Trang tin tức sự kiện

Hội nghị cán bộ lớp, đoàn thanh niên, hội sinh viên: Thẳng thắn và dân chủ

Ngày 5/1, Trường ĐHKT đã tổ chức Hội nghị cán bộ lớp, đoàn thanh niên, hội sinh viên năm học 2010 - 2011. Đây là sinh hoạt thường niên do Ban giám hiệu Trường ĐHKT - ĐHQGHN tổ chức nhằm lấy ý kiến, góp ý của đại diện sinh viên các lớp đối với công tác phục vụ học tập, sinh hoạt của sinh viên.


Đến dự hội nghị có PGS. TS. Nguyễn Văn Nhã - Trưởng Ban Đào tạo ĐHQGHN, TS. Vũ Viết Bình - Phó trưởng Ban Đào tạo ĐHQGHN; TS. Nguyễn Ngọc Thanh, PGS.TS. Trần Anh Tài, Phó Hiệu trưởng nhà trường cùng đại diện tất cả các phòng ban, các khoa và các đơn vị liên quan đến công tác sinh viên.
Phát biểu tại hội nghị, PGS.TS. Trần Anh Tài khẳng định, việc lấy ý kiến góp ý của đại diện sinh viên các lớp là việc làm cần thiết và rất quan trọng đối với Trường ĐHKT. Thông qua những ý kiến đó, Nhà trường không chỉ biết đã làm được những gì, thiếu sót gì mà còn hiểu được tâm tư nguyện vọng của sinh viên, từ đó hoạt động tốt hơn.

Đại diện sinh viên các lớp đã mạnh dạn nêu các câu hỏi,  thắc mắc tới đại diện BGH, lãnh đạo các phòng ban, các khoa. Được hỏi nhiều nhất là Phòng Đào tạo với các nội dung liên quan đến học phí, trợ cấp, lịch học… Đại diện Phòng Đào tạo cho biết, thời gian vừa qua do có một số văn bản mới liên quan đến vấn đề hỗ trợ học phí nên Nhà trường chưa có thông báo chính thức về vấn đề này. Hiện văn bản mới có hiệu lực nên  Trường ĐHKT sẽ gửi thông báo tới từng lớp để sinh viên được rõ.
Tại hội nghị, các vấn đề về giảng viên, liên kết, trang thiết bị, cơ sở hạ tầng cũng đã được đại diện sinh viên các lớp đặt ra và mong muốn nhà trường hỗ trợ. Đáng chú ý là mong muốn có thêm nhiều giảng viên hơn nữa để sinh viên có nhiều hơn các cơ hội học tập, chỉnh sửa trang thiết bị hỗ trợ để giảng viên trình bày bài giảng tốt hơn... Về vấn đề này, PGS. TS. Trần Anh Tài khẳng định Trường ĐHKT liên tục bổ sung trang thiết bị nhằm phục vụ tốt  nhất có thể cho công tác học tập. Về một số thiết bị mới hỏng, Nhà trường sẽ thay mới trong năm 2011.

