Lãnh đạo Trường ĐHKT tiếp và làm việc với đại diện Đại sứ quán Úc
25/11/2014 16:07

Chiều ngày 24/11/2014, đại diện lãnh đạo Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã có buổi tiếp và làm việc với đại diện Đại sứ quán Úc tại Việt Nam về Chương trình Colombo mới (New Colombo Plan - NCP) của Chính phủ Úc trong việc triển khai chương trình đưa sinh viên Úc sang học trao đổi tại các cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam.


Tham dự buổi tiếp, về phía Đại sứ quán (ĐSQ) Úc có bà Kim Cleary - Tham tán Khoa học và Giáo dục, PGS.TS. Nguyễn Phương Nga - tư vấn cao cấp, kiêm cán bộ Bộ phận Giáo dục và Đào tạo Quốc tế; Về phía Trường ĐHKT, có PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng, TS. Nguyễn Trúc Lê - Phó Hiệu trưởng, TS. Lê Trung Thành - Trưởng phòng NCKH&HTPT cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị có chương trình đào tạo bẳng tiếng Anh và chuyên viên HTQT.

Tại buổi làm việc này, phía ĐSQ bày tỏ mong muốn triển khai thu thập các thông tin về Trường ĐHKT cũng như các chương trình đào tạo bằng tiếng Anh của Trường nhằm quảng bá tới các trường đại học của Úc để các trường đại học của Úc lựa chọn sinh viên Úc sang học tập hoặc thực tập ngắn hạn tại các trường đại học danh tiếng của Việt Nam, trong đó có Trường ĐHKT - ĐHQGHN. Các thông tin này sẽ được in thành cuốn tài liệu gửi tới các cơ sở giáo dục đào tạo của Úc để sinh viên Úc lựa chọn và gửi hồ sơ ứng tuyển tham dự chương trình trao đổi tại Việt Nam.

Theo bà Kim Cleary, Chính phủ Úc đã và đang thúc đẩy mạng lưới đối tác đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, mở ra nhiều cơ hội cho sinh viên Úc được học tập, nghiên cứu, trao đổi và thực tập thực tế ngoài nước Úc, đặc biệt ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, khu vực có vị trí địa lý khá gần với Úc.

Trao đổi với đại diện ĐSQ Úc, PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn nhấn mạnh Trường ĐHKT với định hướng là đại học nghiên cứu có thứ hạng trong khu vực và trên thế giới luôn chú trọng phát triển đối tác, đẩy mạnh giao lưu quốc tế không chỉ cho giảng viên, mà hướng tới đối tượng sinh viên, học viên của Nhà trường. Những năm gần đây, Trường đã tiếp nhận nhiều sinh viên quốc tế đến giao lưu, trao đổi ngắn hạn (một học kỳ hoặc một năm học) trong khuôn khổ hợp tác với các đối tác như Chương trình trao đổi sinh viên với Đại học Uppsala (Thụy Điển), Đại học Oita, Đại học Soka, Đại học Waseda, Đại học Quốc gia Yokohama (Nhật Bản), Đại học Science Po (Pháp), hoặc thông qua sự giới thiệu của các giáo sư nước ngoài, Trường cũng tiếp nhận 4 sinh viên CHLB Đức tới học trao đổi hai năm học gần đây. Các sinh viên học trao đổi đều được chấp nhận tín chỉ sau khi về nước và đều hài lòng với thời gian sống và học tập tại Hà Nội.

Đại diện lãnh đạo hai bên chụp ảnh lưu niệm

Với mạng lưới đối tác sâu, rộng cùng với kinh nghiệm triển khai các chương trình trao đổi sinh viên quốc tế, Trường ĐHKT sẵn sàng hợp tác với các trường đại học Úc trong chương trình Colombo mới NCP của Chính phủ Úc. Trước mắt, Trường ĐHKT sẽ phối hợp chặt chẽ với ĐSQ Úc, xây dựng chuẩn bộ thông tin về các chương trình đào tạo bằng tiếng Anh của Trường để gửi cho đối tác. Đây là cơ hội tốt để Trường mở rộng và phát triển môi trường học thuật quốc tế cho sinh viên và giảng viên, tăng cường mạng lưới, đặt nền móng cho việc phát triển các mối quan hệ với đối tác.

Chương trình Colombo mới (New Colombo Plan - NCP) là sáng kiến của chính phủ Úc nhằm tăng cường kết nối giáo dục giữa Úc, và các nước trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Chương trình Colombo mới khuyến khích và hỗ trợ sinh viên đại học Úc học tập tại các quốc gia trong Khu vực trong đó có Việt Nam. Chương trình NCP tài trợ linh hoạt cho sinh viên Úc học tập dài hạn (lên tới một năm) hoặc ngắn hạn, thực tập, thực hành và/ hoặc nghiên cứu (dưới sáu tháng). Theo đó, các trường đại học Úc xây dựng chương trình dịch chuyển sinh viên với các đối tác quốc tế và thay mặt sinh viên xin tài trợ từ Chính phủ Úc.

Ngày 31/7/2014, Phó Thủ tướng nước CHXHCN Việt Nam, ông Phạm Bình Minh đã gửi thư cho Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Úc để thông báo việc Chính phủ Việt Nam nhận lời mời tham gia Chương trình Colombo mới (NCP) của Chính phủ Úc. Tiếp đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về việc Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tham gia Chương trình Colombo mới của Chính phủ Úc, Bộ GD&ĐT đã có Công văn số 2048/ĐTVNN ký ngày 23/9/2014 gửi tới các trường đại học.


Tin: Bích Hà - Ảnh: Nguyễn Kha