Thắt chặt và mở rộng mối quan hệ với các đối tác Nhật Bản
14/11/2014 17:18

Từ ngày 2/11/2014 đến ngày 11/11/2014, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN đã dẫn đầu đoàn công tác của Trường ĐHKT đến thăm và làm việc với các đối tác tại Nhật Bản. Cùng đi với đoàn có TS. Nguyễn Đăng Minh, Phó Chủ nhiệm Khoa Quản trị Kinh doanh (QTKD), Trường ĐHKT.


Chuyến công tác lần này của đoàn Trường ĐHKT nhằm mục đích thắt chặt mối quan hệ với các đối tác truyền thống và mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực giảng dạy, nghiên cứu khoa học; đồng thời mở rộng mạng lưới nghiên cứu quốc tế, đặc biệt mạng lưới cho Dự án Tăng trưởng xanh của Nhà trường, phát triển các dự án nghiên cứu và đồng tổ chức hội thảo quốc tế cũng như hoạt động trao đổi sinh viên, học viên, giảng viên.

PGS. TS. Nguyễn Hồng Sơn và TS. Nguyễn Đăng Minh tham dự cuộc họp với Ban lãnh đạo của JSIM

Tại Tokyo, đoàn công tác Trường ĐHKT đã làm việc với Ban lãnh đạo của Hiệp hội Nghiên cứu về Thông tin và Quản trị (Japan Society for Information and Management - JSIM) về việc Trường ĐHKT sẽ đăng cai đồng tổ chức hội thảo quốc tế 2016 JSIM tại Hà Nội. Hai bên đã thống nhất được một số điểm chính của hội thảo quốc tế (hội thảo dự kiến sẽ thu hút khoảng hơn 100 học giả quốc tế đến từ Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc). PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn nhấn mạnh, đây sẽ là cơ hội lớn để các giảng viên ĐHKT và các nhà nghiên cứu, nhà thực tiễn của Việt Nam cọ sát và đúc rút kinh nghiệm quốc tế quý báu trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh, đặc biệt là làm thế nào để phát huy được thế mạnh của thông tin đối với phát triển kinh tế đất nước. GS. Masaharu Ota, Chủ tịch Hiệp hội JSIM cũng khẳng định hội thảo quốc tế sẽ giúp các nhà nghiên cứu và doanh nghiệp quốc tế cũng như các doanh nghiệp Nhật Bản thấu hiểu hơn môi trường kinh doanh và thực tiễn quản trị doanh nghiệp của Việt Nam, thúc đẩy hợp tác nghiên cứu và kinh doanh giữa Việt Nam và Nhật Bản.


PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn và GS. Yoshiki Nishizawa, Hiệu trưởng Trường OCU ký biên bản ghi nhớ hợp tác - MOU

Tại Osaka, đoàn công tác đã đi thăm và làm việc với Ban lãnh đạo Đại học Osaka City University (OCU), Hiệu trưởng hai Trường đã tham gia lễ ký Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) của Trường ĐHKT với OCU và giữa Trường ĐHKT và Trường Kinh doanh (Graduate School of Business - GSB) của Đại học OCU. Hai bên đã thống nhất, Trường Kinh doanh của OCU sẽ là đối tác quốc tế của chương trình Cử nhân QTKD đạt chuẩn Quốc tế và Chương trình thạc sĩ Quản trị Công nghệ của Trường ĐHKT. Tại buổi làm việc, GS Ota, phụ trách đối ngoại của GSB đã đề nghị Chương trình giao lưu sinh viên của GSB với sinh viên của chương trình Nhiệm vụ Chiến lược diễn ra vào tháng 10/2015. Ngoài ra, các giảng viên của GSB cũng đồng ý tham gia thỉnh giảng cho chương trình Quản trị Công nghệ của Nhà trường.

PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn và TS. Nguyễn Đăng Minh làm việc với GS. Naoki Wakabayoshi, Đại học Kyoto.

Tại Đại học Kyoto, đoàn Trường ĐHKT đã có buổi làm việc với GS. Naoki Wakabayoshi, Trưởng khoa, Khoa Kinh tế và Phó Trưởng khoa, Khoa Kinh doanh của Đại học Tổng hợp Kyoto. Trong các buổi làm việc, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn đã giới thiệu về dự án Tăng trưởng xanh đang triển khai của Nhà trường. Các giáo sư của Đại học Kyoto cam kết sẽ thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về lĩnh vực tăng trưởng xanh, hai bên đã thống nhất những điểm chung về triển vọng và nội dung hợp tác.

PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn và TS. Nguyễn Đăng Minh làm việc với GS. Naoki Wakabayoshi và GS. Takekazu Iwamoto, Trưởng khoa, Khoa Kinh tế, Đại học Kyoto.

Bên cạnh buổi làm việc tại Đại học Kyoto, PGS. TS Nguyễn Hồng Sơn đã có một buổi thỉnh giảng cho các học viên cao học của Trường Kinh tế và Trường Kinh doanh của Đại học Kyoto về chủ đề “Sự phát triển của khu vực dịch vụ Việt Nam: Cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài”. Các học viên và giáo sư của Đại học Kyoto đều đánh giá cao nội dung bài thỉnh giảng và đặt rất nhiều câu hỏi tới PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn về dịch vụ của Việt Nam, về khả năng thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực dịch vụ (logistic, nghỉ dưỡng, viễn thông...).


PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn trình bày bài giảng

Tại Ishigaki (hòn đảo ở phía Nam quần đảo Okinawa), PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn và TS. Nguyễn Đăng Minh đã tham dự Hội thảo thường niên của Hiệp hội Nghiên cứu JSIM. Tại Hội thảo này, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn và TS. Nguyễn Đăng Minh đã trình bày bài phát biểu đề dẫn (keynote speech) về chủ đề “Mô hình quản trị tinh gọn mới áp dụng cho các doanh nghiệp Việt Nam - a new lean management model for Vietnamese enterprises”. Đây cũng là chủ đề nghiên cứu của nhóm nghiên cứu “Quản trị tinh gọn tại các doanh nghiệp/tổ chức ở Việt Nam” của Trường ĐHKT. Tại hội thảo, các nhà nghiên cứu và các nhà thực tiễn đều đồng tình với quan điểm cần phải nâng cao “tâm thế” tại các doanh nghiệp khi áp dụng mô hình quản trị tinh gọn và chia sẻ nhiều nội dung bổ ích để Trường ĐHKT tham khảo, tiếp tục triển khai nghiên cứu về chủ đề này.


TS. Nguyễn Đăng Minh trình bày tham luận tại Hội thảo

Kết thúc chuyến công tác, PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn bày tỏ hy vọng Trường ĐHKT và các đối tác Nhật Bản tăng cường thắt chặt và mở rộng quan hệ hợp tác sâu, rộng hơn nữa.


PGS. TS. Nguyễn Hồng Sơn và TS. Nguyễn Đăng Minh chụp ảnh lưu niệm cùng các chuyên gia Nhật Bản tham dự Hội thảo.


Đăng Minh