Thêm một địa chỉ đỏ cho bệnh nhân nghèo
19/03/2019 10:31

Là 1 doanh nghiệp xã hội, Phòng khám đông y Khương Sơn (số 15, Đường Láng) từ khi được dự án Thriive Hà Nội, Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN hỗ trợ vốn mua máy móc đã chữa trị miễn phí cho hàng chục lượt bệnh nhân nghèo.


Phòng khám đông y Khương Sơn là phòng khám gia truyền của bác sĩ Phạm Đình Vinh, người đã có rất nhiều kinh nghiệm điều trị đông y, tác động cột sống cho các vận động viên điều trị tại Bệnh viện Thể thao Việt Nam. Tuy là phòng khám nhỏ nhưng Khương Sơn thường tổ chức các hoạt động khám chữa bệnh cho người nghèo, và miễn phí hoàn toàn chi phí chữa bệnh cho bệnh nhận đặc biệt khó khăn.

Biết thông tin Dự án Thriive Hà Nội qua các phương tiện thông tin đại chúng, Khương Sơn đã chính thức trở thành doanh nghiệp của Thriive Hà Nội năm 2018 với một bản hồ sơ kế hoạch hoàn hảo. Ngay sau khi trở thành doanh nghiệp Thriive, Khương Sơn đã được Thriive mua 2 chiếc máy điều trị có tổng trị giá lên đến 220 triệu đồng.

 Bác sĩ Vinh điều trị cho 2 bà cháu có hoàn cảnh khó khăn

Đợt khám miễn phí lần này là đợt khám đầu tiên của phòng khám trong năm 2019 với 10 người được khám và cắt thuốc miễn phí. Để tìm được các hoàn cảnh khó khăn, anh Vinh cùng vợ là chị Thủy đã chủ động đi đến các trường học tìm hiểu hoàn cảnh của các gia đình khó khăn, và hoàn cảnh đầu tiên được trợ giúp là bà Nguyễn Thị Chải (73 tuổi) và cháu Nguyễn Tất Chung (10 tuổi) hai bà cháu ở thôn Bình Đà, Thanh Oai, Hà Nội. Bố cháu Chung đã mất, mẹ bỏ đi, 2 bà cháu nương tựa vào nhau để sống, hoàn cảnh khó khăn nên cháu bị suy dinh dưỡng và hệ xương phát triển không bình thường. Gia đình anh Vinh đã nhận làm cha đỡ đầu của cháu Chung, điều trị miễn phí cho cháu và hỗ trợ nhiều mặt khác trong đời sống.
 

Ngoài bà Chải và cháu Chung, Phòng khám đã lên kế hoạch cắt thuốc miễn phí cho 50 người chia làm 5 đợt; Trao tặng 40.000 cây giống cho 40 hộ để trồng và phát triển cây thuốc, đồng thời đảm bảo đầu ra cho người trồng; Tạo kế sinh nhai, thêm thu nhập cho người dân và giúp những người có hoàn cảnh khó khăn tìm được việc làm phù hợp với cơ hội phát triển tốt hơn. Đây cũng chính là một trong những cách mà doanh nghiệp vay vốn từ chương trình Thriive “trả nợ”, dùng dịch vụ và sản phẩm của mình để đóng góp cho xã hội.

Phòng khám được chương trình Thriive hỗ trợ cho vay vốn để đầu tư thêm 2 máy hỗ trợ điều trị bệnh về xương khớp, từ đó phòng khám có thêm công cụ để điều trị tốt và chuyên sâu hơn cho các bệnh nhân tới khám. “Tôi rất vui vì tác động tích cực từ nguồn vốn cho vay của Thriive đối với phòng khám. Ngoài hoạt động tốt hơn, phòng khám còn thực hiện nhiều hơn mục tiêu cam kết trả nợ được đề ra từ ban đầu như: khám chữa bệnh miễn phí”. Ông Phạm Vũ Thắng - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Phát triển, Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN.

 Hai vợ chồng anh Vinh, chị Thủy luôn tâm niệm "bệnh nhân như người thân của mình"
Những bệnh nhân trong đợt 1 đều có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong đó có nhiều người có con bị khuyết tật bẩm sinh hoặc mắc bệnh hiếm gặp như chị Nguyễn Thị Đặng - Chương Mỹ (Hà Nội) và chị Nguyễn Thị Duyến - Xuân Nguyên (Hưng Yên). Đặc biệt là hoàn cảnh của chị Đặng Thị Tươi, chồng mất lúc chị đang mang thai hai bé sinh đôi cách đây 4 năm, sức khỏe yếu nhưng một mình chị phải gồng gánh nuôi ba đứa con, đứa đầu năm nay mới 7 tuổi bằng công việc đan lát. Những hoàn cảnh này đều không có thu nhập kinh tế ổn định và đều phải dựa vào nông nghiệp là chính.

Bác sĩ Vinh chia sẻ: Trước đây phòng khám cũng tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo nhưng do cơ sở vật chất còn hạn chế, điều kiện còn thiếu nên hỗ trợ không được nhiều. Từ khi Thriive Hà Nội hỗ trợ vốn, Khương Sơn đã có thêm điều kiện để giúp đỡ cộng đồng, bệnh nhân nghèo ở nhiều nơi tìm đến. Khương Sơn chúng tôi bám sát tôn chỉ đó là không quảng cáo, không chữa theo số lượng, bệnh nhân nghèo tìm đến phải chăm sóc tốt nhất, khỏi dứt điểm bệnh và coi họ như người thân của mình.


Văn Công