Trang tin tức sự kiện

10 sự kiện và thành tựu tiêu biểu năm 2018 của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN

Năm 2018 đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN trên con đường quốc tế hóa và hội nhập. Chúng tôi mời độc giả nhìn lại các sự kiện và thành tựu tiêu biểu của Trường trong năm 2018:


1. Tuyển sinh thành công các chương trình đào tạo đại học, tăng 133% chỉ tiêu so với 2017, trong đó tăng vượt trội sinh viên đào tạo chất lượng cao

Năm 2018, Trường Đại học Kinh tế tổ chức tuyển sinh thành công các chương trình đào tạo đại học với hơn 1.100 chỉ tiêu, trong đó có hơn 600 chỉ tiêu các chương trình đào tạo chất lượng cao đáp ứng Thông tư 23 của Bộ GD&ĐT, 142 chỉ tiêu đào tạo cử nhân liên kết quốc tế. Số lượng tuyển sinh hệ đại học chính quy tăng 242 chỉ tiêu so với năm 2017, đạt 133%; hệ đào tạo liên kết quốc tế tăng 70 chỉ tiêu so với năm 2017, đạt 197%. Đây là năm đầu tiên Trường mở thêm chương trình đào tạo chất lượng cao ngành Kế toán Kiểm toán nâng tổng số chương trình đào tạo chất lượng cao lên 4 chương trình.

Năm 2018, có thêm 2 chương trình đào tạo đại học đạt Chuẩn kiểm định của Bộ GD&ĐT, đó là Chương trình đào tạo chuẩn trình độ đại học ngành Kế toán và Chương trình đào tạo chất lượng cao ngành Tài chính - Ngân hàng với tỷ lệ số tiêu chí đạt yêu cầu lần lượt là 86% và 96%. Các chương trình được đánh giá phù hợp với mục tiêu, sứ mạng, tầm nhìn của Trường ĐHKT và phù hợp với mục tiêu của giáo dục đại học được quy định trong Luật Giáo dục đại học.

Năm 2018, Trường ĐHKT tuyển sinh thành công đặc biệt các ngành đào tạo chất lượng cao

2. Triển khai mạnh mẽ các hoạt động quốc tế hóa giáo dục

Năm 2018, Trường ĐHKT đã triển khai nhiều chương trình hợp tác đào tạo với các đại học lớn và các tổ chức nghề nghiệp uy tín trên thế giới. Trường đã ký và triển khai chương trình đào tạo 2+2, 3+1 với Trường ĐH Middlesex (Anh quốc), ĐH Jindal (Ấn Độ), Trường ĐH Troy (Hoa Kỳ) cũng như ký kết hợp tác với nhiều tổ chức và hiệp hội nghề nghiệp có uy tín trên thế giới như ACCA, ICAEW, CMA. Trong năm 2018, Trường ĐHKT đã ký MOU mới với 7 trường đối tác nước ngoài và gia hạn MOU với 2 trường đối tác cũ, thống nhất đẩy mạnh triển khai hoạt động trao đổi sinh viên, giảng viên, hợp tác nghiên cứu trong năm 2019.

 Khóa học ngắn hạn của các học viên Srilanka tại ĐHKT

Các chương trình đào tạo và thỏa thuận hợp tác này mở ra cơ hội cho sinh viên ĐHKT trải nghiệm môi trường học tập tại nước ngoài với chi phí vừa phải, tiếp cận môi trường làm việc chuẩn quốc tế; đồng thời, giúp sinh viên có được bằng cấp, chứng chỉ do những trường đại học và tổ chức nghề nghiệp hàng đầu trên thế giới cấp.


 Tháng 11/2018, Hiệu trưởng ĐHKT đã có chuyến thăm và làm việc với Trường ĐH kinh tế Cracow - trường kinh tế lớn nhất của Ba Lan để trao đổi các hoạt động hợp tác

Số lượng giảng viên, sinh viên tham gia các chương trình trao đổi, các chuyên gia nước ngoài tới giảng dạy tại ĐHKT được đẩy mạnh với 60 lượt cán bộ được cử tham dự Hội thảo, nghiên cứu, trao đổi quốc tế; 65 lượt sinh viên được cử đi giao lưu tại nước ngoài, 70 lượt chuyên gia nước ngoài đến giảng dạy, nghiên cứu tại trường, 42 lượt sinh viên quốc tế tới học tập, nghiên cứu và trao đổi tại ĐHKT.

Trường ĐHKT đã tổ chức thành công nhiều khóa đào tạo ngắn hạn cho hàng trăm sinh viên quốc tế đến từ Mỹ, Úc, Sri Lanka, Nhật Bản... Nhiều sinh viên quốc tế từ các nước khác như Pháp, Nhật, Thụy Điển, Canada, Đan Mạch, Đức, Úc, Hàn Quốc, Lào, Trung Quốc… đã đến ĐHKT học tập và nghiên cứu. Điều này chứng tỏ Trường ĐHKT đã tạo dựng được uy tín nhất định với các đối tác và dần dần trở thành điểm đến giao lưu học thuật, trao đổi văn hóa với bạn bè quốc tế.

3. Phát triển mạnh mẽ hoạt động truyền thông, quảng bá thương hiệu

Năm 2018 là năm các hoạt động truyền thông quảng bá thương hiệu và các sự kiện của trường được truyền tải mạnh mẽ trên website, facebook, báo chí và truyền hình. Các sản phẩm quảng bá cũng được chú trọng và đa dạng hơn, ngoài bài viết còn có phóng sự ảnh, video clip và ấn phẩm báo chí, truyền hình. Trường còn xuất bản E-newsletter bằng tiếng Anh với tần suất 1 số/tháng. Đây là bước đột phá để mang đến các thông tin tổng hợp hoạt động nổi bật nhất trong tháng của trường tới các đối tác trong và ngoài nước, các học viên, sinh viên, cựu học viên, cựu sinh viên và tập thể cán bộ, giảng viên.

 
 

 Bản tin tiếng Anh của Trường ĐHKT mang lại thông tin thường xuyên tới độc giả
Bên cạnh việc duy trì hoạt động thường xuyên, an toàn cho hệ thống website và nâng cấp theo định kỳ, trường đã tiến hành nâng cấp website. Đây là kênh tương tác, cung cấp nhanh, chính xác các thông tin quan trọng, chính thống của trường, là cầu nối thông tin hữu ích để đưa Nhà trường tới gần hơn với người học, đối tác.

4. Phát triển, hoàn thiện mô hình lấy người học làm trung tâm, chuyên nghiệp hóa hoạt động tuyển sinh, nâng cao chất lượng đào tạo, dịch vụ hỗ trợ người học.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc tuyển sinh, nâng cao chất lượng hỗ trợ người học, nhà trường đã kịp thời thành lập Phòng Tuyển sinh, Tổ hỗ trợ người học 24/7 nhằm chuyên nghiệp hóa công tác tuyển sinh, chăm sóc người học từ khi mới nhập học cho đến khi ra trường.

Trường đã tổ chức khảo sát rộng rãi tân sinh viên khóa QH-2018-E để lấy ý kiến góp ý về chất lượng đào tạo, về cơ sở vật chất… nhằm bám sát và đáp ứng tốt hơn nhu cầu chính đáng của sinh viên.

Ngoài ra, Trường còn tổ chức rất nhiều hội thảo, hội nghị chuyên sâu về nâng cao chất lượng đào tạo, nâng cao chất lượng dịch vụ hỗ trợ học, các giải pháp rút ngắn thời gian học cho các sinh viên đủ khả năng, trang bị thêm nhiều kỹ năng cần thiết cho công việc, giải pháp tăng cường các kênh kết nối giữa sinh viên và nhà tuyển dụng để tạo cơ hội việc làm cho sinh viên ngay sau khi tốt nghiệp.

5. Tổ chức thành công nhiều hội thảo quốc tế theo định hướng nghiên cứu mũi nhọn của Trường

Năm 2018, Trường ĐHKT đã tổ chức thành công 25 hội nghị/hội thảo cấp quốc tế và quốc gia có tiếng vang, trong đó nổi bật như Hội thảo “Minh trị Duy tân 150 năm: Nhìn từ Việt Nam”; Hội thảo Công bố Báo cáo Kinh tế thường niên 2018 có sự tham gia của các giáo sư và chuyên gia đầu ngành về kinh tế trong và ngoài nước.

Hội thảo Minh Trị Duy Tân 150 năm: Nhìn từ Việt Nam

Các hội thảo “Quản trị theo theo phong cách Nhật Bản: Vượt qua rào cản văn hóa”, “Thu hút vốn đầu tư thiên thần nước ngoài vào phát triển Startup ở nước chủ nhà: Kinh nghiệm quốc tế và hàm ý cho Việt Nam”, Hội thảo Phát triển đặc khu kinh tế qua biên giới, Hội thảo Quản trị tài chính cá nhân, Hội thảo Tài chính xanh: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam… đã thu hút được sự tham gia của các chuyên gia đến từ nhiều quốc gia, các nhà khoa học, các chuyên gia quản lý và thực tiễn tới từ các trường đại học, viện nghiên cứu, các đơn vị quản lý giáo dục, các cơ sở đào tạo trung học và phổ thông cơ sở, các tổ chức phi chính phủ.

6. Đấu thầu thành công nhiều đề tài trọng điểm cấp Nhà nước

Năm 2018, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tiếp tục đấu thầu thành công và thực hiện 18 đề tài cấp nhà nước. Đây là những đề tài thuộc các chương trình trọng điểm của nhà nước như: Chương trình trọng điểm KX01; Chương trình biến đổi khí hấu; Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia giai đoạn 2016-2020, được đặt hàng từ cơ quan nhà nước như Hội đồng lý luận Trung ương... Các đề tài nghiên cứu về các vấn đề trọng điểm của đất nước, kết quả nghiên cứu sẽ được các cơ quan bộ ban ngành sử dụng một cách hiệu quả trong việc hoạch định và xây dựng chính sách phát triển đất nước.

7. Trường ĐHKT có thêm 6 nhà giáo đạt tiêu chuẩn chức danh Phó Giáo sư

Nhìn lại chặng đường 10 năm trong công tác phát triển Giáo sư, Phó giáo sư, 2018 là năm Trường có số lượng nhà giáo đạt tiêu chuẩn chức danh Phó Giáo sư cao nhất, nâng số lượng Giáo sư, Phó Giáo sư của Trường lên 29 người, chiếm 27% tổng số giảng viên, số giảng viên có học hàm PGS khi còn trẻ ngày càng tăng. Điều này đã thể hiện chất lượng nguồn nhân lực của Trường ngày càng được nâng cao, và là một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học, hướng tới quốc tế hóa giáo dục.

8. Tổ chức thành công các hoạt động học tập và sinh hoạt ngoại khóa cho sinh viên, học viên hướng tới đổi mới, sáng tạo, năng động và đoàn kết

Năm 2018, Trường ĐHKT đã tổ chức nhiều hoạt động tăng cường kết nối, tính sáng tạo, tư duy đổi mới cho sinh viên như Chào tân sinh viên, Hội chợ việc làm, định hướng nghề nghiệp, định hướng nghiên cứu khoa học, đổi mới hình thức thực tập thực tế cho sinh viên… Các hoạt động trong chuỗi Chào tân sinh viên là hoạt động đặc sắc của ĐHKT nhằm tạo môi trường để các sinh viên năm nhất được tiếp xúc, học hỏi từ các sinh viên khóa trên và gia nhập vào đại gia đình ĐHKT. Hội chợ việc làm là cơ hội để sinh viên ĐHKT làm quen với các loại hình doanh nghiệp và tìm được việc làm ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Trường ĐHKT cũng tích cực đổi mới phương thức thực tập, thực tế của sinh viên. Nhà trường hướng tới xây dựng chương trình thực tế tại doanh nghiệp và kết hợp với doanh nghiệp, trang bị kiến thức và kỹ năng hữu ích cho sinh viên trước khi ra trường.

Cùng với các hoạt động của Nhà trường, Đoàn trường ĐHKT cũng tổ chức nhiều hoạt động xã hội có ý nghĩa như Chiến dịch mùa hè xanh 2018, Ngày hội hiến máu tình nguyện hay Chương trình mùa đông ấm tại Cao Bằng.

Năm 2018 cũng là năm Trường ĐHKT tổ chức thành công cuộc thi khởi nghiệp Business Challenges. Đây là cuộc thi khởi nghiệp quy mô lớn hướng tới sinh viên các trường đại học trên địa bàn Hà Nội với sự tham gia của 52 đội thi và diễn ra trong vòng 9 tháng. Cuộc thi hướng tới việc tạo môi trường các bạn trẻ trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận phát triển ý tưởng khởi nghiệp và giải quyết các vấn đề trong thực tiễn hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp; tạo sự kết nối giữa cộng đồng doanh nhân, các nhà đầu tư với các ý tưởng khởi nghiệp và giải pháp kinh doanh và góp phần định hướng nghề nghiệp tương lai cho các bạn trẻ.

9. Tổ chức thành công các hoạt động tổng kết, giao lưu, ngoại khóa cho tập thể cán bộ giảng viên và Hội cựu giáo chức nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho CC,VC nhà trường.

Năm 2018 là năm đầu tiên Công đoàn ĐHKT tổ chức hoạt động tổng kết phối hợp giao lưu nghỉ mát cho toàn bộ giảng viên, cán bộ, nhân viên tại Khu nghỉ dưỡng FLC Sầm Sơn, Thanh Hóa. Đây là hoạt động có ý nghĩa đặc biệt, là cơ hội để các chuyên viên, giảng viên, cán bộ, nhân viên Nhà trường giao lưu, chia sẻ lẫn nhau, đồng thời thấu hiểu định hướng phát triển cũng như mong muốn của lãnh đạo Nhà trường, tăng cường đoàn kết nội bộ, cùng hướng tới mục tiêu chung là nâng tầm phát triển Trường ĐHKT.

10. Hiện đại hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các giảng đường phục vụ giảng dạy và đào tạo

Trường đã sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, đầu tư lắp đặt mới trang thiết bị tại Giảng đường Việt - Úc nhằm ngày càng đáp ứng nhu cầu học tập của sinh viên theo chuẩn quốc tế.

Giảng đường ĐHKT khoác thêm màu áo mới

Năm 2018, Trường đã hoàn thành sơ bộ các kế hoạch nâng cấp, cải tạo tòa nhà E4 theo hướng “Tăng trưởng xanh” nhằm xây dựng một không gian học tập, làm việc hiện đại, thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng; tạo tiền đề để năm 2019 có bước phát triển đột phá về quy mô và chất lượng cơ sở vật chất.


Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Bài đọc nhiều
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành