KHOA KINH TẾ PHÁT TRIỂN

Hoạt động Nghiên cứu Khoa học Sinh viên 2022: Nhiều về số lượng, mạnh về chất lượng

Thiên Hương - UEB Media 09:22 13/05/2022

Sáng ngày 6/5/2022, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức Hội nghị Nghiên cứu Khoa học Sinh viên cấp Trường năm 2022. 14 nhóm sinh viên tham gia đều đã xuất sắc vượt qua vòng thi cấp Khoa. Tại Hội nghị, các nhóm đã trình bày kết quả nghiên cứu được thực hiện công phu, thể hiện tinh thần làm việc nghiêm túc và niềm say mê khoa học của các bạn sinh viên dưới sự hướng dẫn tận tâm của thầy cô hướng dẫn.

Tham dự hội nghị có PGS.TS Nguyễn Anh Thu - Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng NCKH SV; TS. Nguyễn Đức Lâm, Trưởng phòng NCKH & HTPT, Ủy viên Hội đồng NCKH SV; đại diện các thầy cô của các Khoa/Viện; các thầy cô hướng dẫn cùng đông đảo sinh viên UEB.

Khai mạc Hội nghị, Cô Nguyễn Anh Thu đánh giá cao tinh thần và sự say mê nghiên cứu khoa học của sinh viên Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN và bày tỏ sự tin tưởng với sức sáng tạo của tuổi trẻ, say mê, cần cù học tập và nghiên cứu khoa học cùng sự hướng dẫn tận tình của các cán bộ giảng viên, các “nhà khoa học sinh viên” đã vượt qua nhiều thách thức để góp mặt tại vòng tranh tài cuối cùng. Hội nghị Nghiên cứu Khoa học luôn là một không gian học thuật bổ ích, lý thú và là năng lượng để các cán bộ giảng viên và sinh viên góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học của Nhà trường.

PGS.TS Nguyễn Anh Thu đánh giá cao tinh thần và sự say mê nghiên cứu khoa học của sinh viên Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN

14 công trình nghiên cứu của sinh viên gắn với chủ đề liên quan đến các vấn đề kinh tế - xã hội trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và sự ảnh hưởng sâu rộng của đại dịch Covid-19. Đây đều là các đề tài được đầu tư cẩn thận cả về hình thức và nội dung, thể hiện sự nghiêm túc và sáng tạo trong công tác NCKH. Nhiều bài nghiên cứu được đánh giá cao và gợi mở các hướng nghiên cứu mới cho sinh viên UEB.

Sinh viên UEB sử dụng tiếng Anh thành thạo khi thuyết trình các công trình NCKH

Các thành viên Hội đồng đã thảo luận và đặt nhiều câu hỏi phản biện cho các nhóm tham gia. Trên cơ sở đó, sinh viên đã nhận định rõ hơn các nội dung trong công trình NCKH của mình và có thể rút kinh nghiệm, đúc kết được nhiều kiến thức hoàn thiện tốt công trình ở mức cao hơn.

Hội đồng khoa học của Hội nghị NCKH SV đánh giá cao tính khoa học và thực tiễn của các công trình NCKH SV Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN năm 2022

Hội đồng đánh giá đã nhận định hầu hết các nội dung nghiên cứu đều có ý nghĩa thực tiễn và khoa học sâu sắc, sinh viên khi nghiên cứu đều nắm bắt khá sâu các nội dung và diễn đạt tốt. Các bài nghiên cứu đều thu hút sự quan tâm và phản biện đến từ sinh viên và giải đáp bổ sung của các thầy cô trong Hội đồng.

 
Thầy cô đặt câu hỏi phản biện cho các nhóm SV

TS. Nguyễn Đức Lâm, Trưởng phòng NCKH & HTPT cho biết: “Các công trình NCKH của sinh viên đều có chất lượng rất tốt, số lượng các công trình viết bằng tiếng Anh và được báo cáo bằng tiếng Anh có tỷ trọng cao. Một số công trình mang tính thời sự cao, có tính thực tiễn, sử dụng các mô hình tính toán tiên tiến. Ngoài việc tập trung trau dồi các kiến thức cơ bản và phương pháp nghiên cứu, một số công trình NCKH SV đã có sự đầu tư bài bản trong việc thu thập số liệu sơ cấp thông qua việc khảo sát cũng như phỏng vấn chuyên gia.

Các công trình được trình bày tại Hội nghị cấp Trường đều là những công trình được thực hiện rất công phu, bài bản, những công trình đạt giải cao có cơ hội sẽ đạt thành tích khi gửi đi tham gia các cuộc thi cấp Đại học Quốc gia hay cấp thành phố. Mặc dù trong quá trình nghiên cứu, thời điểm rơi vào đúng lúc dịch bệnh phức tạp, tuy nhiên các công trình vẫn đảm bảo được chất lượng rất tốt.”

Dưới sự hướng dẫn tận tình của các thầy cô trong Khoa/Viện, cùng với đam mê NCKH của sinh viên, sau quá trình xét duyệt kỹ lưỡng, Hội đồng đã tìm ra “chủ nhân” của 5 giải Nhất, 5 giải Nhì và 4 giải Ba.

5 nhóm sinh viên đạt giải Nhất tại Hội nghị NCKH SV Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN năm 2022
5 nhóm sinh viên đạt giải Nhì tại Hội nghị NCKH SV Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN năm 2022
4 nhóm sinh viên đạt giải Ba tại Hội nghị NCKH SV Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN năm 2022

TS. Lưu Ngọc Hiệp – Phụ trách trách nhiệm Phó trưởng khoa TC-NH, giảng viên hướng dẫn nhóm sinh viên đạt giải Ba (Nguyễn Thị Phương Thảo - SV QH-2018-E TCNH CLC, Nguyễn Ngọc Trâm – SV K18 UEB-Troy) chia sẻ: “Trong quá trình hùng biện ở vòng cấp Khoa, ban đầu các bạn vẫn còn bỡ ngỡ vì đây là lần đầu sinh viên Trung tâm Đào tạo và Giáo dục Quốc tế (CITE) tham gia nghiên cứu khoa học. Khi lắng nghe các bạn sinh viên của tôi thể hiện ở vòng cấp Trường, tôi nhận thấy cách hùng biện của các bạn vượt qua tiêu chuẩn của một bài Nghiên cứu Khoa học thông thường, các bạn như đang tư vấn chính sách cho một doanh nghiệp hay một tổ chức nhà nước, nó thể hiện rất rõ sự tự tin và kiến thức về vấn đề mà các bạn đang nghiên cứu. Đây thực sự là một tín hiệu rất tuyệt vời.”

Theo sinh viên Nguyễn Ngọc Trâm - SV K18 UEB-Troy: “Em muốn gửi lời cảm ơn đến Ban tổ chức Hội nghị và Nhà trường đã tạo cơ hội cho chúng em được thử sức với một cuộc thi có quy mô lớn như vậy. Em cũng muốn gửi lời cảm ơn đến thầy Lưu Ngọc Hiệp đã nhiệt tình dẫn dắt nhóm em trong suốt quá trình nghiên cứu. Mặc dù em đang đi trao đổi ở nước ngoài, sự khác biệt múi giờ đã không ngăn cản được sự nhiệt tình của thầy với học trò của mình. Khi đạt được giải Ba của cuộc thi, em thấy rất hạnh phúc và tự hào, mong muốn được tiếp tục nghiên cứu và cống hiến nhiều hơn nữa cho những dự án nghiên cứu khoa học sắp tới.”

Với đề tài nghiên cứu “Chính sách bảo mật vĩ mô (Macroprudential policy) và sự phát triển kinh tế (Economic Growth)”, Ngọc Trâm trao đổi thêm “Nội dung khá mới có tính ứng dụng cao này, chúng em tin rằng mình có thể đem đến một đóng góp đáng kể cho phát triển kinh tế-xã hội trong việc phục hồi của Việt Nam thời kì hậu khủng hoảng kinh tế do dịch bệnh Covid-19. Đề tài sẽ đưa ra cho chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền khác một cái nhìn toàn diện và bao quát hơn về tác động của chính sách bảo mật vĩ mô và công cụ của chính sách trong việc phục hồi và thúc đẩy sự phát triển kinh tế, từ đó củng cố và đóng góp về mặt kinh tế-xã hội.”

