoạt động giao lưu, team building vừa gắn kết tập thể, vừa mang lại không khí làm việc tràn đầy năng lượng. Tất cả không chỉ làm nên một môi trường làm việc năng động mà còn gắn kết với nhau như một gia đình lớn!”

Những đóng góp của TS. Lê Hồng Thái đã được sinh viên, các giảng viên đồng nghiệp và Ban Giám hiệu nhà trường ghi nhận với danh hiệu Giảng viên xuất sắc của Trường Đại học Kinh tế năm học 2021 – 2022. Và đồng thời được tin tưởng giao trọng trách Phụ trách trách nhiệm Phó Chủ nhiệm bộ môn Tài chính công để tiếp tục phát triển bộ môn này.

Trong những năm gần đây, Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN với chính sách tuyển dụng linh hoạt có nhiều cải tiến đã thu hút nhiều giảng viên có trình độ, yêu nghề hội tụ về, tạo nên một màu sắc tươi mới cho ngôi trường có bề dày truyền thống và đứng ở top đầu cả nước về đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực kinh tế và khoa học quản lý. TS. Lê Hồng Thái cùng những người đồng nghiệp của mình bằng sự nỗ lực mỗi ngày đã góp phần làm dày thêm truyền thống ấy, góp phần đưa Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN vươn ra biển lớn, hội nhập với quốc tế.

Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN lần đầu tiên Xét tuyển hồ sơ đăng ký đại học trực tiếp tại các điểm trường THPT

Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN lần đầu tiên Xét tuyển hồ sơ đăng ký đại học trực tiếp tại các điểm trường THPT

Không chỉ mở cổng xét tuyển Đại học sớm, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN còn đồng hành cùng các sĩ tử 2K6 thông qua chuỗi Xét tuyển hồ sơ đăng ký đại học ...

Chi tiết
Liên kết Nhà trường - Gia đình - Cựu Sinh viên - “Kiềng 3 chân” mang lại giá trị vượt trội cho người học

Liên kết Nhà trường - Gia đình - Cựu Sinh viên - “Kiềng 3 chân” mang lại giá trị vượt trội cho người học

Việc thành lập Ban liên lạc phụ huynh sinh viên Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN cùng với sự hỗ trợ của Hội cựu sinh viên và những nỗ lực của Nhà trường ...

Chi tiết
Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Khoa Kinh tế Phát triển, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, Công ty Cổ phần Ao Vua, Tập đoàn Thiên Khôi và Tập đoàn Sen Vàng

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Khoa Kinh tế Phát triển, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, Công ty Cổ phần Ao Vua, Tập đoàn Thiên Khôi và Tập đoàn Sen Vàng

Ngày 22/03/2024, trong không khí trang trọng tại Phòng 801, nhà E4 Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB) đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Khoa ...

Chi tiết
Đào tạo thế hệ sinh viên UEB - CITE có thể tự tin trong sự nghiệp và cuộc sống, dù ở Việt Nam hay ở bất cứ đâu trên thế giới!

Đào tạo thế hệ sinh viên UEB - CITE có thể tự tin trong sự nghiệp và cuộc sống, dù ở Việt Nam hay ở bất cứ đâu trên thế giới!

Đó là cam kết của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB) được PGS.TS Nguyễn Trúc Lê, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường chia sẻ với các bậc phụ huynh ...

Chi tiết
Nhất định phải đến Hà Nội để học Chương trình BBA USF ở UEB

Nhất định phải đến Hà Nội để học Chương trình BBA USF ở UEB

Ngô Hà Thanh An và Ngô Khánh Huyền, sinh viên BBA USF K3 là 2 sinh viên vượt qua gần 2000 cây số đến Hà Nội học Chương trình Cử nhân hệ chính quy chuyên ...

Chi tiết
Lễ tốt nghiệp đầu tiên của Thạc sĩ Quản trị kinh doanh chính quy liên kết quốc tế giữa Trường ĐH Kinh tế -ĐHQGHN và Đại học St. Francis (University of St. Francis)

Lễ tốt nghiệp đầu tiên của Thạc sĩ Quản trị kinh doanh chính quy liên kết quốc tế giữa Trường ĐH Kinh tế -ĐHQGHN và Đại học St. Francis (University of St. Francis)

Vừa qua, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN phối hợp với Đại học St.Francis, Hoa Kỳ đã tổ chức Lễ tốt nghiệp đầu tiên cho các học viên chương trình Thạc sĩ ...

Chi tiết
Ngày hội định hướng và tư vấn tuyển sinh USF Open Day 2024 đầy trải nghiệm thú vị và màu sắc

Ngày hội định hướng và tư vấn tuyển sinh USF Open Day 2024 đầy trải nghiệm thú vị và màu sắc

Ngày 10/3/2024, tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB), Ngày hội định hướng và tư vấn tuyển sinh Cử nhân Quản trị kinh doanh chính quy liên kết đào ...

Chi tiết
Sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN khám phá thêm về bài giảng chuẩn Anh Quốc

Sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN khám phá thêm về bài giảng chuẩn Anh Quốc

Vừa qua, sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã có cơ hội tham gia bài giảng thú vị chuẩn Anh Quốc của diễn giả khách mời, TS. Loukas Balafoutas ...

Chi tiết
Webometrics 2024: ĐHQGHN lần đầu tiên lọt top 500 thế giới ở tiêu chí Mức độ ảnh hưởng, tiếp tục gia tăng vị trí và chất lượng nghiên cứu

Webometrics 2024: ĐHQGHN lần đầu tiên lọt top 500 thế giới ở tiêu chí Mức độ ảnh hưởng, tiếp tục gia tăng vị trí và chất lượng nghiên cứu

Ngày 05/02/2024, Phòng thí nghiệm Cybermetrics Labs (thuộc Hội đồng nghiên cứu quốc gia Tây Ban Nha) đã công bố kết quả xếp hạng Webometrics lần thứ nhất ...

Chi tiết