Liên quan đến các vấn đề về nghiên cứu khoa học, đại diện Phòng Nghiên cứu khoa học  và Hợp tác phát triển cho biết, lãnh đạo Trường ĐHKT luôn khuyến khích sinh viên tham gia. nghiên cứu khoa học Tuy nhiên, sinh viên nên chú ý việc tìm đề tài hoặc tham gia thực hiện các đề tài do giảng viên chủ trì. TS. Nguyễn Quốc Việt cho rằng, sinh viên nên tham gia vào những công việc vừa sức, các đề tài nhỏ có khả năng thực hiện. Tránh trường hợp đăng ký đề tài nhưng làm nửa chừng rồi bỏ, đặc biệt là đối với những đề tài có học bổng. Điều đó không chỉ khiến các nhà tài trợ mất niềm tin mà cũng khiến chính sinh viên nhụt chí mỗi khi nghĩ đến nghiên cứu khoa học.
Các sinh viên Trường ĐHKT cũng đã gửi các ý kiến góp ý đến đại diện ĐHQGHN, đặc biệt là vấn đề thư viện. Một số sinh viên mong muốn thời gian mở cửa thư viện ĐHQGHN nới rộng hơn, một số thủ thư cần nghiêm túc hơn trong giờ làm việc tránh ảnh hưởng đến không khí học tập tại thư viện. Đại diện cho Trung tâm Thông tin Thư viện ĐHQGHN cho biết, đúng là có một số vấn đề mà phía thư viện cần chỉnh sửa trong thời gian tới như góp ý của sinh viên. Tuy nhiên, nhiều thiếu sót của thư viện lại xuất phát từ chính yêu cầu của sinh viên như yêu cầu về căng tin, phục vụ ăn uống. Còn về thời gian mở cửa, thư viện khó có thể nới rộng thêm thời gian vì số lượng sinh viên đến học - ttìm tài liệu ngoài giờ quá ít, kinh phí cũng như nhân lực phục vụ lại hạn chế. Vì vậy, Thư viện chỉ có thể hỗ trợ và các đợt cao điểm, đặc biệt trong các đợt ôn thi.
Trong hội nghị, điều đáng ghi nhận là sự quan tâm của sinh viên đối với những vấn đề về phát triển cũng như đầu tư của nhà trường. Nhiều câu hỏi được đặt ra nhưng trả lời lại chính là những sinh viên hiện đang là cán bộ lớp. Vấn đề được chính các sinh viên tự trả lời nhiều nhất là cơ sở vật chất, thông tin, tài liệu liên quan đến học tập và học bổng. Hầu hết các sinh viên đều thừa nhận, cơ hội nhận học bổng tại Trường ĐHKT là rất lớn và đa dạng so với rất nhiều trường khác. Trong khi đó, cơ sở vật chất rất hiện đại và được trang bị ở tất cả các lớp học. Các vấn đề liên quan đến hỏng hóc trang thiết bị là không nhiều và khó tránh khỏi bởi tần xuất sử dụng quá lớn. Vấn đề đôi lúc nằm ở chính các sinh viên khi ít tìm hiểu thông tin trên website (đối với các thông báo) hoặc chưa giữ gìn cẩn thận thiết bị nên đôi lúc gặp khó khăn.

Nói về vấn đề này, đại diện các khoa và BGH Trường ĐHKT đều khẳng định, sự đầu tư của nhà trường cho mỗi năm học luôn lớn, năm sau cao hơn năm trước. Các vấn đề về học bổng luôn được nhà trường chú trọng, trong đó sự quan tâm của các doanh nghiệp về vấn đề đã đem lại cho sinh viên những xuất học bổng chất lượng. Nhà trường cũng tự hào khi đã đầu tư cơ sở vật chất rất tốt phục vụ các giảng đường như máy chiếu, điều hòa… Và quan trọng nhất, chất lượng của các giảng viên luôn được nâng cao, nhiều cơ hội học cho sinh viên, trong đó phải kể đến việc mời các giảng viên nước ngoài, áp dụng hình thức đào tạo tín chỉ để chỉ trong 4-6 năm là sinh viên có thể tốt nghiệp với 2 bằng đại học chính quy.
Nhận xét về Hội nghị cán bộ lớp, đoàn thanh niên, hội sinh viên năm học 2010 – 2011 của Trường ĐHKT, PGS.TS. Nguyễn Văn Nhã - Trưởng ban Đào tạo ĐHQGHN cho rằng,  Trường ĐHKT đã rất dân chủ khi tập hợp được đông  đảo sinh viên  tham gia với nhiều câu hỏi, góp ý sát sườn. PGS.TS. Nguyễn Văn Nhã khẳng định, đây là việc làm cần thiết phải duy trì hàng năm đối với không chỉ Trường ĐHKT mà với tất cả các trường thành viên của ĐHQGHN. Cũng qua hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Văn Nhã mong rằng Trường ĐHKT sẽ rút ra được nhiều thông tin để hoàn thiện hơn công việc hỗ trợ sinh viên trong học tập.
Kết luận tại hội nghị, đại diện BGH Trường ĐHKT cho rằng, rất nhiều ý kiến góp ý của sinh viên là đúng thực tiễn. Nhà trường sẽ xem xét và bố trí thực hiện sớm nhất những vấn đề có thể làm ngay như các vấn đề liên quan đến học phí, bố trí lớp học, trang thiết bị. Tuy nhiên, sinh viên cũng cần chịu khó tìm hiểu thông tin hơn trên website của trường. Đây là cổng thông tin giao tiếp trực tuyến giữa Nhà trường với sinh viên nên các bộ phận liên quan trực tiếp đến công tác sinh viên thường xuyên cập nhật thông tin, văn bản. Ngoài ra, cán bộ các lớp cũng cần thường xuyên liên lạc với các phòng ban, các khoa để nắm những thông tin mới nhất, đồng thời cung cấp các thông tin liên quan đến sinh viên, các vấn đề phát sinh để Nhà trường kịp thời xử lý. Tránh trường hợp đến cuối kỳ hoặc đến những buổi gặp mặt mới báo cáo sẽ dẫn đến tình trạng thực hiện chậm hoặc khó giải quyết triệt để.


M.T

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành