KHOA TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG

Khuyến nghị chính sách: Bảo hiểm trách nhiệm giám đốc và cán bộ quản lý (D&O) và quản trị công ty nhà nước sở hữu ở Hàn Quốc

Thu Hương - Hồng Hạnh 18:38 24/12/2021

Khi cán bộ quản lý có sai phạm, họ có thể bị sa thải, miễn nhiệm khỏi vị trí quản lý, bồi thường cho công ty và cổ đông khi có thiệt hại về tài chính, và chịu trách nhiệm trước pháp luật theo luật dân sự, hoặc hình sự. Tuy nhiên, hàng ngày, một cán bộ quản lý phải đưa ra nhiều quyết định trong công việc của công ty mà khó có thể chắc chắn mình sẽ không có sai sót trong quá trình ra quyết định. Nếu xảy ra sai sót, người đó phải chịu trách nhiệm cá nhân. Công ty chỉ có thể hỗ trợ tiền bồi thường cho đội ngũ quản lý trong trường hợp họ ra quyết định đúng trong phạm vi quyền hạn của mình. Còn trong trường hợp sai sót dẫn đến thiệt hại tài chính quá lớn cho cổ đông, trong khi cá nhân cán bộ quản lý cũng không thể bồi thường toàn bộ. Đây là lý do chủ yếu để các công ty mua sản phẩm “Bảo hiểm trách nhiệm giám đốc và cán bộ quản lý” (Directors & Officers Liability Insurance) được xem như là một trong những biện pháp để quản trị rủi ro cho đội ngũ cấp cao của mình.

1. Giới thiệu vắn tắt về sự kiện

· Thời gian diễn ra: Thứ Hai, ngày 30/8/2021 vào hồi 9h – 11h

· Địa điểm diễn ra: Zoom Online, Đại học Kinh tế - ĐHQGHN

· Đối tượng tham gia: Giảng viên trong và ngoài Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN ; Các cán bộ nghiên cứu, đại diện các doanh nghiệp.

· Mục đích chính: Khi cán bộ quản lý có sai phạm, họ có thể bị sa thải, miễn nhiệm khỏi vị trí quản lý, bồi thường cho công ty và cổ đông khi có thiệt hại về tài chính, và chịu trách nhiệm trước pháp luật theo luật dân sự, hoặc hình sự. Tuy nhiên, hàng ngày, một cán bộ quản lý phải đưa ra nhiều quyết định trong công việc của công ty mà khó có thể chắc chắn mình sẽ không có sai sót trong quá trình ra quyết định. Nếu xảy ra sai sót, người đó phải chịu trách nhiệm cá nhân. Công ty chỉ có thể hỗ trợ tiền bồi thường cho đội ngũ quản lý trong trường hợp họ ra quyết định đúng trong phạm vi quyền hạn của mình. Còn trong trường hợp sai sót dẫn đến thiệt hại tài chính quá lớn cho cổ đông, trong khi cá nhân cán bộ quản lý cũng không thể bồi thường toàn bộ. Đây là lý do chủ yếu để các công ty mua sản phẩm “Bảo hiểm trách nhiệm giám đốc và cán bộ quản lý” (Directors & Officers Liability Insurance) được xem như là một trong những biện pháp để quản trị rủi ro cho đội ngũ cấp cao của mình.

· Diễn giả chính:

o Bohyun Kim hiện là CEO của Công ty Bonnie Kim, một công ty dịch thuật học thuật, đồng thời cũng đang là nhà nghiên cứu và giảng viên thỉnh giảng trường Đại học SKKU, Hàn Quốc. Cô đã tốt nghiệp Cử nhân và Thạc sĩ về Bảo hiểm và Quản lý Rủi ro ở Trung Quốc và Vương quốc Anh; và hiện đang làm nghiên cứu sinh về Thương mại Quốc tế tại Đại học Sungkyunkwan. Nghiên cứu chính của cô: Thương mại quốc tế, bảo hiểm, quản lý rủi ro, quản trị doanh nghiệp; với các bài báo, nghiên cứu và chứng chỉ năng lực chủ yếu liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm. Chủ đề mà cô sẽ mang đến trong buổi Seminar sẽ tập trung về Bảo hiểm trách nhiệm Giám đốc và Cán bộ quản lý (D&O) và quản trị công ty cho tổ chức tài chính ở Hàn Quốc.

2. Nội dung chính của sự kiện

Bohyun Kim đã đưa ra những khái niệm cơ bản của rủi ro và tầm quan trọng của bảo hiểm trách nhiệm giám đốc và cán bộ quản lý (D&O). Với bảo hiểm D&O, công ty sẽ được bảo vệ khỏi những rủi ro về phía cá nhân những quản lý đưa ra các quyết định sai gây ảnh hưởng đến hoạt động và gây thua lỗ cho công ty. Điển hình, diễn giả cũng đã đưa ra những trường hợp điển hình cho vấn đề trong hoạt động công ty khiến cho thua lỗ và thất thoát theo tài liệu AXA. Với phần tổng quan về bảo hiểm D&O, diễn giả đã chia sẻ nhu cầu về loại hình bảo hiểm này suất hiện từ những năm 1990 cho tới ngày nay với những nghiên cứu của các tác giả khác nhau trên thế giới. Sau đó, diễn giả đã phân tích về bảo hiểm D&O tại Hàn Quốc, về thực trạng phát triển loại hình sản phẩm, các chính sách nghị quyết ban hành hỗ trợ người dân cũng như những hạn chế trong việc sử dụng dòng sản phẩm này. Đây là một hướng mới cho việc phát triển dòng sản phẩm bảo hiểm để hỗ trợ bảo vệ an toàn cho công ty khỏi những rủi ro tiềm ẩn, đặc biệt giúp cho việc quản tỵ công ty được tốt hơn.

3. Các tư vấn, khuyến nghị chính sách/ chia sẻ kinh nghiệm - kỹ năng được đề cập đến trong sự kiện

Liên quan tới các nghiên cứu về bảo hiểm trách nhiệm đối với giám đốc và cán bộ quản lý, ở Việt Nam đã có một số doanh nghiệp lớn thực hiện triển khai loại bảo hiểm này như Vinamilk. Tuy nhiên, các thông tin xung quanh loại bảo hiểm này mang tính bảo mật, vì vậy việc triển khai các nghiên cứu còn hạn chế.

Một số khuyến nghị liên quan tới các nghiên cứu về bảo hiểm D&O ở Việt Nam chủ yếu thông qua thực hiện khảo sát đối về: (1) Doanh nghiệp đã từng biết tới bảo hiểm D&O hay chưa, (2) Nếu đã biết, doanh nghiệp có ý định mua bảo hiểm D&O hay không, (3) Nếu mua bảo hiểm D&O, chi phí tối đa doanh nghiệp có thể chi trả là bao nhiêu.

Bên cạnh đó, việc sử dụng bảo hiểm D&O cũng có thể ảnh hưởng tới việc đưa ra quyết định của người được bảo hiểm. Người được bảo hiểm có xu hướng liều lĩnh hơn (risk-taking decisions) do niềm tin đã được bảo hiểm chia sẻ một phần trách nhiệm, từ đó cũng có thể gây ra những tác động tiêu cực tới doanh nghiệp.

4. Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động nào? Sau sự kiện này, có còn có các hoạt động khác tương tự không?

Chia sẻ của diễn giả CEO Bohuyn Kim đã giúp người nghe hiểu hơn về bảo hiểm trách nhiệm đối với giám đốc và cán bộ quản lý trong doanh nghiệp, từ đó gợi mở một số hướng nghiên cứu tiềm năng trong tương lai.

5. Ảnh về sự kiện

 

Vận dụng lý thuyết “ Tài chính hành vi” để lý giải “Năng lực và hành vi giao dịch của nhà đầu tư cá nhân trên thị trường chứng khoán Việt Nam”

Vận dụng lý thuyết “ Tài chính hành vi” để lý giải “Năng lực và hành vi giao dịch của nhà đầu tư cá nhân trên thị trường chứng khoán Việt Nam”

Ngày 29/11/2021, Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN đã phối hợp với công ty cổ phần chứng khoán VNDirect tổ chức Hội thảo quốc gia với chủ đề “năng lực và ...

Chi tiết
Monday Finance and Banking Series số 19 – Bắt đầu đầu tư như thế nào và tiềm năng từ Thị trường Chứng khoán Việt Nam

Monday Finance and Banking Series số 19 – Bắt đầu đầu tư như thế nào và tiềm năng từ Thị trường Chứng khoán Việt Nam

Khoa Tài chính - Ngân hàng trân trọng thông báo tới thầy, cô và các anh chị thông tin buổi Monday Finance and Banking Series tiếp theo

Chi tiết
Chuyên mục Nghiên cứu Khoa học Sinh viên số 5 (12/2021)

Chuyên mục Nghiên cứu Khoa học Sinh viên số 5 (12/2021)

Khoa Tài chính - Ngân hàng trân trọng giới thiệu Chuyên mục Nghiên cứu Khoa học Sinh viên số 5 (12/2021)

Chi tiết