Cả lớp đi thực tập Thái Lan, Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế lập kỷ lục về quy mô giao lưu quốc tế
22/08/2019 09:48

Từ ngày 1/8 đến ngày 5/8, Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế, Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức cho 44 sinh viên QH-2016-E CLC đi thực tập tại Băng Cốc, Thái Lan.


Với sĩ số 44 sinh viên, đây là lần đầu tiên cả một lớp học được đưa đi thực thập thực tế tại nước ngoài. Chương trình thực tập do PGS.TS Nguyễn Việt Khôi - Phó Chủ nhiệm khoa và TS. Nguyễn Thị Vũ Hà, giảng viên Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế tổ chức và hướng dẫn.
Tại Thái Lan, lớp đã được đến thăm trụ sở Liên Hiệp Quốc (UN) tại Thái Lan, thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan và khám phá nền văn hóa của xứ sở chùa Vàng.
Ngày 1/8, sau khi đặt chân đến Thái Lan, lớp đã được gặp mặt các chuyên gia tại UN và tham gia buổi thuyết trình giới thiệu về UN, về các quy tắc, các chương trình hoạt động và mục tiêu phát triển bền vững, giao lưu với các chuyên gia hàng đầu tại UN Thái Lan. Các chuyên gia đã giới thiệu cho lớp những thông tin hữu ích về UN, về các cơ quan, tổ chức và các mục tiêu hoạt động…
Sinh viên Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế thăm trụ sở Liên Hiệp Quốc (UN) tại Thái Lan

Trong buổi giao lưu, lớp còn được các chuyên gia UN nói về mục tiêu "Hành động vì khí hậu" - một vấn đề nóng nhất hiện nay mà cả thế giới đang kêu gọi chung tay hành động. Đây là mục tiêu mà phải có sự chung tay của toàn thế giới, đặc biệt các quốc gia phát triển phải có trách nhiệm hơn nữa với môi trường.

Ngoài những thông tin về Liên Hiệp Quốc, các sinh viên còn được nghe chia sẻ về Ủy ban Kinh tế Xã hội Châu Á - Thái Bình Dương Liên Hiệp Quốc (Economic and Social Commission for Asia and the Pacific, ESCAP).

ESCAP là một tổ chức khu vực của Ban thư ký khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Liên Hiệp Quốc. Ủy ban được thành lập năm 1947 và là một ủy ban khu vực dưới sự chỉ đạo của trụ sở Liên Hiệp Quốc. ESCAP có 53 quốc gia thành viên và 9 thành viên phụ... Những thông tin này hết sức hữu ích đối với sinh viên ngành Kinh tế Quốc tế, nhất là được thuyết trình bởi các chuyên gia đang làm việc trực tiếp tại UN.

Ngày tiếp theo, sinh viên ĐHKT đã được giao lưu với Đại sứ của Việt Nam tại Thái Lan là Trung tướng Nguyễn Hải Bằng và được trao đổi những thông tin bổ ích về vấn đề kinh tế - xã hội của Thái Lan hiện nay cũng như mối quan hệ giữa Việt Nam và Thái Lan, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại và đầu tư.

Sinh viên nghe Đại sứ Nguyễn Hải Bằng nói chuyện chuyên đề
Đại sứ Nguyễn Hải Bằng chia sẻ, Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á duy nhất mà Thái Lan xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược và cả hai đang xây dựng mối quan hệ đó thêm bền chặt. Từ xa xưa hai nước đã từng hợp tác nhiều lần để đẩy lùi các mối đe dọa ngoại bang. Đến ngày nay, tình hữu nghị hòa hảo giữa Thái Lan và Việt Nam ngày càng bền chặt do cùng nhau đẩy mạnh hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, tận dụng lợi thế giàu tài nguyên, mở rộng thị trường tiêu thụ, thúc đẩy nền kinh tế thị trường. 

Những ngày còn lại ở Thái Lan, các sinh viên ĐHKT đã được đi nhiều nơi, ngắm nhìn những cảnh đẹp nổi tiếng trên đất nước Thái Lan, tìm hiểu hiểu thêm về văn hóa - lịch sử và tình hình chính trị nơi đây. Đây là lần đầu tiên mà cả lớp được đi thực tế tại nước ngoài và thăm những cơ quan lớn, điều này đã tạo nên sự gắn kết hơn nữa các thành viên trong lớp cũng như giúp sinh viên được tận mắt quan sát, tìm hiểu các vấn đề kinh tế - xã hội bên ngoài lãnh thổ Việt Nam.

5 ngày ở Thái Lan thực sự là 5 ngày ý nghĩa và đáng nhớ đối với cả lớp. Lần đầu tiên tất cả mọi người trong lớp được đặt chân vào Liên Hiệp Quốc, lần đầu được khám phá và tìm hiểu về đất nước, con người và nền văn hóa của xứ chùa vàng Thái Lan.

Sau chuyến đi này, các thành viên trong lớp nghĩ nhiều hơn về đất nước mình, về nền kinh tế và con người Việt Nam, biết quý trọng nền chính trị hòa bình và cải thiện những thiếu sót, khiếm khuyết của mình trong quá trình học tập, trau dồi tri thức cho bản thân.

PGS.TS Nguyễn Việt Khôi chia sẻ: "Những chuyến đi như thế này rất bổ ích cho sinh viên, giúp sinh viên có khả năng hội nhập tốt hơn, tư duy về nhìn nhận và giải quyết vấn đề nhanh và sắc xảo hơn. Đây là lần đầu tiên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đưa cả lớp đi thực tế ở nước ngoài, sẽ là một điểm mới đối với các khóa đào tạo sau của Nhà trường để nâng cao hơn nữa chất lượng thực tập - thực tế, qua đó nâng cao chuẩn đầu ra cho sinh viên." 
Xem video về chuyến thực tập thực tế tại Thái Lan:
 
Một số hình ảnh của thầy - trò Khoa Kinh tế và Doanh doanh Quốc tế tại Thái Lan:
 
 
 
 
 
 

Giang Nhi (SV khoa KT&KDQT)