Khởi động Cuộc thi Business Challenges mùa 5
18/10/2020 13:06

Ngày 16 và 17/10/2020, Cuộc thi khởi nghiệp Thách thức kinh doanh Mùa 5 do Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN và Viện Friedrich Naumann Việt Nam (Friedrich Naumann Foundation for Freedom- Viện FNF Việt Nam) phối hợp tổ chức đã chính thức được khởi động bằng sự kiện “Kick off Business Challenges season 5”


Tham dự sự kiện về phía Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN có PGS.TS Nguyễn Trúc Lê - Hiệu trưởng, PGS.TS Nguyễn Anh Thu - Phó Hiệu trưởng, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc và Câu lạc bộ sinh viên BA+; về phía Viện FNF Việt Nam có ông Andreas Stoffers - Giám đốc Quốc gia; TS. Phạm Hùng Tiến - Phó Giám đốc quản lý dự án.
Về phía các đơn vị đồng hành, các cá nhân tham gia hỗ trợ cuộc thi có ông Phạm Thanh Hưng - Phó Chủ tịch Tập đoàn Cen Group; ông Trần Văn Lê - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Cơ điện và Thương mại Phương Linh; ông Phạm Anh Cường - Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Hệ sinh thái Khởi nghiệp BestB; ông Lại Mạnh Quân - Giám đốc Công ty Bảo hiểm Bưu điện Tràng An...; cùng đại diện Bộ Khoa học Công nghệ, Đề án 844; đại diện Ngân hàng BIDV; đại diện nhiều doanh nghiệp, trường đại học khác thuộc địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận đã tham gia chương trình.
Tại buổi giao lưu, kết nối các chuyên gia, các cố vấn, các nhà tài trợ - bảo trợ cho cuộc thi tối ngày 16/10, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế PGS.TS Nguyễn Trúc Lê phát biểu cảm ơn các chuyên gia, các doanh nhân, các cố vấn, các nhà tài trợ - bảo trợ truyền thông đã đồng hành cùng cuộc thi. PGS.TS Nguyễn Trúc Lê nhấn mạnh, đây là mùa thứ 5 cuộc thi được tổ chức. Qua mỗi năm quy mô cuộc thi lại lớn hơn, thu hút được nhiều đội chơi và được nâng lên một tầm cao mới (về nội dung, quy mô - cách thức tổ chức). Điều này cho thấy ý nghĩa và sức lan tỏa của cuộc thi trong xã hội.
Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN PGS.TS Nguyễn Trúc Lê phát biểu tại chương trình
Tại buổi làm việc sáng ngày 17/10, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi PGS.TS. Nguyễn Anh Thu chia sẻ: Cuộc thi là hoạt động chuyên môn quan trọng của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN nhằm tạo sự khác biệt trong đào tạo với các trường khác cùng ngành. Đây là cuộc thì dành cho các bạn trẻ đang theo học hoặc đã tốt nghiệp các trường cao đẳng, đại học đang lưu trú tại Việt Nam, do vậy sẽ là bước đệm, là đôi cánh thắp sáng ước mơ khởi nghiệp của các bạn trẻ. Qua các năm tổ chức, có thể thấy các thí sinh đạt giải đều thực hiện khá thành công dự án của mình. Chúng tôi hy vọng cuộc thi sẽ là nơi tập hợp những ý tưởng sáng tạo, ý tưởng khởi nghiệp, cùng với sự hướng dẫn, dìu dắt của các chuyên gia và sự hỗ trợ vốn từ các nhà đầu tư, những ý tưởng từ cuộc thi sẽ trở thành hiện thực. Tôi mong  rằng tại sự kiện này, Ban tổ chức cuộc thi sẽ nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp, các vị đại biểu, các thầy cô giáo để cuộc thi có sức hút mạnh mẽ hơn nữa.
Buổi làm việc có sự tham dự của đông đảo doanh nghiệp quan tâm đến lĩnh vực khởi nghiệp, kinh doanh, marketing, giáo dục
 Phó Hiệu trường Trường ĐHKT PGS.TS Nguyễn Anh Thu phát biểu tại buổi kick off

Tại đây, ông Andreas Stoffers - Giám đốc Quốc gia Viện FNF Việt Nam chia sẻ: Đây là cuộc thi về khởi nghiệp có quy mô lớn, thu hút được nhiều doanh nghiệp có thương hiệu cùng tham gia. Cuộc thi đã chắp cánh ước mơ cho nhiều ý tưởng sáng tạo, táo bạo của các bạn trẻ. Tôi hy vọng rằng, cuộc thi năm nay sẽ thu hút được nhiều đội chơi hơn nữa.

 Ông Andreas Stoffers - Giám đốc Quốc gia Viện FNF phát biểu tại buổi lễ phát động
Tại buổi lễ kick off cuộc thi, ông Phạm Thanh Hưng - Phó Chủ tịch Cen Group chia sẻ: Tôi rất hứng thú khi được Ban tổ chức mời tham dự cuộc thi. Tôi đã từng tham dự và thẩm định nhiều dự án khởi nghiệp, tuy vậy điểm chung là các dự án đó mức độ thành công không cao. Đối với cuộc thi khởi nghiệp Busines Challenges này, tôi thấy còn có một khối lượng kiến thức đào tạo rất lớn, rất sát, có đội ngũ mentor uy tín qua các năm, vì vậy tôi sẽ tham gia cuộc thi với vai trò là nhà tài trợ và tư vấn ở lĩnh vực chiến lược và định vị.
  Ông Phạm Thanh Hưng - Phó Chủ tịch Cen Group phát biểu tại buổi lễ phát động

Ông Trần Văn Lê - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Cơ điện Và Thương mại Phương Linh phát biểu: Tôi sẵn sàng làm nhà tài trợ vàng cho cuộc thi để khuyến khích hơn nữa sự sáng tạo, dám nghĩ dám làm của các bạn trẻ. Có câu “Dám làm là đã thành công một nửa” vậy nên các bạn trẻ đừng ngần ngại thể hiện bản thân, tham gia cuộc thi trước hết không phải vì giải thưởng hiện kim cho dù khá lớn, mà quan trọng nhất là có cơ hội được tiếp xúc với các doanh nhân từng khởi nghiệp thành công, được học về cạnh tranh từ các đối thủ, được đào tạo về chuyên môn từ các chuyên gia, điều đó chính là thứ giá trị nhất của cuộc thi này.

 Ông Trần Văn Lê - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Cơ điện Và Thương mại Phương Linh

Sau phần phát biểu của Ban tổ chức, các doanh nhân, mentor, thay mặt cho Ban tổ chức TS. Lưu Hữu Văn và ThS. Nguyễn Thị Hải Hà - giảng viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã trình bày kế hoạch tổ chức cuộc thi. Theo đó, cuộc thi dự kiến kéo dài trong 6 tháng với 2 nhánh là khởi nghiệp và giải quyết các vấn đề nhức nhối của doanh nghiệp, tổng trị giá giải thưởng 2 nhánh từ Ban tổ chức là 168 triệu đồng. Ngay lúc đó, nhiều doanh nghiệp cam kết sẽ tài trợ thêm vào trị giá giải thưởng, con số cụ thể sẽ được thông báo sau.

 TS. Lưu Hữu Văn và ThS. Nguyễn Thị Hải Hà trình bày thể lệ của cuộc thi

Về kế hoạch triển khai chương trình đào tạo, TS. Hoàng Thị Bảo Thoa - giảng viên Trường Đại học Kinh tế và ông Bùi Tùng Lâm - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cơ điện ASEAN đã thay mặt Ban tổ chức trình bày. Theo đó, chương trình đào tạo gồm khóa đào tạo ươm mầm (1) Design thinking (2) Mô hình happy startup canvas (3) Thương hiệu và đăng ký quyền sở hữu. Khóa đào tạo nâng cao gồm (1) Khởi nghiệp đổi mới sang tạo (2) Nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp (3) Tìm kiếm Co-founder và những bài học trong chia sẻ trách nhiệm và quyền lợi (4) Xây dựng đội nhóm cộng sự khởi nghiệp (5) Vấn đề của thị trường và giải pháp giá trị (6) Giá trị cốt lõi và mục đích tối thượng (7) Xác định mô hình kinh doanh (8) Phát triển sản phẩm và tìm kiếm các khách hàng đầu tiên.

 Ông Bùi Tùng Lâm và TS. Hoàng Thị Bảo Thoa trình bày về kế hoạch đào tạo trong suốt cuộc thi
Một số hình ảnh khách tại buổi phát động cuộc thi:
Các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến cho việc tổ chức cuộc thi
Ông Phạm Hùng Tiến - Phó Giám đốc quản lý dự án, Viện FNF Việt Nam
 
Các đại biểu phát biểu tại sự kiện
 
 Ông Phạm Anh Cường - Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Hệ sinh thái Khởi nghiệp BestB, Giám đốc Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo BestB Capital
 Ông Hồ Chí Dũng - Trưởng bộ phận Nghiên cứu và Phát triển, Công ty CP PeopleOne
PGS.TS Nguyễn Đăng Minh - Phó Viện trưởng Viện Quản trị Kinh doanh, Trường ĐHKT
 Sự hiện diện của những nhà tài trợ, mentors là các CEO và những lãnh đạo của các tập đoàn lớn báo hiệu một mùa BC bùng nổ, thành công
 Ban tổ chức Business Challenges và các khách mời, các cố vấn của chương trình
 Ban tổ chức của Business Challenges mùa 5 và Shark Phạm Thanh Hưng - Phó Chủ tịch Tập đoàn Cen Group
 Ban tổ chức cuộc thi và các khách mời của chương trình
 Sinh viên CLB BA plus chụp ảnh lưu niệm cùng ông Phạm Thanh Hưng (Shark Hưng)
 
Tại phần đầu giá các sản phẩm gây quỹ cho hoạt động của Câu lạc bộ BA+:
  Bức tranh Sen vàng do Doanh nghiệp xã hội Thương Thương sản xuất đã thuộc về bà Hoàng Thị Thúy Hằng - Giám đốc Công ty TNHH Tano Việt Nam. Trong ảnh:  PGS.TS. Nguyễn Trúc Lê trao sản phẩm đấu giá cho bà Hoàng Thị Thúy Hằng
 Các đại diện đến từ Ngân hàng BIDV đã đấu giá thành công cuốn sách Minh Trị Duy Tân. PGS.TS Nguyễn Anh Thu (thứ 2 từ trái sang) - một trong ba tác giả của cuốn sách trao sách cho đội trúng giá
 
 Câu lạc bộ BA của sinh viên ĐHKT và các doanh nhân, các vị khách quý đã tham gia đấu giá, tài trợ cho phiên đấu giá Áo đồng phục độc quyền của BC mùa 5
Business Challenges là cuộc thi được tổ chức hàng năm nhằm: Nâng tầm tri thức, khơi dậy đam mê, thúc đẩy sự tiến bộ, rèn luyện bản lĩnh của mỗi cá nhân và tập thể tham gia nhằm góp phần hình thành thế hệ doanh nhân kế tiếp có đủ tầm và tài trong thời đại công nghệ số.
Thời gian tổ chức dự kiến: Từ tháng 10/2020 đến tháng 3/2021
Đối tượng tham gia dự thi: Các bạn trẻ đang theo học hoặc đã tốt nghiệp các trường cao đẳng, đại học đang lưu trú tại Việt Nam.
Liên hệ:
Ban tổ chức cuộc thi
Hotline: Ms Thu - 0929243878 | Mr Minh Đạt: 0918954169
Email: businesschallenges.ueb@gmail.com
Website: http://bc.ueb.edu.vn; http://ueb.edu.vn
Facebook: https://www.facebook.com/UEB.BusinessChallenges
 

Văn Công - Lưu Mai