Trường Đại học Kinh tế ký Biên bản ghi nhớ hợp tác với Trường Đại học Công nghệ Swinburne
29/09/2015 15:43

Ngày 25/9/2015, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Úc, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tiến hành ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với Trường Đại học Công nghệ Swinburne, Úc.


Tham dự buổi lễ, về phía Trường Đại học Kinh tế có PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng, TS. Nguyễn Anh Thu - Phó Hiệu trưởng cùng TS. Nguyễn Quốc Việt (Chủ nhiệm Khoa Kinh tế Phát triển) và ThS. Vũ Thanh Hương (Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế). Về phía Trường Đại học Công nghệ Swinburne có ông Jeffrey Smart - Phó Hiệu trưởng, bà Marisa Furno - Trưởng phòng Đối tác Phát triển giáo dục toàn cầu, Giáo sư Bernadine Van Gramberg - Trưởng Khoa Kinh doanh Swinburne và các giảng viên trong Khoa.

Tại buổi lễ, ông Jeffrey Smart đã giới thiệu về lịch sử, định hướng phát triển, các chương trình đào tạo và nghiên cứu của Swinburne. Đặc biệt, ông nhấn mạnh ba nguyên tắc hợp tác quốc tế của Trường gồm: hoà hợp (Alignment), lợi ích cho cả hai bên (Mutual benefits) và hướng tới sự tiến bộ (Advancement).
PGS. TS. Nguyễn Hồng Sơn, TS. Nguyễn Anh Thu cũng chia sẻ về mạng lưới đối tác trong và ngoài nước, những hoạt động hợp tác đào tạo quốc tế của Trường Đại học Kinh tế; các mảng nghiên cứu chính hiện nay của trường trong các lĩnh vực đa dạng, từ hội nhập quốc tế, kinh tế phát triển đến quản trị doanh nghiệp và tài chính, ngân hàng. PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn cũng nhấn mạnh nguyên tắc hai bên cùng có lợi trong hoạt động hợp tác và chỉ ra những điểm tương đồng trong hoạt động đào tạo, nghiên cứu, hợp tác phát triển giữa Đại học Kinh tế và Đại học Swinburne.
Hai bên đã có những thoả thuận ban đầu về hợp tác trong một số lĩnh vực chính gồm: trao đổi học giả và sinh viên, tổ chức các chuyến tham quan học tập (study tour) cho lãnh đạo doanh nghiệp Úc đến Việt Nam và ngược lại; hợp tác trong các chương trình đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ và cử nhân, đặc biệt là chương trình Lãnh đạo toàn cầu. Buổi làm việc diễn ra trong không khí cởi mở, thân thiện và cả hai bên đều thống nhất cao trong các lĩnh vực hợp tác tiềm năng.

PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn và ông Jeffrey Smart ký biên bản hợp tác


Ngay sau phần trao đổi, PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn và ông Jeffrey Smart đã cùng ký Biên bản ghi nhớ hợp tác trước sự chứng kiến của đại diện hai bên. Sự kiện này là một minh chứng cho việc hiện thức hoá chủ trương mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, góp phần khẳng định vị thế và uy tín của trường đối với cộng đồng giáo dục quốc tế.

Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã hợp tác với Trường Đại học Công nghệ Swinburne thực hiện dự án nghiên cứu "Đánh giá tác động và tối đa hoá lợi ích của dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đối với cộng đồng địa phương nước tiếp nhận". Mục tiêu của dự án là đánh giá tác động của dòng vốn FDI đối với nước tiếp nhận đầu tư thông qua việc điều tra và đánh giá quy trình ra quyết định của các Công ty đa quốc gia hoạt động tại các nước ASEAN. Thông qua đó, dự án đưa ra các khuyến nghị chính sách nhằm nâng cao tác động tích cực của FDI đối với sự phát triển của cộng đồng nước nhận đầu tư.
Dự án được thực hiện từ năm 2012 trong khu vực ASEAN và cho đến nay nhóm dự án đã đưa ra báo cáo đánh giá cho 6 nước gồm Indonesia, Lào, Myanmar, Philippines, Thái Lan và Việt Nam. Tại Việt Nam, dự án đã tiến hành điều tra, phỏng vấn sâu và tổ chức các cuộc họp chuyên sâu tại bốn tỉnh gồm Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh và Quảng Ninh.
Trong chuyến công tác tại Trường Đại học Công nghệ Swinburne, đoàn đại diện Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tham dự Hội thảo trong khuôn khổ dự án diễn ra vào hai ngày 22 - 23/9/2015. Tại Hội thảo, đoàn đã trao đổi, chia sẻ về FDI tại Việt Nam với các Cơ quan hoạch định chính sách, trường đại học, Viện nghiên cứu từ các quốc gia ASEAN khác. Đoàn cũng đã có những góp ý trao đổi để hoàn thiện báo cáo cuối cùng về Việt Nam.

 


Anh Thu