Liên kết hợp tác đào tạo quốc tế - Bước đột phá tại ĐHQGHN
23/06/2010 16:10

Sáng ngày 23/6/2010, tại Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHQGHN đã diễn ra Lễ ký kết văn bản Liên kết đào tạo hợp tác quốc tế giữa hai đơn vị trực thuộc ĐHQGHN: Trường Đại học Kinh tế và Đại học Ngoại ngữ.


Buổi lễ này được coi là bước tiến mới khẳng định sự thành công trong trong liên kết, đánh dấu sự quan hệ, hợp tác toàn diện giữa hai trường có chất lượng đào tạo cao của ĐHQGHN. Chính bởi ý nghĩa của buổi  lễ này, toàn bộ Ban Giám hiệu của Trường ĐHKT và ĐHNN đều có mặt.
Dưới sự chứng kiến của GS.TS. Mai Trọng Nhuận - Giám đốc ĐHQGHN; GS.TSKH. Vũ Minh Giang - Phó Giám đốc ĐHQGHN; Hiệu trưởng Trường ĐHKT, PGS. TS Phùng Xuân Nhạ và Hiệu trưởng Trường ĐHNN, GS. TS. Nguyễn Hòa đã ký vào Văn bản hợp tác đào tạo quốc tế.
Theo đó, Trường ĐHKT và Trường ĐHNN sẽ phối hợp xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình đào tạo liên kết, liên thông quốc tế nhằm khai thác thế mạnh của từng trường, phát triển mô hình liên kết đào tạo liên kết, liên thông quốc tế đồng thời góp phần nâng cao uy tín, thương hiệu của mỗi trường và tăng cường sự gắn kết giữa các đơn vị trong ĐHQGHN. Trong buổi ký kết này, hai trường thống nhất tổ chức liên kết đào tạo với 2 trường lớn trên thế giới là Southern New Hampshire, Hoa Kỳ và Trường Đại học Tổng hợp Quốc gia Matxcơva mang tên Lomonoxop, Liên bang Nga.
Theo đó, Trường ĐHKT và Trường ĐHNN nhất trí ký kết về việc xây dựng chương trình đào tạo liên kết quốc tế với Trường Đại học Southern New Hampshire, Hoa Kỳ. Trong chương trình hợp tác này, 2 bên sẽ cử đại diện làm điều phối các chương trình hợp tác, là đầu mối đàm phán, ký kết với đối tác, xây dựng và tổ chức thực hiện, quản lý các chương trình đào tạo liên kết quốc tế với Trường ĐH Southern New Hampshire. Mỗi trường với khả năng chuyên môn của mình sẽ cung cấp các chương trình đào tạo, giáo trình phù hợp.
Đối với việc xây dựng chương trình đào tạo liên kết quốc tế cùng Trường Đại học Tổng hợp Quốc gia Matxcova mang tên Lomonoxop (MGU), Liên bang Nga, ĐHKT và ĐHNN cũng đã thống nhất chịu trách nhiệm giảng dạy các môn chuyên ngành kinh tế, ngoại ngữ trong chương trình liên kết quốc tế với MGU. Ngoài ra, hai bên cũng sẽ cử ra các đại diện làm điều phối các chương trình hợp tác, đảm nhận các công việc khác liên quan đến chương trình hợp tác.

GS.TS. Mai Trọng Nhuận chúc mừng sự liên kết hợp tác mang tính đột phá của hai trường: Đại học Kinh tế và Đại học Ngoại ngữ thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội.
Phát biểu tại buổi lễ, GS. TS. Mai Trọng Nhuận, Giám đốc ĐHQGHN khẳng định, đây là bước đột phá trong đào tạo của hai trường ĐHKT và ĐHNN. GS.TS Mai Trọng Nhuận cho rằng, hai trường đã có tầm nhìn chiến lược, thể hiện được định hướng phát triển lâu dài cho hai trường nói riêng và ĐHQGHN nói chung.
“Văn bản ký kết này chứng minh năng lực của ĐHQGHN về đào tạo qua những lợi thế mà chỉ các trường thuộc ĐHQGHN có được. Nhưng bên cạnh đó, Ban giám hiệu hai trường phải xác định được rằng, ký kết thì dễ, nhưng thực hiện mới là khó. Phải xác định được cái gì, đánh đổi cái gì để hai bên cùng phấn đấu”, GS.TS. Mai Trọng Nhuận nói. Kết thúc bài phát biểu, GS.TS Mai Trọng Nhuận cho rằng, dù ĐHKT và ĐHNN làm gì đi chăng nữa, nhưng nếu không đặt chất lượng lên hàng đầu, không vì sinh viên thì sẽ mất hết ý nghĩa của chương trình hợp tác.

PGS.TS. Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Lễ ký kết

Phát biểu tại buổi lễ PGS.TS. Phùng Xuân Nhạ, Hiệu trưởng Trường ĐHKT khẳng định, ĐHKT và ĐHNN luôn tâm niệm đặt chất lượng giáo dục lên hàng đầu. Chính vì có sự quan tâm tới chất lượng, làm việc nghiêm túc, nghĩ tới định hướng, cơ hội cho tương lai nên hai nhà trường mới có được buổi ký kết quan trọng ngày hôm nay. PGS.TS Phùng Xuân Nhạ cũng khẳng định, buổi ký kết này không chỉ khẳng định một lần nữa về chất lượng đào tạo của ĐHKT, ĐHNN nói riêng, ĐHQGHN nói chung mà còn là cơ hội rất tốt để hai trường tiến tới đẳng cấp quốc tế.
Kết thúc buổi lễ, GS.TSKH. Vũ Minh Giang, Phó Giám đốc ĐHQGHN lưu ý Ban giám hiệu Trường ĐHKT và ĐHNN một lần nữa về 6 giá trị cốt lõi: Chất lượng cao, tiên phong, vững mạnh, thống nhất trong đa dạng, phát triển bền vững và chịu trách nhiệm cao. GS.TSKH. Vũ Minh Giang nhấn mạnh, khi ĐHQGHN đã giao toàn quyền cho ĐHKT và ĐHNN tức là đại diện của hai trường phải có trách nhiệm với mọi công việc của mình. Và nếu đảm bảo được điều đó, không có chương trình nào không thành công.

Mạnh Tuấn