Trang tin tức sự kiện

Phát huy truyền thống, đoàn kết sức mạnh để tỏa sáng năm châu

PGS.TS Nguyễn Trúc Lê phát biểu khai mạc Hội nghị
Logo Trường ĐHKT mới có ghi năm 1974 và chữ COE, trong đó: 1974 là năm thành lập đơn vị tiền thân của Trường - Khoa Kinh tế Chính trị, Đại học Tổng hợp Hà Nội và chữ COE - viết tắt của cụm từ “Center of Excellence” có từ năm 2007 - khi Đại học Kinh tế chính thức đi vào hoạt động như một trường đại học thuộc ĐHQGHN. Đó là sự minh chứng cho truyền thống vẻ vang, đồng thời là sự ghi nhận tiếp nối truyền thống để tạo thêm đà sức mạnh” là phát biểu của Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế - ĐHQGHN trong Hội nghị tổng kết năm 2019 và triển khai kế hoạch nhiệm vụ năm 2020.


Tham dự Hội nghị có các thành viên Ban giám hiệu gồm: PGS.TS Nguyễn Trúc Lê - Hiệu trưởng; các Phó hiệu trưởng PGS.TS Nguyễn Mạnh Tuân, PGS.TS Nguyễn Anh Thu và TS. Phạm Minh Tuấn cùng toàn thể giảng viên, chuyên viên, cựu giáo chức và đại diện sinh viên thuộc các Khoa/Viện.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe TS. Phạm Minh Tuấn - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKT trình bày Báo cáo tổng kết kế hoạch nhiệm vụ năm 2019. Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, kết quả thực hiện các nhiệm vụ theo mảng hoạt động cũng như những tồn tại và nguyên nhân.

 

 TS. Phạm Minh Tuấn trình bày Báo cáo tổng kết năm 2019

 
Báo cáo đã nêu lên 10 sự kiện và thành tựu tiêu biểu của ĐHKT năm 2019, trong đó đề cập đến các hoạt động nổi bật của Trường như: (1) Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN chính thức sử dụng logo mới và kỷ niệm 45 năm truyền thống, (2) Tỷ lệ tuyển sinh đại học hệ chất lượng cao tăng 34,6% so với năm 2018, (3) Tập trung trí tuệ, đồng thuận và quyết tâm đổi mới toàn diện hoạt động giảng dạy hướng tới quốc tế hóa giáo dục; (4) Tiếp tục khẳng định tiềm lực về nghiên cứu trong hệ thống các trường đại học thuộc ĐHQGHN với sự tăng trưởng vượt bậc về số lượng bài báo và hội nghị/hội thảo quốc tế đã tổ chức; (5) Tổ chức thành công Hội nghị Kinh tế trẻ Châu Á 2019; (6) Trường ĐHKT phối hợp với NXB Springer tổ chức thành công hội thảo quốc tế lần I về Kinh tế, phát triển và bền vững; (7( Tổ chức thành công Diễn đàn Sinh viên Châu Á 2019 (GPAC); (8) Bước đầu tạo dựng được uy tín trong việc tổ chức các khóa học ngắn hạn cho sinh viên - học viên nước ngoài và đẩy mạnh hoạt động trao đổi quốc tế; (9) Phát triển, mở rộng cơ sở vật chất theo hướng ngày càng hiện đại và chuyên nghiệp; (10) Bùng nổ hoạt động kết nối, sân chơi sinh viên đặc biệt là chuỗi sự kiện gắn kết do từng khoa/viện tổ chức...

Theo báo cáo, Trường ĐHKT đã hoàn thành thực tế hơn 90% kế hoạch năm 2019, tất cả các nhiệm vụ đều thực hiện ít nhất quá nửa kế hoạch, trong đó có nhiều đơn vị hoàn thành 100% kế hoạch nhiệm vụ ở các lĩnh vực quan trọng như hợp tác quốc tế, đào tạo, hành chính tổng hợp… chỉ riêng lĩnh vực công nghệ thông tin hoàn thành với chỉ số thấp (55%) do thiếu hụt nhân lực.

Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Trúc Lê khẳng định: năm vừa qua là một năm ĐHKT đạt được nhiều thắng lợi và hoàn thành được các nhiệm vụ trọng tâm. Trong năm 2020, chúng ta cần đoàn kết hơn nữa để chinh phục các nhiệm vụ mới đó là nâng cao chất lượng đầu ra của sinh viên khiến nhà tuyển dụng tự tìm đến Trường để tuyển nhân sự. ĐHKT phải trở thành khu vực quốc tế, không chỉ một hội thảo Kinh tế trẻ mà phải nhiều gấp ba bốn lần, sinh viên nước ngoài phải tự tìm đến ĐHKT để học chứ không phải chúng ta phải tìm ra nước ngoài. "Từ châu Á, Âu, Mỹ đến một số dự án được khảo sát tại châu Phi, châu Úc, năm châu đều được kết nối với ĐHKT, các hội thảo, sự kiện lớn đều được livestream để học giả trên toàn thế giới có thể theo dõi", Hiệu trưởng nhấn mạnh.

Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN PGS.TS Nguyễn Trúc Lê biểu dương những thành tích mà cán bộ, giảng viên của trường đã đạt được trong năm 2019
Hiệu trưởng cũng lý giải cặn kẽ ý nghĩa của logo, theo đó Hiệu trưởng nhấn mạnh đến con số 1974 - đây là năm ra đời Khoa Kinh tế Chính trị, Đại học Tổng hợp Hà Nội - tiền thân của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN ngày nay, con số này không chỉ xuất hiện ở các lễ kỷ niệm nữa mà sẽ là một biểu tượng trên logo với ý nghĩa tiếp nối truyền thống vẻ vang. COE là chữ viết tắt của cụm từ “Center of Excellence” mang theo khát vọng là nơi hội tụ nhiều nhân tài xuất sắc, nhiều ý tưởng sáng tạo vượt trội - đây cũng là biểu tượng Trường Đại học Kinh tế đã gìn giữ, nâng niu suốt 12 năm qua, kể từ ngày được Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định thành lập Trường trên cơ sở Khoa Kinh tế thuộc ĐHQGHN (06/3/2007). VNU - tên viết tắt bằng tiếng Anh của Đại học Quốc gia Hà Nội trên logo mang hàm ý Trường ĐHKT là một đơn vị gắn liền với ĐHQGHN - đại học số 1 Việt Nam. Biểu tượng chiếc khiên mang tới thông điệp về sự cam kết, khẳng định là thương hiệu chất lượng, tin cậy trong lĩnh vực giáo dục, nghiên cứu ứng dụng và đào tạo nguồn nhân lực tinh hoa, chất lượng cao...
Sau phần trình bày, phát biểu của Đoàn chủ tịch, đại diện cựu giáo chức, giảng viên, chuyên viên đã thảo luận và phát biểu ý kiến. TS. Đinh Quang Ty, đại diện cựu giáo chức chia sẻ “Trong nhiều năm qua, tôi vẫn dõi theo từng hơi thở của Trường như mái nhà năm xưa mình từng gắn bó, thấy trường thay đổi toàn diện, ban lãnh đạo trẻ, giàu nhiệt huyết, yêu trường say đắm đã không chỉ bảo vệ thương hiệu, truyền thống vốn có mà đã phát huy được nội lực, tạo nhiều sự khác biệt đẳng cấp với các trường khác, phải nói rằng để làm được như hôm nay năng lực thôi chưa đủ mà phải có tình yêu và cái tâm, khó không nản, vinh không kiêu. Tôi xin có mấy vần thơ tặng Trường nhân ngày trọng đại hôm nay:

Cùng nhau nâng chén rượu đào

Chúc cho tết cả dồi dào sức xuân

Vượt qua vất vả gian truân

Trường ta ắt sẽ mười phần đẹp hơn.

 
 TS. Đinh Quang Ty chia sẻ tại hội nghị

Đại diện giảng viên trẻ, ThS. Hoàng Trọng Trường - Viện Quản trị Kinh doanh tâm sự: Tôi mới về đây chưa được một tháng, môi trường giảng dạy, học tập ở ĐHKT không khác gì bên ĐH Essex (Vương quốc Anh) - nơi tôi theo học. Sinh viên quốc tế đến từ năm châu, thiết bị học tập hiện đại, phong cách giảng dạy của giảng viên hoàn toàn mới, nhấn mạnh đến thực tập thực tế. Tôi tin rằng, mình sẽ phát huy được sở trường tại ngôi trường này và góp một phần công sức vào sự phát triển chung của trường.

 Giảng viên trẻ Hoàng Trọng Trường phát biểu tại hội nghị

Ở góc độ khác, chị Nguyễn Thị Điệp - chuyên viên Phòng Hành chính Tổng hợp chia sẻ: Năm vừa qua là một năm khá bận rộn với Phòng Hành chính do có sự thay đổi toàn diện từ cơ sở vật chất, các trang thiết bị, in ấn, tài liệu… nhưng cũng là năm đánh dấu sự tiết kiệm lớn trong công tác hành chính, các thủ tục rườm rà được bỏ, việc in ấn được kiểm soát, tài sản công được sử dụng hiệu quả và đặc biệt sinh viên không còn phàn nàn về thiết bị học tập, học liệu, giảng đường. Bản thân tôi rất vui vì đã đóng góp một chút ít công sức vào việc thay đổi này, đó là sự đồng lòng, đoàn kết của toàn thể người lao động trong Trường với sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám hiệu. Hy vọng rằng, năm 2020 này, chúng ta sẽ có nhiều sáng tạo và thành công hơn nữa.

 Chị Nguyễn Thị Điệp chia sẻ tâm tư

 

 Một số ý kiến khác của các đại biểu
Hội nghị là một trong những hoạt động thường niên của Trường ĐHKT nhằm nâng cao tránh nhiệm của các đơn vị trong việc tham gia vào công tác kế hoạch của đơn vị cũng như của Nhà trường, góp phần thực hiện thắng lợi các kế hoạch đã đề ra, xây dựng Nhà trường ngày càng phát triển bền vững.
Một lần nữa, xin chúc mừng Hội nghị đã diễn ra thành công tốt đẹp, chúc một năm mới an khang thịnh vượng đến toàn thể người lao động, sinh viên, học viên Nhà trường. 

Văn Công

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành