KHOA KẾ TOÁN - KIỂM TOÁN

Hành trình chinh phục BIG4 (Big Four) của chàng sinh viên khoa Kế toán Kiểm toán: “No pressure, no diamonds”!

Khoa KTKT - Thu Trang UEB Media 15:33 24/12/2021

Được trải nghiệm, học tập và làm việc tại BIG 4(*) là niềm ao ước của rất nhiều sinh viên chuyên ngành Kế toán Kiểm toán. Làm thế nào để “lọt vào mắt xanh” của các nhà tuyển dụng tại BIG4? Sinh viên cần chuẩn bị những gì để trở thành “những thực tập sinh tiềm năng”? Cùng lắng nghe những chia sẻ của Nguyễn Thành Tiến, sinh viên lớp Khoa Kế toán Kiểm toán của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, một trong những bạn đã đạt học bổng từ chương trình ICAEW - KPMG STAR và trở thành nhân viên thực tập mùa hè của KPMG để hiểu hơn về con đường chinh phục BIG4 nhé!

“BIG 4” được biết đến là một môi trường làm việc “trong mơ” của không ít sinh viên ngành Kế toán – Kiểm toán – Tài chính. Môi trường làm việc lành mạnh, chuyên nghiệp, thu nhập ổn định, được đào tạo kiến thức chuyên môn sâu là những “đặc quyền” khi được làm việc tại đây. Sinh viên sẽ có cơ hội làm việc với những khách hàng, đối tác lớn tại Việt Nam cũng như quốc tế, “thực chiến” tại những dự án lớn, tạo dựng mối quan hệ tốt với những “tiền bối” trong ngành,… Chính vì thế, việc trở thành thực tập sinh tại các BIG4 cũng được xem là điểm sáng phát triển nghề nghiệp tương lai.
 

BIG4 – Môi trường học tập và làm việc chuyên nghiệp cho các bạn sinh viên.  (Nguyễn Thành Tiến - hàng 1, thứ 4 từ phải qua thực tập tại KPMG cùng các bạn SV)

Vậy làm thế nào để bắt đầu hành trình chinh phục BIG4?
1. Hãy xây dựng lộ trình học tập rõ ràng.
Nếu như bạn có định hướng vào BIG4, tôi nghĩ bạn cần phải chuẩn bị lộ trình học thật sớm. Hãy bắt đầu học những môn cơ bản của chứng chỉ kế toán như ACCA hay ICAEW để bổ sung thêm kiến thức chuyên ngành thật tốt nhé.” Chàng sinh viên của UEB đã đặt những dấu chân đầu tiên trên hành trình chinh phục BIG4 như vậy. Việc học các chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế sẽ giúp các bạn có thêm kiến thức chuyên ngành chuyên sâu. Không chỉ vậy, những chứng chỉ nghề nghiệp còn giúp bạn “ghi điểm”, tạo niềm tin cho các nhà tuyển dụng tại các “BIG” ngay tại vòng CV đầu tiên.

Chàng sinh viên năm 3 nỗ lực giành cơ hội trở thành thực tập sinh tiềm năng tại KPMG

2. Chỉ trang bị kiến thức chuyên môn thôi là chưa đủ.
Mặc dù đạt điểm khá cao trong khóa học nhưng đây không phải là tiêu chí duy nhất các các bạn nhé. Theo quan điểm của Tiến, kiến thức xã hội rất quan trọng vì nó vừa giúp bạn dễ giao tiếp với mọi người hơn, vừa thể hiện chiều sâu của mỗi người.
Trải qua 4 vòng tuyển chọn (CV, test, phỏng vấn nhóm và phỏng vấn cá nhân), các thí sinh cần thể hiện kiến thức ở nhiều lĩnh vực khác nhau, từ những kiến thức chuyên ngành Kế toán, Kiểm toán, Tài chính đến những kiến thức về văn hóa xã hội, kiến thức thực tế, kỹ năng ứng xử với khách hàng, đồng nghiệp,… Do đó, các bạn cần chuẩn bị cho mình “hàng trang” thật vững chắc. Những kiến thức thực tế thu nhận được từ sách báo hay mạng xã hội (được kiểm chứng) hiện nay có thể giúp bạn vượt qua các vòng thi tuyển khắt khe của BIG4.

Trải qua 4 vòng xét tuyển khắt khe, các bạn sinh viên có cơ hội được làm việc tại môi trường “trong mơ”

3. Vai trò của các kỹ năng mềm
Ngoài ra, phong thái tự tin, quyết đoán, các xử lý case study thông minh sẽ giúp bạn “ghi điểm” đối với nhà tuyển dụng. Hãy trau dồi thêm kỹ năng thuyết trình, tạo dựng phong cách làm việc tự tin, chuyên nghiệp. Đó sẽ là những “vũ khí tối thượng” giúp bạn nổi bật hơn giữa hàng ngàn thí sinh thi tuyển tại BIG4. Khi đó, hành trình chinh phục BIG4 không còn xa vời nữa đâu!
4. Ngoại ngữ - Chìa khóa mở rộng cánh cửa tương lai.
Cuối cùng là Tiếng Anh. Mặc dù không có yêu cầu cụ thể về trình độ cụ thể, nhưng các bạn sinh viên, đặc biệt là sinh viên năm nhất cần bồi dưỡng và rèn luyện kỹ năng ngay từ bây giờ. Làm việc tại những tập đoàn hàng đầu thế giới, bạn sẽ phải tiếp xúc với rất nhiều khách hàng, đối tác đến từ nhiều quốc gia trên thế giới,vì vậy, việc thành thạo tiếng Anh 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết là điểm cộng cực kì lớn cho bạn nếu muốn ứng tuyển vào BIG4.
Không chỉ hỗ trợ quá trình làm việc sau này, ngay bây giờ Tiếng Anh giúp bạn học tốt hơn tại Trường khi nhiều môn học (đặc biệt các môn chuyên ngành) hiện nay được đào tạo bằng ngôn ngữ này. Ngoài ra, khi ôn luyện chứng chỉ ICAEW hay ACCA,100% các học liệu đều sử dụng Tiếng Anh. Việc thành thạo ngôn ngữ sẽ xóa bỏ những rào cản, giúp bạn học tập dễ dàng hơn.

Tiến (thứ 7 từ trái qua) nhận certificate cùng các bạn SV trong kỳ thực tập

“Có công mài sắt có ngày nên kim”, với những nỗ lực, chàng sinh viên đã hoàn thành xuất sắc hành trình chinh phục BIG4 . Con đường đến thành công sẽ không trải đầy hoa hồng. Hành trình chinh phục BIG 4 sẽ không còn là ước mơ xa vời nữa khi bạn cố gắng ngay từ hôm nay. Chúc các bạn thành công!

(*) BIG 4: Là thuật ngữ dùng để mô tả 4 công ty lớn nhất thế giới về một lĩnh vực nào đó trên thế giới. Khi nhắc đến BIG4, người ta sẽ nghĩ ngay đến 4 công ty lớn mạnh, 4 hãng kiểm toán lớn nhất thế giới: PricewaterhouseCoopers (PwC), Deloitte, Ernst & Young (EY) và KPMG.
 

Hành trình thực tập thực tế KEKI - Đi để trải nghiệm, đi để trưởng thành

Hành trình thực tập thực tế KEKI - Đi để trải nghiệm, đi để trưởng thành

Tích lũy kinh nghiệm và có những cơ hội trải nghiệm thực tế về nghề Kế toán Kiểm toán trước khi ra trường luôn là mong muốn của tất cả các sinh viên chuyên ...

Chi tiết
Cô gái "vàng" của học bổng Thắp sáng tài năng Việt 2020

Cô gái "vàng" của học bổng Thắp sáng tài năng Việt 2020

Bất kỳ ai khi gặp gỡ và trò chuyện với Nguyễn Thị Hồng (sinh viên QH 2018 E, khoa Kế toán - Kiểm toán, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN), hẳn đều ngạc nhiên ...

Chi tiết
 Thực tập sang chảnh tại Big4 – KPMG và cơ hội sở hữu “tấm vé” mở rộng tương lai nghề nghiệp của Sinh viên Kế toán Kiểm toán

Thực tập sang chảnh tại Big4 – KPMG và cơ hội sở hữu “tấm vé” mở rộng tương lai nghề nghiệp của Sinh viên Kế toán Kiểm toán

KMPG được mệnh danh là Big 4 của ngành kế toán kiểm toán – một trong những “điểm đến” mơ ước của rất nhiều sinh viên sau khi ra tốt nghiệp. Trong khuôn ...

Chi tiết