Em Vũ Hoàng Lan – SV QH-2018-E TCNH CLC, đạt giải Nhì NCKH SV cho biết về khó khăn trong quá trình nghiên cứu đề tài “A deep - net approach to scenario generator: Applocation for bank stress test: “Trong quá trình nghiên cứu, em gặp khó khăn trong việc chạy mô hình. Do hạn chế về hiệu suất máy tính, em chưa thể đưa ra được kết quả tốt nhất dù kết quả mô hình của em hiện tại cũng rất khả thi. Đặc biệt về số liệu, em chưa thể đưa ra thêm được một số biến tốt và ảnh hưởng mạnh mẽ tới ngân hàng cũng như đặc trưng của nền kinh tế.

Tuy nhiên, hiện các ngân hàng đang cố gắng nỗ lực xây dựng đổi mới các mô hình để có thể xây dựng kịch bản Stress Test tốt hơn. Mô hình của em đã khắc phục các hạn chế từ mô hình trước, cũng đã áp dụng được dữ liệu của Việt Nam để chứng minh hiệu quả mô hình. Và em cho rằng mô hình mà mình nghiên cứu có thể phát triển thêm, đưa ra được một vài kịch bản để có thể đưa cho Ngân hàng Nhà nước tham khảo để áp dụng vào đánh giá khả năng chịu đựng của các ngân hàng.”

TS. Lê Hồng Thái – GV khoa TCNH, GV hướng dẫn của SV Vũ Hoàng Lan chia sẻ: “Thực lòng tôi cảm thấy rất vui và hãnh diện về cô học trò của mình. Mặc dù nhóm SV tôi hướng dẫn chỉ có một bạn, nhưng Hoàng Lan vẫn thuyết trình một cách đầy tự tin, mạch lạc và rõ ràng. Tôi đặc biệt ấn tượng với ví dụ bạn đưa ra về sự khác nhau trong nhiệm vụ phân biệt tiền giữa một anh cảnh sát và một người làm tiền giả. Ví dụ này thực sự đã minh họa sinh động bản chất mô hình nghiên cứu đề xuất trong bài NCKH. Ngoài ra tôi cũng vô cùng hài lòng về cách Hoàng Lan trả lời câu hỏi phản biện mà các thầy cô Hội đồng đánh giá đưa ra, các câu trả lời đều ngắn gọn, súc tích và đi đúng trọng tâm.”

Ngoài dành những lời khen ngợi cho các đội đạt giải cao, Hội đồng đánh giá cao tâm huyết và nhiệt tình của các giảng viên khi hướng dẫn các nhóm để đạt được chất lượng nghiên cứu cao.

Chúc mừng Hội nghị NCKH SV năm 2021-2022 đã diễn ra thành công tốt đẹp!

Hội nghị Nghiên cứu Khoa học sinh viên đã lan tỏa niềm đam mê, thúc đẩy nhiệt huyết nghiên cứu khoa học, tạo môi trường trao đổi tri thức, góp phần phát hiện và bồi dưỡng năng lực nghiên cứu, đặc biệt ứng dụng công trình vào nghiên cứu thực tiễn. Trong thời gian tới, sinh viên UEB sẽ phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục nỗ lực, phấn đấu đạt được nhiều thành tựu cao hơn nữa trong học tập cũng như trong hoạt động nghiên cứu khoa học, góp phần khẳng định vai trò, vị thế Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN.

Liên kết Nhà trường - Gia đình - Cựu Sinh viên - “Kiềng 3 chân” mang lại giá trị vượt trội cho người học

Liên kết Nhà trường - Gia đình - Cựu Sinh viên - “Kiềng 3 chân” mang lại giá trị vượt trội cho người học

Việc thành lập Ban liên lạc phụ huynh sinh viên Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN cùng với sự hỗ trợ của Hội cựu sinh viên và những nỗ lực của Nhà trường ...

Chi tiết
Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Khoa Kinh tế Phát triển, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, Công ty Cổ phần Ao Vua, Tập đoàn Thiên Khôi và Tập đoàn Sen Vàng

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Khoa Kinh tế Phát triển, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, Công ty Cổ phần Ao Vua, Tập đoàn Thiên Khôi và Tập đoàn Sen Vàng

Ngày 22/03/2024, trong không khí trang trọng tại Phòng 801, nhà E4 Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB) đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Khoa ...

Chi tiết
Đào tạo thế hệ sinh viên UEB - CITE có thể tự tin trong sự nghiệp và cuộc sống, dù ở Việt Nam hay ở bất cứ đâu trên thế giới!

Đào tạo thế hệ sinh viên UEB - CITE có thể tự tin trong sự nghiệp và cuộc sống, dù ở Việt Nam hay ở bất cứ đâu trên thế giới!

Đó là cam kết của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB) được PGS.TS Nguyễn Trúc Lê, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường chia sẻ với các bậc phụ huynh ...

Chi tiết
Nhất định phải đến Hà Nội để học Chương trình BBA USF ở UEB

Nhất định phải đến Hà Nội để học Chương trình BBA USF ở UEB

Ngô Hà Thanh An và Ngô Khánh Huyền, sinh viên BBA USF K3 là 2 sinh viên vượt qua gần 2000 cây số đến Hà Nội học Chương trình Cử nhân hệ chính quy chuyên ...

Chi tiết
Lễ tốt nghiệp đầu tiên của Thạc sĩ Quản trị kinh doanh chính quy liên kết quốc tế giữa Trường ĐH Kinh tế -ĐHQGHN và Đại học St. Francis (University of St. Francis)

Lễ tốt nghiệp đầu tiên của Thạc sĩ Quản trị kinh doanh chính quy liên kết quốc tế giữa Trường ĐH Kinh tế -ĐHQGHN và Đại học St. Francis (University of St. Francis)

Vừa qua, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN phối hợp với Đại học St.Francis, Hoa Kỳ đã tổ chức Lễ tốt nghiệp đầu tiên cho các học viên chương trình Thạc sĩ ...

Chi tiết
Ngày hội định hướng và tư vấn tuyển sinh USF Open Day 2024 đầy trải nghiệm thú vị và màu sắc

Ngày hội định hướng và tư vấn tuyển sinh USF Open Day 2024 đầy trải nghiệm thú vị và màu sắc

Ngày 10/3/2024, tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB), Ngày hội định hướng và tư vấn tuyển sinh Cử nhân Quản trị kinh doanh chính quy liên kết đào ...

Chi tiết
Sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN khám phá thêm về bài giảng chuẩn Anh Quốc

Sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN khám phá thêm về bài giảng chuẩn Anh Quốc

Vừa qua, sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã có cơ hội tham gia bài giảng thú vị chuẩn Anh Quốc của diễn giả khách mời, TS. Loukas Balafoutas ...

Chi tiết
Webometrics 2024: ĐHQGHN lần đầu tiên lọt top 500 thế giới ở tiêu chí Mức độ ảnh hưởng, tiếp tục gia tăng vị trí và chất lượng nghiên cứu

Webometrics 2024: ĐHQGHN lần đầu tiên lọt top 500 thế giới ở tiêu chí Mức độ ảnh hưởng, tiếp tục gia tăng vị trí và chất lượng nghiên cứu

Ngày 05/02/2024, Phòng thí nghiệm Cybermetrics Labs (thuộc Hội đồng nghiên cứu quốc gia Tây Ban Nha) đã công bố kết quả xếp hạng Webometrics lần thứ nhất ...

Chi tiết
Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN thực hiện mục tiêu “Bứt phá nội lực” thông qua đào tạo, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ (Phần 1)

Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN thực hiện mục tiêu “Bứt phá nội lực” thông qua đào tạo, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ (Phần 1)

Triển khai thực hiện Nghị quyết Số 600-NQ/ĐU của Đảng uỷ gắn với mục tiêu “ Bứt phá nội lực – Quản trị thông minh – Gia tăng vị thế”, ngay từ những tuần ...

Chi tiết