Business Challenges 2018 - Tọa đàm kỹ năng lãnh đạo và kỹ năng làm việc nhóm
17/08/2018 14:10

Trong hai ngày 11-12/8/2018, Ban tổ chức cuộc thi Business Challenges 2018 đã tổ chức buổi tọa đàm về kỹ năng lãnh đạo và kỹ năng làm việc nhóm tại Khu sinh thái, làng bảo tồn Thái Hải, Thái Nguyên với sự tham dự của đại diện các đội thi.


Chương trình được tài trợ bởi đơn vị đồng tổ chức cuộc thi - Quỹ FNF Việt Nam.

Khóa đào tạo có sự góp mặt của ông Mark Stanitzki - Giám đốc Quốc gia Quỹ FNF Việt Nam, ông Phạm Hùng Tiến - Giám đốc dự án Quỹ FNF Việt Nam và 7 mentors là cố vấn của các đội thi và cũng là đại diện các doanh nghiệp tham gia. Chương trình bao gồm 3 buổi tọa đàm chính về kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng xác định và giải quyết vấn đề, kinh nghiệm làm việc giữa mentor và đội thi. Bên cạnh đó, các đội thi cũng được tham quan làng bảo tồn dân tộc Tày, thuyết trình về các ý tưởng kinh doanh đối với các mặt hàng đặc sản tại địa phương.


Ông Mark Stanitzki - Giám đốc Quốc gia Quỹ FNF Viet Nam phát biểu khai mạc

Phiên đầu tiên của buổi tọa đàm sáng ngày 11/8/2018 về Kỹ năng lãnh đạo và Kỹ năng làm việc nhóm với sự tham gia chính của ông Lại Mạnh Quân - Giám đốc PTI Tràng An và TS. Vũ Thị Minh Hiền - Đại diện Ban tổ chức cuộc thi. Trong phiên tọa đàm, những vấn đề về vai trò và nhiệm vụ của người lãnh đạo nhóm, cách để lãnh đạo nhóm hiệu quả kèm theo những câu chuyện về quản lý nhóm, giải quyết các vấn đề trong nhóm đã được ông Lại Mạnh Quân trao đổi và giải đáp. Ông cho rằng: Kỹ năng lấy từ thực tế khác với các kiến thức trong sách vở trên giảng đường. Nhóm làm việc cần có mối quan hệ làm việc chặt chẽ với nhau, các thành viên gắn bó với nhau, mỗi người một vai trò cụ thể và rõ ràng, hướng tới đạt mục tiêu chung của nhóm và mọi sự thành công đều xuất phát từ những điều nhỏ nhất.



Ông Lại Mạnh Quân và TS.Vũ Thị Minh Hiền chủ trì phiên 1

Phiên hai của buổi tọa đàm trao đổi về vấn đề Tinh thần làm việc nhóm. Ông Phạm Anh Cường - Founder Hệ sinh thái khởi nghiệp BestB, bà Phạm Thị Thanh Hoa - Trưởng phòng nhân sự công ty Hyperlogy và TS. Đặng Thị Hương - Đại diện Ban tổ chức cuộc thi đã trao đổi về nội dung này. Từ những câu chuyên chia sẻ về những bài học về sự tự chủ, ông Phạm Anh Cường đã đưa ra thông điệp về tinh thần tự chủ và gắn kết mỗi thành viên trong hoạt động nhóm. Bà Phạm Thị Thanh Hoa cũng đã chia sẻ ý nghĩa về việc phân công công việc trong hoạt động nhóm. Mỗi công việc cần có những dự định ban đầu, cần chia nhỏ các công việc, không nên giao cho từng thành viên một khối lượng công việc quá lớn. Với sự so sánh giữa “lãnh đạo” và “quản lý”, ông Phạm Anh Cường đã giúp các đội thi hiểu được sự khác biệt này, cách áp dụng linh hoạt vào công việc nhóm và tinh thần làm việc nhóm của toàn đội. Bên cạnh đó các mentors khác và khách mời cũng chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm và lời khuyên về Kỹ năng lãnh đạo.
Các đội thi cũng đã đặt nhiều câu hỏi và chia sẻ những khó khăn gặp phải khi làm việc nhóm cũng như trong quá trình thực hiện dự án và tham gia cuộc thi. Các mentors đã đưa ra những lời khuyên vô cùng chân thành và ý nghĩa, giúp đỡ các đội thi giải đáp được những khúc mắc và tiếp lửa cho các đội tiếp tục và hăng say tham gia.


Ông Phạm Anh Cường, bà Phạm Thị Thanh Hoa và TS Đặng Thị Hương chủ trì phiên 2


Chiều cùng ngày 11/8/2018, phiên tọa đàm về Kỹ năng xác định và giải quyết vấn đề - do ông Lê Văn Hiên - Giám đốc Công ty CP Ontest và ông Trương Đức Lượng - Giám đốc điều hành VSEC dẫn dắt. Các đội thi trình bày về những vấn đề đang gặp phải như tinh thần làm việc, các thành viên chưa gắn kết, còn có sự ganh tị trong hoạt động, chưa kết hợp nhuần nhuyễn với nhau trong công tác xử lý vấn đề…
Từ đó, các mentors đã giúp các đội thi phân tích và đưa ra lời khuyên để giải quyết trong mỗi tình huống khác nhau.

 
 

Ông Lê Văn Hiên và ông Trương Đức Lượng dẫn dắt phiên 3

Sau hai buổi tọa đàm, đoàn tham quan làng dân tộc của người Tày, các nhà sản xuất các mặt hàng truyền thống như: thuốc nam dân tộc, rượu dân tộc, bánh gai, bánh chưng, chè xanh … Các đội thi cũng như các mentor được nếm thử các đặc sản dân tộc, được nghe giai điệu hát then truyền thống, trải nghiệm về cuộc sống giàu văn hóa của người Tày, qua đó hiểu hơn về giá trị văn hóa của dân tộc. Bên cạnh việc học, các đội thi cũng được trải nghiệm các hoạt động teamwork thực tiễn, và thực hiện các kế hoạch bán hàng cho các sản phẩm của người dân nơi đây.
 
Đoàn thăm quan các địa điểm của làng dân tộc

Buổi tọa đàm thứ ba diễn ra sáng ngày 12/8/2018, với sự dẫn dắt và chia sẻ của ông Trần Hồng Hải - Giám đốc công ty Hải Trần và ông Nguyễn Việt Linh - Thành viên sáng lập Hệ sinh thái phát triển bền vững. Các thành viên tham dự được chia làm 2 đội, tham gia các trò chơi về teamwork, từ đó các mentor đưa ra bài học từ chính những trò chơi. Qua các trò chơi, đội thi rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm về Kỹ năng truyền đạt, Kỹ năng làm việc nhóm, cách giải quyết vấn đề và tinh thần đoàn kết.

 

Đội thi tham gia trò chơi teamwork

 

Hai mentor Trần Hồng Hải và Nguyễn Việt Linh tai buổi tọa đàm ngày 12/8/2018

Chiều cùng ngày, đại diện các đội được chia thành 6 nhóm trình bày về kế hoạch bán hàng các mặt hàng của làng dân tộc với sự hướng dẫn từ các mentor:

  • Nhóm 1: Chè xanh Thái Hải - Mentor Phạm Anh Cường
  • Nhóm 2: Rượu dân tộc Thái Hải - Mentor Lại Mạnh Quân
  • Nhóm 3: Thịt treo gác bếp - Mentor Phạm Thị ThanhHoa
  • Nhóm 4: Rau, trứng, cá Thái Hải - Mentor Lê Văn Hiên
  • Nhóm 5: Nước đóng chai Thái Hải - Mentor Nguyễn Việt Linh
  • Nhóm 6: Thuốc nam dân tộc Thái Hải - Mentor Trần Hồng Hải



Các đội thi trình bày ý tưởng


Kết thúc chương trình, ông Mark Stanitzki cho rằng dù thời gian ngắn nhưng thành quả của các đội chơi rất tốt, đồng thời ông cũng đưa ra những nhận xét góp ý về chuyên môn dành cho các đội thi và đánh giá cao chất lượng của khóa đào tạo.

Cuộc thi Business Challenge đã tổ chức thành công các buổi tọa đàm ý nghĩa. Những buổi tọa đàm đã mang lại những kiến thức mới mẻ và thực tiễn đến cho các đội tham dự và tạo điều kiện tốt cho mối quan hệ giữa mentor và các thí sinh. Chương trình đã diễn ra thành công, mang lại nhiều kỉ niệm và trải nghiệm tuyệt vời tới các bạn tham gia. Các đội thi đã học được nhiều bài học giá trị về các kỹ năng lãnh đạo và làm việc nhóm.

BTC Business Challenges