KHOA KINH TẾ PHÁT TRIỂN

Thí sinh hỏi – UEB trả lời: Mở cơ hội cho tân sinh viên UEB với các chuyên ngành đào tạo chuyên sâu mới (Ngành Kinh tế Phát triển)

Thu Uyên - UEB Media 10:05 20/07/2022

Nắm bắt xu hướng thị trường đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao để giải quyết các vấn đề của phát triển bền vững, bắt đầu từ năm nay, ngành Kinh tế Phát triển mở 03 chuyên ngành đào tạo chuyên sâu mới. Cùng gặp gỡ PGS.TS Lê Trung Thành - Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Kinh tế, ĐHQGHN để tìm hiểu thêm thông tin và lắng nghe những giải đáp xoay quanh chủ đề này nhé!

Câu hỏi 1: Điểm mới của Chương trình đào tạo được thực hiện từ năm 2022 dành cho tân sinh viên nhập học năm nay của ngành Kinh tế Phát triển là gì ạ? 

Trả lời: Chào em, điểm mới đặc biệt của CTĐT ngành KTPT được thực hiện từ kỳ tuyển sinh đại học năm 2022 dành cho tân sinh viên nhập học năm nay là các em đã được đào tạo chuyên sâu với 3 chuyên ngành, bao gồm:
(1) Chuyên ngành Phân tích dữ liệu kinh tế và chính sách
(2) Chuyên ngành Kinh tế Tài nguyên Môi trường và Bất động sản 
(3) Chuyên ngành Kinh tế du lịch và dịch vụ
Các em sẽ được lựa chọn chuyên ngành và bắt đầu học chuyên sâu từ kỳ 6, kỳ 7. 
Việc tách các chuyên ngành chính là cơ hội để các bạn sinh viên được đào tạo khối kiến thức chuyên sâu về chuyên ngành, có định hướng sát hơn để theo đuổi vị trí việc làm tương lai, chủ động tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, sau khi ra trường có thể hòa nhập ngay với công việc mà mình lựa chọn.

Câu hỏi 2: Thưa thầy cô, sau khi tốt nghiệp ngành Kinh tế Phát triển thì có thể làm việc ở những vị trí nào ạ? Nhà trường có hỗ trợ việc làm trong quá trình học cũng như sau khi ra trường không ạ? 

Trả lời: Đối với sinh viên ngành KTPT, sau khi tốt nghiệp, các em có sẽ có đủ kiến thức để làm việc tại 5 nhóm vị trí sau:
(1) Nhóm 1. Cán bộ kinh tế và quản lý kinh tế các cấp, các loại hình doanh nghiệp
Tham gia quản lý kinh tế, lập kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng giải pháp, chính sách phục vụ cho phát triển kinh tế, đặc biệt trong lĩnh vực chính sách công, phát triển bền vững; triển vọng trong tương lai có thể trở thành cán bộ hoạch định chính sách và cán bộ quản lý tại các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp xã hội, doanh nghiệp kinh doanh.
(2) Nhóm 2. Chuyên gia tư vấn, phân tích chính sách về kinh tế phát triển
Phân tích thực trạng, đánh giá tác động của tăng trưởng và phát triển kinh tế; có thể tư vấn giải pháp, chính sách phục vụ cho phát triển kinh tế; triển vọng trong tương lai có thể trở thành chuyên gia tư vấn, phân tích chính sách về kinh tế phát triển.
(3) Nhóm 3. Cán bộ phát triển dự án
Phân tích thực trạng kinh tế - xã hội của cộng đồng, quốc gia; tham gia lập kế hoạch và thực hiện dự án phát triển; tổng hợp, nghiên cứu, phân tích và tham gia hoạch định chính sách phát triển; triển vọng trong tương lai có thể trở thành chuyên gia, cán bộ quản lý tại các dự án, tổ chức phát triển. 
(4) Nhóm 4. Nghiên cứu viên và giảng viên
Giảng dạy các môn liên quan đến kinh tế phát triển, kinh tế học, chính sách công và phát triển, kinh tế quản lý tài nguyên và môi trường...; Nghiên cứu, tư vấn về kinh tế và kinh tế phát triển, chính sách công, kinh tế môi trường, phát triển bền vững; triển vọng trong tương lai có thể trở thành các chuyên gia nghiên cứu, giảng viên cao cấp và cán bộ quản lý tại các cơ sở giáo dục đào tạo và cơ sở nghiên cứu.
(5) Nhóm 5. Tự lập nghiệp
Sinh viên sau khi tốt nghiệp có đủ năng lực tự lập nghiệp bằng việc khởi sự kinh doanh, tạo lập doanh nghiệp có liên quan đến lĩnh vực kinh tế và phát triển.

Trong quá trình học tại trường, các em cũng sẽ được đi thực tập thực tế trong nước tại các viện nghiên cứu, tổ chức kinh tế nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ… và thực tập lựa chọn có điều kiện tại nước ngoài (đối với nhóm sinh viên có nhu cầu đăng ký) ở các viện nghiên cứu, tổ chức kinh tế nhà nước ở nước ngoài… 
Ngoài ra, Nhà trường cũng rất chú trọng việc mở rộng hợp tác với các tổ chức, đơn vị doanh nghiệp, tập đoàn để mang tới cơ hội việc làm cho sinh viên.

Khoa có Tổ Hỗ trợ giới thiệu việc làm do các giảng viên kết nối với mạng lưới các tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng em nhé.

Câu hỏi 3: Các tổ hợp đăng ký xét tuyển vào ngành Kinh tế Phát triển là gì ạ? Em có thể đăng ký 2 ngành học với cùng 1 tổ hợp được không ạ? 

Trả lời: Chương trình đào tạo chính quy Ngành Kinh tế Phát triển sẽ xét tuyển các tổ hợp: A01, D01, D09, D10 trong đó, điểm môn Tiếng Anh nhân hệ số 2 và tính trên thang điểm 40.
Chi tiết các em xem tại website của nhà trường: THÔNG BÁO TUYỂN SINH ĐẠI HỌC NĂM 2022

Em hoàn toàn có thể đăng ký 2 ngành học của trường với cùng 1 tổ hợp nhé!

Câu hỏi 4: Trên Bằng tốt nghiệp và Bảng điểm có ghi chuyên ngành học không ạ, thưa thầy? 

Trả lời: Bằng tốt nghiệp sẽ ghi Ngành đào tạo là Ngành Kinh tế Phát triển còn Bảng điểm sẽ thể hiện cả Ngành đào tạo và Chuyên ngành các em đã lựa chọn.

Câu hỏi 5: Em có thể tham gia học chuyển tiếp tại các trường mà UEB liên kết không ạ? Học chuyển tiếp có ảnh hưởng gì để kết quả học tập tại trường không ạ? 

Trả lời: Câu hỏi này rất hay. Đây cũng là một trong những lợi thế khi các em chọn học tập tại UEB.
Riêng đối với sinh viên theo học chương trình Kinh tế Phát triển của Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN sẽ được lựa chọn học một hoặc một số học phần tương đương với học phần hiện có trong Khung chương trình để tham gia học tập ở nước ngoài, trong nước theo hình thức học trao đổi tín chỉ, trao đổi sinh viên. Số lượng sinh viên trao đổi mỗi năm phụ thuộc vào chính sách trao đổi sinh viên giữa Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và các đối tác của Trường. Sinh viên tham gia các chương trình trao đổi quốc tế sẽ được miễn học phí, còn chi phí đi lại ăn ở do sinh viên tự túc em nhé, tuy nhiên có rất nhiều học bổng giá trị dành cho hoạt động này đấy.

Em có thể tham khảo thêm những “đặc quyền” của sinh viên Khoa Kinh tế Phát triển tại đây.   

Câu hỏi 6: Các gói học bổng mà sinh viên ngành Kinh tế Phát triển có thể nhận được là gì ạ? 

