Trang tin tức sự kiện

4 điểm sáng trong công tác nhân lực Trường ĐHKT thập kỷ qua

Chương trình hoạt động ngoài trời dành cho cán bộ Trường năm 2014
Bác Hồ đã từng nói "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc; muốn việc thành công hay thất bại đều là do cán bộ tốt hay kém".


Hiểu được tầm quan trọng của công tác này, hoạt động đầu tư, phát triển tổ chức bộ máy, nhân lực được coi là một trong những nhiệm vụ trọng yếu của Trường ĐHKT - ĐHQGHN trong suốt nhiều năm qua. Hướng tới kỷ niệm 10 năm thành lập Trường, chúng ta cùng điểm lại những kết quả nổi bật về tổ chức bộ máy và nguồn nhân lực của Trường những năm qua.

Thứ nhất, bộ máy tổ chức được kiện toàn và phát triển nhanh chóng qua các năm

Năm 2007, khi vừa thành lập, Trường có 11 đơn vị, trong đó có 04 Khoa (Kinh tế Chính trị, Quản trị Kinh doanh, Tài chính Ngân hàng, Kinh tế và Kinh doanh Quốc tế), 6 phòng ban, bộ phận, 1 trung tâm nghiên cứu; chưa có hệ thống các bộ môn thuộc Khoa.

Cùng với sự phát triển về quy mô, số lượng các chương trình đào tạo và nhu cầu chuyên nghiệp hóa công tác quản trị, quản lý, sau 10 năm thành lập, số đơn vị của Trường hiện đã tăng lên đáng kể.

Hiện nay, Trường có 22 đơn vị, trong đó có 5 khoa, 01 viện đào tạo, 01 viện nghiên cứu, 06 trung tâm và 09 phòng ban, bộ phận chức năng. Hệ thống các bộ môn thuộc Khoa, Viện đào tạo được nhanh chóng kiện toàn ngay sau khi thành lập Trường và ngày càng được phát huy vai trò, hiệu quả.

Trường là đơn vị tiên phong trong ĐHQGHN thành lập viện đào tạo (Viện Quản trị Kinh doanh) và viện nghiên cứu (Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách). Đặc biệt từ năm 2015, Quỹ hỗ trợ phát triển Trường Đại học Kinh tế đã chính thức được thành lập, với 3 thành viên sáng lập là Trường ĐHKT, Tập đoàn Alphanam, Tập đoàn IMG. Đây là Quỹ hỗ trợ phát triển đầu tiên trong các đơn vị thành viên ở ĐHQGHN và là kênh thu hút nguồn lực hỗ trợ tích cực cho các hoạt động đào tạo, NCKH, phát triển CSVC và hạ tầng CNTT của Nhà trường.

Bộ máy của Trường ngày càng được đổi mới, hoạt động và phối hợp hiệu quả, được phân cấp rõ ràng theo hướng tăng cường tính chủ động cho các đơn vị.

Thứ hai, chất lượng nguồn nhân lực phát triển vượt bậc

Nguồn nhân lực của Nhà trường có sự phát triển vượt bậc về chất lượng trong 10 năm qua và là nhân tố rất quan trọng quyết định sự thành công của Trường trên nhiều lĩnh vực.

Về số lượng, hiện nay, đội ngũ của Trường có 226 người, tăng gấp 3 lần so với khi mới thành lập (73 người).

Về chất lượng, hiện nay, Trường có 71% giảng viên tốt nghiệp từ các nước tiên tiến (phần lớn từ Anh, Nhật Bản, Mỹ, Australia), khoảng 55% giảng viên có thể giảng dạy chuyên môn bằng tiếng Anh thành thạo. Tỷ lệ giảng viên có học vị tiến sĩ đạt 73% (năm 2007 là 43%) ; tỷ lệ giảng viên có học hàm giáo sư, phó giáo sư đạt 23% (năm 2007 là 13%) và ngày càng trẻ hóa (nhiều giảng viên có học hàm PGS khi còn rất trẻ).

Đặc biệt, giảng viên của Trường có năng lực xuất sắc không chỉ giảng dạy theo chuẩn quốc tế, mà trong nghiên cứu khoa học, thể hiện qua 2 chỉ số: (1) Tỷ lệ bài báo SSCI phân ngành Kinh tế và Kinh doanh trên tổng số giảng viên hàng năm vào top đầu của cả nước (http://ueb.edu.vn/newsdetail/ve_UEB/16162/truong-%C4%91hkt-xep-thu-hang-cao-ve-cong-bo-isi-theo-phan-nganh-kinh-te-va-kinh-doanh.htm?p=6#.WcTaXPMjHIU) và (2) Số đề tài cấp Nhà nước đang tăng vượt bậc trong những năm gần đây, hiện có đến 15 đề tài đang được triển khai.

Không phải ngẫu nhiên mà Nhà trường có được kết quả ấn tượng này trong công tác thu hút và phát triển nhân tài. Đây là những chỉ số mục tiêu mà nhiều năm trước đây, Nhà trường và những người Hiệu trưởng tiền nhiệm đã định vị và đưa ra giải pháp cụ thể trong chiến lược phát triển Trường.

Trường ĐHKT còn là cái nôi thu hút, bồi dưỡng, chia sẻ nhân tài với ĐHQGHN. Đặc biệt, từ năm 2010 đến nay, nhiều cán bộ của Nhà trường đã phát triển thành những lãnh đạo cấp cao của Nhà nước và ĐHQGHN như GS.TS. Phùng Xuân Nhạ - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, PGS.TS. Lê Quân - Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn - Phó Giám đốc ĐHQGHN, TS. Nguyễn Viết Lộc - Chánh Văn phòng Bộ GD&ĐT, TS. Cảnh Chí Dũng - Phó Vụ trưởng vụ TCCB - Bộ GD&ĐT, PGS.TS. Vũ Anh Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Việt Nhật - ĐHQGHN….Vì vậy, Trường ĐHKT tự hào là nơi thu hút, bồi dưỡng nhân tài không chỉ cho Trường mà cho đất nước.

Thứ ba, những chính sách tiên phong trong quản trị tổ chức và nguồn nhân lực

Là đơn vị chuyên nghiệp trong đào tạo về quản trị cho các doanh nghiệp, ngay tại tổ chức của mình, Trường ĐHKT đã tiên phong áp dụng thành công nhiều chính sách quản trị tổ chức và nguồn nhân lực, tiêu biểu là:

  • Tiên phong trong ĐHQGHN phát triển các tổ chức, đơn vị mới như Quỹ hỗ trợ phát triển Trường, viện đào tạo, viện nghiên cứu thuộc Trường.
  • Tiên phong áp dụng chính sách đánh giá và chi trả thu nhập theo 3P - một phương pháp chi trả thu nhập hiện đại, có nhiều tính ưu việt, hầu như chưa được áp dụng trong khu vực công ở Việt Nam.
  • Tiên phong trong những chính sách khen thưởng, tôn vinh đặc thù riêng (ngoài hệ thống khen thưởng theo Luật Thi đua khen thưởng và các quy định có liên quan).
  • Tiên phong triển khai chương trình thực tập sinh quy mô lớn, với gần 150 sinh viên đăng ký, 33 em được chọn  đã và đang thực tập tại Trường.
  • Thủ tục thu hút, tuyển dụng nhân tài được cải tiến, nhanh gọn, chuyên nghiệp nhưng vẫn đảm bảo tuân thủ các quy định của Nhà nước, dân chủ, khách quan, minh bạch.

Thứ tư, truyền thống đoàn kết, hợp tác xuyên suốt hơn 40 năm truyền thống ngày càng được giữ gìn, phát huy

Một điều không thể phủ nhận là Trường ĐHKT có tinh thần đoàn kết, hợp tác xuyên suốt hơn 40 năm truyền thống và ngày càng được những thành viên UEB gìn giữ, trân trọng, phát huy. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Nhà trường qua các kỳ đại hội đều nhấn mạnh đây là nhân tố quan trọng đầu tiên quyết định sự thành công của Trường.

Hướng đến kỷ niệm 10 năm thành lập Trường, mỗi thành viên UEB dường như càng cảm thấy gắn bó với nhau hơn, tự hào hơn về UEB, cùng nhau quyết tâm xây dựng một UEB danh tiếng, hội nhập sâu rộng với thế giới trong cuộc cách mạng 4.0 ngày hôm nay.


Trâm Anh (Phòng TCNS, ĐHKT)

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành