Trường ĐHKT tham dự Diễn đàn Hiệu trưởng Các trường đại học Châu Á lần thứ III
28/05/2014 10:12

Trong hai ngày 21 và 22/5/2014, được sự ủy quyền của Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn đã tham gia Diễn đàn Hiệu trưởng Các trường đại học Châu Á lần thứ III tại Kazakhstan.


Tham dự đoàn công tác còn có TS. Nguyễn Quốc Việt, Phó Chủ nhiệm Phụ trách Khoa Kinh tế Phát triển, Trường Đại học Kinh tế.

Với chủ đề “Tính đa dạng và vai trò của Đại học Á - Âu đối với sự phát triển bền vững”, diễn đàn đã quy tụ được hơn 200 đại biểu là lãnh đạo của nhiều trường đại học tại Châu Âu, Châu Á như Anh, Đức, Pháp, Nga, các nước trong cộng đồng các quốc gia độc lập SNG, Tiệp Khắc, Thổ Nhĩ Kỳ, Jordani, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Malaixia, Indonexia, Myanma và Việt Nam. Đặc biệt, Diễn đàn Hiệu trưởng Các trường đại học Châu Á lần này nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Astana (thủ đô mới của Kazakhstan) nên phiên họp toàn thể ngày đầu tiên, diễn ra song song với phiên khai mạc của Diễn đàn Kinh tế Astana tại thành phố Astana và có nhiều học giả/nhà nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực kinh tế/kinh doanh cũng quan tâm tham dự.

Tại phiên họp toàn thể, Hiệu trưởng Nguyễn Hồng Sơn đã trình bày tham luận tập trung nêu bật những giá trị và vai trò truyền thống của đại học (đặc biệt là đại học định hướng nghiên cứu) bao gồm Nghiên cứu, Đào tạo và Quản trị đối với việc định hình các mục tiêu phát triển bền vững trên các khía cạnh phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường và bình đẳng xã hội. Trong bối cảnh Việt Nam đang tích cực triển khai các chính sách và chiến lược phát triển bền vững, Đại học Quốc gia Hà Nội nói chung và Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN nói riêng đã và đang hướng tới các mục tiêu, giá trị cốt lõi và các hoạt động cụ thể nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững cho Việt Nam. PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn kết thúc bài tham luận với việc đề xuất một chuỗi hoạt động hợp tác giữa các trường đại học Á - Âu nhằm tăng cường vai trò của đại học đối với sự phát triển bền vững.

Bài phát biểu của Hiệu trưởng Trường ĐHKT Nguyễn Hồng Sơn đã nhận được sự tán thành và đánh giá cao từ các diễn giả và lãnh đạo các trường đại học tham dự diễn đàn. Nhiều bài tham luận của lãnh đạo các trường đại học khác cũng tập trung làm rõ giá trị to lớn của đại học đối với sự phát triển xã hội nói chung và phát triển bền vững nói riêng, về tính đa dạng và tính tự chủ của các trường đại học, về định hướng xây dựng và phát triển các trường đại học đỉnh cao dựa trên nghiên cứu.

Trong hai ngày diễn ra hội thảo tại Astana cũng như tại thành phố Almaty (thủ đô cũ của Kazakhstan) đã có nhiều hoạt động giao lưu bổ ích giữa các trường đại học và đặc biệt với các giảng viên, nhà nghiên cứu của trường đại học chủ nhà, Đại học Quốc gia Al-Farabi Kazakh. Tại các cuộc tiếp xúc, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế bày tỏ mong muốn tăng cường trao đổi hợp tác về nghiên cứu và đào tạo với ĐH Quốc gia Al-Farabi Kazakh đặc biệt với các Khoa Kinh tế, Kinh doanh và nghiên cứu Phương Đông của đại học này.

Được biết Diễn đàn Hiệu trưởng Các trường đại học Châu Á được khởi xướng bởi Đại học Quốc gia Seoul và lần đầu tiên cũng được tổ chức tại Seoul (Hàn Quốc), diễn đàn lần thứ 2 được tổ chức bởi  Đại học Chulalongkorn (Thái Lan).

Việc tham dự Diễn đàn Hiệu trưởng Các trường đại học Châu Á của Hiệu trưởng Nguyễn Hồng Sơn lần này sẽ góp phần mở rộng hơn nữa các hoạt động trao đổi hợp tác giữa Đại học Quốc gia Hà Nội nói chung và Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN nói riêng với mạng lưới các trường đại học ở châu Á và trên thế giới, đồng thời dần khẳng định vị thế cũng như thương hiệu của Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học Kinh tế trong khu vực và trên thế giới.


Các đại biểu tham dự Diễn đàn Hiệu trưởng Các trường đại học Châu Á lần thứ III


Nguyễn Quốc Việt