Trang tin tức sự kiện

Tọa đàm: Gen Z UEB, VNU với tư duy chuyển đổi số

Thế hệ sinh viên GenZ hiểu như thế nào về chuyển đổi số? Làm thế nào để sinh viên hiểu đúng và đủ về khái niệm mới này? Câu trả lời có tại buổi tọa đàm “Gen Z với tư duy chuyển đổi số” do Viện Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN kết hợp với Học viện Viettel - Tập đoàn Viễn thông Quân đội, CLB Nhà khoa học ĐHQGHN (VSL) tổ chức ngày 06/11/2021 vừa qua. Buổi tọa đàm đánh dấu sự tham gia của diễn giả TS. Bùi Quang Tuyến - Giám đốc Học viện Viettel và gần 600 khách mời bao gồm giảng viên, sinh viên Viện Quản trị Kinh doanh, Trường ĐHKT và các khoa, các trường thành viên trong ĐHQGHN.


Mở đầu buổi tọa đàm, TS. Lưu Thị Minh Ngọc – Phó Viện trưởng Viện Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN phát biểu: “Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai gần. Để Việt Nam có thể chuyển đổi số thành công theo như định hướng của Chính phủ, cần có sự tham gia của mọi lực lượng trong xã hội. Trong đó, Gen Z là lực lượng lao động đầy tiềm năng, là thế hệ sẽ quyết định sự thành công của công cuộc chuyển đổi số, giúp đất nước đi lên sánh vai được với các cường quốc công nghệ trên thế giới. Là một trong những đơn vị đào tạo hàng đầu về quản trị kinh doanh, Viện Quản trị Kinh doanh kết hợp cùng với Học viện Viettel - Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội tổ chức hội thảo “GEN Z VỚI TƯ DUY CHUYỂN ĐỔI SỐ” với hi vọng đem đến cầu nối gắn kết sinh viên và kiến thức thực tiễn về tư duy chuyển đổi số, giúp các bạn sinh viên Gen Z hiểu được vai trò của mình, biết được mình cần làm gì, cần học những gì để đáp ứng với xu hướng trong thời đại mới."
Toạ đàm trực tuyến: Gen Z với tư duy chuyển đổi số
Buổi tọa đàm được chia thành nhiều chuyên đề, phân tích chuyên sâu hỗ trợ sinh viên nắm được kiến thức nền tảng và những “bài toán thực tế” tại doanh nghiệp khi hướng tới cuộc cách mạng chuyển đổi số. Trong chuyên đề đầu tiên với nội dung “Nhận diện bổi cảnh thời chuyển đổi số”, TS. Bùi Quang Tuyến – Giám đốc Học viện Viettle đã đưa ra bức tranh tổng quan về bối cảnh và nhấn mạnh sự phức tạp, sự thay đổi nhanh chóng của chuyển đổi số trong cuộc sống hiện đại.
Cuộc sống đang vận hành theo hướng “số hóa dữ liệu”, đòi hỏi con người nhanh chóng tiếp cận với tư duy mới và năng lực mới. Trong tương lai, bối cảnh đó sẽ trở thành một hệ sinh thái đa dạng với sự kết nối đa chiều nhờ IOT. Một số đặc điểm chính của bối cảnh thời chuyển đổi số gồm (i) Nhu cầu thay đổi, (ii) Năng lực kết nối nâng cao, (iii) Nguồn dữ liệu phong phú và (iv) Công nghệ số. Như vậy, bối cảnh thời chuyển đối sổ không chỉ nâng cao năng lực và mở rộng không gian kết nối nhờ sự tích hợp mạnh mẽ của công nghệ; mà còn thuận lợi tạo ra những mô hình kinh doanh mới với các phương pháp quản lý hiện đại.
TS. Bùi Quang Tuyến trình bày chuyên đề 1 - “Nhận diện bối cảnh thời chuyển đổi số”
Chuyên đề thứ hai trong buổi tọa đàm nhấn mạnh nội dung “Hiểu biết cơ bản về chuyển đổi số”, làm rõ hiện trạng chuyển đổi số và các cấp độ chuyển đổi số hiện nay (Số hoá dữ liệu – Số hoá quy trình – Chuyển đổi mô hình quản lý/kinh doanh). Tại đây, TS, Bùi Quang Tuyến cũng đã trình bày cách thức thực hiện chuyển đổi số của một số thương hiệu: VOSO.vn, Grab, ByDayLearning như những ví dụ cụ thể giúp Gen Z hiểu về chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Nội dung chính của chuyên đề 2 là bản chất của Chuyển đổi số và các lý do chuyển đổi số - xu hướng tất yếu trong thời đại 4.0 hiện nay. Để hiểu được nội dung của bản chất này, Gen Z nói riêng và các cá nhân khác nói chung cần xây dựng được tư duy BACK to BASIC, gồm 8 nội dung cốt lõi trong CĐS doanh nghiệp. Chuyên đề 2 kết thúc bằng tác động thực tế của chuyển đổi số đến một số lĩnh vực như du lịch, y tế, giáo dục – đào tạo, truyền thông và dịch vụ ăn uống.
Chuyên đề 2 “Hiểu biết cơ bản về chuyển đổi số” trong phần trình bày của TS. Bùi Quang Tuyến
Bên cạnh kiến thức nền tảng, tại buổi tọa đàm, các giảng viên và diễn giả đã hỗ trợ sinh viên tìm hiểu và nghiên cứu chuyên sâu về “Năng lực trong thời chuyển đổi số”. TS. Bùi Quang Tuyến đã chỉ ra 6 năng lực đặc biệt quan trọng mà Gen Z cần có để tiếp cận xu hướng chuyển đổi số trong thời đại mới. Để có thể thực thi “cách mạng số hóa”, mỗi doanh nghiệp, mỗi cá nhân Gen Z cần phải học tập để vững kiến thức đại cương để tìm ra các vấn đề cần giải quyết, học cách tạo ra điều khác biệt và “to be the first”. Ngoài ra, Gen Z cần phát huy năng lực đi DẠY vì đó là cách học tốt nhất để tương tác và phát triển cả kiến thức, kỹ năng, thái độ.
TS. Bùi Quang Tuyến trình bày chuyên đề 3 “Năng lực trong thời chuyển đổi số”
Phần 4 – “Gợi mở cho Gen Z” bắt đầu với nội dung chuyển hoá Năng lực ASK gồm 6 năng lực chính với 4 đặc điểm chính của Gen Z là Công nghệ, Sáng tạo, Năng động, Khám phá. Tuy nhiên, Gen Z và Start up cũng mang trong mình một số rào cản như thiếu khả năng đưa ra ý tưởng sản phẩm, thiếu khả năng thực thi ý tưởng cũng như thiếu khả năng huy động nguồn lực để thực hiện các ý tưởng đó. Chuyên đề 4 kết thúc bẳng một số lời khuyên TS. Bùi Quang Tuyến muốn gợi mở cho Gen Z để có thể thực thi ngay khi vào doanh nghiệp. Đó là chủ động nghiên cứu, hiểu và nắm được kiến thức chuyển đổi số, lựa chọn, trau dồi kiến thức để truyền đạt, chủ động rèn luyện năng lực cần có, nâng cao khả năng sử dụng UDCN và làm chủ ngoại ngữ, và học hành – học hơn – học trước.
TS. Bùi Quang Tuyến trình bày chuyên đề 4 “Gợi mở cho Gen Z”
Phần thảo luận của hội thảo đã diễn ra tích cực, thu hút rất nhiều sự quan tâm của sinh viên và giảng viên UEB, VNU. Nội dung trao đổi chủ yếu tập trung vào kỹ năng, năng lực của Gen Z, các kiến thức cần có và mối liên hệ giữa 3 khía cạnh hướng tới mục tiêu thực hiện chuyển đổi số trong doanh nghiệp và cuộc sống hiện đại. Bằng tinh thần tích cực học hỏi, khám phá những tri thức mới, 10 sinh viên với những câu hỏi thú vị đã may mắn nhận được quà của TS. Bùi Quang Tuyến và Học Viện Viettel.
Phát biểu kết thúc hội thảo, PGS.TS Nguyễn Anh Thu – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế, TS. Lưu Thị Minh Ngọc, Phó Viện trưởng Viện QTKD, Trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN đánh giá cao sự tâm huyết và những nội dung gợi mở của TS. Bùi Quang Tuyến dành cho sinh viên ngành Quản trị Kinh doanh nói riêng và sinh viên của ĐHQGHN nói chung.
PGS.TS Nguyễn Anh Thu phát biểu kết thúc hội thảo
Hy vọng trong tương lai, Viện Quản trị Kinh doanh sẽ có thêm nhiều chương trình học thuật bổ ích, thiết thực, mang lại giá trị đáng quý cho sinh viên trường Đại học Kinh tế, ĐHQGHN.
Tổng hợp điểm đánh giá toạ đàm “Gen Z với tư duy chuyển đổi số”

Lương Thuý SBA – Thu Trang UEB Media biên tập



Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành