Hội nghị giới thiệu chương trình tài trợ nghiên cứu của Quỹ Sumitomo
08/07/2014 14:53

Ngày 7/7/2014, Đại diện Quỹ Sumitomo, Nhật Bản - ông Koichi Ishizuka đã có buổi làm việc tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN với các giảng viên của trường để giới thiệu về chương trình tài trợ cho các công trình nghiên cứu khoa học có liên quan đến Nhật Bản.


TS. Nguyễn Đăng Minh, Trưởng phòng NCKH&HTPT, đại diện lãnh đạo của 5 khoa cùng các giảng viên quan tâm đến chương trình.
Quỹ Sumitomo (The Sumitomo Foundation) là một tổ chức hỗ trợ phi lợi nhuận được thành lập ngày 25/9/1991 bởi 20 công ty thuộc tập đoàn Sumitomo nhân kỷ niệm 300 năm Besshi Copper Mine tại Shikoku, Nhật Bản. Mục tiêu của Quỹ là để đóng góp cho việc cải thiện xã hội bằng cách kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng. Hiện nay các khoản hỗ trợ của quỹ sẽ được trao cho những dự án có mục tiêu đặt ra hoặc giải quyết các vấn đề mà con người đang đối mặt như văn hóa, môi trường cũng như hỗ trợ các hoạt động nghiên cứu khoa học cơ bản và giao lưu quốc tế.
Đôi với Việt Nam, quỹ đã hoạt động tích cực và đóng góp vào việc làm cầu nối cho mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản, đặc biệt là trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực, gắn kết các nhà khoa học hai nước. Trong thời gian qua, nhiều giáo sư, các nhà khảo cổ học ở Việt Nam đã nhận được tài trợ từ quỹ để triển khai các dự án, công trình nghiên cứu. Theo số liệu thống kê của quỹ, từ năm 1992 đến nay đã có hơn 100 nhà khoa học Việt Nam nhận được sự hỗ trợ của quỹ.
Hiện nay, 
Quỹ Sumitomo đang tiếp nhận hồ sơ đề xuất nghiên cứu và xin hỗ trợ cho các hoạt động nghiên cứu liên quan đến Nhật Bản từ các quốc gia châu Á.
Trong bài trình bày của mình, ông Koichi bày tỏ mong muốn sẽ có nhiều dự án của các nhà nghiên cứu Việt Nam cạnh tranh được với các đại học, các viện nghiên cứu trên thế giới trong việc nhận tài trợ của quỹ. Những sự hỗ trợ này hứa hẹn sẽ đóng góp lớn cho sự phát triển nguồn nhân lực của Việt Nam trong tương lai.
Sau bài trình bày của ông Koichi, các giảng viên quan tâm đến chương trình đã đặt câu hỏi và trao đổi trực tiếp về các vấn đề liên quan như các chủ đề, lĩnh vực ưu tiên, thời gian thực hiện một đề tài nghiên cứu… từ đó các giảng viên sẽ có thêm cơ sở để tham gia đề xuất nghiên cứu đối với Quỹ Sumitomo.


Các giảng viên Trường ĐHKT lắng nghe giới thiệu về các chương trình tài trợ của Quỹ Sumitomo


Bích Hà - Thùy Dung