Trang tin tức sự kiện

Nằm lòng gợi ý của Khoa Kế toán - Kiểm toán để thành công trong phỏng vấn Online

Dịch Covid diễn ra khiến kế hoạch tìm việc của nhiều sinh viên tốt nghiệp ra trường bị ảnh hưởng. Nhiều doanh nghiệp trì hoãn, thu hẹp các kế hoạch kinh doanh khiến cho tìm việc mùa Covid gặp nhiều khó khăn hơn. Nhiều doanh nghiệp lại triển khai tuyển dụng online, đây cũng là một điều mới mẻ cho các em sinh viên. Hiểu được những trăn trở đó, các thầy cô Khoa Kế toán Kiểm toán – Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN đã phối hợp với ICAEW tổ chức một buổi Workshop Đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên về cách viết CV và những lưu ý khi tham gia cuộc phỏng vấn online.


Buổi Workshop có sự tham gia của cô Nguyễn Thị Hồng Thúy – Trưởng Khoa Kế toán Kiểm toán; cô Trần Thế Nữ - Phó trưởng khoa; diễn giả Hoàng Thị Nga – Phụ trách tuyển dụng mảng Campus tại KPMG Việt Nam và đơn vị đồng tổ chức  ICAEW Việt Nam; cùng gần 300 thầy cô và các em sinh viên đến từ Khoa Kế toán Kiểm toán.

 Chị Hoàng Thị Nga (bên trái màn hình) – Phụ trách tuyển dụng của công ty KPMG Việt Nam chia sẻ với các bạn sinh viên trong buổi Workshop

Diễn giả Hoàng Thị Nga đã mang đến cho các bạn nhiều thông tin bổ ích và thiết thực, cụ thể từ bước chuẩn bị tìm kiếm cho đến khi phỏng vấn xong. Buổi workshop kết thúc, các bạn sinh viên đã có trong tay 4 điều tối quan trọng để tự tin hơn trước khi bước vào tuyển dụng Online.

1. Mở rộng các kênh tìm kiếm Online

Việc đầu tiên, ứng viên tìm kiếm công việc trong mùa dịch không nên bỏ lỡ những thông tin từ các Website tuyển dụng chuyên nghiệp đang chuyển đổi các hoạt động trong mùa dịch để kết nối doanh nghiệp với ứng viên. Các bạn có thể nhấn quan tâm, theo dõi hoạt động của công ty mong muốn hoặc kết nối với những người làm trong công ty trong lĩnh vực mong muốn để mở rộng network và tiếp cận được thông tin tuyển dụng sớm nhất.

 Tăng cường tìm kiếm việc làm qua các kênh Online

2. Tìm hiểu qui trình tuyển dụng Online mới

Quá trình tuyển dụng Online có một số đặc điểm mới và khác so với cách thức trực tiếp và truyền thống. Người tìm việc làm trong mùa dịch nên lưu ý một số yếu tố sau:

- Dù là tìm việc làm trong mùa dịch hay khi bình thường, ứng viên và nhà tuyển dụng gặp nhau thông qua email và CV trước tiên. Điều đầu tiên đó là ứng viên phải tự tạo cho mình một CV thật chuyên nghiệp, ngắn gọn, súc tích, không sai lỗi chính tả, căn chỉnh lề cẩn thận.

- Ứng viên cần thể hiện được điểm mạnh, kỹ năng và kinh nghiệm đã có trong các công việc trước đây trong CV để tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Tuy nhiên tất cả những điều bạn viết ra trong CV phải hoàn toàn trung thực với những gì bạn đã làm được.

- Ứng viên nên chủ động kiểm tra email; cập nhập thông tin quá trình tuyển dụng thường xuyên. Điều này vừa để đảm bảo nhà tuyển dụng không bỏ sót CV của bạn, vừa thể hiện sự nhiệt tình của bạn với vị trí và công ty

- Ứng viên tìm việc làm trong mùa dịch cần kiểm tra email, cuộc gọi thường xuyên từ nhà tuyển dụng.

- Trong thời gian chờ đợi sau bước nộp hồ sơ, các bạn nên học cách sử dụng các phần mềm trò chuyện trực tuyến như Zoom, Google Meet, MS Team. Ví dụ như các bạn tìm các virtual back ground thật chuyên nghiệp, cách chia sẻ màn hình…
 Gần 300 sinh viên Khoa Kế toán Kiểm toán chăm chú lắng nghe phần trình bày của diễn giả

3. Để có buổi phỏng vấn trực tuyến hiệu quả:

Trước tiên, nên viết ra các câu trả lời cho một số câu hỏi quen thuộc. Chuẩn bị kỹ hơn các câu hỏi về chuyên môn và kiến thức chuyên sâu trong các lĩnh vực mà mình tham gia ứng tuyển.

Việc tương tác trực tuyến có thể gặp trục trặc về âm thanh hoặc đường truyền, các em nên kiểm tra wifi, thử trước ứng dụng, thử giọng với thiết bị online, tránh mất tập trung hoặc thao tác chưa quen dẫn đến lúng túng, trả lời không trôi chảy, mất tự tin trong quá trình phỏng vấn.

Dù phỏng vấn online, nhưng vẫn cần chỉn chu, chuyên nghiệp trong phong cách giao tiếp, trang phục như khi phỏng vấn trực tiếp. Sự chỉn chu ở khâu chuẩn bị sẽ giúp mình tự tin hơn đồng thời nhà tuyển dụng sẽ đánh giá bạn rất cao khi các em có sự chuẩn bị trước cho cuộc phỏng vấn của họ.

 Ngồi thẳng, tự tin nhìn vào ống kính camera của màn hình, nói năng lưu loát, rõ ràng là bạn có thể ghi điểm trong các cuộc phỏng vấn Online

Ngay sau khi kết thúc buổi phỏng vấn , diễn giả khuyên các ứng viên đừng quên viết email cảm ơn tới nhà tuyển dụng đã lựa chọn mình tham gia vòng phỏng vấn và bày tỏ sự mong muốn được nhận những hồi âm từ nhà tuyển dụng để cho dù có trúng tuyển hay không các nhà tuyển dụng vẫn thấy được các bạn là những người thật sự văn minh, chuyên nghiệp trong cách ứng xử.

4. Xu hướng lựa chọn ứng viên của các nhà tuyển dụng

Trả lời câu hỏi mà nhiều bạn sinh viên quan tâm, diễn giả Hoàng Thị Nga cho rằng các nhà tuyển dụng ngày nay thường chọn theo tiêu chí ưu tiên đó là ứng viên đó phải phù hợp với văn hóa công ty. Người phù hợp đây không phải là người giỏi nhất mà là người mà họ thấy có khả năng đáp ứng được yêu cầu mà công ty đặt ra. Có thể bạn sẽ thấy mình có năng lực nhưng lại không được chọn ở công ty này nhưng bạn đừng lo hãy tiếp tục thử sức mình để biết đâu là nơi đến phù hợp với bạn nhất. Diễn giả cũng khuyên các bạn sinh viên nên tập trung lựa chọn công ty ngay từ quá trình đăng ký thực tập vì hiện nay rất nhiều công ty họ sẽ ưu tiên lựa chọn ứng viên đã gắn bó với họ trong thời gian thực tập.

Nhiều bạn sinh viên không khỏi băn khoăn khi đưa ra câu hỏi liệu các nhà tuyển dụng có lựa chọn sinh viên tốt nghiệp các trường đại học top đầu? Và sinh viên tốt nghiệp UEB có được cho là trường top đầu? Chị Nga – người đã có nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại vị trí tuyển dụng của công ty KPMG Việt Nam cho rằng: “Đúng là nhiều nhà tuyển dụng sẽ lựa chọn các sinh viên những trường thuộc top đầu trong cả nước. Các bạn sinh viên UEB hãy yên tâm rằng, những năm gần đây các nhà tuyển dụng luôn ưu tiên các bạn sinh viên tốt nghiệp tại Đại học quốc gia (VNU) – ngôi trường đại học thuộc top đầu Việt Nam trong con mắt các nhà tuyển dụng. Vì vậy với các ngành nghề lĩnh vực kinh doanh, kinh tế, các bạn sinh viên UEB hãy thật tự tin và tự hào vì mình là sinh viên tốt nghiệp từ UEB – số 1 VNU nhé”.

 Thầy và trò Khoa Kế toán Kiểm toán đều rất hài lòng với buổi Workshop đầy thú vị và bổ ích của diễn giả trong chương trình

Cuối cùng, diễn giả muốn nhắn nhủ tới các bạn rằng: “ Thị trường việc làm mùa dịch hạn chế, các bạn ứng viên tìm việc làm trong mùa dịch cần trau dồi kiến thức, cập nhật kỹ năng, mở rộng hiểu biết về các ngành nghề, vị trí mới để tăng khả năng có được việc làm. Hy vọng các em sinh viên UEB sẽ luôn thể hiện mình là những sinh viên năng động nhất và luôn biêt cách để thích ứng với sự thay đổi một cách phù hợp nhất. Các em đã có sẵn nền tảng và sự quan tâm của nhà trường trong việc tổ chức các hoạt động đào tạo kỹ năng trong quá trình học, sự chỉ bảo tận tình của các thầy cô, đó là một điều mà các em có lợi thế hơn rất nhiều các ứng viên khác. Chúc các bạn sinh viên UEB sẽ luôn thành công trên con đường phía trước” .

Trong chương trình, đại diện  ICAEW Việt Nam – đơn vị đồng tổ chức Workshop cũng khẳng định với nhiều chương trình cập nhập hỗ trợ kết nối giữa ứng viên và nhà tuyển dụng, Công ty luôn mang đến cơ hội nghề nghiệp tốt nhất cho ứng viên đặc biệt là các sinh viên UEB và luôn sẵn sàng đồng hành ngay trong thời điểm đại dịch để các bạn sinh viên có thể tìm được công việc tốt nhất.


Thanh Mai, UEB Media



Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành