Trang tin tức sự kiện

Khoa Kinh tế Chính trị - Kế thừa và phát triển truyền thống hơn 45 năm

Mang trong mình sứ mệnh thiêng liêng, Khoa Kinh tế Chính trị, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội - tiền thân của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN (UEB) là “xương sống”, là “viên gạch hồng” vững chắc đầu tiên để UEB có thể phát triển và vươn xa như ngày hôm nay, trở thành một trong những Trường Đại học hàng đầu Việt Nam, góp phần đưa nền giáo dục của nước nhà bước ra thế giới, sánh vai với các cường quốc năm châu.


Nền tảng vững chắc nâng bước tương lai
Khoa Kinh tế Chính trị thuộc Trường Đại học Kinh tế – Đại học Quốc gia Hà Nội tự hào với truyền thống lịch sử, là tiền thân của Trường Đại học Kinh tế ngày nay. Trải qua gần 50 năm xây dựng và trưởng thành (1974 - 2021), mỗi chặng đường phát triển của Khoa đều để lại nhiều thành tích và dấu ấn đáng tự hào.
Bước vào giai đoạn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc những năm đầu thập niên 70 của thế kỷ XX, Khoa Kinh tế Chính trị - Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội (ĐHTHHN) được thành lập vào tháng 11/1974 và thể chế hóa theo thông báo số 15/TB-TƯ của Ban Bí thư Trung ương ngày 22/7/1976. Việc thành lập Khoa đánh dấu cột mốc quan trọng, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Chính phủ đối với sự nghiệp phát triển giáo dục.
Khoa Kinh tế Chính trị - trường ĐHTHHN, tiền thân của trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN hiện nay
Những ngày đầu thành lập, Khoa phải đối mặt với vô vàn khó khăn, đặc biệt là thiếu lực lượng cán bộ, điều kiện cơ sở vật chất cho giảng dạy và học tập. Song dưới sự lãnh đạo, dẫn dắt của Chủ nhiệm khoa - GS. Trần Phương – Viện trưởng Viện Kinh tế thuộc Ủy ban Khoa học Xã hội Việt Nam và Phó Chủ nhiệm khoa - cố GS. Đào Văn Tập – Phó Viện trưởng Viện Kinh tế thuộc Ủy ban Khoa học Xã hội Việt Nam, cùng đội ngũ cán bộ tài năng, nhiệt huyết, đoàn kết đã đặt những bước chân đầu tiên trên con đường dựng xây “nền tảng giáo dục bền vững”.
Với sự cống hiến không ngừng nghỉ của những thế hệ tiền bối như: Cố GS. Đào Văn Tập (năm 1986 – 1989), GS.TSKH Lê Văn Viện (1989-1993), GS.TS Trần Ngọc Hiên (1993-1995), thầy trò Khoa Kinh tế Chính trị đã có những bước đi vững chắc trên con đường đổi mới. Linh hoạt thay đổi nội dung và chương trình đào tạo là bước đi đột phá trong giai đoạn này, vừa giữ vững bản sắc của một đơn vị đào tạo trong một trường đại học hàng đầu cả nước về khoa học cơ bản, vừa tạo đà hội nhập và định vị thương hiệu trong quá trình phát triển về sau.
Nơi “ươm mầm” những thế hệ tri thức vàng cho đất nước
Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về cả chuyên môn và kỹ năng là mục tiêu hàng đầu của các đơn vị giáo dục, trong đó có Khoa Kinh tế Chính trị - Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Kế thừa và phát huy truyền thống đào tạo trong suốt hơn 45 năm qua, Khoa đang và sẽ tiếp tục góp phần “ươm mầm” và nuôi dưỡng thế hệ tri thức vàng cho đất nước.
Khoa Kinh tế Chính trị - đơn vị đào tạo lâu đời với truyền thống giáo dục hơn 45 năm.
Có thể nói, Khoa Kinh tế Chính trị là đơn vị đào tạo đa ngành duy nhất tại trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Ngoài ngành Kinh tế của bậc đại học và ngành Kinh tế chính trị, Quản lý Kinh tế bậc thạc sỹ và tiến sỹ đã làm nên thương hiệu, hiện nay Khoa còn mở rộng đào tạo các ngành khác ở bậc đào tạo cao hơn như Quản lý công và đang triển khai mở mới ngành Kinh tế Y tế và Kinh tế Báo chí truyền thông. Sự đa dạng trong các ngành đào tạo giúp sinh viên thêm nhiều sự lựa chọn, tiếp thu tri thức ở những lĩnh vực khác nhau. Đồng thời đảm bảo tiêu chuẩn đầu ra cho sinh viên sau khi tốt nghiệp, vận dụng linh hoạt kiến thức chuyên môn và kỹ năng, đáp ứng nhu cầu của xã hội và thị trường lao động ngày càng đòi hỏi khắt khe.
Khoa Kinh tế Chính trị - Đơn vị đào tạo đa ngành cho sinh viên 
Chương trình cử nhân ngành Kinh tế đạt chuẩn chất lượng đào tạo do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Trong giai đoạn hội nhập, dưới sự dẫn dắt của PGS.TS Nguyễn Trúc Lê – Hiệu trưởng Nhà trường và PGS.TS Trần Đức Hiệp – Trưởng khoa, cùng sự đoàn kết cống hiến của đội ngũ giảng viên, Khoa Kinh tế Chính trị đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào, kế thừa sự nghiệp giáo dục truyền thống và phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ hội nhập toàn cầu. Hướng tới mục tiêu vì người học, Khoa chú trọng xây dựng đội ngũ giảng viên có kinh nghiệm giảng dạy và trình độ chuyên môn cao. Đây là “nguồn tài nguyên” đem đến kiến thức rộng lớn và đa chiều cho sinh viên. Với định hướng quốc tế hóa giáo dục, cùng sự nỗ lực của thầy cô giảng viên và sự ham học hỏi, tích cực trau dồi kiến thức, rất nhiều thế hệ sinh viên khoa Kinh tế Chính trị đạt được thành công ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, ghi tên mình vào bảng vàng thành tích trong học tập, có cơ hội làm việc tại những doanh nghiệp hàng đầu trong nước và quốc tế.
PGS. TS Trần Đức Hiệp – Trưởng khoa kiêm Chủ nhiệm bộ môn 
PGS.TS Phạm Thị Hồng Điệp – Phó trưởng khoa kiêm Chủ nhiệm bộ môn 
TS. Tô Thế Nguyên – Phó trưởng khoa Kinh tế Chính trị 
 TS. Nguyễn Thùy Anh – Chủ nhiệm bộ môn Kinh tế Chính trị 
Nơi nuôi dưỡng những “ngọn lửa đam mê”
Bên cạnh giảng dạy, giảng viên Khoa Kinh tế Chính trị còn dành “tình yêu và ngọn lửa đam mê” cho nghiên cứu khoa học. Trong 6 tháng đầu năm 2021, Khoa liên tiếp đón nhận niềm vui khi có nhiều công trình nghiên cứu của các giảng viên được đăng tải trên các tạp chí hàng đầu trong nước và quốc tế, nằm trong danh mục ISI/Scopus. Đây là một minh chứng rõ nét nhất cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ, năng lực nghiên cứu sâu rộng, sự sáng tạo, và kiên trì bền bỉ của đội ngũ giảng viên - các nhà nghiên cứu trên chặng hành trình chinh phục và lan tỏa tri thức.
Các thầy cô cũng đã truyền lại “ngọn lửa đam mê” ấy tới các sinh viên của mình. “Mùa nghiên cứu khoa học” sinh viên năm 2021, Khoa Kinh tế Chính trị đã gặt hái thành công rực rỡ và để lại nhiều ấn tượng khi có tới 102 sinh viên tham gia với 37 đề tài đa dạng và chất lượng. Số lượng sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học ngày càng tăng cho thấy định hướng giáo dục “học đi đôi với hành”, đi đôi cùng nghiên cứu của Khoa có kết quả thực tiễn. Thông qua những đề tài nghiên cứu, sinh viên có cơ hội được đào sâu thông tin kiến thức chuyên ngành, tìm hiểu những vấn đề liên quan trong lĩnh vực Kinh tế Chính trị.
Đội ngũ giảng viên và thế hệ sinh viên đạt thành tích trong giảng dạy, học tập và nghiên cứu
Bên cạnh học tập và nghiên cứu, sinh viên Khoa Kinh tế Chính trị nói riêng và toàn thể sinh viên UEB nói chung đã và đang khẳng định hình ảnh sinh viên năng động, trẻ trung, sáng tạo khi hết mình tham gia các hoạt động do Đoàn/Khoa/CLB tổ chức, góp mặt trong các cuộc thi trong nước và quốc tế. Khoa liên tục tổ chức sân chơi tri thức cho sinh viên, nổi bật trong đó là cuộc thi “Meeting with PM”. Với các chủ đề đa dạng, cuộc thi được tổ chức thường niên, giúp sinh viên kích thích khả năng sáng tạo, rèn luyện tư duy, trau dồi kỹ năng hùng biện, đàm phán về các vấn đề kinh tế - xã hội. Những hoạt động mở ra cơ hội hội nhập, tạo đà phát triển trở thành những công dân toàn cầu trong tương lai không xa.
Cuộc thi “Meeting with PM 2021” với chủ đề cuộc thi là “Approaching “Mask” Economy” vô cùng ấn tượng và ý nghĩa
Ngoài ra, Khoa cũng thường xuyên tổ chức những hoạt động trải nghiệm thực tập thực tế tại các địa phương và doanh nghiệp, nhằm giúp sinh viên và học viên có được cái nhìn toàn cảnh về công tác quản lý, tích lũy kinh nghiệm thực tế từ kiến thức đã học. Rất nhiều sinh viên, học viên không giấu được niềm vui và hào hứng khi được tham gia những chuyến đi trải nghiệm thực tế của Khoa. “Chúng em đã có những phút giây cùng chơi, cùng học, cùng tìm hiểu về chủ đề tọa đàm khoa học “Mối quan hệ tương quan và nhân quả trong nghiên cứu kinh tế”, cùng háo hức trước mỗi điểm đến, để rồi cùng hạnh phúc sau mỗi cuộc hành trình. Chúng em đã được học thế đó, không chỉ trên giảng đường mà còn từ chính những điều mà mình trải nghiệm, nghe thấy, nhìn thấy và luôn tư duy như một người làm nghề để đặt câu hỏi, tìm câu trả lời hoặc tìm ra những lối mà chưa ai rẽ.”, tập thể lớp KT CLC1, K64, ngành Kinh tế Chất lượng cao thích thú chia sẻ về trải nghiệm cùng thầy cô Khoa Kinh tế Chính trị trong chuyến đi “đầu đời sinh viên” tại Bản Lác, Mai Châu. Với các em, đây không chỉ là một buổi học đơn thuần, mà còn là cầu nối để thầy và trò được trao đổi, chia sẻ và gắn kết, cùng vẽ nên những khoảnh khắc thật đẹp trong hành trình 4 năm Đại học.
Không chỉ là nơi “ươm mầm” những thế hệ sinh viên trẻ, Khoa Kinh tế Chính trị còn là nơi “nuôi dưỡng”, mở rộng tương lai cho những học viên, nghiên cứu sinh đam mê lĩnh vực Kinh tế, đặc biệt trong ngành Quản lý Kinh tế. Với chương trình đào tạo được thiết kế khoa học, tích hợp kỹ năng thực hành và thực tế phong phú, rất nhiều học viên, cựu học viên của Khoa đã và đang nắm giữ các chức vụ quan trọng trong cơ quan nhà nước, các tập đoàn, doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Học viên cũng có cơ hội được tiếp xúc với các chuyên gia hàng đầu thế giới ở các lĩnh vực như quản lý Kinh tế, quản lý Công nghiệp, quản trị Ngân hàng hay hoạch định Chính sách…được tham dự các hội thảo Khoa học quốc tế và được thực tập tại các cơ quan lớn thuộc Chính phủ và các tổ chức phi Chính phủ.
Bên cạnh những thành tích học tập và nghiên cứu, sinh viên khoa Kinh tế Chính trị luôn “cháy” hết mình với những hoạt động ngoại khóa do Đoàn trường và CLB tổ chức
Là tiền thân của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, thế hệ thầy trò Khoa Kinh tế Chính trị luôn mang trong mình niềm tự hào và tinh thần hướng về cội nguồn, về những năm tháng dựng xây khó khăn nhưng vô cùng đáng nhớ và ấm áp. Vì thế, ngày 20/11 hàng năm không chỉ là ngày tôn vinh “nghề trồng người”, mà còn là ngày để thầy trò Khoa tri ân thế hệ những “người lái đò thầm lặng”, bằng cả tấm lòng, sự vun đắp và tình yêu thương, tạo dựng nên mái trường này – “cái nôi” nâng bước những nhân tài của đất nước, lan tỏa tri thức đi muôn nơi. Kế thừa và phát huy truyền thông giáo dục, Lãnh đạo Khoa và đội ngũ giảng viên tiếp tục trau dồi kiến thức, kỹ năng chuyên môn, thông qua những khóa đào tạo thường niên, những buổi tọa đàm, nâng cao chất lượng giảng dạy.
Truyền thống tri ân thế hệ giảng viên khoa Kinh tế Chính trị trong ngày 20/11 hàng năm
Phát triển và lan tỏa tinh hoa giáo dục trong thời đại mới
Giai đoạn hội nhập trong thời đại mới đòi hỏi sự thích ứng và phát triển không ngừng của thầy trò Khoa Kinh tế Chính trị. Trong thời gian tới, Khoa tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động quốc tế hóa, NCKH, tăng hơn nữa số lượng giảng viên tham gia với chất lượng ngày càng cao. Xác định triết lý giáo dục đào tạo người học với định hướng tương lai trở thành những nhà lãnh đạo, chính khách có năng lực thích ứng cao, có khả năng dẫn dắt trong tổ chức doanh nghiệp, Khoa sẵn sàng sát cánh, đồng hành cùng sinh viên, học viên trên chặng đường chinh phục tri thức.
Đối với sinh viên ngành Kinh tế, đặc biệt là tân sinh viên K66 (niên khóa 2021 – 2025), các em cần phát huy hơn bao giờ hết tinh thần học tập, sáng tạo, kiến tạo tương lai vững bền. Trong bối cảnh đặc biệt, khi dịch bệnh tác động đến công tác giảng dạy và học tập, tập thể Khoa sẽ sáng tạo, vượt qua thách thức, tiếp tục triển khai những phương pháp giảng dạy mới, mang đến những tri thức bổ ích và lý thú cho sinh viên.
 Thư chào tân sinh viên của Trưởng khoa Kinh tế Chính trị
Kế thừa giá trị học thuật, nền tảng tri thức từ những thế hệ trước, tiếp tục phát huy và lan tỏa trong thời kỳ mới, Khoa Kinh tế Chính trị - Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN hướng tới mục tiêu đóng góp cho sự phát triển của kinh tế đất nước thông qua các hoạt động nghiên cứu và giáo dục. Khoa luôn ý thức và nỗ lực cống hiến, tạo nên “thành tích vàng”, góp phần đưa trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN trở thành cơ sở đào tạo, nghiên cứu hàng đầu khu vực, sánh vai với nền giáo dục tiên tiến trên thế giới.
>> Tin bài liên quan: 

Thu Trang - UEB Media



Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành