Trang tin tức sự kiện

Áp dụng hệ thống KPIs trong giáo dục: Phải nói chung một ngôn ngữ

Hội nghị thu hút đại diện của rất nhiều trường đại học
Đây được cho là điểm quan trong nhất khi áp dụng hệ thống đánh giá KPIs trong quản lý giáo dục được Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN PGS.TS Nguyễn Trúc Lê đưa ra tại Hội thảo Đổi mới phương pháp quản trị đại học diễn ra ngày 25/1/2019 tại Trường ĐH Mỏ - Địa chất.


Hội thảo do Trường ĐH Mỏ - Địa chất tổ chức với khách mời là hai chuyên gia trong lĩnh vực quản trị đại học GS.TS Mai Trọng Nhuận, Nguyên Giám đốc ĐHQGHN và PGS.TS Nguyễn Trúc Lê, Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN. Tham dự Hội thảo có Ban Giám hiệu ĐH Mỏ Địa chất, đại diện một số trường đại học và gần 100 cán bộ, giảng viên ĐH Mỏ Địa chất.

GS.TS Mai Trong Nhuận (bên phải) và PGS.TS Nguyễn Trúc Lê là 2 chuyên gia hàng đầu về quản trị đại học 

Mở đầu Hội nghị, GS.TS Mai Trọng Nhuận đã trình bày tính cấp thiết của đổi mới quản trị đại học trong thời đại hiện nay, đặc biệt là về cơ chế tự chủ đại học đang diễn ra mạnh mẽ. Ông cho rằng, các trường đại học Việt Nam cần phải thay đổi cách quản trị, giảm bớt thủ tục hành chính, đẩy mạnh quốc tế hóa giáo dục. Nên và cần lấy mô hình hoạt động của các trường đại học hàng đầu thế giới để học tập, thậm chí là mô hình của các doanh nghiệp lớn sẽ tạo cú hích rất mạnh trong đổi mới quản trị.

 
 GS.TS Mai Trọng Nhuận phát biểu và nhấn mạnh tính cấp thiết của quản trị đại học

Tiếp theo phần phát biểu của GS.TS Mai Trọng Nhuận, PGS.TS Nguyễn Trúc Lê đã có bài trình bày về Áp dụng hệ thống đánh giá KPIs trong quản trị đại học. PGS.TS Nguyễn Trúc Lê là một người có 17 năm học tập và công tác tại Ba Lan và Vương quốc Anh, từng làm tư vấn chiến lược cho nhiều tập đoàn, ngân hàng trong và ngoài nước và là người đi đầu trong áp dụng hệ thống đánh giá KPIs trong quản trị đại học tại Việt Nam. Theo ông, áp dụng KPIs trong giáo dục khác hẳn so với doanh nghiệp, đó không phải là việc chúng ta áp dụng một cơ chế kiểm soát vào trong công việc mà là để chúng ta lượng hóa công việc được rõ ràng và chi tiết hơn. Đồng thời, KPIs sẽ giúp chúng ta phát hiện điểm mạnh điểm yếu của các mắt xích vận hành công việc từ đó có chiến lược chọn ra 20% nhận sự chiến lược để thực hiện 80% công việc. Đối với mắt xích vận hành chưa tốt, KPIs sẽ xây dựng cơ chế để bồi dưỡng, đào tạo nâng cao năng lực tạo ra một hệ thống vững mạnh và hoàn chỉnh.

 
 
PGS.TS Nguyễn Trúc Lê trình bày váp dụng KPIs trong quản trđại học 

Trong bài giảng PGS.TS Nguyễn Trúc Lê đặc biệt nhấn mạnh, cho dù áp dụng KPIs ở đâu thì tất cả lãnh đạo, nhân viên đều phải nói chung một ngôn ngữ không thể có chuyện "người nói tiếng Lào, người nói tiếng Mường” như vậy sẽ không ai hiểu ai. Chỉ khi nói chung một thứ tiếng, hiểu chung một vấn đề thì giữa các bộ phận mới có sự tương tác, trao đổi và thấu hiểu nhau, trên - dưới thống nhất ý tưởng/quyết sách thì công việc mới hiệu quả được.

 
 
 

Lắng nghe phần trình bày của hai chuyên gia, cán bộ, giảng viên ĐH Mỏ Địa chất tỏ ra vô cùng thích thú, bởi hai chuyên gia đã đi thẳng vào vấn đề, bóc tách chi tiết và không ngại tiếp cận các vấn đề nhạy cảm, mang nặng tính quan liêu từ trước. Lãnh đạo ĐH Mỏ Địa chất cho biết, qua hội thảo này, cùng với hai bài thuyết trình rất hay của hai chuyên gia không chỉ ĐH Mỏ Địa chất chúng tôi mà đại diện các trường ở đây đã gợi mở được nhiều vấn đề và hướng đi mới trong thời gian trước mắt. Đặc biệt trong xây dựng chiến lược phát triển sẽ có nhiều sự thay đổi, hội nhập quốc tế sâu rộng trong kỷ nguyên số.


Văn Công



Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành