10 sự kiện tiêu biểu của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN năm 2010
02/01/2011 22:13

Năm 2010 đã đi qua, Trường Đại học Kinh tế (ĐHKT) - Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đang tiếp tục vững bước trên con đường hướng tới chất lượng và đẳng cấp quốc tế. Nhân dịp đầu năm mới, chúng tôi xin giới thiệu tới đông đảo bạn đọc 10 sự kiện tiêu biểu do cán bộ và giảng viên nhà trường bình chọn:


1. Đại hội Đảng bộ Trường ĐHKT nhiệm kỳ 2010 - 2015 thành công tốt đẹp

Đại hội lần thứ IV Đảng bộ Trường Đại học Kinh tế diễn ra trong thời điểm cả nước đang chuẩn bị kỷ niệm những ngày lễ trọng đại của đất nước, toàn Đảng đang triển khai đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.

Với phương châm:Tiếp tục đổi mới quản trị đại học để phát huy mọi nguồn lực nhằm tạo bước phát triển đột phá về chất lượng, hiệu quả đào tạo và nghiên cứu khoa học”, trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, Đảng bộ Trường ĐHKT - ĐHQGHN đã đặt mục tiêu lãnh đạo thành công việc xây dựng Trường ĐHKT trở thành một trường đại học định hướng nghiên cứu được xếp hạng ở khu vực Châu Á; Đạt tiêu chuẩn kiểm định của Bộ GD-ĐT, của Đại học Quốc gia Hà Nội; Một số ngành đạt được tiêu chuẩn kiểm định của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á.

Những quan điểm, chiến lược, kế hoạch phát triển được thảo luận và thông qua tại Đại hội đang và sẽ giúp cho Trường ĐHKT phát triển ổn định, bền vững nhưng có những đột phá quan trọng trong giai đoạn 2011 - 2015.

2. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đến thăm và làm việc tại Trường

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Đại học Quốc gia Hà Nội, ngày 24/9/2010 Phó Thủ tướng Chính phủ - Ủy viên TW Đảng, Nguyễn Thiện Nhân đã dẫn đầu Đoàn công tác Chính phủ đến thăm và làm việc tại Trường ĐHKT - ĐHQGHN. Đây là dịp để Nhà trường báo cáo với Phó Thủ tướng và lãnh đạo các Bộ, ban ngành của Chính phủ về hoạt động cũng như những thành tích nổi bật của Trường sau hơn 3 năm thành lập, đặc biệt những thành tựu trong đổi mới quản lý và đề xuất những giải pháp nhằm phát huy hơn nữa tính hiệu quả của mô hình hoạt động nhằm đạt được mục tiêu về chất lượng cao và đẳng cấp quốc tế. Báo cáo của Trường đã được Phó Thủ tướng và Đoàn công tác đánh giá cao và ghi nhận mô hình phát triển đặc thù của Nhà trường vừa có tính kế tục vừa có tính đổi mới, tiên phong.

Chuyến thăm và làm việc của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tại Trường ĐHKT thể hiện sự quan tâm, ủng hội của Chính phủ đối với sự phát triển của ĐHKT nói riêng, ĐHQGHN nói chung và là nguồn động viên, cổ vũ mạnh mẽ đối với trường trong quá trình đổi mới và phát triển theo hướng hiện đại, đạt chuẩn khu vực và quốc tế.

3. Chương trình đào tạo cử nhân Kinh tế Đối ngoại hệ chất lượng cao được kiểm định chất lượng theo Bộ tiêu chuẩn kiểm định AUN-QA

Tháng 12/2010, Trường ĐHKT đã tiến hành đánh giá ngoài chương trình đào tạo cử nhân Kinh tế đối ngoại hệ chất lượng cao theo Bộ tiêu chuẩn kiểm định của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (ASEAN University Network - Quality Assurance, AUN-QA). Đây là lần thứ hai ĐHQGHN tổ chức kiểm định chương trình đào tạo bậc cử nhân theo Bộ tiêu chuẩn Kiểm định chất lượng của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á và là lần thứ 10 AUN tiến hành kiểm định chất lượng chương trình đào tạo của các trường đại học thuộc khối ASEAN. AUN hiện có 27 trường đại học hàng đầu của 10 quốc gia Đông Nam Á.

Theo kết quả đánh giá sơ bộ của các chuyên gia quốc tế trong Hội đồng kiểm định đánh giá ngoài  

AUN-QA, Chương trình đã đáp ứng được tốt tất cả các tiêu chuẩn và tiêu chí đặt ra, đặc biệt một số tiêu chuẩn như về chất lượng sinh viên đạt mức 6/7 (gần như tuyệt đối).

Việc Trường ĐHKT đưa chương trình đào tạo cử nhân Ngành Kinh tế Đối ngoại chất lượng cao vào đánh giá, kiểm định theo tiêu chuẩn của AUN là một sự tiến bộ vượt bậc của Nhà trường trên con đường phấn đấu đạt tới chuẩn khu vực và quốc tế.

4. Trường được cấp Chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008

Ngày 27/4/2010, Trung tâm Chứng nhận phù hợp QUACERT thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Việt Nam cấp giấy chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng  cho Trường ĐHKT đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Trường ĐHKT là đơn vị đầu tiên của Đại học Quốc gia Hà Nội và là một trong số rất ít trường đại học trong cả nước được cấp chứng nhận này. Đây là sự ghi nhận thành tích của Trường ĐHKT trong đổi mới quản lý theo mô hình quản trị đại học hiện đại, đồng thời là sự kiện đánh dấu một bước thành công của Nhà trường trong quá trình phấn đấu trở thành một trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học chất lượng cao hàng đầu cả nước, có uy tín trong khu vực và thế giới.

5. PGS.TS. Phùng Xuân Nhạ được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó giám đốc ĐHQGHN, trúng cử BCH Đảng bộ thành phố Hà Nội và được tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú.

Tháng 9/2010, Thủ tướng Chính phủ ra quyết định bổ nhiệm PGS.TS. Phùng Xuân Nhạ giữ chức Phó Giám đốc ĐHQGHN. Tháng 10/2010, đồng chí Phùng Xuân Nhạ được bầu cử vào BCH Đảng bộ thành phố Hà Nội. Tháng 11/2010, được PGS.TS. Phùng Xuân Nhạ được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú và trở thành nhà giáo đầu tiên của Trường ĐHKT được phong tặng danh hiệu này. Đó không chỉ là niềm vinh dự của cá nhân PGS.TS. Phùng Xuân Nhạ mà còn là niềm vinh dự, tự hào - niềm động viên lớn lao đối với tập thể cán bộ, viên chức Trường ĐHKT trước sự ghi nhận của Nhà nước, của xã hội, của các tổ chức chính trị, của ĐHQGHN…

6. Ba đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước do Trường chủ trì đã được bảo vệ thành công, có địa chỉ ứng dụng và góp phần tư vấn phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam

Năm 2010, ba đề tài NCKH trọng điểm cấp Nhà nước do cán bộ Trường ĐHKT thực hiện đã được Hội đồng khoa học cấp Nhà nước nghiệm thu với kết quả xuất sắc. Cả ba đề tài này đã có địa chỉ ứng dụng và góp phần tư vấn phát triển kinh tế -xã hội Việt Nam. Đề tài Nhân cách doanh nhân và văn hóa kinh doanh ở Việt Nam trong tiến trình đổi mới và hội nhập quốc tế do PGS.TS. Phùng Xuân Nhạ làm chủ nhiệm đã được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) dùng làm cơ sở khoa học trong việc xây dựng Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới. Đề tài Luận cứ khoa học cho việc phát triển ngành dịch vụ Việt Nam đến năm 2020” do PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn làm chủ nhiệm đã được chuyển giao cho Vụ Kinh tế Dịch vụ - Bộ Kế hoạch Đầu tư tham khảo trong việc xây dựng Chiến lược phát triển ngành dịch vụ của Việt Nam đến năm 2020. Đề tài “Định hướng xã hội chủ nghĩa trong phát triển nền kinh tế thị trường ở Việt Nam” do PGS.TS Phạm Văn Dũng làm chủ nhiệm đã được chiết xuất để gửi tới Hội đồng Lý luận Trung ương phục vụ cho việc xây dựng các văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XI.

Ba đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước đầu tiên của Trường ĐHKT được hoàn thành xuất sắc và có tính ứng dụng cao sẽ tạo đà thuận lợi để Nhà trường tiếp tục triển khai các đề tài, đề án nghiên cứu lớn khác.

 7. Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam năm 2010 được xuất bản bằng 2 thứ tiếng (Việt và Anh), góp phần tư vấn chính sách cho các cơ quan chức năng và mô hình này được nhân rộng trong Đại học Quốc gia Hà Nội

Tiếp sau thành công của Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam năm 2009, Báo cáo Kinh tế thường niên Việt Nam năm 2010 đã được ra mắt bạn đọc. Điều đặc biệt là Báo cáo kinh tế thường niên Việt Nam năm 2010 đã được Hội đồng Lý luận Trung ương đặt hàng và được xuất bản bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh. Sau khi thực hiện thí điểm vào năm 2009, Báo cáo đang ngày càng đáp ứng được sự mong đợi của cả giới hoạch định chính sách, giới nghiên cứu và giới doanh nghiệp.

Báo cáo một lần nữa khẳng định hướng đi đúng đắn và thành công bước đầu trong chủ trương xây dựng Trường ĐHKT trở thành một trường đại học theo định hướng nghiên cứu, thành viên của ĐHQGHN, một đại học đa ngành, đa lĩnh vực và chất lượng cao. Mô hình Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam, điểm nhấn trong chương trình nghiên cứu chiến lược về kinh tế vĩ mô của Trường ĐHKT - ĐHQGHN đang tiếp tục được đánh giá cao và được nhân rộng trong ĐHQGHN.

8. Diễn đàn Sinh viên Châu Á 2010

Năm 2010 là năm thứ ba Trường Đại học Kinh tế tham gia Diễn đàn Sinh viên Châu Á (Global Parnership of Asian Colleges, GPAC) và là lần đầu tiên đăng cai tổ chức sự kiện quan trọng này. Diễn ra từ ngày 24 đến 29/8/2010 với chủ đề: “Con đường phục hồi và sự phát triển của Châu Á” (The road to the recovery and development of Asia), GPAC 2010 đã thu hút được sự tham gia của nhiều giáo sư có tên tuổi và khoảng 150 sinh viên đến từ các trường đại học có uy tín Châu Á.

Trường ĐHKT với tư cách là chủ nhà của GPAC 2010 đã gây được ấn tượng tốt với sự đón tiếp rất nồng hậu và tổ chức chuyên nghiệp. Ngoài những buổi gặp gỡ, giao lưu bên lề, Trường ĐHKT cũng đã giới thiệu văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế thông qua việc tổ chức các buổi thăm quan Bảo tàng Dân tộc học, các điểm du lịch của Hà Nội và Vịnh Hạ Long - Di sản thiên nhiên thế giới. GPAC 2010 là cơ hội tuyệt vời cho sinh viên Trường ĐHKT được tham gia nghiên cứu khoa học và trao đổi học thuật; chia sẻ những vấn đề văn hóa, xã hội với bạn bè quốc tế; hiểu biết sâu sắc thêm về những vấn đề chung mang tính khu vực và toàn cầu, đồng thời được nâng cao được các kỹ năng mềm như làm việc nhóm, thuyết trình, tổ chức…

Việc tổ chức thành công GPAC 2010 tại Trường ĐHKT thể hiện năng lực hội nhập quốc tế tốt của trường vào quá trình quốc tế hóa giáo dục đại học đang diễn ra mạnh mẽ trong khu vực và trên thế giới.

9. Tổ chức thành công Diễn đàn giáo dục ASEAN lần thứ III

Ngày 19/8/2010, Trường ĐHKT đã phối hợp với Viện Nghiên cứu Chiến lược và Lãnh đạo Châu Á (ASLI) tổ chức thành công diễn đàn giáo dục ASEAN lần thứ III với chủ đề “Giáo dục xanh vì sự phát triển bền vững”. Với mục tiêu thúc đẩy quan hệ hợp tác sâu rộng giữa các trường đại học công lập và tư thục trong khu vực Châu Á (đặc biệt là ASEAN) nhằm thiết lập hệ thống giáo dục xanh hướng tới bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, Diễn đàn đã thu hút được sự tham gia của trên 100 đại biểu đến từ 10 quốc gia trong khối ASEAN và Châu Á. Diễn đàn đã đưa ra một số đề xuất về các chính sách, các ý tưởng nhằm thiết kế chương trình đào tạo hướng tới giáo dục xanh.

Đây là một hoạt động có ý nghĩa hết sức quan trọng trong bối cảnh những biến động khí hậu và suy thoái môi trường đang hàng ngày tác động sâu sắc tới tất cả các quốc gia, góp phần giúp Trường ĐHKT mở rộng mạng lưới hợp tác cũng như nâng cao hơn nữa chất lượng và tính thực tiễn của các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học.

10. Trường ĐHKT nhận cờ dẫn đầu thi đua của ĐHQGHN năm học 2009 - 2010

Năm học 2009 - 2010, Trường ĐHKT đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu và nhiệm vụ được giao. Nhà trường đã vinh dự được Giám đốc ĐHQGHN tặng cờ thi đua với tư cách là đơn vị tiêu biểu nhất trong khối các đơn vị trực thuộc ĐHQGHN. Với sự kiện này, Trường ĐHKT đã một lần nữa khẳng định sự thành công của một trường đại học trẻ, năng động có quyết tâm cao trong xây dựng Nhà trường phát triển theo hướng chất lượng và đẳng cấp quốc tế. Đây là nguồn động viên, khích lệ lớn lao đối với tập thể cán bộ, giảng viên Trường ĐHKT, là động lực để ĐHKT tiếp tục phấn đấu cho những mục tiêu dài hạn đã được đặt ra.


Lưu Mai - Nguyên Hồng và các CTV