Trang tin tức sự kiện

10 sự kiện nổi bật của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN năm 2012

Năm 2012 đang dần khép lại. Năm mới 2013 đang đến gần. Để nhìn lại những thành tựu đã làm được trong năm vừa qua và phấn đấu đạt thêm nhiều thành tựu mới, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức bình chọn 10 sự kiện nổi bật của Trường năm 2012. Ban biên tập website ĐHKT xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc:


1. Tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 5 năm thành lập và hướng tới 40 năm truyền thống
PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐHKT phát biểu tại buổi lễ

Ngày 16/11/2012, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 5 năm thành lập và hướng tới 40 năm truyền thống. Với tiền thân là Khoa Kinh tế Chính trị thuộc Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội (1974 - 1995), Trường ĐHKT đã trải qua các giai đoạn chuyển đổi đầy thử thách và khó khăn với các tên gọi khác nhau: Khoa Kinh tế trực thuộc ĐHKHXH&NV - ĐHQGHN (1995 - 1999); Khoa Kinh tế trực thuộc ĐHQGHN (1999 - 2007); Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (2007 đến nay). Ở mỗi giai đoạn, Trường đều để lại những thành tích, dấu ấn đáng tự hào khẳng định truyền thống vẻ vang và sức mạnh nội lực không ngừng vươn lên.

Lễ kỷ niệm là dịp để các thế hệ thầy và trò Trường ĐHKT nhìn lại những chặng đường đã qua và cùng nhau nhìn về tương lai với một nỗ lực mới nhằm phát triển theo hướng chất lượng - đẳng cấp cả trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và cung cấp dịch vụ tư vấn.

2. Tổ chức và tham gia tổ chức các hội thảo quốc tế quy mô lớn có sự lan tỏa cao

PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn trình bày báo cáo tổng hợp thảo luận của Tiểu ban Kinh tế tại Hội nghị quốc tế Việt Nam học

Năm 2012, Trường ĐHKT tiếp tục đăng cai/phối hợp tổ chức thành công các hội thảo: Hội thảo công bố Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam 2012 (ngày 24/5/2012); Hội thảo Sản xuất bền vững và Quản trị môi trường (ngày 6/10/2012) và Hội thảo Việt Nam học lần thứ IV với chủ đề “Việt Nam trên đường hội nhập và phát triển bền vững” (từ ngày 26 đến 28/11/2012) với vai trò chủ trì Tiểu ban Kinh tế - Tiểu ban 3). Các sự kiện này không chỉ có tác động lan tỏa với xã hội, tiếp tục thu hút sự quan tâm của các cơ quan chính phủ, cơ quan hoạch định chính sách, các doanh nghiệp mà còn tạo nên mạng lưới nghiên cứu khoa học giữa các đơn vị, tổ chức nghiên cứu trong nước, quốc tế và góp phần nâng cao vị thế của Trường.

3. Số lượng bài nghiên cứu được công bố trên tạp chí quốc tế tăng mạnh và đạt một số giải thưởng NCKH


Sinh viên ĐHKT trình bày công trình NCKH tại vòng xét chọn nhất, nhì Giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ Việt Nam” năm 2012

Năm 2012, cán bộ, giảng viên Trường ĐHKT đã có 14 bài báo được công bố trên các tạp chí quốc tế. Ngoài ra, công trình mang tên “Luận cứ khoa học cho việc phát triển ngành dịch vụ Việt Nam đến năm 2020” do PGS.TS. Nguyễn Hồng Sơn (Hiệu trưởng) và tập thể tác giả Trường ĐHKT thực hiện đã được tặng Giải thưởng Công trình khoa học tiêu biểu của ĐHQGHN năm 2011; 01 sinh viên ĐHKT đã xuất sắc đoạt Giải thưởng tài năng Lương Văn Can năm 2012; sinh viên ĐHKT đã đạt 1 giải Nhì và 1 giải Khuyến khích Giải thưởng Tài năng khoa học trẻ Việt Nam năm 2012. Sự kiện này một lần nữa khẳng định năng lực nghiên cứu của cán bộ, sinh viên ĐHKT đồng thời thể hiện sự ghi nhận của ĐHQGHN và Bộ GD&ĐT đối với nỗ lực của cá nhân, tập thể cán bộ, sinh viên nhà trường.

