Sinh viên cần học cách tự thay đổi và học cách tự làm chủ
24/09/2012 11:14

Đó là nhận định của PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐHKT, ĐHQGHN trong diễn văn trình bày tại Lễ khai giảng năng học 2012-2013 được tổ chức ngày 21/9/2012. Sau đây là toàn văn bài phát biểu:


Kính thưa PGS.TS. Phùng Xuân Nhạ, Phó Giám đốc Thường trực ĐHQGHN.

Kính thưa các quý vị đại biểu, các vị khách quý!

Các thầy giáo, cô giáo, cán bộ viên chức cùng toàn thể các em sinh viên thân mến!

Trước tiên, cho phép tôi thay mặt Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Trường ĐHKT - ĐHQGHN gửi tới các đồng chí lãnh đạo, các quý vị đại biểu, các vị khách quý lời cảm ơn trân trọng nhất vì sự hiện hiện của quý vị tại Lễ khai giảng năm học mới 2012-2013 của Trường ngày hôm nay. Tiếp đến, tôi xin gửi lời chào mừng nồng nhiệt tới các thầy giáo, cô giáo, cán bộ viên chức cùng toàn thể các em sinh viên, đặc biệt 435 tân sinh viên đã xuất sắc vượt qua kỳ thi tuyển sinh đại học đầy cam go để bước chân vào giảng đường đại học và chính thức trở thành sinh viên của Trường ĐHKT - ĐHQGHN. Xin chúc mừng và biểu dương các em đã đạt kết quả cao trong kỳ thi Tuyển sinh đại học vừa qua.

Kính thưa quý vị đại biểu, các vị khách quý!

Các thầy giáo, cô giáo và các em sinh viên thân mến!

Năm học 2011-2012 đã khép lại giai đoạn 5 năm đầu mới thành lập (2007-2012) của Trường ĐHKT - ĐHQGHN với những thành tựu đạt được trên các mặt công tác như hoạt động đào tạo ngày càng nâng cao chất lượng; phần lớn sinh viên tốt nghiệp đã được xã hội đón nhận tích cực; hoạt động KHCN tiếp tục gây được tiếng vang với việc thắng thầu các đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước và dự án nghiên cứu quốc tế; công bố các ấn phẩm khoa học trên các tạp chí quốc tế; hoạt động hợp tác phát triển dần khẳng định được vị thế và uy tín của Trường bằng việc tham gia các sự kiện kinh tế - xã hội có quy mô và tầm ảnh hưởng lớn trong vai trò ban tổ chức; v.v… Điều đáng tự hào là trong năm học qua thực hiện mục tiêu "ổn định" song, Trường ĐHKT đã phát huy cao độ tinh thần đổi mới, sáng tạo để đạt được những bước tiến mới, đặc biệt trong công tác phát triển đội ngũ cán bộ theo hướng tiếp cận quản trị nguồn nhân lực hiện đại. Trường ĐHKT đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ tâm huyết, thực sự đam mê với công việc và tiếp tục tạo được sự đồng thuận, quyết tâm cao vì mục tiêu phát triển chung.

Năm học 2012-2013 Trường ĐHKT - ĐHQGHN sẽ bước sang một giai đoạn mới - giai đoạn phát triển 5 năm lần thứ 2. Mặc dù tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn do tình hình khách quan đem lại, đặc biệt là sự cạnh tranh về nguồn lực phát triển ngày càng gay gắt cũng như những khó khăn nội tại về nguồn lực tài chính và con người,... song, đây là thời điểm Trường xác định cần phải có những bước phát triển mang tính đột phá nhằm tạo bàn đạp cho những thay đổi mạnh mẽ và vượt trội về "chất". Bài toán đặt ra cho Trường là làm thế nào để giải quyết mâu thuẫn giữa việc đảm bảo thu nhập cho cán bộ với đảm bảo chất lượng đào tạo và mục tiêu phát triển theo định hướng nghiên cứu? Rõ ràng, với nguồn lực hạn chế, chúng ta không thể làm nhiều thứ một lúc mà chúng ta tìm ra được những điểm đột phá phù hợp với mục tiêu và điều kiện của mình để tập trung đầu tư. Chính vì vậy, trong năm học 2012-2013 đột phá của Trường ĐHKT sẽ được thực hiện trên 3 lĩnh vực hoạt động là: đào tạo, NCKH và cung cấp các dịch vụ khác theo hướng chất lượng và đẳng cấp quốc tế trong các ngành, chuyên ngành đào tạo, các lĩnh vực nghiên cứu Trường có thế mạnh. Tinh thần xuyên suốt vẫn là phải gắn hoạt động đào tạo với hoạt động nghiên cứu và thực tiễn. Để đạt mục tiêu này, chúng ta phải rất linh hoạt và sáng tạo trong mỗi bước đi, đặc biệt là việc phân bổ nguồn lực để thực hiện. Bên cạnh đó, sự quyết liệt trong chỉ đạo; sự đồng thuận trong tập thể đội ngũ cán bộ và lãnh đạo; sự nỗ lực của cán bộ, giảng viên, sinh viên và đặc biệt là sự quan tâm, ủng hộ của các bộ ban ngành, ĐHQGHN và các đối tác của Trường là những điều kiện không thể thiếu để thực hiện đột phá. Với cam kết sẽ luôn cố gắng cải thiện môi trường làm việc ở mức tốt nhất và hỗ trợ các nguồn lực để mỗi cá nhân và tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Nhà trường  tin tưởng bằng tất cả tâm huyết và nỗ lực của tập thể cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường ĐH Kinh tế nhất định sẽ gặt hái được thắng lợi trong năm học mới.

Các em tân sinh viên thân mến,

Đại học có thể được xem là một cấp học song nó hoàn toàn khác với cấp học phổ thông mà các em đã trải qua trong 12 năm. Ở đó, các em không chỉ học kiến thức mà chủ yếu là học phương pháp và các kỹ năng. Các em ngồi đây hẳn đều mong muốn sau khi rời ghế giảng đường đại học, sẽ có được việc làm ổn định, phù hợp và thu nhập cao; thậm chí trở thành người có địa vị trong xã hội;… Những mong muốn đó hoàn toàn rất chính đáng. Song, để đạt được điều này, chúng ta cần phải có "trách nhiệm". Nhà trường sẽ có trách nhiệm giúp các em có được sự năng động, sáng tạo, trưởng thành về nhân cách, có đầy đủ năng lực và bản lĩnh để đáp ứng được các yêu cầu thay đổi của xã hội và thành công trong cuộc sống. Còn các em, đó là trách nhiệm với chính bản thân mình. Các em phải học cách tự thay đổi và học cách tự làm chủ. Thay đổi từ trong suy nghĩ đến hành động, cách giao tiếp, ứng xử với bạn bè, thầy cô và các mối quan hệ xã hội khác. Thay đổi để thích nghi với môi trường mới. Nhà trường sẽ giúp các em có niềm tin và động lực để vượt qua mọi trở ngại.  

Kính thưa quý vị đại biểu, các vị khách quý!

Thưa các thầy cô giáo, các cán bộ công nhân viên và các em sinh viên thân mến!

Nhân dịp đầu năm học mới, tôi xin thay mặt lãnh đạo Trường ĐHKT - ĐHQGHN, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến sự quan tâm của các bộ, ngành, đặc biệt sự ủng hộ, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo ĐHQGHN, sự hợp tác chặt chẽ và hiệu quả của các đối tác ở trong nước và quốc tế đối với sự phát triển của Nhà trường trong thời gian qua. Cũng nhân dịp này, tôi xin gửi lời cảm ơn đến cơ quan tổ chức, các thế hệ cựu sinh viên; thế hệ các nhà giáo, các cán bộ lão đã thành luôn dõi theo và ủng hộ cho các hoạt động của Nhà trường đặc biệt trong dịp kỷ niệm 5 năm thành lập và 40 năm truyền thống sắp tới. Cảm ơn các thầy cô giáo, các cán bộ viên chức và sinh viên trong toàn Trường đã nỗ lực không mệt mỏi vì mục tiêu xây dựng Trường ĐHKT phát triển bền vững.

Với tinh thần và quyết tâm "tạo bước phát triển đột phá dựa trên đổi mới, chuyên nghiệp, sáng tạo và văn hoá cộng đồng", thay mặt lãnh đạo Nhà trường, tôi trân trọng tuyên bố khai giảng năm học 2012-2013.

Xin chúc các vị đại biểu, các vị khách quý, các thầy giáo, cô giáo, các cán bộ viên chức và các em sinh viên sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

 
__________________

TIN BÀI LIÊN QUAN: