Giảng viên và sinh viên Trường Đại học Hosei giao lưu tại Trường Đại học Kinh tế
11/09/2014 18:01

Ngày 8/9/2014, đoàn sinh viên và giảng viên của Trường Đại học Hosei (Nhật Bản) do Giáo sư Hideki Esho dẫn đầu đã đến thăm và giao lưu với Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN.


Đây là lần đầu tiên Trường Đại học Hosei đến thăm và giao lưu với Trường Đại họcKinh tế (ĐHKT) - ĐHQGHN nói chung và Khoa Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế (KT&KDQT) nói riêng. Chuyến thăm này là cơ hội tốt để sinh viên hai trường được làm quen, giao lưu và trao đổi kiến thức cũng như văn hóa giữa hai quốc gia.
Mở đầu chuỗi hoạt động giao lưu là hội thảo khoa học với sự tham gia của các giảng viên và sinh viên hai trường. Tại đây, TS. Nguyễn Anh Thu đã giới thiệu về Khoa  KT&KDQT và bày tỏ mong muốn hai trường sẽ tiếp tục duy trì chương trình một cách thường niên, tạo nền tảng cho sự hợp tác sâu rộng hơn về đào tạo và nghiên cứu.


TS. Nguyễn Anh Thu phát biểu mở đầu hội thảo


Trong hoạt động đầu tiên này, sinh viên Khoa KT&KDQT đã trình bày hai tham luận “Environmental Sustainability and Economic Development: Life Cycle Assessment of Vietnamese black tea production” (Bền vững môi trường và phát triển kinh tế: Đánh giá vòng đời sản xuất chè đen ở Việt Nam) và “Greening the coal supply chain at Vinacomin” (Xanh hóa chuỗi cung ứng than tại Vinacomin). Qua đó, các sinh viên Khoa KT&KDQT đã gửi tới hội thảo thông điệp về bảo về môi trường gắn với phát triển kinh tế.

Cùng trao đổi tại hội thảo, sinh viên Trường Đại học Hosei cũng mang đến ba tham luận gồm: “How much is the optimal price of tobacco in Vietnam” (Giá thuốc lá tối ưu của Việt Nam là bao nhiêu?), “Air pollution and the late-comer advantages focusing on NIES and ASEAN” (Ô nhiễm môi trường và những lợi ích của người đi sau tập trung vào các nước có nền công nghiệp mới phát triển và cộng đồng các quốc gia Đông Nam Á) và “The future of “China-plus-one”: possibility of the formation of inter-process division of labor between Chinese subsidiaries and Vietnamese subsidiaries of Japanese companies” (Tương lai của Trung Quốc +1: Khả năng phân công lao động trong quá trình sản xuất giữa các công ty con Trung Quốc, Việt Nam của các công ty Nhật Bản). Cả 3 tham luận này đều được đánh giá là hấp dẫn và nhiều ý nghĩa thực tiễn.
Đặc biệt, trong phần thảo luận sau mỗi bài thuyết trình đã có rất nhiều câu hỏi thú vị được đưa ra như: “Tại sao các bạn chọn nghiên cứu về chè mà không phải cà phê?”, “Những tác động chưa tốt của mô hình Trung Quốc +1?”, “Hiện trạng hút thuốc lá trong sinh viên Việt Nam và giải pháp tăng thuế thuốc lá có phải là tối ưu?”. Qua hội thảo này, sinh viên hai trường đã có cơ hội trao đổi, giao lưu sôi nổi và có thêm góc nhìn cùng cách tiếp cận mới mẻ về các vấn đề kinh tế - xã hội hiện nay.
Sau buổi hội thảo, sinh viên hai trường tiếp tục chuỗi hoạt động thú vị với chương trình giao lưu văn hóa.
Chương trình đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với cả sinh viên và giảng viên hai trường. Văn hóa của hai nước như hòa vào nhau qua các bài hát, các điệu nhảy mà sinh viên hai trường đã thể hiện. Đặc biệt nhất có lẽ là màn giao lưu của Giáo sư Hideki Escho với một bài hát Nhật Bản. Chính sự gần gũi, vui vẻ của Giáo sư cùng với giọng hát khỏe và rất ấm đã làm tăng sức nóng cho buổi giao lưu.



Các sinh viên thăm quan kho bãi


Trong khuôn khổ hoạt động giao lưu, ngày 9/9, cán bộ, giảng viên và sinh viên của Khoa KT&KDQT (Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN) và Trường Đại học Hosei đã cùng tới thăm Công ty TNHH Tiếp vận Thăng Long (Dragon Logistic Co., Ltd).

Công ty TNHH Tiếp vận Thăng Long là doanh nghiệp liên doanh giữa các đối tác Nhật Bản (Sumitomo Corporation và Suzuyo & Co. Ldt) và các đối tác Việt Nam (VINAFCO và Tập đoàn Điện tử Hà Nội - Hanel).
Sau khi nghe Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tiếp vận Thăng Long giới thiệu về đơn vị, cả đoàn đã thăm quan một số địa điểm quan trọng như: kho bãi, hệ thống định vị GPS, hệ thống khai thuế hải quan... Qua chuyến thăm quan này, các giảng viên và sinh viên Nhật Bản đã có cái nhìn thực tế hơn về doanh nghiệp tại Việt Nam, đặc biệt là những doanh nghiêph liên doanh giữa Nhật Bản và Việt Nam.
Hoạt động giao lưu học thuật và văn hoá với Trường Đại học Hosei một trong những hoạt động giao lưu quốc tế của Khoa KT&KDQT (Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN) hàng năm. Đây là cơ hội tốt để sinh viên phát triển các kỹ năng mềm, ngoại ngữ cũng như tăng cường sự hiểu biết về văn hóa các nước.

Đinh Xuân Chung (QH-2012-E KTQT CLC)