Talkshow Đối thoại cùng Hiệu trưởng - Hiện thực hóa ước mơ nghề nghiệp cùng UEB
30/08/2018 15:45

Hòa trong không khí háo hức, sôi động của năm học mới, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức nhiều hoạt động, chương trình chào đón tân sinh viên QH-2018-E. Đây là chuỗi hoạt động quan trọng diễn ra mỗi đầu năm học mới để giúp các em tân sinh viên hòa nhập nhanh với môi trường, kết nối và nhận được sự động viên, hướng dẫn, trao đổi kinh nghiệm từ các sinh viên khóa trước, các thầy cô, nhà Trường.


Điểm mới và nổi bật của chuỗi chương trình chào tân sinh viên năm học 2018-2019 chính là talkshow “Đối thoại cùng Hiệu trưởng - Hiện thực hóa ước mơ nghề nghiệp cùng UEB” diễn ra trong 2 ngày 29/8 và 30/8/2018.

Lời chào thân thương gửi các “tân binh” còn nhiều bỡ ngỡ

Với trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, chào đón tân sinh viên không đơn thuần chỉ là “thủ tục” đầu khóa hay đầu năm học, mà đó là lời chào thân thương, ấm áp của thầy cô cùng các anh chị “tiền bối” gửi đến các tân sinh viên với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo trong từng chương trình, tiết mục… Và “làn gió mới” với buổi talkshow “Đối thoại cùng Hiệu trưởng” thực sự đã mang lại cho các “tân binh” bất ng ngay từ những giây phút đầu tiên.

PGS.TS Nguyễn Trúc Lê - Hiệu trưởng ĐHKT, ĐHQGHN đối thoại cùng sinh viên QH-2018
 
 
Hội trường chật kín chỗ ngồi

Bước vào cánh cổng trường đại học, một môi trường học tập hoàn toàn mới, chắc chắn các bạn tân sinh viên sẽ còn phần nào bỡ ngỡ và có những thắc mắc cần được giải đáp. Tại buổi “Đối thoại cùng Hiệu trưởng”, rất nhiều câu hỏi thiết thực, “sát sườn” được các em sinh viên đưa ra và đã được PGS.TS Nguyễn Trúc Lê - Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN trả lời đồng thời chia sẻ những “bí kíp”, cách rèn luyện trở thành sinh viên tự tin, năng động, “bỏ túi” nhiều kinh nghiệm học tập, thực tập, thực tế để không chỉ chinh phục các nhà tuyển dụng mà còn hướng tới một tương lai xa hơn - trở thành một công dân toàn cầu!

Theo quan điểm của nhiều người, điểm xuất phát của một sinh viên bắt đầu từ cánh cổng đại học, nhưng sau cùng, sự đánh giá sẽ chỉ dành cho điểm “kết thúc có hậu”, đó chính là ra trường tìm kiếm được một công việc phù hợp với chuyên môn đào tạo, mức thu nhập ổn định tại một công ty, cơ quan, tổ chức với nhiều tiềm năng phát triển. Vậy đâu là kỹ năng cần thiết của một sinh viên để có thể đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của một doanh nghiệp không chỉ tại Việt Nam mà còn của các quốc gia trong khu vực và trên thế giới? 

 
 Một sinh viên đã hỏi về phẩm chất cần có của một sinh viên để đáp ứng xu thế hiện nay. Hiệu trưởng PGS.TS Nguyễn Trúc Lê đã chia sẻ, 3 yếu tố quyết định trong phẩm chất của một sinh viên chính là “chủ động - tự tin - trách nhiệm”. Sinh viên cần chủ động trong việc tiếp cận, sắp xếp và sàng lọc thông tin; tự tin với quyết định của bản thân trong học tập và cuộc sống hàng ngày; và phải có trách nhiệm với lựa chọn của mình với quyết tâm đạt được mục tiêu. 

 

Sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN: Khẳng định bản thân trên con đường hội nhập
Chủ đề "quốc tế hóa giáo dục" cũng nhận được sự quan tâm của rất nhiều sinh viên. Hiệu trưởng PGS.TS Nguyễn Trúc Lê đã khẳng định: Mục tiêu quốc tế hóa giáo dục của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN được thể hiện mạnh mẽ qua 3 yếu tố. Thứ nhất, môi trường quốc tế đã và đang được xây dựng tại Trường, tiêu biểu là các hoạt động giao lưu trao đổi quốc tế của các chuyên gia hàng đầu, giảng viên, sinh viên đến từ các trường Đại học hàng đầu trong khu vực và trên thế giới. Thứ hai, sinh viên có cơ hội được làm việc, lắng nghe chia sẻ từ các chuyên gia hàng đầu, các giảng viên và sinh viên đến từ rất nhiều quốc gia. Thứ ba, hội nhập quốc tế sẽ đến từ ngay những bài giảng của giảng viên, hướng nghiên cứu khoa học cũng như tiếp cận nguồn kiến thức hiện đại, thực tế, tiệm cận với sự phát triển kinh tế trong quá trình toàn cầu hóa. 

Còn rất nhiều các câu hỏi khác đã được Thầy Hiệu trưởng chia sẻ rất gần gũi và thiết thực về định hướng nghề nghiệp tương lai dành cho các “tân binh”. Đặc biệt, những chia sẻ về tiêu chí, điều kiện cần có của sinh viên Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đáp ứng tốt yêu cầu của một công dân toàn cầu trong bối cảnh hội nhập 4.0 đã dành được sự quan tâm rất lớn từ các em.

Thầy cũng chia sẻ thêm rằng, mỗi ngành học sẽ đi sâu vào những chuyên môn khác nhau, những đặc thù riêng, nhưng đều có một điểm chung đó chính là cơ hội nghề nghiệp luôn rộng mở với tất cả sinh viên. Bởi lẽ, nguồn nhân lực chất lượng cao hiện nay tại Việt Nam cung không đủ cầu. Đây chính là “bài toán” mà Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã và đang trên con đường đưa ra đáp án cho các nhà tuyển dụng.

Đối thoại mở - Cầu nối hiệu quả giữa Sinh viên và Nhà trường

Định hướng nghề nghiệp dành cho sinh viên là đề tài không mới nhưng chưa bao giờ là cũ đối với bất kỳ sinh viên nào bước chân vào cánh cổng đại học. Thông qua buổi “Đối thoại cùng Hiệu trưởng”, sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã có cơ hội mở để trực tiếp đặt câu hỏi, nhận những tư vấn và chia sẻ từ PGS.TS Nguyễn Trúc Lê - Hiệu trưởng nhà trường.

Thông qua những buổi đối thoại này, nhà Trường sẽ hiểu rõ hơn những tâm tư, khúc mắc, nguyện vọng của các em để đưa ra những giải pháp chiến lược nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của sinh viên, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của những nhà tuyển dụng, đảm bảo các tiêu chí phát triển sinh viên trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN trở thành công dân toàn cầu.
 
 
Sinh viên đặt câu hỏi ngay tại hi trường 
 


Hứa hẹn những ngày vui

“Bí quyết của thành công là hãy bắt đầu” – Với sự khởi đầu đầy hứa hẹn qua chuỗi các chương trình chào Tân sinh viên 2018 sẽ mang đến cho các em đầy những hân hoan, một khởi đầu tươi sáng hứa hẹn cho những thành công tốt đẹp. Qua đó, giúp các tân sinh viên kết nối bền vững với thầy cô, bạn bè, thắt chặt tinh thần đoàn kết, mang đến nhiều niềm vui, động lực học tập, hướng đến những năm tháng học tập đầy trải nghiệm trên giảng đường UEB.

Với phương châm quốc tế hóa giáo dục, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã và đang xây dựng môi trường học tập đạt chuẩn quốc tế ngay tại Việt Nam, là cái nôi nuôi dưỡng và chắp cánh cho những nhân tài tương lai. Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN không chỉ là nơi vun đắp, trau dồi cho các em kiến thức, kỹ năng chuyên môn.., mà sẽ luôn là cầu nối giữa sinh viên với các nhà tuyển dụng, là người bạn đồng hành cùng các em trong suốt chặng đường nghề nghiệp sau này.
Hy vọng rằng, từ nơi đây, các em có thể thu nhận được nhiều kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp để vững bước trong tương lai.

Thùy Linh; ảnh Văn Công