Khóa đào tạo về thương mại và đầu tư dịch vụ của MUTRAP tại ĐHKT
21/10/2014 13:50

Ngày 20/10/2014, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã phối hợp cùng Dự án Hỗ trợ Chính sách Thương mại và Đầu tư của châu Âu tổ chức khóa đào tạo “Thương mại và Đầu tư dịch vụ: Những thách thức và triển vọng chính sách tại Việt Nam”.


Khóa học được tổ chức dành cho cán bộ, giảng viên, học viên và nghiên cứu sinh tại Trường ĐHKT cũng như những cá nhân quan tâm đến lĩnh vực thương mại, dịch vụ. Diễn giả của khóa học bổ ích này là ông Pierre Sauvé - Giám đốc Chương trình Đối ngoại và Hợp tác Giảng dạy của Viện Thương mại Thế giới (Thụy Sĩ) và TS. Nguyễn Chiến Thắng - Phó Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam.

Tham dự khóa học còn có Ông Claudio Dordi, Trưởng nhóm Tư vấn Kỹ thuật Dự án Hỗ trợ Chính sách Thương mại và Đầu tư của Châu Âu (EU-MUTRAP), bà Lê Thu Hà, Điều phối viên Dự án EU-MUTRAP, TS. Nguyễn Trúc Lê - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKT cùng các cán bộ Dự án và nhiều giảng viên, cán bộ và học viên Trường ĐHKT.



Ông Claudio Dordi, Trưởng nhóm Tư vấn Kỹ thuật Dự án EU-MUTRAP phát biểu tại khóa học


TS. Nguyễn Trúc Lê - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKT phát biểu khai mạc và chúc khóa học hiệu quả, thành công

Đây là khóa học được thiết kế nhằm cung cấp kiến thức về các vấn đề pháp luật và kinh tế
của lĩnh vực thương mại dịch vụ và đầu tư cũng như cách ứng xử với thương mại dịch vụ và đầu tư trong bối cảnh đàm phán FTA (khu vực mậu dịch tự do) giữa Việt Nam và EU. Vào buổi sáng, học viên tham gia khóa đào tạo được tìm hiểu về nền tảng kinh tế của thương mại dịch vụ và đầu tư qua bài giảng “Thương mại và đầu tư dịch vụ: Những thách thức và triển vọng chính sách tại Việt Nam” do ông Pierre Sauvé thuyết trình. Diễn giả bàn về những xu hướng mới nhất trong nền tảng kinh tế và chính trị của thương mại dịch vụ và đầu tư, ông đặc biệt nhấn mạnh quá trình định hình của chế độ luật pháp đối với thương mại dịch vụ thông qua các đặc thù kinh tế của dịch vụ và thương mại dịch vụ.

Ông Pierre Sauvé thuyết trình về “Thương mại và đầu tư dịch vụ: Những thách thức và triển vọng chính sách tại Việt Nam”


Tiếp đó, TS. Nguyễn Chiến Thắng cung cấp cho học viên hiểu biết tổng quan về tình hình thương mại dịch vụ của Việt Nam, xem xét những xu hướng gần đây trong thương mại và đầu tư dịch vụ. Qua những bằng chứng về lợi thế cạnh tranh thể hiện trong một số ngành lựa chọn, diễn giả phân tích ảnh hưởng ngày càng lớn của chuỗi giá trị đến hiệu quả hoạt động của các ngành dịch vụ ở Việt Nam cũng như thứ hạng của Việt Nam theo các chỉ số về giới hạn thương mại dịch vụ và các chỉ sốvề quản trị.


Buổi chiều cùng ngày, học viên được lắng nghe các kiến thức tiến tới mở cửa thị trường qua các mô hình đàm phán và hàm ý chính sách. Hai diễn giả phân tích những thách thức chính trong đàm phán đối với việc điều chỉnh, xây dựng nền tảng luật pháp và mở cửa thị trường trong quá trình theo đuổi tự do hóa thương mại dịch vụ và đầu tư của Việt Nam.

Ngoài phần thảo luận và hỏi đáp sau mỗi bài giảng, ở phần cuối khóa đào tạo, học viên được dành thời gian để thảo luận về những thách thức, cơ hội và rào cản đối với các bên liên quan đến chiến lược đàm phán của Việt Nam và đóng góp của nghiên cứu chính sách vào việc nâng cao chất lượng xây dựng chính sách thương mại tại Việt Nam.
Nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Trường ĐHKT và MUTRAP, 2 khóa đào tạo về việc thực hiện các cam kết WTO và chuyển biến của pháp luật, chính sách kinh tế của Việt Nam đã được tổ chức cho giảng viên và sinh viên nhà trường vào năm 2008. Khóa đào tạo về “Thương mại và Đầu tư dịch vụ: Những thách thức và triển vọng chính sách tại Việt Nam” được tổ chức khẳng định mối quan hệ hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa Trường ĐHKT và MUTRAP. Trong thời gian tới, Trường ĐHKT sẽ tiếp tục phối hợp với MUTRAP nhằm tạo ra một diễn đàn trao đổi học thuật bổ ích, tăng cường giao lưu giữa cán bộ giảng viên, học viên nhà trường và các chuyên gia trong nước và quốc tế.

Khóa học thu hút nhiều cán bộ, giảng viên, học viên Trường ĐHKT tham gia


Thùy Dung