Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN hỗ trợ tối đa cho sinh viên
14/04/2017 17:18

Một mùa tuyển sinh đại học đang đến gần. Đứng trước ngưỡng cửa đại học, hầu hết các thí sinh đều băn khoăn, trăn trở trước thông tin tuyển sinh của các trường như phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển, chỉ tiêu, chương trình đào tạo các ngành... Trước những thắc mắc của các em về kỳ thi năm nay, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng Phòng Đào tạo, Trường Đại học Kinh tế (ĐHKT) - Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) về một số vấn đề liên quan đến công tác tuyển sinh năm 2017 của Trường.


- Xin ông có thể cho biết khái quát về công tác tuyển sinh đại học năm 2017 của Trường ĐHKT - ĐHQGHN?

Năm nay, Trường ĐHKT và các cơ sở đào tạo thành viên khác của ĐHQGHN sẽ xét tuyển đại học chính quy dựa trên kết quả thi THPT quốc gia năm 2017 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Đây là sự khác biệt rất lớn so với năm 2015 và 2016 vì ĐHQGHN sẽ không tổ chức riêng một kỳ thi Đánh giá năng lực riêng (ĐGNL) trong năm nay.

Sự thay đổi hình thức xét tuyển này do những đổi mới trong phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cơ bản gần với định hướng, mục tiêu, triết lý của đổi mới tuyển sinh ở bài thi Đánh giá năng lực chung mà ĐHQGHN đã triển khai. Do sử dụng kết quả thi THPT quốc gia, nên các đợt xét tuyển, các tổ hợp xét tuyển của Trường ĐHKT theo đúng các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

 
 
TS. Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng Phòng Đào tạo, Trường ĐHKT - ĐHQGHN
 

- Những thí sinh thi ĐGNL của ĐHQGHN các năm trước, còn có thể xét tuyển vào Trường ĐHKT không? Và ngoài kết quả thi THPT, kết quả thi ĐGNL, Trường ĐHKT còn sử dụng kết quả nào khác để xét tuyển không, thưa ông?

Để đảm bảo quyền lợi cho những thí sinh đã tham dự kỳ thi ĐGNL của ĐHQGHN, năm nay, Trường ĐHKT vẫn tiếp tục xét tuyển như năm 2016 đối với thí sinh có kết quả thi đánh giá năng lực (ĐGNL) còn hạn sử dụng do ĐHQGHN tổ chức.

Bên cạnh đó, các thí sinh có chứng chỉ quốc tế của Trung tâm Khảo thí ĐH Cambridge, Anh (Cambridge International Examinations A-Level, UK; còn gọi tắt là chứng chỉ A-Level) cũng có thể tham gia xét tuyển. Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với thí sinh sử dụng chứng chỉ A-Level để tổ hợp kết quả 3 môn thi theo các khối thi quy định của ngành đào tạo tương ứng đảm bảo mức điểm mỗi môn thi đạt từ 60/100 điểm trở lên (tương ứng điểm C, PUM range ≥ 60) mới đủ điều kiện đăng ký để xét tuyển.

- Vậy các chương trình đại học Trường ĐHKT tuyển sinh năm 2017 có sự thay đổi gì so với năm trước không?

Năm 2017, Trường ĐHKT vẫn tiếp tục tuyển sinh 6 ngành đào tạo bao gồm Kinh tế, Kinh tế quốc tế, Kinh tế phát triển, Quản trị kinh doanh, Tài chính - Ngân hàng và Kế toán. Ngoài chương trình đào tạo chuẩn, các ngành Kinh tế quốc tế, Quản trị kinh doanh, Tài chính - Ngân hàng còn có các chương trình chất lượng cao. Điều khác biệt duy nhất trong năm 2017 đó là 3 chương trình chất lượng cao đều được xây dựng theo Thông tư 23 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đào tạo chất lượng cao trình độ đại học, tăng 1 chương trình ngành Tài chính - Ngân hàng so với năm 2016.

Ngoài các ngành đào tạo trên, Trường ĐHKT cũng tuyển sinh chương trình đào tạo Liên kết quốc tế ngành Quản trị Kinh doanh do Đại học Troy (Hoa Kỳ) cấp bằng.

 
Sinh viên ĐHKT có cơ hội nhận nhiều suất học bổng có giá trị lớn
 

- Năm nay, do môn thi tốt nghiệp có nhiều điều chỉnh nên tổ hợp các môn xét tuyển cũng rất đa dạng. Ông có thể cho biết các tổ hợp môn thi xét tuyển của Trường ĐHKT có những điểm mới gì?

Để đảm bảo truyền thống xét tuyển trước đây, đối với các chương trình đào tạo chuẩn, Trường ĐHKT vẫn xét tuyển theo 3 tổ hợp xét tuyển truyền thống trước đây A00 (Toán, Lý, Hóa), A01 (Toán, Lý, Anh), D01 (Toán, Văn, Anh) và 1 tổ hợp xét tuyển mới C15 (Toán, Văn, Khoa học xã hội).

Riêng với các chương trình chất lượng cao theo Thông tư 23, với điểm nhấn là yêu cầu cao về Tiếng Anh và kiến thức tổng hợp nên Trường ĐHKT xét tuyển theo 2 tổ hợp xét tuyển mới do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, đó là D90 (Toán, Anh, Khoa học tự nhiên) và D96 (Toán , Anh, Khoa học xã hội).

- Ông vừa đề cập đến các chương trình đào tạo chất lượng cao theo Thông tư 23, vậy xin ông nói rõ hơn về các chương trình này?

Đào tạo chất lượng cao theo các chuẩn mực quốc tế vốn là truyền thống của Trường ĐHKT và hầu hết các chương trình chất lượng cao của trường đã được kiểm định theo chuẩn kiểm định của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á. Đến nay, sinh viên tốt nghiệp các chương trình này đều tự khẳng định được mình trong cuộc sống và được xã hội đánh giá cao.

Tiếp tục truyền thống này, Trường ĐHKT mong muốn xây dựng chương trình đào tạo không chỉ đạt yêu cầu chất lượng về học tập mà cần bao hàm các dịch vụ hỗ trợ đào tạo chất lượng cao đáp ứng yêu cầu người học. Vì vậy từ năm 2016, Trường ĐHKT tế đã chuyển đổi các chương trình chất lượng cao truyền thống sang các chương trình chất lượng cao theo Thông tư 23 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, với những chuẩn đầu ra cao đáp ứng tốt hơn yêu cầu xã hội, đồng thời cung cấp các dịch vụ đào tạo chất lượng cao tương ứng với mức học phí của sinh viên.

Đến nay, Trường đã có 3 chương trình được tổ chức theo mô hình này, gồm các ngành Tài chính -Ngân hàng, Quản trị kinh doanh và Kinh tế quốc tế. 

- Vậy mức học phí của chương trình và những quyền lợi mà sinh viên tham gia chương trình được thụ hưởng là gì, thưa ông?

Mức học phí các chương trình chất lượng cao theo Thông tư 23 của trường hiện nay là 3,5 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, sinh viên trúng tuyển vào chương trình sẽ được hưởng rất nhiều quyền lợi như nhiều môn học chuyên ngành được giảng dạy bằng tiếng Anh, trong khóa học sinh viên được tham gia nhiều đợt thực tập thực tế tại doanh nghiệp và địa phương, sinh viên được hỗ trợ nghiên cứu khoa học và được ưu tiên tham gia các chương trình trao đổi, giao lưu quốc tế.

Mức học bổng hàng kỳ của chương trình lên tới 17,5 triệu đồng/kỳ và Trường ĐHKT sẽ ưu tiên dành các nguồn học bổng do doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước cho sinh viên của các chương trình này.

 
 
 
Mỗi năm có hàng chục lượt sinh viên ĐHKT được đi giao lưu, học tập ở nước ngoài 
 
Một giờ học của sinh viên ĐHKT 

- Với những thay đổi cơ chế tuyển sinh năm nay, Trường ĐHKT đã chuẩn bị cho công tác tuyển sinh như thế nào?

Trường ĐHKT luôn coi trọng công tác tuyển sinh. Do đó, hoạt động giới thiệu về các ngành đào tạo, giải đáp thắc mắc của phụ huynh và học sinh năm nay được trường triển khai liên tục với mục tiêu: học sinh, phụ huynh biết rõ hơn về các chương trình đào tạo, điều kiện học tập, quyền lợi của sinh viên tại ĐHKT.

Căn cứ vào các bảng xếp hạng đại học quốc tế khác nhau, năm 2016 ĐHQGHN luôn đứng đầu ở Việt Nam. Với thế mạnh của một đại học đa ngành, đa lĩnh vực, ĐHQGHN sẽ hỗ trợ sinh viên học tập tốt hơn trên nhiều khía cạnh kiến thức, kỹ năng cũng như các trải nghiệm thực tế trong quá trình học tập.

Đối với công tác tổ chức thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo, toàn thể Ban Giám hiệu, cán bộ và giảng viên đã sẵn sàng thực hiện mọi phân công của ĐHQGHN, của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trường cũng đã chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để chào đón các sinh viên trúng tuyển vào trường.

- Tình hình việc làm của sinh viên Trường ĐHKT tốt nghiệp trong những năm gần đây là như thế nào, thưa ông? Ông có chia sẻ gì với những ứng viên còn phân vân trước ngưỡng cửa Trường ĐHKT?

Kết quả khảo sát của Trung tâm đảm bảo chất lượng của Trường ĐHKT trong những năm gần đây cho thấy, có đến gần 90% sinh viên tốt nghiệp có việc làm phù hợp sau 1 năm tốt nghiệp. Có thể nói, đây là một kết quả phản ánh nỗ lực của Trường ĐHKT trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, gắn đào tạo với nghiên cứu khoa học và thực tập, thực tế.

Tuy nhiên, quan trọng hơn cả, sinh viên cần xác định rõ mục tiêu học tập của mình, cần nỗ lực hết sức cho mục tiêu này và học tập cần chủ động, sáng tạo. Thực tiễn cho thấy, nếu có năng lực, các em sinh viên sẽ có cơ hội có việc làm ngay trong quá trình học tập thông qua thực tập, thực tế tại các doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức quốc tế là đối tác của Trường ĐHKT.

Ngoài ra, tôi cho rằng kinh tế đất nước đang có nhiều cơ hội phát triển, chính phủ đang nỗ lực xây dựng một chính phủ kiến tạo hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khởi nghiệp, do đó nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực kinh tế, quản trị và kinh doanh là rất lớn. Nếu các em sinh viên có đam mê và nỗ lực học tập, với sự hỗ trợ và tạo điều kiện hết mức có thể từ Trường ĐHKT, tôi tin rằng các em sẽ có cơ hội việc làm tốt sau khi tốt nghiệp Trường ĐHKT.

- Cuối cùng, ông có lời khuyên nào cho các em học sinh trong xét đại học năm nay không?

Tôi chỉ khuyên các em cần cân nhắc kỹ định hướng nghề nghiệp cũng như năng lực bản thân và kết quả thi THPTQG của mình trước khi đăng ký xét tuyển. Một lần nữa, chúc các em đạt được kết quả cao trong kỳ thi THPTQG năm 2017. Nếu các em lựa chọn định hướng nghề nghiệp trong lĩnh vực kinh tế và quản trị kinh doanh, Trường ĐHKT - ĐHQGHN sẵn sàng chào đón và chúng tôi sẽ giúp các em đạt được mục tiêu này.

Nếu quý vị có băn khoăn gì về kỳ thi tuyển sinh đại học chính quy năm nay, xin vui lòng gọi điện tới số hotline của Trường ĐHKT: 0913.486.773 hoặc email đến hộp thư: tuyensinhdaihoc_dhkt@vnu.edu.vn để được giải đáp.

- Xin cảm ơn ông!


Lương Hường (thực hiện)