VIỆN QUẢN TRỊ KINH DOANH

Trải nghiệm mới lạ của sinh viên Đại học Soka học tập tại UEB và những điều đặc biệt của lớp học UEB-SBA

Thiên Hương - UEB Media 14:08 30/09/2022

Không chỉ xây dựng chương trình đào tạo chất lượng cao, Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN (UEB) luôn tích cực hợp tác với trường đại học nổi tiếng, tạo cơ hội được học tập, khám phá, giao lưu văn hóa tại các trường đối tác ở nhiều quốc gia trên thế giới. Misaki Ito - một trong những sinh viên quốc tế tham gia chương trình trao đổi sinh viên giữa UEB và Đại học Soka, Nhật Bản luôn thích thú với môi trường đào tạo chuyên nghiệp, đội ngũ giảng viên nhiệt huyết, và cả cuộc sống giàu trải nghiệm tại Việt Nam.


 

UEB chính là “cầu nối” thích hợp giúp các bạn sinh viên thỏa lòng mong ước được học tập, trải nghiệm thông qua chương trình trao đổi sinh viên nước ngoài.

Cơ duyên đến với Việt Nam và UEB

Misaki chia sẻ, cơ duyên dẫn lối cho bạn trở thành trao đổi sinh UEB thật bất ngờ: “Mình luôn mơ ước có cơ hội làm việc và học tập tại các đất nước Đông Nam Á, vì vậy mình đã tìm kiếm những trường đại học mà Đại học Soka hợp tác. Sau khi nghiên cứu và trao đổi với phòng Chăm sóc Sinh viên của Đại học Soka, thầy cô nói với mình rằng Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN đang có chương trình trao đổi sinh viên. Mình đã không chần chừ mà đăng ký ngay.”

Misaki đã không ngần ngại đăng ký trao đổi sinh với Trường Đại học Kinh tế khi được thông báo có chương trình trao đổi tại Việt Nam

Điều khiến Misaki từ đất nước Nhật Bản xa xôi bị hấp dẫn và quyết định theo học tại UEB chính là công tác vận hành của Phòng Nghiên cứu Khoa học và Hợp tác Phát triển (NCKH&HTPT) rất chuyên nghiệp, các thầy cô luôn sẵn sàng giúp đỡ và hỗ trợ sinh viên quốc tế. “Khi mình gửi thư điện tử đến trường với đơn xin nhập học, các thầy cô đã trả lời rất nhanh, hướng dẫn, giúp đỡ vô cùng tận tình để mình hoàn thành đầy đủ hồ sơ. Có lẽ, sinh viên quốc tế như mình sẽ bị thu hút khi được đối xử với sự tôn trọng và nhiệt thành như thế.

Chương trình trao đổi sinh viên lần này của UEB đã thực sự đưa mình đến với đất nước hình chữ S xinh đẹp này. Đây không phải lần đầu tiên mình sống xa nhà. Nhưng lần này, mình thực không tránh khỏi những bỡ ngỡ. Đến một vùng đất mới, gặp gỡ những con người mới, bạn bè mới và những trải nghiệm mới đã khiến mình cảm thấy tự lập và chững chạc hơn xưa.” - Misaki chia sẻ. 

Những kỉ niệm khó quên khi học tập tại Việt Nam

Mặc dù thời gian học tập tại UEB chưa lâu, nhưng Misaki đã có những trải nghiệm rất thú vị, những kỉ niệm, ấn tượng khó phai về ngôi trường này. Có lẽ, một trong những kỉ niệm không thể nào quên của Misaki là được các bạn sinh viên UEB tổ chức sinh nhật ngay tại giảng đường Việt Úc.

Misaki đã vô cùng ngạc nhiên khi được sinh viên UEB bất ngờ tổ chức sinh nhật

“Mình thực sự rất bất ngờ khi được các bạn sinh viên UEB tổ chức sinh nhật ngay tại giảng đường Việt Úc. Mình có thấy các bạn cùng lớp lén “giấu” một chiếc bánh sinh nhật nhưng mình đã nghĩ rằng tặng cho một bạn nào đấy khác cũng có sinh nhật ngày hôm nay. Mình đã rất vui và ngạc nhiên khi các bạn UEB cầm chiếc bánh sinh nhật và hát vang bài “Chúc mừng sinh nhật” bằng tiếng Việt gửi tặng mình. Chắc chắn đây sẽ là trải nghiệm đáng nhớ của mình khi trao đổi tại Việt Nam.”

Misaki ví cuộc sống tại Việt Nam mỗi ngày trôi qua luôn ghi dấu những kỉ niệm, khoảnh khắc đáng nhớ. Đó có thể là cuộc gặp gỡ, trò chuyện với bạn bè ở quán cà phê hay cùng họ thăm thú những địa điểm tại Hà Nội. Hay đơn giản là đọc một cuốn sách về Kinh tế học, nhâm nhi cốc cà phê và ngắm nhìn dòng xe cộ tất nập qua lại,... Tất cả đã tạo nên những ký ức tuyệt đẹp về cuộc sống cũng như con người tại mảnh đất thân thương này trong lòng sinh viên người Nhật.

Lớp học ấn tượng tại giảng đường đặc biệt

Được tham dự chương trình trao đổi là mơ ước của hầu hết các bạn sinh viên, bởi cơ hội học hỏi, mở mang kiến thức mà chương trình mang lại. Misaki bày tỏ: “Học tập trong một ngôi trường nước ngoài là điều mong ước từ trước khi mình vào đại học. Cho đến khi được trải nghiệm vài tháng học tập tại Việt Nam, dường như mình đã bước sang một thế giới hoàn toàn mới. Nơi đó, mình được học hỏi thêm nhiều về kiến thức, quan trọng hơn đây sẽ là môi trường cực kỳ thuận tiện để mình trau dồi ngoại ngữ”.

UEB là môi trường thuận tiện để Misaki có thể trau dồi khả năng ngoại ngữ

Sau một thời gian học tập tại Trường Đại học Kinh tế, Misaki đặc biệt thích thú với phương pháp giảng dạy chú trọng làm việc theo nhóm tại UEB. Misaki cũng bày tỏ sự biết ơn tới thầy cô UEB khi được rèn luyện kĩ năng tư duy phản biện và thuyết trình trước đám đông của môn học Entrepreneurship. “Đây là những kỹ năng vô cùng quan trọng, là nền tảng để mình có thể xây đắp một sự nghiệp thành công trong tương lai. Các bài giảng thầy cô bộ môn Entrepreneurship rất dễ hiểu, thầy cô không chỉ tập trung vào các vấn đề địa phương mà còn phân tích sâu vào các vấn đề toàn cầu, sinh viên có thể học lý thuyết để ứng dụng vào việc xây dựng các công ty tốt hơn từ nhiều khía cạnh khác nhau. 

Ngoài ra, thầy cô luôn chia nhóm và để các bạn sinh viên luyện thuyết trình ngay trên lớp. Việc làm việc nhóm cho phép sinh viên thể hiện ý kiến cá nhân và nhờ đó các thành viên trong nhóm sẽ có thể tư duy nhanh hơn, có khả năng phản biện và sáng tạo hơn.”

Bên cạnh khối kiến thức “đồ sộ”, kỹ năng và những tình huống thực tế, mỗi buổi học cũng đem đến nhiều cơ hội để sinh viên được phát triển toàn diện. Trong quá trình học tập, sinh viên quốc tế cũng như sinh viên UEB được thầy cô Viện Quản trị Kinh doanh truyền đạt những kiến thức không chỉ là lý thuyết mà còn có rất nhiều ví dụ, case study hay những câu chuyện thực tế mà chính các thầy cô trải nghiệm để các bạn sinh viên hình dung rõ hơn về quá trình xây dựng và phát triển của các công ty, doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ. Thầy cô cũng kết hợp hình thức truyền tải slide bài giảng cùng các website tương tác trực tuyến và tạo không gian để sinh viên tự tìm hiểu, giúp sinh viên hứng thú hơn và nhớ kiến thức hơn.

“Lớp học Entrepreneurship luôn tạo không khí vô cùng sôi động, phong cách học tập của lớp học này khác hoàn toàn khi học tập tại Đức. Chỉ có khoảng 30 người trong một lớp học và chúng mình luôn được thảo luận về các mô hình kinh doanh trong các nhóm nhỏ. Đây là một hình thức giảng dạy thú vị, giúp mình dễ dàng kết bạn hơn và có thể đánh giá mức độ sáng tạo của một nhóm 7 sinh viên trong vòng chưa đầy 3 tiếng.” - Bạn Tizian Schön - sinh viên năm cuối Đại học Regensburg, bang Bavaria, Đức hào hứng chia sẻ.

Với Tizian Schönlớp học Entrepreneurship luôn tạo không khí vô cùng sôi động, phong cách học tập của lớp học này khác hoàn toàn khi học tập tại Đức

Giống như khi xây dựng một ngôi nhà, đặt nền móng vững trãi là tiền đề để ngôi nhà trở nên kiên cố. Nắm được kiến thức từ môn học Entrepreneurship chính là đặt được nền móng cho công việc kinh doanh sau này. Không những vậy, kiến thức thực tiễn từ môn học này còn dạy sinh viên xây dựng thái độ phù hợp với môi trường làm việc.

“Để tăng tính thực tiễn, sáng tạo, tư duy phản biện, độ nhạy với thị trường, sinh viên được chia làm các nhóm ngay từ đầu học kỳ khi tham gia môn học Entrepreneurship. Thành viên mỗi nhóm sẽ làm việc cùng nhau với tư cách là những người đồng sáng lập doanh nghiệp. Đồng thời, mỗi nhóm sẽ đóng vai trò là cố vấn khởi sự cho các nhóm khác. Trong quá trình học tập, sinh viên được tham gia vào các bài tập thực hành đa dạng từ thảo luận nhóm, thuyết trình, đánh giá thị trường, tính toán điểm hòa vốn,… đến các bài tập cá nhân nhằm bồi dưỡng tính chủ động, năng lực và trách nhiệm cá nhân trong các dự án khởi nghiệp.” - TS. Nguyễn Ngọc Quý - Chủ nhiệm Bộ môn Quản trị chiến lược, GV Bộ môn Entrepreneurship chia sẻ về tính ứng dụng của môn học. 

Môn học Entrepreneurship mang tính ứng dụng cao cho sinh viên UEB và sinh viên quốc tế

Khi tham gia lớp học Entrepreneurship, sinh viên sẽ lên thuyết trình về ý tưởng của nhóm trong mỗi các buổi học

Ryosei Hama - sinh viên năm 3 Đại học Soka, Nhật Bản bày tỏ: “Mình chắc chắn rằng lớp học này sẽ áp dụng cho nghề nghiệp tương lai bởi những kiến ​​thức mà mình học được từ môn học Entrepreneurship này có thể mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác nhau. Mình nghĩ rằng những kiến thức này mình có thể kể áp dụng cho ý tưởng xây dựng mô hình kinh doanh của mình tại Nhật.”

Ryosei tin rằng những kiến thức tại lớp học Entrepreneurship sẽ áp dụng thành công cho ý tưởng mô hình kinh doanh của bạn trong tương lai

Khi học tập tại UEB, điều Misaki thấy vô cùng khác biệt là giảng viên làm việc trong các cơ sở giáo dục của Nhật thường ở độ tuổi cao, trong khi giảng viên ở trường đại học Việt Nam lại trẻ hơn nhiều. Những giảng viên của chương trình mà bạn theo học tại UEB không chỉ có kiến thức chuyên ngành giỏi, tài năng, mà còn có hiểu biết rộng về các lĩnh vực xã hội. “Giảng viên UEB có vốn tiếng Anh rất tốt, mình đã rất lo lắng rằng mình sẽ gặp khó khăn trong việc nghe giảng nhưng thầy cô luôn hỏi han mình và các bạn sinh viên quốc tế khác có hiểu bài hay không. Nếu không hiểu, chúng mình luôn có thể yêu cầu thầy cô giảng lại. Mọi giảng viên đều rất nhiệt tình và thầy cô luôn muốn dành điều tốt nhất cho chúng mình và mình thực sự cảm kích điều đó.”

Dù chưa có kế hoạch cụ thể cho nơi làm việc trong tương lai nhưng Misaki mong muốn có thể tiếp tục học tập trao đổi tại Việt Nam trong thời gian tới. “Hy vọng rằng trong tương lai gần, mình sẽ tiếp tục giành những suất học bổng chương trình trao đổi tại UEB. Sau khi tốt nghiệp Đại học, mình có thể tìm được một vị trí phù hợp tại một quốc gia Đông Nam Á. Nếu may mắn, mình mong rằng có thể làm việc tại Việt Nam bởi Việt Nam là quốc gia số một có các công ty Nhật Bản đang hoạt động tại ASEAN.”

Trải nghiệm học tập trao đổi tại UEB là một trải nghiệm rất ý nghĩa và cũng chính là dấu ấn đẹp cho thời sinh viên của bạn

Với Misaki, đây thực sự là một trải nghiệm rất ý nghĩa và cũng chính là dấu ấn cho thời sinh viên của bạn. Mong rằng sẽ có một ngày, khi Misaki nhìn lại và có thể nói với chính bản thân mình rằng “Mình thực sự không hối hận khi chọn UEB là nơi gửi gắm những tháng ngày trải nghiệm ngắn ngủi của tuổi trẻ.”

Chương trình trao đổi sinh viên quốc tế là hoạt động thường niên, giúp UEBers được tiếp cận với môi trường giáo dục hiện đại ở các quốc gia gắn với ngành học đang theo đuổi. Từ kinh nghiệm tích lũy được trong những lần xuất ngoại này, sinh viên sẽ có thêm tự tin để hội nhập, tạo lợi thế về ngoại ngữ, chuyên môn cho công việc sau này.

Giữ vững định hướng phát triển chuẩn Quốc tế, trong năm 2022, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN hứa hẹn sẽ mang đến nhiều hơn nữa không gian trao đổi giao lưu học thuật đa ngành, đa lĩnh vực cho sinh viên, chuẩn bị những hành trang kiến thức vững vàng dẫn bước các em trên con đường Hội nhập Quốc tế trong tương lai.

Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên UEB - Troy và UEB - USF cùng công ty công nghệ hàng đầu thế giới Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên

Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên UEB - Troy và UEB - USF cùng công ty công nghệ hàng đầu thế giới Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên

Với định hướng đào tạo gắn liền thực tiễn, các lớp học tại "giảng đường doanh nghiệp" được Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN thường xuyên tổ chức, mang đến ...

Chi tiết
Chuyên gia nghiên cứu của Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN đưa ra giải pháp cho Doanh nghiệp trong việc sử dụng “Điện mặt trời mái nhà trong khu công nghiệp”

Chuyên gia nghiên cứu của Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN đưa ra giải pháp cho Doanh nghiệp trong việc sử dụng “Điện mặt trời mái nhà trong khu công nghiệp”

Đây cũng chính là chủ đề của diễn đàn khoa học vừa diễn ra do Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) – Trường Đại học Kinh tế (ĐHQGHN) phối ...

Chi tiết
Mở rộng hợp tác quốc tế, trao đổi học thuật giữa UEB với những ngôi trường danh tiếng nhất Ba Lan qua chương trình trao đổi giảng viên

Mở rộng hợp tác quốc tế, trao đổi học thuật giữa UEB với những ngôi trường danh tiếng nhất Ba Lan qua chương trình trao đổi giảng viên

Trong bối cảnh hội nhập giáo dục toàn cầu, trao đổi giảng viên quốc tế đã trở thành một trong những “mũi nhọn” của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB) ...

Chi tiết
Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN tổ chức Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và Triển vọng

Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN tổ chức Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và Triển vọng

Diễn đàn được tổ chức thành công với mục tiêu kết nối các đối tác thương mại, dịch vụ và đầu tư của các nước ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng ...

Chi tiết
Chuyến tham quan thực tế doanh nghiệp của sinh viên UEB - USF và UEB - Troy tại Công ty LG Display Việt Nam Hải Phòng

Chuyến tham quan thực tế doanh nghiệp của sinh viên UEB - USF và UEB - Troy tại Công ty LG Display Việt Nam Hải Phòng

Với mục tiêu giảng dạy lý thuyết song song với đào tạo thực tiễn bằng phương pháp “lớp học không giảng đường”, sinh viên UEB - USF và UEB - Troy thường ...

Chi tiết
Bảng thành tích học tập “đáng nể” của Đinh Minh Đức, tân sinh viên 2K6 chương trình Cử nhân Quản trị kinh doanh (Quốc tế) của Đại học St. Francis - BBA USF

Bảng thành tích học tập “đáng nể” của Đinh Minh Đức, tân sinh viên 2K6 chương trình Cử nhân Quản trị kinh doanh (Quốc tế) của Đại học St. Francis - BBA USF

Bạn Đinh Minh Đức, học sinh trường THPT Chuyên Ngoại Ngữ, có thành tích học tập xuất sắc với GPA HK1 năm lớp 12 là 9.3, IELTS 8.0 và giải nhất cấp Đại ...

Chi tiết
Từ giảng đường tới doanh nghiệp: Trang bị kiến thức và kinh nghiệm thực chiến ngay tại lớp học chuyên ngành của Khoa Kinh tế & Kinh doanh Quốc tế - UEB

Từ giảng đường tới doanh nghiệp: Trang bị kiến thức và kinh nghiệm thực chiến ngay tại lớp học chuyên ngành của Khoa Kinh tế & Kinh doanh Quốc tế - UEB

Chương trình “Tư duy kinh doanh trong các doanh nghiệp Nhật Bản” nằm trong chuỗi chương trình "FROM UEB TO GLOBAL ENTERPRISES SERIES" do khoa Kinh tế & ...

Chi tiết
Giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB-VNU) là thành viên nghiên cứu chính của Báo cáo Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2023

Giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB-VNU) là thành viên nghiên cứu chính của Báo cáo Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2023

Sáng 2/4/2024, Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam tổ chức Công bố Báo cáo Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở ...

Chi tiết
QS WUR by subject 2024: ĐHQGHN có thêm 2 lĩnh vực được xếp hạng

QS WUR by subject 2024: ĐHQGHN có thêm 2 lĩnh vực được xếp hạng

Ngày 10/4/2024, tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds (QS) công bố kết quả bảng xếp hạng các trường đại học theo 55 lĩnh vực thuộc 5 nhóm lĩnh vực của ...

Chi tiết