Giao lưu với sinh viên Đại học Waseda - Chuyến đi nhiều khám phá
02/10/2012 10:20

Trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và Đại học Waseda (Nhật Bản), 8 sinh viên Đại học Kinh tế đã có một chuyến đi hữu ích và nhiều kỷ niệm từ ngày 24-27/9/2012 tại Nhật Bản.


Trong chuyến giao lưu này, các sinh viên của hai trường đã có một buổi thảo luận sôi nổi về chủ đề: “Cải cách doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam và Trung Quốc”. Các bài thuyết trình tiếp cận đề tài với nhiều hướng khác nhau đã mang lại những cách nhìn đa chiều cho chủ đề thú vị và hóc búa này.
Bài thuyết trình của các sinh viên ĐHKT đưa ra một bức tranh toàn cảnh về quá trình cái cách doanh nghiệp nhà nước tại Việt Nam với các giai đoạn phát triển cụ thể, đánh giá những đóng góp và những vấn đề còn tồn tại trong các doanh nghiệp Việt Nam. Bài thuyết trình đem lại nhiều sự quan tâm và hứng thú cho các sinh viên Nhật Bản khi giới thiệu 2 tập đoàn doanh nghiệp nhà nước tại Việt Nam là Viettel và Vinashin.
Trong khi đó, các sinh viên ĐH Waseda lại tập trung vào phân tích cải cách trong lĩnh vực đồ điện dân dụng - theo đánh giá của họ là một ngành nghề rất có tiềm năng và nên được chuyển về hoạt động dưới mô hình tập đoàn nhà n
ước.
Các bài thuyết trình đã nhận được nhiều góp ý từ giảng viên đại diện của hai trường. Những câu hỏi các sinh viên đưa ra cũng khiến buổi thảo luận diễn ra trong không khí học hỏi và trao đổi thẳng thắn, thân tình, thú vị với nhiều quan điểm, ý kiến.
Thông qua buổi trao đổi này, sinh viên hai trường đã có thêm nhiều hiểu biết về quá trình cải cách doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam và rất quan tâm đến những lựa chọn, hướng đi cho việc cải cách tại Việt Nam đạt kết quả tốt hơn trong tương lai, đáp ứng đúng những yêu cầu của thời đại về vai trò của doanh nghiệp đối với kinh tế nước nhà.

Sinh viên trường Đại học Kinh tế và đại học Waseda trong buổi tham quan
Bên cạnh các chương trình trao đổi nghiên cứu, các sinh viên Việt Nam còn có cơ hội khám phá thêm những nét văn hóa, đất nước và con người Nhật Bản với những trò chơi, phần giao lưu trong buổi “welcome party” do sinh viên ĐH Waseda tổ chức, buổi thăm quan tại Asakusa cổ kính, đền Senso, tòa tháp Tokyo Skytree, cũng như các món ăn nổi tiếng của Nhật Bản.
Một điều đặc biệt trong chương trình giao lưu lần này là các sinh viên ĐHKT đã được ở và sinh hoạt cùng gia đình của các sinh viên ĐH Waseda. Trong thời gian “home-stay” giúp các sinh viên của ĐHKT hiểu hơn về cuộc sống cũng như phong cách làm việc của người Nhật Bản.
Chia sẻ về chuyến đi, các sinh viên ĐHKT cho biết họ đã có nhiều
kỷ niệm khó quên và những bài học bổ ích. Đoàn Ngọc Diệu Hằng, sinh viên lớp QH-2009-E KTĐN CLC cho biết: “Tôi đã nhận được những tình cảm và sự đón tiếp nồng hậu từ các bạn trường Waseda cũng như gia đình các bạn, mọi người luôn bên chúng tôi”. Nguyễn Ngọc Ánh, sinh viên lớp QH-2009-E KTĐN CLC thì vô cùng hào hứng và tâm đắc với những điều học được thông qua buổi trao đổi, thảo luận: “Tôi học được cách tiếp cận rất khoa học và logic khi các bạn tìm hiểu vấn đề. Tôi cũng đánh giá cao những quan điểm của các bạn trường Waseda và cảm ơn những đóng góp quý báu của các thầy cô cho cả 2 bài thuyết trình của sinh viên hai trường”.

Sinh viên hai trường chụp hình lưu niệm tại khuôn viên ĐH Waseda trong buổi chia tay

Chương trình giao lưu kết thúc nhưng đọng lại đó là những dấu ấn khó phai đối với các sinh viên ĐHKT và ĐH Waseda. Sự hợp tác và tạo điều kiện của hai trường đã giúp các sinh viên có cơ hội giao lưu và học hỏi. Đây sẽ là một trong những chuyến đi đáng nhớ trong cuộc đời sinh viên của mỗi thành viên tham gia chương trình giao lưu.

Ngọc Ánh (Khoa KT&KDQT)