Trần Thị Hạnh: Cuộc sống khó khăn, vất vả đã cho em nghị lực để vươn lên!
07/02/2017 13:54

Đó là những chia sẻ của Trần Thị Hạnh, sinh viên năm thứ 3 Chất lượng cao, Ngành Kinh tế Quốc tế (Trường ĐHKT - ĐHQGHN). Hạnh là Sinh viên 5 tốt cấp Thành phố Hà Nội và vinh dự được nhận Giải nhất Học bổng IMG năm 2016.


Nhớ về tuổi thơ để vượt qua chính mình

Trần Thị Hạnh sinh ra trong một gia đình thuần nông. Mẹ Hạnh hồi trẻ cũng đi làm ở xí nghiệp gạch, nhưng do công việc quá nặng, bà lại bị bệnh xương khớp nên phải nghỉ việc, ở nhà làm các công việc nhẹ nhàng phụ giúp chồng. Bố Hạnh trước đây đỗ đại học nhưng bị khiếm thính nên phải bỏ học giữa chừng về nhà làm nông. Khi lớn lên, bố Hạnh thường nhắc nhở: Con cứ nhìn vào gương bố không được học hành nên giờ cuộc sống vất vả, khó khăn. Hãy cố gắng vươn lên trong học tập để sau này có cái chữ, cuộc sống đỡ khổ hơn.

Tuổi thơ của Hạnh lớn lên trong nỗi nhọc nhằn của cha mẹ. Tuổi nhỏ nhưng Hạnh sớm phải tần tảo, không như các bạn khác. “Hồi bé, em không được chơi, được học như những bạn cùng trang lứa. Em còn nhớ năm lớp 5 đã phải lao động vất vả, đi đội lúa, cấy hái, chăn trâu cắt cỏ. Trong ký ức tuổi thơ, em không được bố mẹ quan tâm, đầu tư cho học tập và không được đi học thêm như các bạn bây giờ. Cả họ nhà em ai cũng làm nông. Bố mẹ chỉ nhắc nhở em học để không phải vất vả. Sau này, mỗi khi nhớ lại những năm tháng tuổi thơ khắc nghiệt ấy, em lại nghĩ mình cần phải cố gắng hơn để cuộc đời không còn khổ nữa”- Hạnh rơm rớm nước mắt khi chia sẻ về tuổi thơ của mình.

 Kết quả học tập của Hạnh ở cấp 1, cấp 2 không có gì nổi bật. Đến khi lên cấp 3, Hạnh đạt giải 3 kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán và môn Tiếng Anh. Đó là niềm động viên lớn và thôi thúc Hạnh cần phải nỗ lực nhiều hơn trong học tập.

Trước khi chuẩn bị vào đại học, Hạnh đã tìm hiểu khá nhiều trường. Được biết, Trường ĐHKT - ĐHQGHN có chất lượng đào tạo tốt, đặc biệt là sau khi nhận được phản hồi tích cực từ một số anh chị đang học tại trường thì Hạnh đã chọn Trường ĐHKT.

Học bổng IMG đã giúp em rất nhiều trong học tập!

Hạnh cho biết, từ hồi mới vào Trường ĐHKT, em đã tìm hiểu về những anh chị xuất sắc trong trường như chị Phạm Minh Phương, anh Đinh Xuân Chung hay chị Nhâm Khánh Linh. Hạnh rất ngưỡng mộ tài năng của các anh chị, điều đặc biệt là các anh chị ấy đều được nhận học bổng IMG.

Lúc đó, em không dám nghĩ mình sẽ nộp hồ sơ đăng ký học bổng IMG. Tuy nhiên, đến cuối năm thứ 2, khi nhà trường tổ chức buổi lễ phát động xét chọn sinh viên nhận học bổng IMG - Thắp sáng tài năng Việt thì em có tham gia. Sau khi được các anh, chị từng nhận được học bổng chia sẻ và truyền cảm hứng, em đã quyết định đăng ký” - Hạnh cho biết.

 
 Trần Thị Hạnh trong Lễ trao tặng học bổng "IMG - Thắp sáng tài năng Việt" năm thứ 3
 

Để nhận được học bổng IMG, sinh viên cần đáp ứng 3 tiêu chí cơ bản: Một là đạt kết quả học tập tốt, hai là tích cực tham gia các hoạt động xã hội và cuối cùng là cần có lý tưởng và mục tiêu rõ ràng trong cuộc sống. Hạnh cho rằng cả 3 tiêu chí này đều rất quan trọng và cần thiết đối với mỗi sinh viên. Nhiệm vụ trọng tâm của sinh viên là học tập nên việc phấn đấu để có một kết quả tốt là điều nên làm. Đồng thời, sinh viên cũng cần tích cực tham gia hoạt động ngoại khóa để năng động hơn và có thêm kĩ năng mềm cần thiết cho bản thân.

Khi biết mình được nhận Giải Nhất học bổng IMG - Thắp sáng tài năng Việt với tổng giá trị lên đến 100.000.000 đồng, Hạnh rất bất ngờ và xúc động. “Em rất biết ơn công ty IMG và Trường ĐHKT đã luôn tạo điều kiện và hỗ trợ sinh viên chúng em. Đây là động lực lớn để em tiếp tục cố gắng và cống hiến nhiều giá trị hơn nữa cho cộng đồng”. Hạnh cũng chia sẻ thêm, mẹ em bị bệnh đau xương khớp đã rất lâu nên mọi gánh nặng trong nhà đều dồn lên đôi vai của bố. Sau cơn bão đợt tháng 8/2016, nhà bị tốc mái. Bố Hạnh trèo lên để sửa thì không may ngã, bị giãn cơ và ảnh hưởng tới dây chằng. Sau chấn thương, bố Hạnh chưa thể bắt đầu làm việc, mẹ thì ốm yếu nên Hạnh vừa đi học, vừa đi làm để phụ giúp gia đình. Trong lúc khó khăn, quỹ học bổng thực sự là nguồn động viên và hỗ trợ cả về mặt tinh thần và vật chất cho gia đình Hạnh. Với số tiền đó, Hạnh đã dùng một phần để chữa bệnh cho bố mẹ và chi trả cho việc học tập, hoạt động cộng đồng của em.

Luôn cân bằng giữa hoạt động ngoại khóa và học tập

Hạnh cho biết, với sinh viên nói chung và bản thân Hạnh nói riêng có 2 tiêu chí quan trọng đòi hỏi phải đầu tư. Một là học tập tốt, chỉ có học tập và tìm tòi mới giúp sinh viên có đầy đủ kiến thức chuyên môn. Hai là phải rèn luyện và trau dồi kĩ năng mềm. Nếu chỉ có kiến thức mà không có kĩ năng thì cũng khó phát triển.

 
 Ngoài giờ học, Hạnh còn dành nhiều thời gian tham gia các hoạt động cộng đồng
 
 Hiểu được điều đó nên ngay từ năm thứ nhất, Hạnh đã rất tích cực tham gia các hoạt đồng cộng đồng, tiêu biểu như hoạt động tại Trung tâm nghiên cứu và phát triển bền vững. Công việc chủ yếu của Hạnh là cùng các tình nguyện viên nước ngoài dạy tiếng Anh và hỗ trợ trẻ em tại Bệnh viện Nhi Trung ương, các trung tâm dành cho trẻ khuyết tật và trường mầm non. Ngoài ra, Hạnh còn là Điều phối viên dự án I Reseach; Trưởng ban Nhân sự, Phó chủ nhiệm Cộng đồng sinh viên kinh tế nghiên cứu khoa học RCES…

Để có thể vừa học tốt, vừa tham gia các hoạt động ngoại khóa và đi làm thêm, việc sắp xếp thời gian hợp lý và có phương pháp học phù hợp là điều rất cần thiết đối với Hạnh. Hạnh cho biết: “Em thường xuyên xây dựng kế hoạch và thời gian biểu cho tuần để đảm bảo hoàn thành những công việc quan trọng đúng thời hạn. Còn về phương pháp học tập của em cũng khá đơn giản. Trên lớp, em luôn tập trung nghe giảng và hăng hái tham gia thảo luận để có thể nắm bắt ngay được nội dung bài học. Về nhà, em đọc thêm sách và dùng sơ đồ mindmap cho dễ nhớ và học nhanh hơn. Em có năng khiếu vẽ nên em thường vẽ hình minh họa các bài học để tư duy dễ dàng hơn”.

Khi nói về ước mơ của mình, Hạnh chia sẻ em mong muốn được đi du học, sau đó sẽ trở về Việt Nam và tự mở một cơ sở kinh doanh. Đồng thời, Hạnh cũng có một ước mơ nhỏ nữa là cống hiến một phần nào đó cho cộng đồng, đặc biệt là những người yếu thế trong xã hội như người nghèo, bệnh nhân, phụ nữ và trẻ em.

Sự nỗ lực của bản thân em xuất phát từ 2 động lực chính đó là những mục tiêu mình đã đặt ra cho tương lai và sự cổ vũ, động viên từ phía gia đình, người thân. Em mong tất cả các bạn sinh viên hãy luôn đặt mục tiêu và cố gắng hết mình để đạt được mục tiêu ấy. Lúc đó, dù mục tiêu của bạn có thành hiện thực hay không thì bạn sẽ vẫn được đền đáp xứng đáng” - Cô gái nhỏ bộc bạch.

Chia tay Hạnh nhưng ấn tượng về em vẫn in đậm trong tâm trí tôi. Chúc cho những dự định trong tương lai của em sớm trở thành hiện thực và hi vọng em sẽ trở thành một công dân có nhiều đóng góp cho quê hương, đất nước.

 

Thông tin cá nhân:

- Sinh viên: Trần Thị Hạnh
- Lớp: QH-2014-E KTQT CLC
- Ngày sinh: 12/7/1996
- Quê quán: Huyện Bình Lục, Tỉnh Hà Nam
Học bổng và các giải thưởng tiêu biểu:

- Giải nhất Học bổng IMG - Thắp sáng tài năng Việt năm thứ 3

- Học bổng Pony Chung năm học 2015-2016

- Đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Đại học Quốc gia Hà Nội và cấp TP. Hà Nội

- Các học bổng khuyến khích học tập của Trường ĐHKT

 

Lương Hường