Trang tin tức sự kiện

Năm học 2009 - 2010: Năm thành công của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN

Đó là sự khẳng định của PGS.TS Phùng Xuân Nhạ - Hiệu trưởng Trường ĐHKT - ĐHQGHN tại Hội nghị tổng kết năm học 2009 - 2010 của Trường được tổ chức ở Đồ Sơn (Hải Phòng) vào ngày 31/7/2010.


Tham dự hội nghị có GS.TSKH Vũ Minh Giang - Phó Giám đốc ĐHQGHN, Ban giám hiệu Trường ĐHKT cùng toàn thể lãnh đạo các đơn vị trực thuộc, Chủ tịch Công đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên nhà trường.

Năm học 2009 - 2010: Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Báo cáo đánh giá thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2009 - 2010 chỉ rõ: Về cơ bản Trường ĐHKT đã hoàn thành kế hoạch nhiệm vụ đã đề ra, đặc biệt hoàn thành xuất sắc một số nhiệm vụ chiến lược như đào tạo cử nhân chất lượng cao và đẳng cấp quốc tế; xây dựng nhóm nghiên cứu; tham gia mạng lưới nghiên cứu quốc tế; tổ chức các hội thảo quốc tế do các học giả nổi tiếng thế giới diễn thuyết; Công bố và xuất bản Báo cáo thường niên kinh tế Việt Nam lần thứ 2 bằng tiếng Anh; xuất bản Chuyên san Kinh tế và Kinh doanh dưới hai thứ tiếng (Việt và Anh); được trao chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 (Xem chi tiết: 10 sự kiện tiêu biểu của Trường ĐHKT năm học 2009 - 2010)

Báo cáo cũng chỉ rõ những hạn chế trong các hoạt động của nhà trường và các nguyên nhân khách quan cũng như chủ quan của các hạn chế đó.

PGS.TS Phùng Xuân Nhạ, Hiệu trưởng Trường ĐHKT phát biểu tại hội nghị

Hội nghị diễn ra trong không khí nghiêm túc, cởi mở.


Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS Phùng Xuân Nhạ - Hiệu trưởng Trường ĐHKT khẳng định: Sau 3 năm thành lập, Trường ĐHKT đã được xã hội biết đến, đã đạt được một số kết quả phát triển ban đầu và tạo dựng được các điều kiện cần thiết cho sự phát triển ổn định và bền vững của trường trong dài hạn. ĐHKT đã bước qua “giai đoạn xóa ẩn số” và bắt đầu bước vào “giai đoạn tăng trưởng” với mục tiêu là chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế. Ông đã khắc họa rõ nét 3 thành tựu nổi bật cần duy trì và phát huy của nhà trường trong năm học 2009 - 2010:

Về đào tạo, Trường ĐHKT đã kiên định đi theo định hướng chất lượng, không mở rộng về quy mô. Những thành quả trường đã đạt được tuy chưa nhiều song đã chứng minh được điều đó. Nhà trường sẽ giảm dần và chấm dứt đào tạo hệ vừa học vừa làm. Đây là một cuộc cách mạng mà không phải trường đại học nào cũng làm được. Với sự kiên định đó, năm học 2009 - 2010 tuyển sinh đầu vào của trường đạt ở mức cao - đây là một bước đột phá, tạo ra sự thay đổi trong nhận thức của xã hội về chất lượng đào tạo, ít nhất là đầu vào, của nhà trường. Bên cạnh đó, việc liên kết với các đại học nước ngoài của trường bắt đầu nở rộ và có sự lan tỏa đến các khoa - đây là một trong những con đường dẫn đến chất lượng cao. Bước đầu đã có sự chuyển giao từ các chương trình liên kết với nước ngoài (về tư liệu, chương trình, phương pháp giảng dạy...). Trường ĐHKT hiện có 20 - 25 giảng viên giảng dạy được bằng tiếng Anh. Đây là một trong những điều kiện cốt lõi để trường có thể tiến dần đến chuẩn khu vực và quốc tế.

Về nghiên cứu khoa học, trước đây vị thế của trường ĐHKT trong mạng lưới nghiên cứu quốc tế còn nhỏ lẻ, một số giảng viên được mời tham gia với tư cách cá nhân. Năm học 2009 - 2010, Trường ĐHKT đã kết nối được với mạng lưới nghiên cứu quốc tế và khu vực (ĐH Princeton, Quỹ NC Thái Lan, Quỹ JICA Nhật Bản, chương trình nghiên cứu các nước thuộc tiểu vùng Mekong do ADB tài trợ, Chương trình hợp tác nghiên cứu với sự tài trợ của tổ chức Thương mại thế giới WTO…). Hoạt động này không chỉ góp phần nâng cao năng lực nghiên cứu của các giảng viên mà còn đánh dấu bước đầu sự hội nhập của nhà trường với quốc tế để thực hiện mục tiêu phấn đấu trở thành đại học nghiên cứu đạt đẳng cấp quốc tế.

Về quản lý, Trường ĐHKT đã được trao chứng chỉ Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008, vàlà một trong hai đơn vị đầu tiên của ĐHQGHN tham gia đánh giá chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO. Việc áp dụng hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng ISO bước đầu thể hiện sự đổi mới của Nhà trường trong quản trị giáo dục đại học theo hướng hiện đại và chuyên nghiệp.


PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn, Phó hiệu trưởng Trường ĐHKT báo cáo đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học 2009 - 2010 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2010 - 2011


Năm học 2010 - 2011: năm đầu tiên thực hiện kế hoạch 5 năm (2011 - 2015)
với chủ đề “Chất lượng sản phẩm đầu ra và phát triển văn hóa cộng đồng”

Năm học 2010 - 2011, Trường ĐHKT sẽ tập trung triển khai 10 nhiệm vụ trọng tâm, gồm:

1. Tập trung ưu tiên các nguồn lực để củng cố và phát triển mạnh các nhiệm vụ chiến lược (chương trình 16+23, chương trình chất lượng cao) và các chương trình liên kết đào tạo quốc tế.

2. Tập trung đầu tư trọng điểm 04 nhóm nghiên cứu chính

3. Phát triển các dự án, đề tài hợp tác quốc tế, đề án, dự án hợp tác với các doanh nghiệp và cơ quan ngoài Đại học Quốc gia Hà Nội.

4. Bồi dưỡng xây dựng đội ngũ cán bộ đầu ngành, đầu đàn; Xây dựng định biên và quản trị nguồn nhân lực theo hướng sử dụng hiệu quả.

5. Triển khai áp dụng quản lý theo Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008.

6. Xây dựng các trang web thành phần cho các đơn vị và hoàn thiện trang web tiếng Anh.

7. Tập trung đầu tư cho các ấn phẩm bằng tiếng Anh (Sách chuyên khảo và chuyên san kinh tế và kinh doanh).

8. Triển khai Kiểm định chương trình đào tạo CLC ngành KTĐN theo tiêu chuẩn đánh giá chất lượng của AUN-QA.

9. Chuyên nghiệp hoá công tác kế hoạch, nâng cao hiệu quả phân bổ các nguồn lực gắn với sản phẩm đầu ra; khai thác và sử dụng hiệu quả nguồn thu; nâng cao thu nhập cán bộ viên chức của Trường.

10. Tăng cường thực hiện kỷ cương, Phát triển văn hoá cộng đồng, xây dựng thương hiệu


Các đại biểu đóng góp ý kiến tại hội nghị

Các ý kiến phát biểu tại hội nghị đã tập trung tâm thảo luận vào các nhiệm vụ “xương sống” của năm học 2010 - 2011 như: (1) Tập trung ưu tiên các nguồn lực để củng cố và phát triển mạnh các nhiệm vụ chiến lược (chương trình 16+23, chương trình chất lượng cao, bằng kép) và các chương trình liên kết đào tạo quốc tế; (2) tập trung đầu tư trọng điểm các nhóm nghiên cứu chính, các dự án, đề tài hợp tác quốc tế; (3) Chú trọng khai thác các đối tác; (4) Nâng cao đời sống cho cán bộ, giảng viên và phát triển văn hóa cộng đồng.

GS.TSKH Vũ Minh Giang - Phó Giám đốc ĐHQGHN đã tham dự và phát biểu tại hội nghị

GS.TSKH Vũ Minh Giang - Phó Giám đốc ĐHQGHN nhận định: “Sau khi nghe đồng chí Hiệu trưởng, các đồng chí trong Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt báo cáo, phát biểu, trao đổi, luận giải và chỉ đạo, tôi thấy hội nghị này không giống với một hội nghị tổng kết năm học của một cơ quan nào đó là đưa cán bộ tới một resort để văn nghệ, ca ngợi thành tích, mà thực sự là một phiên “Working” nhằm lấy ý kiến của cán bộ chủ chốt để xây dựng đơn vị - đó thực sự là tín hiệu của một đơn vị đang có khí thế “working”... Năm học vừa qua, Trường ĐHKT đã bắt đầu có những bước đột phá: có những đề tài cấp nhà nước đã được nghiệm thu xuất sắc. Uy tín của Trường ĐHKT bước đầu đã được thừa nhận. Chúng ta có quyền tự hào về điều đó”. GS.TSKH Vũ Minh Giang đã chỉ rõ những thuận lợi và thách thức mà Trường ĐHKT sẽ gặp trong thời gian tới và chỉ đạo Trường ĐHKT thực hiện 5 nội dung: (i) Cán bộ chủ chốt của Trường phải ý thức sâu sắc sứ mệnh, nhiệm vụ của ĐHKT trong ĐHQGHN, góp sức tạo dựng ĐHQGHN vững mạnh. Việc xây dựng đội ngũ cần cân nhắc theo chiều sâu (2) Cần ưu tiên xây dựng tổ chức nghiên cứu phù hợp, đúng chuyên môn; (iii) Đặc biệt chú ý đến chương trình CLC; (iv) Phải có biện pháp để tăng các nguồn thu cho nhà trường. Xây dựng KHCL là luôn luôn gắn với tầm nhìn xa, gắn với 6 giá trị cốt lõi: chất lượng cao, tiên phong, sáng tạo, thống nhất trong đa dạng, được trao quyền tự chủ cao, trách nhiệm, phát triển bền vững; (v) Trường phải có chiến lược để khai thác, xây dựng vị thế của mình. Ông kết luận: Lãnh đạo ĐHQGHN luôn luôn khích lệ và ủng hộ những sáng kiến của Trường ĐHKT. ĐHQGHN sẽ chỉ đạo và tạo những cơ chế phù hợp để trường có đưa những sáng kiến đó thành hiện thực…

Phát biểu kết luận hội nghị, PGS.TS Phùng Xuân Nhạ đã bày tỏ sự phấn khởi trước những thành công ngày càng sáng rõ của nhà trường. Ông đã cảm ơn Đảng ủy, Ban Giám đốc và các Ban chức năng của ĐHQGHN; cảm ơn sự hợp tác của các cơ quan cấp trên, các đối tác, các đơn vị bạn cùng toàn thể cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường đã ủng hộ và đồng tâm hiệp lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học vừa qua và mong rằng: năm học 2010 - 2011 Trường ĐHKT sẽ đạt được nhiều thành tựu hơn nữa.

Chúng ta tin tưởng rằng, với những thành tựu đã đạt được, và với sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong các khâu lập kế hoạch, sự đồng thuận và tâm huyết với nhà trường, nhất định tập thể Trường ĐHKT sẽ thực hiện tốt những nhiệm vụ đã đề ra trong năm học 2010 - 2011, đưa nhà trường phát triển lên một tầm cao mới, góp phần tích cực vào sự nghiệp giáo dục - đào tạo nước nhà.


Nguyễn Hồng - Lưu Mai

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành