Thực tập thực tế tại Nhật Bản - một trải nghiệm tuyệt vời!
23/02/2017 14:05

Từ ngày 7 đến 17/2/2017, đoàn sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN do TS. Phan Chí Anh làm trưởng đoàn đã tham gia khóa thực tập thực tế tại Đại học Quốc gia Yokohama, Nhật Bản (YNU).


Trải nghiệm thực tế

Khóa thực tập thực tế diễn ra trong mười ngày. Trong ngày đầu tiên, các sinh viên ĐHKT được tham quan khuôn viên của Đại học Quốc gia Yokohama, nghe giảng về xã hội và văn hóa tại đất nước mặt trời mọc, đồng thời học những câu giao tiếp tiếng Nhật thường ngày.

Trong những ngày tiếp theo, đoàn sinh viên lần lượt được đi thăm các nhà máy, bảo tàng nổi tiếng ở Nhật như: Nhà máy Xử lý và Tái chế Rác thải Tsurumi, Nhà máy Bia KIRIN, Bảo tàng Công nghiệp Mitsubishi, Nhà máy Sản xuất Ô tô Nissan, Công viên Khoa học Công nghệ Kanagawa, Nhà máy Dầu ăn Nissin Oillio… Chuyến tham quan mang lại cho các sinh viên ĐHKT những trải nghiệm thực tế về sự tiết kiệm và chăm chỉ của người Nhật đồng thời đem lại những kiến thức và kinh nghiệm quý báu đối với các sinh viên kinh tế trong quá trình học tập và làm việc sau này.

 
 Sinh viên ĐHKT đọc tài liệu về Nhà máy Dầu ăn Nissin Oillio
 

Những k niệm khó quên

Trong thời gian tại Nhật, đoàn sinh viên được tham gia những tiết học do giảng viên Trường Đại học Quốc gia Yokohama giảng dạy. Các giáo sự Nhật Bản đã giới thiệu tới đoàn sinh viên các chuyên đề về Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp CSR, Đô thị hóa và xã hội dịch vụ, Công nghiệp Ô tô Nhật Bản, Quản trị Công ty Nhật Bản, Lập kế hoạch sản xuất. Đây cũng là lần đầu tiên chương trình có sự tham gia của sinh viên Nhật Bản giao lưu cùng sinh viên Việt Nam. Ở mỗi tiết học, sinh viên lại được thảo luận trao đổi về những vấn đề khác nhau như: áp dụng khoa học công nghệ trong cuộc sống hàng ngày, sự phát triển toàn cầu hóa tại các nước hay giải quyết các tình huống thực tế do giảng viên đưa ra như: vấn đề chiến lược kinh doanh và kế toán của Toshiba, vấn đề dự đoán và xử lý hàng tồn kho… Ở mỗi đề tài, sinh viên của cả hai trường lại có cơ hội thảo luận trao đổi cùng nhau để đưa ra giải pháp tốt nhất.

 
 

Sinh viên ĐHKT và YNU tại buổi thuyết trình

 

Trong ngày cuối cùng của chuyến đi, đoàn sinh viên chia thành các nhóm để thuyết trình các chủ đề trước lớp. Nhiều chủ đề đã được thảo luận như văn hóa ẩm thực, vấn đề của năm 2018, sự khác nhau về phong cách làm việc của hai đất nước…

 
 

Khóa thực tập thực tế của sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tại Đại học Quốc gia Yokohama nằm trong khuôn khổ hoạt động hợp tác giữa hai Trường. Diễn ra từ năm 2013, số sinh viên ĐHKT tham gia chương trình tăng dần theo các năm. Tính đến năm 2016, đã có 47 sinh viên ĐHKT tham gia khóa thực tập thực tế tại Nhật Bản. Trong chuyến thực tập, thực tế lần này, Trường Đại học Quốc gia Yokohama đã cấp học bổng lên đến 80.000 Yên Nhật cho mỗi sinh viên. Các cơ quan, doanh nghiệp và nhà máy tại Nhật Bản đã tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên Việt Nam có thể quan sát hoạt động sản xuất kinh doanh của những doanh nghiệp hàng đầu tại đất nước mặt trời mọc.


Hoàng My - Thu Trang (SV QTKD)