KHOA KINH TẾ PHÁT TRIỂN

CEIAC 2022: Các nhà khoa học UEB và quốc tế khuyến nghị giải pháp thúc đẩy tăng trưởng xanh và phát triển bền vững tại Châu Á

Thùy Dung, Quang Trung – UEB Media 08:22 19/12/2022

Ngày 16/12/2022, Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Các vấn đề kinh tế đương đại tại các quốc gia Châu Á” (Contemporary Economic Issues in Asian Countries CEIAC 2022) do Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN phối hợp với Nhà xuất bản Springer Nature, Đại học Sungkyunkwan, Đại học Tamkang tổ chức đã thu hút nhiều nhà khoa học trong nước và quốc tế.

Về phía Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN sự tham dự của PGS.TS. Lê Trung Thành - Hiệu trưởng, PGS.TS. Nguyễn Anh Thu - Phó hiệu trưởng, PGS.TS. Nguyễn An Thịnh - Trưởng Khoa Kinh tế phát triển cùng các giảng viên, cán bộ của nhà trường.

Về phía khách mời và diễn giả quốc tế, có sự tham dự của GS. Joon Song - Trưởng khoa Kinh tế, Đại học Sungkyunkwan; GS. Yen-Ling Lin - Trưởng khoa Kinh tế, Đại học Tamkang; GS. Patrick Ziltener - Trường Đại học Zurich, Thụy Sỹ; Đại học quốc tế Nhật Bản; giảng viên, nghiên cứu viên, nghiên cứu sinh, học viên cao học và sinh viên của các trường đại học, viện nghiên cứu trong toàn quốc; các cơ quan, tổ chức phát triển; các hiệp hội và hội nghề nghiệp.

Các diễn giả và khách mời, giảng viên và sinh viên Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo CEIAC 2022

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Anh Thu – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN cho biết: “Trong giai đoạn vừa qua, Châu Á là khu vực tăng trưởng kinh tế nhanh và đang dần trở thành trung tâm của nền kinh tế thế giới. Những năm gần đây, kinh tế thế giới và kinh tế Châu Á nói riêng đã trải qua nhiều biến động do đại dịch Covid-19, xung đột quân sự, chiến tranh thương mại và sự chuyển dịch của chuỗi cung ứng toàn cầu. Do đó, những khía cạnh quan trọng của kinh tế và sự phát triển trong bối cảnh những thay đổi toàn cầu ở Châu Á là rất đáng chú ý.

Hội thảo quốc tế CEIAC 2022 chính là cơ hội để tất cả các nhà nghiên cứu học thuật, nghiên cứu sinh nhìn lại chặng đường đã qua trong quản lý và kinh doanh để kết nối và hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phát triển nhanh, mạnh và bền vững trong thế kỷ 21”.

PGS.TS Nguyễn Anh Thu đánh giá cao sự tham dự của các đại biểu quốc tế tại hội thảo, điều này sẽ giúp cho các kết quả nghiên cứu và thảo luận mang ý nghĩa to lớn trong liên kết học thuật đa quốc gia.

PGS.TS Nguyễn Anh Thu đánh giá cao những đóng góp khoa học giàu ý nghĩa thực tiễn của các nhà khoa học quốc tế tại Hội thảo CEIAC 2022

Theo PGS.TS Nguyễn An Thịnh - Trưởng khoa Khoa Kinh tế Phát triển - Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN, hội thảo sẽ được tổ chức thường niên từ năm 2022 nhằm quy tụ các nhà khoa học quốc tế với những kết quả nghiên cứu có giá trị. “Chủ đề của Hội thảo CEIAC 2022 đề cập đến các khía cạnh rộng lớn của các vấn đề kinh tế đương đại ở các nước Châu Á nhằm có cái nhìn tổng thể về nền kinh tế và cũng như đưa ra các giải pháp cho sự phát triển bền vững của các quốc gia này, trong đó có Việt Nam” - PGS.TS Nguyễn An Thịnh cho biết.

PGS.TS Nguyễn An Thịnh - Trưởng khoa Khoa Kinh tế Phát triển - Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN cho biết hội thảo sẽ được tổ chức thường niên từ năm 2022
GS. Yen-Ling Lin - Trưởng khoa Kinh tế - Đại học Tamkang chia sẻ sự vui mừng khi Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN chủ trì tổ chức hội thảo quy mô quốc tế về các vấn đề kinh tế đang được quan tâm tại Châu Á.
PGS.TS. Lê Trung Thành - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tham dự hội thảo
Hội thảo thu hút nhiều nhà khoa học uy tín trong nước và quốc tế

Dự báo về xu hướng suy giảm tăng trưởng của Châu Á trong những năm tiếp theo

Theo các nhà khoa học tại CEIAC 2022, ngoài những ảnh hưởng về dịch bệnh, sự chuyển dịch của chuỗi cung ứng toàn cầu, Châu Á sẽ đối mặt với 2 thách thức trong tương lai, như sự già hóa dân số và tốc độ tăng năng suất lao động giảm. Với việc tốc độ già hóa đang tăng nhanh so với Châu Âu và Hoa Kỳ, bên cạnh việc phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động, các nước Châu Á sẽ phải chi tiêu nhiều hơn cho dịch vụ y tế và an sinh xã hội. Đây là những yếu tố sẽ tạo áp lực lớn tới ngân sách và giảm tốc độ tăng trưởng. Dự báo trong vòng 3 thập kỷ tới, xu hướng này sẽ khiến tăng trưởng kinh tế của các quốc gia như tại Châu Á giảm từ 0,5 - 1%. 

Một mối lo khác là tình trạng giảm tốc độ tăng năng suất lao động, khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định khu vực Châu Á đang dần không bắt kịp với năng suất lao động cao của các quốc gia có nền công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới, dẫn tới nguy cơ thụt lùi về tăng trưởng kinh tế. 

Phân tích, đánh giá cơ hội và thách thức trong tương lai và đưa ra các giải pháp tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững là yêu cầu cần thiết của các quốc gia Châu Á hiện nay.

Khuyến nghị giải pháp thúc đẩy tăng trưởng xanh và phát triển bền vững tại Châu Á và Việt Nam

Tại CEIAC 2022, các nhà nghiên cứu trong nước và quốc tế đã thảo luận các vấn đề ở nhiều lĩnh vực kinh tế khác nhau đang được quan tâm tại các nước. Theo đó, các báo cáo đã đánh giá thực trạng và tìm kiếm giải pháp tháo gỡ các rào cản kỹ thuật trong thương mại quốc tế; cung cấp những luận cứ khoa học, các giải pháp chính sách, tài chính, kĩ thuật và xã hội hướng tới mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng xanh và phát triển bền vững tại Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Từ các vấn đề được nêu ra trong hội thảo, có thể đúc rút các bài học kinh nghiệm cũng như đề xuất giải pháp cho các vấn đề phát triển bền vững kinh tế tại Việt Nam.

Tại phiên toàn thể của hội thảo do PGS.TS. Nguyễn An Thịnh, PGS.TS. Lê Đình Hải, (Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN) và GS. Nawalage S.Cooray (Trường Đại học Quốc tế Nhật Bản), GS. Patrick Ziltener (Trường Đại học Zurich, Thụy Sỹ) làm chủ tọa, các nhà khoa học đã trình bày các tham luận về các vấn đề nổi bật của các quốc gia, như “Quá trình xây dựng, phát triển bộ chỉ số và quá trình khảo sát, tính toán chỉ số PAPI của Việt Nam” (TS. Trần Công Chính, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN); “Mở rộng giáo dục đại học và việc làm cho thanh niên” (GS. Yen-Ling Lin, Đại học Tamkang); “Lắng nghe thị trường, nghe quyết định chính sách tốt nhất, nhưng không phải lúc nào cũng lựa chọn” (GS. Joon Song, Đại học Sungkyunkwan, Hàn Quốc); “Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP): Thương mại và đầu tư tự do ở Đông Á theo một “Quy tắc chung"” (GS. Patrick Ziltener, Trường Đại học Zurich, Thụy Sỹ). 

PGS.TS. Nguyễn An Thịnh (Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN) và GS. Patrick Ziltener (Trường Đại học Zurich, Thụy Sỹ) 
PGS.TS. Lê Đình Hải, (Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN) và GS. Nawalage S. Cooray (Trường Đại học Quốc tế Nhật Bản) 

Hội thảo được đánh giá cao về hàm lượng khoa học với chuỗi báo cáo phủ rộng ở nhiều lĩnh vực kinh tế của các quốc gia Châu Á, như: “Ý định hành vi và hành vi sử dụng nền tảng thương mại điện tử để mua hàng và thanh toán trực tuyến của người tiêu dùng Việt Nam” (Dương Văn Hà - Viện Kinh tế Kỹ thuật Sài Gòn); “Phát triển bền vững du lịch nông thôn ở các nền kinh tế đang chuyển đổi/mới nổi: Cân nhắc lý thuyết và khía cạnh thực nghiệm từ Việt Nam” (Đỗ Thị Điệp, Học viện Nông nghiệp Việt Nam);“Chính sách và Quy định của Việt Nam về Giảm phát thải khí nhà kính hướng tới nền kinh tế phát thải các-bon thấp” (Phùng Thị Thu Hương, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN); “Tác động của biến đổi khí hậu đối với sản xuất nông nghiệp: bằng chứng thực nghiệm từ cách tiếp cận mô hình PMG/ARDL cho Đông Nam Á” (Nguyễn Thị Vĩnh Hà, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN); “Chính sách tăng trưởng xanh tại Hàn Quốc” (Donghyun Ko, Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN); “POR - Chính sách hướng nam mới của Đài Loan, Trung Quốc (NSP), cơ hội và chiến lược cho doanh nghiệp Việt Nam” (Nguyễn Thị Phi Nga, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN)… Trong đó, báo cáo của các giảng viên của Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN được đánh giá cao với giá trị khoa học và thực tiễn sâu sắc, tạo nên bầu không khí thảo luận sôi nổi tại hội trường. 

Các vấn đề báo cáo tại hội thảo là một phần nội dung được xuất bản trong ấn phẩm tiếng Anh với tựa đề:“Contemporary Economic Issues in Asian countries” do Nhà xuất bản Springer Nature phát hành. Các đồng chủ biên của cuốn sách bao gồm: Tổng biên tập cuốn sách (editors-in-chief) là PGS.TS. Nguyễn An Thịnh - Trưởng Khoa Kinh tế phát triển, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Các chủ biên (editors) là TS. Phạm Thu Thủy - Trưởng nhóm Climate Change, Energy and Low-Carbon Development của CIFOR-ICRAF, GS.TS.Joon Song - Trưởng Khoa Kinh tế, Đại học Sungkyunkwan, GS.TS.Yen-Ling Lin - Trưởng Khoa Kinh tế, Đại học Tamkang và TS.Đồng Mạnh Cường - giảng viên Khoa Kinh tế phát triển, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN.

Ấn phẩm“Các vấn đề kinh tế đương đại tại các quốc gia Châu Á” do các nhà khoa học của Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN đồng chủ biên, được Nhà xuất bản Springer Nature phát hành

Hội thảo“Các vấn đề kinh tế đương đại tại các quốc gia Châu Á” - CEIAC 2022 do Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN tổ chức là cơ hội để các nhà nghiên cứu Việt Nam và quốc tế trình bày và thảo luận những vấn đề về hợp tác phát triển trong các lĩnh vực kinh tế, kinh doanh, thương mại, kinh tế xanh, ứng phó biến đổi và phát triển bền vững của các quốc gia châu Á trong bối cảnh hiện nay. Với ý nghĩa khoa học và thực tiễn sâu sắc đó, hội thảo đã mở ra nhiều cơ hội kết nối mạng lưới hợp tác nghiên cứu giữa giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN với các giáo sư, học giả, nhà nghiên cứu tại trường đại học, viện nghiên cứu trong và ngoài nước, hỗ trợ trực tiếp cho hoạt động đào tạo và xuất bản các ấn phẩm khoa học quốc tế của giảng viên, nghiên cứu sinh và sinh viên của Nhà trường.

Dưới đây là một số hình ảnh tại Hội thảo CEIAC 2022:

Báo cáo của TS. Trần Công Chính (Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN) nhận được các ý kiến thảo luận tại hội thảo CEIAC 2022
GS. Yen-Ling Lin, Đại học Tamkang trình bày báo cáo với chủ đề “Mở rộng giáo dục đại học và việc làm cho thanh niên”
GS. Patrick Ziltener (Trường Đại học Zurich, Thụy Sỹ) trình bày báo cáo tại Hội thảo CEIAC 2022
TS. Nguyễn Thị Phi Nga, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN trình bày báo cáo với chủ đề: “POR - Chính sách hướng nam mới của Đài Loan, Trung Quốc (NSP), cơ hội và chiến lược cho doanh nghiệp Việt Nam”
Các báo cáo nhận được sự phản hồi và thảo luận khoa học của các chuyên gia, khách mời
Các diễn giả và khách mời chụp ảnh lưu niệm tại Không gian sáng tạo – tầng 5, nhà E4, Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN.

Tin bài liên quan:

Hội nhập Kinh tế Quốc tế: Hành trình đi tới các FTA thế hệ mới – Vấn đề “nóng” tại CIECI 2022 và hàm ý chính sách cho Việt Nam

ICYREB 2022: Ngày hội sáng tạo và trao đổi học thuật của các nhà khoa học trẻ khối kinh tế & kinh doanh

Diễn đàn Kinh tế và Thương mại Việt Nam - Hàn Quốc (VIKOEF 2022): Cơ hội hợp tác phát triển kinh tế xanh và sáng tạo giữa hai quốc gia

Nhà khoa học UEB tại Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2022: Tư vấn chính sách là một trong những sứ mệnh quan trọng của Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN

Giảng viên UEB và những đóng góp khoa học trong tọa đàm về xây dựng bộ tiêu chí đánh giá mức độ thực hiện kinh tế tuần hoàn

Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đồng tổ chức Toạ đàm Kinh tế Việt Nam & Thế giới: Những góc nhìn đa chiều về bức tranh kinh tế quý 1-2024

Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đồng tổ chức Toạ đàm Kinh tế Việt Nam & Thế giới: Những góc nhìn đa chiều về bức tranh kinh tế quý 1-2024

Tại Tọa đàm Kinh tế Việt Nam và Thế giới quý 1-2024 với chủ đề: “Nhận diện kinh tế quý 1-2024: Mở lối cho kinh tế cả năm 2024” do Trường đại học Kinh tế, ...

Chi tiết
“Review” cực xịn của sinh viên UEB với hành trình trao đổi quốc tế tại Đại học OTH Regensburg, Đức

“Review” cực xịn của sinh viên UEB với hành trình trao đổi quốc tế tại Đại học OTH Regensburg, Đức

Xin chào mọi người! Mình là Thắm Nguyễn - Sinh viên khóa QH2020E ngành Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN! Và mình ở đây, để chia sẻ ...

Chi tiết
Nguyên Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (World Bank) làm việc cùng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN để chia sẻ và gia tăng cơ hội hợp tác phát triển, trao đổi quốc tế

Nguyên Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (World Bank) làm việc cùng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN để chia sẻ và gia tăng cơ hội hợp tác phát triển, trao đổi quốc tế

Nhằm mở rộng mạng lưới hợp tác về nghiên cứu tư vấn chính sách cùng với định hướng quốc tế hóa giáo dục, thúc đẩy trao đổi giảng viên, sinh viên quốc tế, ...

Chi tiết
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên UEB - Troy và UEB - USF cùng công ty công nghệ hàng đầu thế giới Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên

Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên UEB - Troy và UEB - USF cùng công ty công nghệ hàng đầu thế giới Samsung Electronics Việt Nam - Thái Nguyên

Với định hướng đào tạo gắn liền thực tiễn, các lớp học tại "giảng đường doanh nghiệp" được Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN thường xuyên tổ chức, mang đến ...

Chi tiết
Chuyên gia nghiên cứu của Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN đưa ra giải pháp cho Doanh nghiệp trong việc sử dụng “Điện mặt trời mái nhà trong khu công nghiệp”

Chuyên gia nghiên cứu của Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN đưa ra giải pháp cho Doanh nghiệp trong việc sử dụng “Điện mặt trời mái nhà trong khu công nghiệp”

Đây cũng chính là chủ đề của diễn đàn khoa học vừa diễn ra do Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) – Trường Đại học Kinh tế (ĐHQGHN) phối ...

Chi tiết
Mở rộng hợp tác quốc tế, trao đổi học thuật giữa UEB với những ngôi trường danh tiếng nhất Ba Lan qua chương trình trao đổi giảng viên

Mở rộng hợp tác quốc tế, trao đổi học thuật giữa UEB với những ngôi trường danh tiếng nhất Ba Lan qua chương trình trao đổi giảng viên

Trong bối cảnh hội nhập giáo dục toàn cầu, trao đổi giảng viên quốc tế đã trở thành một trong những “mũi nhọn” của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB) ...

Chi tiết
Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN tổ chức Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và Triển vọng

Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN tổ chức Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và Triển vọng

Diễn đàn được tổ chức thành công với mục tiêu kết nối các đối tác thương mại, dịch vụ và đầu tư của các nước ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng ...

Chi tiết
Chuyến tham quan thực tế doanh nghiệp của sinh viên UEB - USF và UEB - Troy tại Công ty LG Display Việt Nam Hải Phòng

Chuyến tham quan thực tế doanh nghiệp của sinh viên UEB - USF và UEB - Troy tại Công ty LG Display Việt Nam Hải Phòng

Với mục tiêu giảng dạy lý thuyết song song với đào tạo thực tiễn bằng phương pháp “lớp học không giảng đường”, sinh viên UEB - USF và UEB - Troy thường ...

Chi tiết
Bảng thành tích học tập “đáng nể” của Đinh Minh Đức, tân sinh viên 2K6 chương trình Cử nhân Quản trị kinh doanh (Quốc tế) của Đại học St. Francis - BBA USF

Bảng thành tích học tập “đáng nể” của Đinh Minh Đức, tân sinh viên 2K6 chương trình Cử nhân Quản trị kinh doanh (Quốc tế) của Đại học St. Francis - BBA USF

Bạn Đinh Minh Đức, học sinh trường THPT Chuyên Ngoại Ngữ, có thành tích học tập xuất sắc với GPA HK1 năm lớp 12 là 9.3, IELTS 8.0 và giải nhất cấp Đại ...

Chi tiết