Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên Tài chính - Ngân hàng
23/09/2016 10:28

Nằm trong kế hoạch thực tập thực tế năm học 2016 - 2017, ngày 21/9/2016 , Khoa Tài chính - Ngân hàng (Khoa TCNH), Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề “Định hướng nghề nghiệp trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, chứng khoán” cho sinh viên của Khoa.


Tham dự chương trình, về phía khách mời có ông Trần Long - Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Hà Thành (BIDV Hà Thành), ông Nguyễn Quang Thuân - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Stoxplus . Về phía Khoa TCNH có PGS.TS. Trần Thị Thanh Tú - Chủ nhiệm khoa, TS. Nguyễn Phú Hà - Chủ nhiệm Bộ môn Ngân hàng cùng các giảng viên và hơn 100 sinh viên năm thứ 3, thứ 4 của khoa.

Phát biểu khai mạc tại buổi nói chuyện, PGS.TS. Trần Thị Thanh Tú nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đào tạo gắn liền với thực tiễn, đặc biệt là  sự định hướng rõ ràng cho sinh viên chọn ngành, chọn nghề trước khi ra trường đóng vai trò vô cùng quan trọng. Buổi nói chuyện định hướng lần này sẽ là khởi đầu cho chuỗi thực tập thực tế dành cho sinh viên năm cuối của Khoa TCNH, giúp các em có cái nhìn tổng quan về hoạt động của các ngân hàng, công ty chứng khoán trước khi tham gia thực tế tại cơ sở.

Thay mặt cho Ban Chủ nhiệm Khoa, PGS.TS Trần Thị Thanh Tú cảm ơn sâu sắc đến các diễn giả đã dành thời gian quý báu tham gia giao lưu, chia sẻ với sinh viên.

Buổi nói chuyện chuyên đề nhằm mục đích khái quát cho sinh viên yêu cầu cũng như đặc trưng các công việc hay lĩnh vực trong môi trường ngân hàng, chứng khoán. Các diễn giả không chỉ tập trung vào các cơ hội việc làm trong ngân hàng mà còn mở rộng cơ hội việc làm cho sinh viên sang các thị trường việc làm khác như các công ty bảo hiểm, công ty đầu tư tài chính…

Với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng của lãnh đạo đến từ một trong 5 chi nhánh lớn nhất của BIDV, ông Trần Long chia sẻ với sinh viên cách lập kế hoạch nghề nghiệp trong suốt quá trình học tập.  Giám đốc BIDV Chi nhánh Hà Thành cũng bày tỏ mong muốn sẽ hợp tác lâu dài với Khoa TCNH trong những buổi định hướng nghề nghiệp và đón tiếp sinh viên thực tập tại chi nhánh trong thời gian tới.

Chia sẻ của diễn giả Trần Long thu hút sự quan tâm đặc biệt từ phía sinh viên năm cuối của Khoa TCNH. Sinh viên vô cùng hào hứng với cơ chế tuyển dụng nhân sự của BIDV và đặt ra nhiều câu hỏi xoay quanh các vấn đề chủ yếu như cách viết hồ sơ xin việc, cách trả lời phỏng vấn nhà tuyển dụng hay cách chọn công việc phù hợp với khả năng trong các ngân hàng thương mại…


Diễn giả Nguyễn Quang Thuân chia sẻ với sinh viên Khoa TCNH

Bên cạnh phần chia sẻ các công việc trong lĩnh vực ngân hàng, diễn giả Nguyễn Quang Thuân mang đến cho sinh viên những phần quà đặc biệt qua các câu  đố nhanh. Không như những phần quà thông thường, đây là cơ hội cho sinh viên được tham gia thực tập tại rất nhiều  công ty lớn về chứng khoán, tài chính, ngân hàng...

Tại đây, ông Nguyễn Quang Thuân chia sẻ những vị trí công việc tại Công ty Cổ phần Stoxplus - công ty hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực cung cấp số liệu và phần mềm phân tích dữ liệu ngành tài chính - ngân hàng mà sinh viên Khoa TCNH có thể đảm nhận.  Ông cũng đưa ra một vài kỹ năng mà sinh viên cần có khi tham gia ứng tuyển vào các công ty chứng khoán, tài chính. Đây là những thông tin vô cùng thiết thực cho sinh viên trước khi bước vào những cuộc thi tuyển dụng trong tương lai.

 Buổi nói chuyện đã mang đến nhiều kiến thức bổ ích và thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên.  Sinh viên Thành Đạt (QH-2013-E TCNH CLC) chia sẻ: “Qua buổi nói chuyện thực tế, chúng em nhận được rất nhiều thông tin bổ ích mà không có trong sách vở, điều này thúc đẩy chúng em cần cố gắng nỗ lực  trau dồi kiến thức và các kỹ năng mềm để tự tin bước vào  những  cuộc thi tuyển dụng của các công ty, ngân hàng sau khi ra trường”.

Sinh viên hào hứng đưa ra câu hỏi thảo luận với các diễn giả

Sau hơn hai tiếng giao lưu với các diễn giả, sinh viên đã phần nào hình dung được những công việc thực tế trong lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán. Đây là hoạt động thiết thực nhằm cung cấp cho sinh viên hàng trang vững vàng trước khi ra trường và tìm kiếm việc làm trong tương lai. Thành công của buổi nói chuyện hứa hẹn nhiều điều bất ngờ thú vị trong chuỗi thực tập thực tế tại cơ sở của sinh viên Khoa TCNH trong năm nay.


Tin: Xuân Thu (Khoa TCNH) - Ảnh: Lương Hường