Khoa Tài chính Ngân hàng tiên phong NCKH sinh viên năm học 2019 - 2020
05/11/2019 14:50

Tiếp tục khẳng định là đơn vị tiên phong trong phong trào Nghiên cứu khoa học, ngày 29/10/2019, Khoa Tài chính Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN đã tổ chức buổi định hướng và phát động nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2019-2020. Lễ phát động được diễn ra trong không khí sôi nổi tại Hội trường HTM503, với sự tham dự của TS. Đinh Thị Thanh Vân - Phó Chủ nhiệm Khoa Tài chính Ngân hàng và TS. Nguyễn Thị Nhung - giảng viên xuất sắc của Khoa, cùng đông đảo sinh viên TCNH, đặc biệt là sinh viên hệ CLC TT23.


Mở đầu chương trình, TS. Đinh Thị Thanh Vân đã có những chia sẻ rất sâu sắc về truyền thống nghiên cứu, bề dày thành tích, xu hướng và các định hướng của Khoa Tài chính - Ngân hàng về hoạt động nghiên cứu khoa học không chỉ của giảng viên mà còn của các bạn sinh viên qua nhiều năm học. Tiếp đó, TS. Vân đã có những chia sẻ rất bổ ích và thiết thực về hành trình khi tham gia NCKH sinh viên: Nghiên cứu khoa học là gì? Lợi ích NCKH? Quy trình NCKH? Làm thế nào để chọn đề tài nghiên cứu? Chọn nhóm nghiên cứu?. Qua đó, tất cả các bạn sinh viên, bao gồm cả sinh viên năm thứ nhất đều có được cái nhìn tổng thể quá trình NCKH để xây dựng một chiến lược đúng đắn trước khi bắt đầu thực hiện một công trình NCKH.

 
Tiếp đó, TS. Nguyễn Thị Nhung trực tiếp hướng dẫn nhóm sinh viên NCKH năm học trước đạt giải Nhì NCKH sinh viên cấp trường, đang lọt vào Top 10 công trình nghiên cứu khoa học lĩnh vực kinh tế của giải thưởng NCKH Eureka toàn quốc 2020 đã chia sẻ kinh nghiệm lựa chọn đề tài phù hợp với sinh viên trong quá trình nghiên cứu khoa học, bằng việc đưa ra ví dụ về những đề tài có tính thời sự, những đề tài liên quan đến chuyên ngành, thuộc phạm vi rộng và hẹp, từ đó đã đưa ra những tư vấn chi tiết hơn trong việc chọn đề tài nghiên cứulàm sao đủ sức hấp dẫn, và phải có tính khả thi, thiết thực.

TS. Nhung đã tổng hợp các bước thực hiện quy trình nghiên cứu và hướng dẫn chi tiết cách viết các cấu phần trong một báo cáo nghiên cứu bao gồm: đặt câu hỏi nghiên cứu, mục tiêu nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu, tổng quan nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng, cách trích dẫn tài liệu tham khảo. TS. Nguyễn Thị Nhung nhắn nhủ các sinh viên phải luôn chủ động và sáng tạo trong quá trình nghiên cứu vì nghiên cứu khoa học sinh viên là sự trải nghiệm và đúc rút kinh nghiệm từ chính các bạn và thầy cô sẽ là người định hướng, hướng dẫn các bạn những vấn đề then chốt.

 
 Sinh viên Khoa Tài chính Ngân hàng háo hức chinh phục NCKH
Phần cuối của chương trình là phần giải đáp thắc mắc giữa sinh viên và giảng viên. Nhiều sinh viên hào hứng đặt câu hỏi với giảng viên, và câu hỏi nhiều nhất là về khó khăn trong quá trình nghiên cứu khoa học. Có nhiều câu hỏi rất hay và được các diễn giả tư vấn rất nhiệt tình như: Khi làm một công trình nghiên cứu khoa học thì sinh viên có thể đọc tài liệu ở các nguồn nào? Việc lựa chọn giảng viên hướng dẫn như thế nào cho phù hợp với hướng nghiên cứu của mình? Có kinh nghiệm nào để hoàn thành đúng hạn công trình NCKH không?

Qua sự kiện này, sinh viên Khoa Tài chính Ngân hàng đã tích lũy thêm được các thông tin hữu ích, chuẩn bị sẵn sàng đăng ký làm đề tài và đăng ký chọn giảng viên hướng dẫn NCKH năm học 2019-2020.


Duy Khánh (Khoa TCNH)