Trang tin tức sự kiện

10 sự kiện nổi bật của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN năm 2013

Vừa qua, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức bình chọn 10 sự kiện tiêu biểu của trường năm 2013. BBT Website Trường ĐHKT xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc:


1. Cán bộ, sinh viên ĐHKT được tặng nhiều giải thưởng cao quý

Năm 2013, cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường ĐHKT đã vinh dự được trao nhiều giải thưởng cao quý: PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn được tặng danh hiệu Nhà giáo tiêu biểu giai đoạn 2008 - 2013; 2 ấn phẩm của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN do TS. Vũ Anh Dũng chủ biên/đồng chủ biên đồng thời đã nhận được Giải Bạc ở hạng mục Sách hay Lễ trao Giải thưởng sách Việt Nam; sinh viên của trường đạt Giải Nhất giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam” đồng giải Nhất công trình NCKH sinh viên xuất sắc ĐHQGHN năm 2013.
Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc VN Nguyễn Thiện Nhân (bên trái) tặng hoa chúc mừng PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn tại lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo tiêu biểu giai đoạn 2008-2013
2. Năng lực cán bộ viên chức được ghi nhận và nâng cao:

2 nữ giảng viên của trường đã được trao giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Phó giáo sư năm 2013; 3 chuyên viên đã được nâng ngạch Chuyên viên chính; 10 giảng viên của Trường ĐHKT đã được trao chứng chỉ khóa học "Phương pháp giảng dạy chuyên môn bằng tiếng Anh theo định hướng TKT (Teaching Knowledge Test) của Cambridge ESOLĐiều đó khẳng định sự quan tâm của lãnh đạo Trường ĐHKT trong việc xây dựng, phát triển đội ngũ giảng viên nhằm bồi dưỡng giảng viên của trường trở thành người không chỉ có trình độ chuyên môn giỏi mà còn có năng lực giảng dạy chuyên môn bằng tiếng Anh tốt phục vụ công tác giảng dạy theo hướng chất lượng và đẳng cấp quốc tế.

Giảng viên Nguyễn Thị Kim Anh (đứng giữa)  tại Lễ công bố quyết định và trao giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư

3. Kiện toàn bộ máy quản lý của Trường ĐHKT


Năm 2013, bộ máy quản lý của Trường Đại học Kinh tế đã có sự thay đổi: một số cán bộ quản lý được luân chuyển sang vị trí công tác mới, một số cán bộ đã hết nhiệm kỳ quản lý. Đến cuối tháng 12/2013, Nhà trường đã kiện toàn được bộ máy quản lý ở các vị trí:
Phó Hiệu trưởng, Trưởng/Phó một số đơn vị và một số bộ môn thuộc trường… Việc hoàn thiện bộ máy với những nhân sự trẻ tuổi, năng động sẽ tạo thuận lợi cho việc thực hiện các hoạt động mới mang tính đột phá của trường.


PGS.TS Phùng Xuân Nhạ - Giám đốc ĐHQGHN (bên trái) trao quyết định bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế cho TS. Nguyễn Trúc Lê

4. Hoàn thiện cơ cấu tổ chức Trường ĐHKT

Nằm trong kế hoạch triển khai thực hiện Đề án điều chỉnh, sắp xếp lại và phát triển tổ chức của ĐHQGHN nói chung, cùng những thay đổi phù hợp với nhu cầu phát triển của trường, Trường ĐHKT đã hoàn thiện cơ cấu tổ chức với việc: tiếp nhận một số cán bộ, giảng viên từ Trung tâm Đào tạo Bồi dưỡng Giảng viên Lý luận Chính trị - ĐHQGHN, thành lập Trung tâm Hệ thống Thông tin Kinh tế và Quản lý trên cơ sở nâng cấp Bộ phận Công nghệ Thông tin; thành lập mới Bộ phận Pháp chế thuộc Phòng Tổ chức nhân sự; tiến hành giải thể 01 trung tâm; xây dựng tiền đề cho việc thành lập Quỹ phát triển Trường ĐHKT và Trung tâm Tài chính Ứng dụng… Trong năm 2013, Trường ĐHKT đã tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới các văn bản nhằm hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý của trường, góp phần nâng cao chất lượng quản lý từ đó nâng cao chất lượng các hoạt động của Nhà trường.

5. Đấu thầu được 5 đề tài cấp nhà nước và 1 dự án lớn:

Năm 2013, Trường ĐHKT đã đấu thầu được 5 đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước và 1 dự án quốc tế do UNDP tài trợ. Đó là các đề tài: (1) Lượng giá kinh tế do biến đổi khí hậu đối với thủy sản miền Bắc và đề xuất giải pháp giảm thiểu thiệt hại do biến đổi khí hậu; (2) Cộng đồng Kinh tế ASEAN trong bối cảnh mới của thế giới và sự tham gia của Việt Nam; (3) Khoa học lãnh đạo, quản lý và sự vận dụng vào Việt Nam giai đoạn hiện nay; (4) Luận cứ khoa học của việc nâng cao hiệu quả đầu tư tài chính trong giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2016-2020 và tầm nhìn 2030; (5) Nghiên cứu rà soát và đánh giá sự phù hợp, hiệu lực thực thi của các chương trình mục tiêu quốc gia thực hiện tại vùng Tây Bắc giai đoạn 2001-2015 và dự án: Xây dựng năng lực nghiên cứu chính sách, giáo dục đào tạo nhằm thúc đẩy phát triển xanh. Điều đó là một trong những minh chứng cho thấy năng lực nghiên cứu của cán bộ, giảng viên cũng như uy tín trong nghiên cứu khoa học của Trường ĐHKT ngày càng được các tổ chức, cơ quan trong nước và quốc tế ghi nhận.

Hội thảo triển khai đề tài cấp Nhà nước về lượng giá kinh tế do biến đổi khí hậu đối với thủy sản miền Bắc


6. Ký hợp đồng và tư vấn thành công cho doanh nghiệp

Tháng 12/2013, lần đầu tiên Trường ĐHKT ký hợp đồng tư vấn và đã tư vấn thành công cho doanh nghiệp. Đơn vị ký kết với ĐHKT là Công ty Xăng dầu hàng không (VINAPCO) về tư vấn kế hoạch sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp. Đây là đơn vị có doanh thu 1,4 tỷ USD/năm. Hợp đồng tư vấn đã hoàn thành trong 01 tháng. Đây là bước tiến quan trọng trong việc thực hiện sứ mệnh của nhà trường trong nghiên cứu và chuyển giao các kết quả nghiên cứu cho chính phủ, các tổ chức, doanh nghiệp và xã hội, bên cạnh việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao theo định hướng chuyên gia, lãnh đạo trong các lĩnh vực kinh tế, quản lý và quản trị kinh doanh.

7. Tiếp tục tổ chức thành công các sự kiện khoa học lớn có tiếng vang và lan tỏa rộng:

Trường ĐHKT tiếp tục tổ chức thành công các sự kiện có tiếng vang lớn và sức lan tỏa rộng trong giới chuyên môn cũng như cộng đồng nói chung như: Hội thảo công bố Báo cáo thường niên kinh tế Việt Namnăm 2013, các hội thảo quốc tế “Tham gia vào Cộng đồng Kinh tế ASEAN: Kinh nghiệm quốc tế và hàm ý cho Việt Nam”, “Trao quyền phụ nữ - Cơ hội thách thức trong khởi nghiệp”, “Môi trường đầu tư hướng tới phát triển bền vững cho Việt Nam, “Nâng cao chất lượng hàng hóa và dịch vụ Việt Nam” lần 2… Đây là những cơ hội quý báu giúp cán bộ, giảng viên ĐHKT mở rộng giao lưu, trao đổi kết quả nghiên cứu với các chuyên gia trong nước và quốc tế, đồng thời là cơ hội tốt để quảng bá hình ảnh của trường ra ngoài xã hội.
Tại hội thảo Tham gia vào Cộng đồng Kinh tế ASEAN: Kinh nghiệm quốc tế và hàm ý cho Việt Nam

8. Website của Trường ĐHKT được công nhận là website có chỉ số tác động tốt nhất và có quy mô lớn nhất ĐHQGHN

Tháng 7/2013, Website của Trường ĐHKT được ĐHQGHN công nhận là website có chỉ số tác động tốt nhất và có quy mô lớn nhất trong các trường đại học, các khoa trực thuộc. Đây là thành quả của Trường ĐHKT trong việc nỗ lực xây dựng và hoàn thiện hệ thống website, đáp ứng được phần lớn nhu cầu thông tin, góp phần phục vụ đắc lực công tác quản lý, đào tạo, nghiên cứu và quảng bá hình ảnh của trường.

Website Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, địa chỉ: http://ueb.vnu.edu.vn


9. Năm đầu tiên áp dụng đề án trả lương theo phương án 3P


Năm 2013 là năm đầu tiên Trường ĐHKT áp dụng đề án lương 3P (Position - Person - Performance, nghĩa là Vị trí - Năng lực - Hiệu quả) nhằm chi trả thu nhập cho cán bộ, giảng viên theo chủ trương của Chính phủ. Đây là một bước tiến của trường trong năm học vừa qua, thể hiện rất rõ quan điểm “dùng người” của lãnh đạo Nhà trường. Đó là luôn đề cao trí tuệ, năng lực và trả công tương xứng với những đóng góp của cán bộ, tạo sự công bằng và cơ hội phấn đấu cho tất cả mọi người. Phương án chi trả thu nhập tăng thêm 3P đảm bảo chi trả theo vị trí, năng lực và kết quả đóng góp, khắc phục tình trạng dựa quá nhiều vào thâm niên, ngạch bậc và phù hợp với quy định của Nhà nước, Bộ Giáo dục - Đào tạo và ĐHQGHN. Đây là một trong những giải pháp đổi mới quản trị đại học tại Trường ĐHKT, đưa trường trở thành đơn vị tiên phong của ĐHQGHN trong lĩnh vực này.

10. Tổ chức thành công Hội thi tiếng hát Thầy và Trò ĐHKT

Ngày 15/11/2013, Trường ĐHKT đã tổ chức thành công “Hội thi tiếng hát Thầy và Trò” hướng tới kỷ niệm 20 năm ngày Chính phủ ban hành Nghị định về ĐHQGHN (10/12/1993 - 10/12/2013) và kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam. Đây là lần đầu tiên một hoạt động văn hóa - văn nghệ lớn được tổ chức nhân dịp 20/11 với sự tham gia của đông đảo cán bộ, giảng viên, học viên và sinh viên nhà trường. Hội thi diễn ra trong không khí vui tươi, phấn khởi, ghi lại dấu ấn đẹp về tình thầy trò trong ngày tết nhà giáo.

 Thầy và trò Trường Đại học Kinh tế tại Hội thi Tiếng hát thầy và trò năm 2013.

Trường ĐHKT - ĐHQGHN

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Bài đọc nhiều
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành