Sinh viên ĐHKT tham dự Diễn đàn Sinh viên châu Á GPAC 2015 tại Đài Loan
01/09/2015 15:26

Từ ngày 23 - 29/8/2015, đoàn sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã có chuyến đi ý nghĩa tham dự Diễn đàn Sinh viên Châu Á 2015 (GPAC - Global Partnership of Asia Colleges) lần thứ 25 tại Đại học Quốc gia Chengchi Đài Loan.


GPAC được khởi xướng bởi GS. Min Sang Kee - Nguyên Phó Hiệu trưởng Đại học Quốc gia Seoul (Hàn Quốc) và GS. Haruo Shimada - Hiệu trưởng Trường Đại học Chia Ba (Nhật Bản). Cho đến nay, GPAC đã 25 lần được tổ chức tại các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Việt Nam. GPAC 2015 cũng đã đánh dấu trường thành viên thứ 9 tham dự. Hiện tại các nước thành viên của Diễn đàn bao gồm: Đại học Quốc gia Seoul (Hàn Quốc), Đại học Keio, Meio, Chiba, Waseda (Nhật Bản), Đại học Quốc gia Chengchi (Đài Loan), Đại học Quản lý nghiên cứu học thuật (Israel), Đại học Tài chính và Kinh tế (Trung Quốc) và Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (Việt Nam).
Đoàn sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN bao gồm: Bùi Thị Hương Lan (QH-2011-E TCNH), Đinh Xuân Chung (QH-2012-E KTQT CLC), Trần Thùy Dương (QH-2014-E KTQT CLC) và Nguyễn Huyền Trang (QH-2014-E KTQT CLC). Đoàn do TS. Lê Trung Thành - Trưởng phòng Nghiên cứu Khoa học và Hợp tác phát triển dẫn đầu. Trong 7 ngày diễn ra Diễn đàn, đoàn đã nhận được sự đón tiếp nồng hậu từ phía chủ nhà Đại học Quốc gia Chengchi.
Với chủ đề “Hợp tác kinh tế châu Á”, đoàn sinh viên Trường Đại học Kinh tế mang đến diễn đàn 2 bài thuyết trình về: Tác động của cắt giảm thuế quan trong các hiệp định tự do thương mại đến nhập khẩu ngành sữa Việt Nam: Tiếp cận bằng mô hình SMARTKiểm tra mức độ biến động bất đối xứng và biến động lan tỏa của thị trường chứng khoán ASEAN - 6 trong khủng hoảng tài chính.
Sinh viên Bùi Thị Hương Lan, đồng thời là trưởng nhóm đoàn sinh viên Đại học Kinh tế cho biết: “Mình cảm thấy rất vui vì bài nghiên cứu của mình được các giáo sư khen ngợi và đánh giá cao. Đây cũng là chuyến đi cuối cùng trong đời sinh viên của mình, và thật sự rất ý nghĩa khi được trao đổi, chia sẻ nghiên cứu và vui chơi với các bạn sinh viên tài năng ở Châu Á”.

Đinh Xuân Chung (Đại học Kinh tế) cùng các sinh viên quốc tế báo cáo về case study trong Competition


Trong khuôn khổ chương trình, bên cạnh việc báo cáo nghiên cứu của mỗi trường, các sinh viên còn được chia nhóm để tham gia phần thi “Competition”. Trong đó, mỗi nhóm gồm các sinh viên từ nhiều trường khác nhau sẽ cùng nhau thảo luận về một câu hỏi cho trước để báo cáo trước toàn thể các giáo sư tại GPAC. Ngoài ra, bên cạnh những vấn đề mang tính học thuật thì phần thi “Talent show” cũng rất được chờ đợi. Đoàn sinh viên Đại học Kinh tế mang đến bài múa dân gian đương đại Bèo dạt mây trôi, hát tốp ca Call me maybe và xuất sắc giành Giải Trang phục đẹp nhất.

Sinh viên Bùi Thị Hương Lan với bài múa “Bèo dạt mây trôi” trong Talent show


Ngoài ra, thông qua các buổi tham quan ngoài trời, sinh viên các nước cũng hiểu thêm về văn hóa và con người Đài Loan, biết thên những địa điểm nổi tiếng, nét mới lạ và độc đáo trong ẩm thực của đơn vị chủ nhà.

Sinh viên các nước đi tham quan những địa điểm nổi tiếng ở Đài Loan


GPAC thật sự là một chương trình ý nghĩa, nơi mà sinh viên các nước được trao đổi những kết quả nghiên cứu, được nhận những góp ý quý báu từ các giáo sư hàng đầu. Hơn hết, GPAC cũng tạo nên sự gắn kết giữa sinh viên - thế hệ trẻ của các nước nói riêng, sự liên kết mạnh mẽ trong tương lai giữa các nước ở Châu Á nói chung.
GPAC 2016 sẽ được tổ chức tại Đại học Quốc gia Seoul, Hàn Quốc. Đây hứa hẹn sẽ tiếp tục là một chương trình thành công và mang đến những cơ hội trải nghiệm quý báu cho sinh viên các nước.

Đinh Xuân Chung (QH-2012-E KTQT CLC)