VIỆN QUẢN TRỊ KINH DOANH

Future Now Marketing - Xu hướng công nghệ và tư duy mới trong hoạt động Marketing

Văn Phương 08:18 30/05/2023

Sáng ngày 27 tháng 05 năm 2023 tại Hội trường 801, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, Viện Quản trị Kinh doanh phối hợp tổ chức cùng các đơn vị như Viện Quản trị số, Câu lạc bộ các giám đốc Sales & Marketing Việt Nam – CSMO, Công ty DeepB, The Light Group, Nef Digital, Cyberlotus, Viện phát triển bền vững và kinh tế số - Học viện Kinh doanh AZ, CLB sinh viên Marketing viện QTKD, với tên gọi Future Now Marketing nhằm hướng tới cập nhật những “Xu hướng công nghệ và tư duy mới trong hoạt động Marketing” .

Trong bối cảnh kinh tế có nhiều biến động, cùng với sự tác động của Khoa học công nghệ, chúng ta đang chứng kiến sự thay đổi quá nhanh trong thói quen và hành vi mua sắm của khách hàng - người tiêu dùng. Doanh nghiệp đang đứng trước rất nhiều cơ hội nhưng cũng phải đối mặt với nhiều nguy cơ thách thức. Những người thực thi, làm nghề Marketing của các doanh nghiệp cũng như giới học thuật đang phải vật lộn để bắt kịp với sự thay đổi này. Hầu hết các doanh nghiệp còn đang loay hoay nhằm giải quyết bài toán doanh số bán hàng trong ngắn hạn, việc xây dựng thương hiệu trong môi trường siêu kết nối, và marketing trên nền tảng số hay tư duy chiến lược xuyên suốt dài hạn cùng những vấn đề tiếp cận thị trường quan trọng khác gần như còn bỏ ngỏ. Chương trình hội thảo “Research and Sharing” của Viện Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN dự kiến sẽ cung cấp những chia sẻ, nghiên cứu mới nhằm hỗ trợ cho người làm marketing và các chủ doanh nghiệp có thêm được góc nhìn bao quát tổng thể, dài hạn, bền vững và phù hợp với nhu cầu, đòi hỏi của thị trường.

Gần đây, với những thành tựu phát triển có thể ví như là sự bùng nổ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và đặc biệt với những ứng dụng nổi bật như ChatGPT, dự báo sẽ tác động mạnh mẽ tới nhiều lĩnh vực ngành nghề, một trong những ngành tiêu biểu là Marketing. Hội thảo lần này, tập trung vào  4 nội dung gồm: i. Hành vi và trải nghiệm khách hàng trong thời kỳ số; ii. Trải nghiệm thương hiệu số; iii. Xu hướng áp dụng các công cụ ứng dụng công nghệ mới trong Marketing; iv. Master AI trong marketing. 

Trong phần chia sẻ về Hành vi và trải nghiệm khách hàng trong thời kỳ số: Sự thay đổi của hành vi khách hàng, vai trò của khách hàng trong câu chuyện ra quyết định lựa chọn và mua sản phẩm từ thời kỳ Marketing 1.0 cho đến thời kỳ công nghệ số được so sánh và nêu bật. Một mô hình doanh nghiệp có thể sử dụng để tư duy lại về giá trị sản phẩm sẽ được trình bày trong tham luận này, từ đó doanh nghiệp có thể có một bức tranh rõ nét về vai trò và cách thức doanh nghiệp có thể thực hiện để cải tiến hoặc phát triển sản phẩm mới và tạo ra hành trình trải nghiệm khách hàng trong môi trường số. Cũng trong phần tham luận này 1 case thực tế về cách thức xây dựng hành trình trải nghiệm trong môi trường số cho một sản phẩm hữu hình và một dịch vụ sẽ được trình bày để doanh nghiệp nào cũng có thể có một góc nhìn mới về tư duy và ứng dụng. 

TS. Hoàng Thị Bảo Thoa trình bày tại Hội thảo

Trong phần tham luận “Trải nghiệm thương hiệu số”: Sự gia tăng và áp dụng rộng rãi của phương tiện truyền thông xã hội đã thay đổi xã hội một cách đáng kể. Chỉ trong vài năm, mạng xã hội đã từ một nền tảng để giới trẻ kết nối với nhau trở thành huyết mạch của người dùng Internet.  Phương tiện truyền thông xã hội mang đến cho người dùng tiếng nói, một nền tảng mở nơi họ có thể kết nối, cộng tác và đồng sáng tạo nội dung cho chính họ và những người khác. Phương tiện truyền thông xã hội đã có tác động to lớn đến việc định hình tương lai của văn hóa tiêu dùng. 

Chuyên gia Bùi Quý Phong trình bày tại Hội thảo

Hệ quả quan trọng nhất của truyền thông xã hội là sự chuyển dịch quyền lực từ phương tiện truyền thông đại chúng sang các cá nhân. Trên thực tế, phương tiện truyền thông xã hội đã và đang là một lực lượng mạnh mẽ hơn nhiều so với đài phát thanh và truyền hình. Do tính phổ biến của nó, truyền thông xã hội cũng đã ảnh hưởng đến cách các nhà tiếp thị kết nối với người tiêu dùng và ngược lại, cách người tiêu dùng kết nối với các thương hiệu và sản phẩm. 

Trong bối cảnh ấy, dữ liệu đã trở thành nguyên liệu, là tài sản quyết định vị trí và lợi thế của các doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực của nền kinh tế. Nó đặt ra thách thức cho các doanh nghiệp trong việc tìm ra và tiếp cận những phương thức cạnh tranh mới nhằm thu hút sự quan tâm và duy trì kết nối với khách hàng. Từ tìm ra thấu cảm (empathy) hay xu hướng tiêu dùng đến cách một trải nghiệm được tạo ra và lan toả cho sản phẩm dịch vụ cũng như sự kết nối trực tiếp, tương tác kịp thời với người dùng hình thành dấu ấn khó phai cho hình ảnh thương hiệu… và nó đóng vai trò then chốt trong hoạt động chiến lược của doanh nghiệp.

Phải chăng doanh nghiệp và những người làm Marketing đã luôn chậm trễ trong việc áp dụng công nghệ? Hay tư duy quản lý điều hành doanh nghiệp chậm thích ứng với môi trường công nghệ mới? Chúng ta sẽ thảo luận và làm rõ cùng chuyên gia chiến lược thương hiệu Bùi Quý Phong, phó chủ tịch CSMO Việt Nam trong phần trình bầy của ông: Trải nghiệm thương hiệu số.  

Trong phần Marketing tương lai, các nội dung cô đọng lại trong những xu hướng của Marketing trong thời đại số và từng xu hướng sẽ được phân tích theo cả khía cạnh cung cấp thông tin và ứng dụng:

1. Tập trung tại 1 nền tảng duy nhất: marketing, truyền thông, sale, sản xuất

2. Tích hợp: Đa nền tảng, đa kênh

3. Big data: Dataware house & data cloud

4. AI: Nhận diện chân dung khách hàng (xử lý dữ liệu và đối sánh dữ liệu)

5. Automation marketing

Diễn giả Trần Xuân Hà trình bày tại hội thảo

Trong phần “Master AI trong Marketing”, với 10 năm kinh nghiệm tư vấn, đào tạo kinh doanh cho các doanh nghiệp, bà Mentor Jenny Nguyễn sẽ chia sẻ thực trạng đáng báo động cho những doanh nghiệp còn đang dậm chân tại chỗ, đứng bên lề sự phát triển như vũ bão của các ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Marketing là nhân tố quan trọng trong sự phát triển kinh doanh và việc cập xu hướng thị trường marketing thế nào là tất yếu. Những bí mật Master AI trong marketing sẽ được bật mí trong chương trình. Chúng tôi tin rằng bạn sẽ ngạc nhiên trước hiệu quả và ví dụ thực tiễn mà những ứng dụng AI như ChatGPT, Google Bard, VoiceChat….mang lại. Có thêm một trợ lý 5K không mất đồng nào đầu tư, quá đáng để các doanh nghiệp tìm hiểu và sử dụng.

Diễn giả Mentor Jenny Nguyễn trình bày tại hội thảo

Sự ra đời của Trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây (clound), vạn vật kết nối - Internet of Things (IoT) và dữ liệu lớn (Big Data) được coi là khởi đầu cho cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0 và cũng mở ra một thời kỳ mới – thời kỳ của công nghệ số. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 được xem là kết hợp các công nghệ lại với nhau, làm mờ ranh giới giữa vật lý, kỹ thuật số và sinh học. Khi so sánh với các cuộc cách mạng công nghiệp trước đây, 4.0 đang tiến triển theo một hàm số mũ chứ không phải là tốc độ tuyến tính. Hơn nữa, nó đang phá vỡ hầu hết ngành công nghiệp ở mọi quốc gia. Và chiều rộng và chiều sâu của những thay đổi này báo trước sự chuyển đổi của toàn bộ hệ thống sản xuất, quản lý và quản trị. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã góp phần làm cho những quyết định trong lựa chọn mua hàng của người tiêu dùng trở lên chủ động và quyền lực hơn. Ở kỷ nguyên kỹ thuật số, Marketing lấy con người làm trung tâm và người làm marketing bắt buộc phải tiếp cận và sử dụng công nghệ số để tao nên sự kết nối giữa doanh nghiệp với người dùng. Theo triết lý của Philip Kotler thời đại này là thời đại mà mối quan hệ giữa thương hiệu và người dùng trở nên bình đẳng. Do đó, nó đòi hỏi người làm Marketing phải đưa ra chiến lược tập trung về giá trị thương hiệu trước, sau đó biến chúng thành giá trị thị trường.

Hội thảo đã thành công tốt đẹp vớ sự tham gia của đông đảo cộng đồng DN, hiệp hội nghề nghiệp, GV và sinh viên từ các trường ĐH quan tâm đến chủ đề HT. Nhiều nội dung mới, hấp dẫn được chia sẻ và thảo luận đã kéo thời gian tổ chức HT vượt so với kế hoạch. Những lời hứa và sự cam kết đồng hành của các chuyên gia, các DN hứa hẹn sẽ mang lại nhiều giá trị cho người học. 

Hội thảo kết thúc vào hồi 11h30 trưa cùng ngày, mọi người cùng chụp ảnh lưu niệm.   

Những người tham gia Hội thảo cùng chụp ảnh lưu niệm 
Chính thức Kick-off cuộc thi Road to Marcom 2024 tại UEB

Chính thức Kick-off cuộc thi Road to Marcom 2024 tại UEB

Ngày 15/4/2024, Trường Đại học Kinh tế - Đại Học Quốc Gia Hà Nội và câu lạc bộ Marketing UEB đã chính thức khởi động cuộc thi “Road to Marcom 2024” - cuộc ...

Chi tiết
Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN tổ chức Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và Triển vọng

Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN tổ chức Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và Triển vọng

Diễn đàn được tổ chức thành công với mục tiêu kết nối các đối tác thương mại, dịch vụ và đầu tư của các nước ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng ...

Chi tiết
Chương trình Quản trị kinh doanh dành cho các tài năng thể thao: Cơ hội mới dành cho các vận động viên thể thao Việt Nam

Chương trình Quản trị kinh doanh dành cho các tài năng thể thao: Cơ hội mới dành cho các vận động viên thể thao Việt Nam

Thực hiện chủ trương của Chính phủ trong việc định hướng nghề nghiệp và tạo điều kiện để các vận động viện (VĐV) thể thao hoà nhập và tìm kiếm những cơ ...

Chi tiết
Giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN khẳng định uy tín học thuật và năng lực giảng dạy tại các trường đại học trên thế giới

Giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN khẳng định uy tín học thuật và năng lực giảng dạy tại các trường đại học trên thế giới

Với chủ trương mỗi một giảng viên công tác ở nước ngoài là một “đại sứ thương hiệu” của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB), gần đây PGS.TS Nhâm Phong ...

Chi tiết
Chính thức khởi động cuộc thi Road To Marcom 2024!

Chính thức khởi động cuộc thi Road To Marcom 2024!

"ROAD TO MARCOM 2024'' là cuộc thi được tổ chức bởi Viện Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh Tế - Đại học Quốc Gia Hà Nội và CLB Marketing - UMC; ...

Chi tiết
Hội nghị đánh giá và xét giải thưởng công trình nghiên cứu khoa học sinh viên cấp Viện Quản trị Kinh doanh

Hội nghị đánh giá và xét giải thưởng công trình nghiên cứu khoa học sinh viên cấp Viện Quản trị Kinh doanh

Chiều ngày 1/4/2024 tại Phòng 306, Tòa E4, Hội đồng đánh giá và xét giải thưởng công trình nghiên cứu khoa học sinh viên cấp Viện Quản trị Kinh doanh đã ...

Chi tiết
Company visit – Systematic Functions: Giải mã câu hỏi “AI có đang khiến GenZ mất dần cơ hội việc làm?”

Company visit – Systematic Functions: Giải mã câu hỏi “AI có đang khiến GenZ mất dần cơ hội việc làm?”

Vừa qua, sinh viên Viện Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã có cơ hội được tham gia trải nghiệm thực tế tại Công ty công nghệ đa quốc ...

Chi tiết
Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN lần đầu tiên Xét tuyển hồ sơ đăng ký đại học trực tiếp tại các điểm trường THPT

Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN lần đầu tiên Xét tuyển hồ sơ đăng ký đại học trực tiếp tại các điểm trường THPT

Không chỉ mở cổng xét tuyển Đại học sớm, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN còn đồng hành cùng các sĩ tử 2K6 thông qua chuỗi Xét tuyển hồ sơ đăng ký đại học ...

Chi tiết