Trả lời: UEB được gọi là “thiên đường học bổng” với vô vàn gói học bổng giá trị. Nổi bật gần đây nhất, trong học kỳ I năm 2021-2022, Học bổng Khuyến khích học tập của UEB với tổng trị giá gần 4 tỷ đồng/1 kỳ học đã được trao cho các UEBer xuất sắc. 
Bên cạnh đó, riêng sinh viên Kinh tế Phát triển, các em còn có cơ hội nhận Học bổng Laval (Đại học Laval, Quebec, Canada) là học bổng thường niên mỗi năm một lần của Đại học Laval dành cho sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh Khoa Kinh tế Phát triển với các mức từ $500 đến $2000.
Vì vậy, các em chỉ cần cần cố gắng đạt thành tích tốt nhất, còn học bổng giá trị “cứ để UEB lo” nhé!

Câu hỏi 7: Thời gian đào tạo của ngành KTPT như thế nào ạ? Chương trình học có bao nhiêu tín chỉ ạ? 

Trả lời: Chương trình được thiết kế bao gồm 8 học kỳ chính chia đều trong 4 năm. Tùy theo năng lực và kế hoạch học tập của mỗi sinh viên có thể rút ngắn hoặc kéo dài thời gian đào tạo theo đúng quy chế đào tạo đại học của ĐHQGHN.
Tổng khối lượng của CTĐT là 130 tín chỉ. Trong đó Khối kiến thức ngành chiếm 63 tín chỉ với các môn tự chọn chiếm 33 tín chỉ. Các học phần học bằng Tiếng Anh gồm 28 tín chỉ

Câu hỏi 8: Em muốn tham khảo điểm trúng tuyển ngành Kinh tế Phát triển đối với phương thức xét điểm thi THPTQG năm 2021, mong Nhà trường hỗ trợ cung cấp thông tin ạ? 

Trả lời: Em tham khảo điểm chuẩn ngành Kinh tế Phát triển năm 2021 của Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN tại đây nhé!

Câu hỏi 9: Em có theo dõi fanpage của Khoa Kinh tế Phát triển và thấy Khoa có rất nhiều hoạt động cho sinh viên. Thầy cô có thể chia sẻ thêm về những hoạt động ngoại khóa và các cuộc thi mà chúng em có thể tham gia khi trở thành sinh viên ngành Kinh tế Phát triển nói riêng ạ? 

Trả lời: Khoa Kinh tế Phát triển luôn là khoa có số lượng sinh viên tham gia đông đảo các hoạt động, không chỉ trong mà ngoài Trường Đại học Kinh tế. Trong số đó, có thể kể đến như CLB Khởi nghiệp xanh và Hành động vì môi trường (GSEA); Cộng đồng sinh viên Kinh tế nghiên cứu khoa học (RCES); CLB Kênh tin tức giải trí tổng hợp UEBtv...
Ngoài công tác Đoàn - Hội hay đội, nhóm, CLB hoặc tổ chức sự kiện, sinh viên UEB - FDE có cơ hội trở thành thành viên sáng lập hoặc điều hành nhiều dự án, chương trình ý nghĩa, đầy tính nhân văn và đóng góp cho cộng đồng, xã hội như chương trình Green Finger Việt Nam - một dự án bảo vệ môi trường được bảo trợ bởi Chương trình tình nguyện trẻ ASEAN năm 2015. Dự án đã mang lại nhiều tác động tích cực tới môi trường, lan tỏa lối sống xanh, bảo vệ môi trường với thế hệ trẻ tương lai. 

Câu hỏi 10: Em có thể hỏi các vấn đề về ký túc xá, vay vốn sinh viên… tại đâu ạ? 

Trả lời: Tất cả những nỗ lực mà UEB đem lại, đó là mang đến cho người học những điều thuận tiện nhất, tuyệt vời nhất từ trái tim: Nhà trường đặc biệt có riêng tổ công tác 24/7 sẽ trực tiếp tiếp nhận, xử lý mọi thắc mắc, kiến nghị của sinh viên từ công tác hành chính, đào tạo đến quản lý sinh viên… Ngoài ra còn có các Cố vấn học tập tâm huyết, nhiệt tình và cực “nice”, luôn sẵn sàng lắng nghe và giúp đỡ em nhé.
Thông tin liên hệ Tổ hỗ trợ người học 24/7, các em xem tại đây nhé!

Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN tổ chức Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và Triển vọng

Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN tổ chức Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và Triển vọng

Diễn đàn được tổ chức thành công với mục tiêu kết nối các đối tác thương mại, dịch vụ và đầu tư của các nước ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng ...

Chi tiết
Chuyến tham quan thực tế doanh nghiệp của sinh viên UEB - USF và UEB - Troy tại Công ty LG Display Việt Nam Hải Phòng

Chuyến tham quan thực tế doanh nghiệp của sinh viên UEB - USF và UEB - Troy tại Công ty LG Display Việt Nam Hải Phòng

Với mục tiêu giảng dạy lý thuyết song song với đào tạo thực tiễn bằng phương pháp “lớp học không giảng đường”, sinh viên UEB - USF và UEB - Troy thường ...

Chi tiết
Bảng thành tích học tập “đáng nể” của Đinh Minh Đức, tân sinh viên 2K6 chương trình Cử nhân Quản trị kinh doanh (Quốc tế) của Đại học St. Francis - BBA USF

Bảng thành tích học tập “đáng nể” của Đinh Minh Đức, tân sinh viên 2K6 chương trình Cử nhân Quản trị kinh doanh (Quốc tế) của Đại học St. Francis - BBA USF

Bạn Đinh Minh Đức, học sinh trường THPT Chuyên Ngoại Ngữ, có thành tích học tập xuất sắc với GPA HK1 năm lớp 12 là 9.3, IELTS 8.0 và giải nhất cấp Đại ...

Chi tiết
Từ giảng đường tới doanh nghiệp: Trang bị kiến thức và kinh nghiệm thực chiến ngay tại lớp học chuyên ngành của Khoa Kinh tế & Kinh doanh Quốc tế - UEB

Từ giảng đường tới doanh nghiệp: Trang bị kiến thức và kinh nghiệm thực chiến ngay tại lớp học chuyên ngành của Khoa Kinh tế & Kinh doanh Quốc tế - UEB

Chương trình “Tư duy kinh doanh trong các doanh nghiệp Nhật Bản” nằm trong chuỗi chương trình "FROM UEB TO GLOBAL ENTERPRISES SERIES" do khoa Kinh tế & ...

Chi tiết
Giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB-VNU) là thành viên nghiên cứu chính của Báo cáo Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2023

Giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB-VNU) là thành viên nghiên cứu chính của Báo cáo Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2023

Sáng 2/4/2024, Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam tổ chức Công bố Báo cáo Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở ...

Chi tiết
QS WUR by subject 2024: ĐHQGHN có thêm 2 lĩnh vực được xếp hạng

QS WUR by subject 2024: ĐHQGHN có thêm 2 lĩnh vực được xếp hạng

Ngày 10/4/2024, tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds (QS) công bố kết quả bảng xếp hạng các trường đại học theo 55 lĩnh vực thuộc 5 nhóm lĩnh vực của ...

Chi tiết
Bật mí của cựu sinh viên: Lợi thế của sinh viên tốt nghiệp chương trình Cử nhân Quản trị kinh doanh (Quốc tế) của Đại học Troy (Troy University, Mỹ) trong mắt nhà tuyển dụng là gì?

Bật mí của cựu sinh viên: Lợi thế của sinh viên tốt nghiệp chương trình Cử nhân Quản trị kinh doanh (Quốc tế) của Đại học Troy (Troy University, Mỹ) trong mắt nhà tuyển dụng là gì?

"Tìm một công việc phù hợp với khả năng và mục tiêu nghề nghiệp ban đầu của mình đúng là không đơn giản. Tuy nhiên, khi là sinh viên chương trình BSBA ...

Chi tiết
Muốn trở thành sinh viên Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN để “vi vu” khắp năm châu

Muốn trở thành sinh viên Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN để “vi vu” khắp năm châu

Phần lớn các em học sinh trường THPT Khoa học Giáo dục (HES) đã trả lời như vậy khi được hỏi “Tại sao em lựa chọn Trường ĐH Kinh tế, ĐHQGHN (UEB - VNU)?”. ...

Chi tiết