4. Khai giảng khóa đầu tiên chương trình Thạc sĩ Quản trị Công nghệ và Phát triển Doanh nghiệp

Tại lễ khai giảng khoá 1 chương trình ĐT Thạc sĩ Quản trị Công nghệ và Phát triển Doanh nghiệp

Ngày 24/11/2012, khóa đầu tiên chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản trị Công nghệ và Phát triển Doanh nghiệp đã khai giảng. Chương trình được kỳ vọng sẽ góp phần đưa khoa học công nghệ vào phát triển kinh tế - xã hội thông qua phát triển nhanh và bền vững doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh phát triển mạnh của kinh tế tri thức, hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng, cũng như khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Sự kiện này chứng tỏ sự tiên phong của Trường ĐHKT trong việc đào tạo gắn kết với doanh nghiệp, quốc tế và hội nhập.

5. Sinh viên khóa đầu tiên Chương trình đào tạo cử nhân đạt chuẩn quốc tế ngành Quản trị Kinh doanh đã tốt nghiệp

PGS.TS Nguyễn Ngọc Thanh - Phó hiệu trưởng Trường ĐHKT trao bằng cho các tân cử nhân

Ngày 7/7/2012, 100% sinh viên khóa đầu tiên (QH-2008-E) ngành Quản trị Kinh doanh thuộc Chương trình cử nhân đạt chuẩn quốc tế (Chương trình nhiệm vụ chiến lược) đã được nhận bằng tốt nghiệp, trong đó có 2 sinh viên khóa QH-2009-E đã tốt nghiệp trước thời hạn. Được học tập trong môi trường đào tạo đạt chuẩn quốc tế, các tân cử nhân của Chương trình NVCL sẽ là nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, có năng lực và kỹ năng làm việc chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và thị trường lao động quốc tế. Sự kiện này đã khẳng định tính đúng đắn trong định hướng xây dựng một số ngành, chuyên ngành đạt chuẩn quốc tế của ĐHQGHN, đồng thời chứng tỏ sứ mệnh đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội của Trường ĐHKT - ĐHQGHN.

6. Thắng thầu nhiều đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước

Năm 2012, Trường ĐHKT đã thắng thầu 2 đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước; 2 đề tài do Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia (NAFOSTED) tài trợ. Sự kiện này tiếp tục chứng tỏ năng lực nghiên cứu của các giảng viên và uy tín của Nhà trường trong hoạt động nghiên cứu đang được duy trì và ngày một nâng cao.

7. Đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng đơn vị đào tạo cấp quốc gia và là đơn vị duy nhất đánh giá chất lượng theo các tiêu chuẩn AUN trong Bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng của ĐHQGHN


Tại đợt đánh giá ngoài Trường ĐHKT theo Bộ tiêu chuẩn KĐCL trường thành viên và khoa thuộc ĐHQGHN, tháng 11/2012

Năm 2012, với việc đẩy mạnh đổi mới quản trị đại học dựa vào cách tiếp cận theo sản phẩm đầu ra, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ đào tạo và các hoạt động quản lý… chất lượng và hiệu quả các hoạt động của Trường ĐHKT ngày càng được nâng cao. Trường ĐHKT đã thực hiện đánh giá đơn vị theo Bộ tiêu chuẩn kiểm định của ĐHQGHN và là đơn vị duy nhất đánh giá thêm hợp phần 2 theo các tiêu chuẩn cấp AUN đối với đơn vị đào tạo đạt kết quả cao. Sự kiện này đã chứng tỏ sự tiên phong của Trường ĐHKT trong hoạt động kiểm định chất lượng cũng như đổi mới quản trị đại học, hướng tới xây dựng văn hóa chất lượng trong Nhà trường.

8. Tạo bước đột phá, triển khai hiệu quả hoạt động hợp tác đào tạo ngắn hạn với các địa phương và doanh nghiệp

TS. Vũ Anh Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKT trao giấy chứng nhận khoá đào tạo "Kỹ năng quản trị chiến lược và kế hoạch trong bối cảnh hội nhập quốc tế" cho các học viên tỉnh Hoà Bình

Tiếp nối thành công trong hoạt động đào tạo và cung cấp cán bộ nguồn cho Đảng và Nhà nước (Chương trình 165; Ủy ban Dân tộc và Miền núi), Trường ĐHKT tiếp tục nhận được các đơn đặt hàng về đào tạo Giám đốc điều hành doanh nghiệp (CEO)  trên địa bàn thành phố Hà Nội; Thực hiện thí điểm một số khóa đào tạo trình độ thạc sĩ, cử nhân cho cán bộ, công chức, viên chức trong kế hoạch năm 2012 của thành phố theo đặt hàng của Sở Kế hoạch và Đầu tư (TP. Hà Nội); Đào tạo "Kỹ năng quản trị chiến lược và kế hoạch trong bối cảnh hội nhập quốc tế” cho tỉnh Hòa Bình trong khuôn khổ đề án “Chuyển giao tri thức, công nghệ và đào tạo nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ phát triển vùng Tây Bắc” và "Nâng cao năng lực quản lý nữ doanh nhân SME Việt Nam" trong khuôn khổ đề án hợp tác với Đại học Sydney; Đào tạo về "Phân tích và dự báo giá năng lượng" cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Các hoạt động này chứng tỏ Trường ĐHKT đã được nhiều địa phương, cơ quan, doanh nghiệp trong nước tin cậy và hợp tác trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

9. Giảng viên đầu tiên của Trường ĐHKT được bổ nhiệm ngạch Giảng viên cao cấp; 2 giảng viên của trường được công nhận chức danh Phó giáo sư

TS. Hoàng Đình Phi (giữa) của ĐHKT được trao Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh PGS tại buổi lễ tổ chức tại Văn Miếu - Quốc tử Giám ngày 24/12/2012.

Năm 2012, lần đầu tiên Trường ĐHKT có giảng viên (2 người) được Bộ Nội vụ bổ nhiệm ngạch giảng viên cao cấp. Cũng trong năm, 2 giảng viên khác của trường đã được Hội đồng Chức danh giáo sư Nhà nước trao giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Phó giáo sư. Đây là bằng chứng ghi nhận những nỗ lực của các giảng viên ĐHKT trong việc hoàn thiện năng lực bản thân, góp phần thúc đẩy công tác phát triển đội ngũ cán bộ của trường.

10. Phiên họp lần thứ nhất Hội đồng Khoa học và Đào tạo Trường ĐHKT nhiệm kỳ 2012-2016

Các thành viên Hội đồng KH&ĐT và các đại biểu tham dự phiên họp chụp ảnh lưu niệm

Ngày 14/8/2012, Hội đồng Khoa học và Đào tạo Trường ĐHKT nhiệm kỳ 2012-2016 đã họp phiên đầu tiên. Tại phiên họp, ngoài việc thông qua báo cáo tổng kết các hoạt động giai đoạn 2009-2012 và kế hoạch nhiệm vụ trọng tâm năm học 2012-2013, Hội đồng cũng đã thông qua các đề án mở mới chương trình đào tạo và thành lập bộ môn dạy các môn học chung cũng như các mục tiêu, chiến lược cụ thể nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học của Nhà trường.

Với sự tham gia của các nhà khoa học ngoài trường, đại diện lãnh đạo một số doanh nghiệp, một số nhà quản lý và tư vấn chính sách cho Chính phủ, phiên họp đầu tiên của Hội đồng Khoa học và Đào tạo Trường ĐHKT nhiệm kỳ 2012-2016 đã đạt được mục tiêu đặt ra và thể hiện sự gắn kết chặt chẽ giữa nhà trường và doanh nghiệp, giữa đào tạo - nghiên cứu và thực tiễn./.


Trường ĐHKT - ĐHQGHN

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành