Trang tin tức sự kiện

Sinh viên UEB sắp tốt nghiệp muốn có việc làm ngay sau khi ra trường cần “nằm lòng” những lời khuyên này

Nhằm trang bị cho sinh viên UEB sắp ra trường những kiến thức về thị trường tuyển dụng và các kỹ năng cần có khi đi xin việc, Phòng Chính trị và Công tác sinh viên phối hợp với Đoàn Thanh niên, Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam và LeDi Professional Business đã tổ chức một buổi Workshop trực tuyến: Xu hướng tuyển dụng, quy trình ứng tuyển và kỹ năng thương lượng trong phỏng vấn xin việc.


Đối với nhiều sinh viên, được làm việc tại một công ty trong mơ luôn là những điều mà các em quan tâm. Sau đây là những lưu ý để các em có thể có được tuyển dụng ngay sau khi tốt nghiệp.

 Nắm bắt được xu hướng tuyển dụng

Theo các diễn giả tham gia chương trình, hiện nay vai trò trung tâm của buổi tuyển dụng đã thay đổi từ nhà tuyển dụng sang ứng viên. Nhà tuyển dụng muốn nghe và muốn “được dẫn dắt” bởi chính các ứng viên chứng minh sự phù hợp của mình với doanh nghiệp. Qua đó sự hiểu biết về công việc, khả năng thuyết phục, phong thái, tác phong làm việc sẽ được bộc lộ. Ông Trần Trung Hiếu - CEO, Founder Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam cho biết: “Theo báo cáo tuyển dụng của Top CV, các công ty và tập đoàn lớn hiện nay đa phần ưu tiên tuyển dụng các ứng viên đã có ít nhất 1,2 năm kinh nghiệm. Từ việc tuyển 100 người giữ lại 10 người nay các công ty sẽ chắt lọc ứng viên còn 20 người và giữ lại 2,3 người thật sự phù hợp”. Lý giải cho điều này ông Hiếu cho rằng: các công ty đã có một thời gian lựa chọn những bạn sinh viên mới ra trường rất nhiều nhưng đa phần các bạn còn thiếu những kỹ năng mà trong đó phải kể đến đó là “kỹ năng mềm”.

 Toàn cảnh buổi Workshop

Kỹ năng mềm chiếm 50% trong quá trình đánh giá ứng viên

Lê Hồng Diễm - Cố vấn cao cấp tại LeDi Professional Business cho biết: “ Theo tôi các bạn trẻ nên trang bị kỹ năng mềm và thương hiệu cá nhân cho bản thân mình ngay khi ngồi trên ghế nhà trường. Các doanh nghiệp hiện nay họ không chọn những ứng viên tài giỏi nhất mà họ chọn ứng viên phù hợp nhất, ứng viên có thái độ cầu thị nhất, tác phong chuyên nghiệp nhất. Chính vì vậy, các bạn đừng lo mình mới ra trường khó tìm được việc làm mà hãy thể hiện mình tốt nhất trong các buổi phỏng vấn, chứng tỏ mình là người sẵn sàng cống hiến cho công việc, cho sự phát triển của doanh nghiệp”. Bà Diễm cũng nhấn mạnh: “Trong thời buổi Covid, hiện nay các công ty đa phần thực hiện các hình thức phỏng vấn online. Và khi phỏng vấn online các bạn cũng nên chỉn chu từ trang phục, chuẩn bị tốt đường truyền internet, thiết bị cho cuộc phỏng vấn… tất cả những việc làm này cũng đều là những kỹ năng cần thiết mà các nhà tuyển dụng sẽ đánh giá các bạn trong quá trình phỏng vấn.”

Bà Lê Hồng Diễm - Cố vấn cao cấp tại LeDi Professinal Business  

Về vấn đề này ông Đinh Trung Sơn - Giám đốc Nhân sự - Công ty Cổ phần Thời trang Yody cho rằng: “ Tại Yody, chúng tôi luôn sẵn sàng chào đón các bạn sinh viên mới tốt nghiệp, chúng tôi cũng sẵn sàng cho các bạn 3 ngày trải nghiệm tại công ty trước khi các bạn quyết định có làm việc tại đây hay không. 3 ngày đó là 3 ngày để cho các bạn trải nghiệm qui trình làm việc, văn hóa doanh nghiệp và cũng là 3 ngày để bạn thể hiện bản thân mình qua những kỹ năng đơn giản nhất: đi làm đúng giờ, chào hỏi lễ phép, gọn gàng và khả năng hòa nhập với đồng nghiệp. Tôi nghĩ đó là điều mà bất kỳ một doanh nghiệp uy tín nào cũng sẽ làm với các ứng viên của mình.”

 Ông Đinh Trung Sơn - Giám đốc Nhân sự - Công ty Cổ phần Thời trang Yody

 Ông Trần Trung Hiếu - CEO, Founder Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam chia sẻ: “CV chỉ là một phần rất nhỏ trong quá trình lựa chọn ứng viên, nhưng khi viết CV các bạn nên thật sự chỉn chu đó là không được để sai lỗi chính tả, phải căn chỉnh lề ngay ngắn và giới thiệu trung thực về bản thân mình. Các nhà tuyển dụng đánh giá rất cao kỹ năng mềm và tất cả những điều trên cũng phản ánh một phần trong các kỹ năng mềm của các bạn.”

 Ông Trần Trung Hiếu - CEO, Founder Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam

 Thấu hiểu bản thân mình trước khi chọn nghề

Ông Đinh Trung Sơn - Giám đốc Nhân sự - Công ty Cổ phần Thời trang Yody chia sẻ với các bạn sinh viên về “Triết lý con Nhím” trong quá trình chọn nghề. Đó là bạn phải trả lời được 3 câu hỏi: đâu là điều bạn đam mê nhất? Việc nào mình làm giỏi nhất? Nhu cầu xã hội với nghề mình thích như nào? Nếu 3 câu trả lời của bạn tạo thành “vòng tròn giao nhau” (cùng xác định được điểm chung) thì chứng tỏ bạn đã chọn cho mình được một công việc lý tưởng.

Theo ông Trần Trung Hiếu - CEO, Founder Công ty Cổ phần TopCV Việt Nam, các bạn trẻ nên tìm đọc thật nhiều sách trước khi lựa chọn một công việc phù hợp với bản thân mình. Hiện nay có rất nhiều cuốn sách mà các diễn giả trong đó đã chia sẻ những trải nghiệm của bản thân khi làm việc trong một lĩnh vực cụ thể. Đó có thể là những thành công hay thất bại, những trải nghiệm vui buồn của họ nhưng qua đó các bạn trẻ sẽ rút ra cho mình được nhiều điều bổ ích và có thể thấy hình ảnh mình phản chiếu trong những câu chuyện, qua đó hiểu được mình phù hợp với ngành nghề nào hơn.

Ngoài ra Bà Lê Hồng Diễm - Cố vấn cao cấp tại LeDi Professional Business khuyên các bạn sinh viên nên lựa chọn các bài test tìm hiểu về bản thân mình như: DISC; sinh trắc vân tay… để có thêm những thông tin tham khảo về thiên hướng của bản thân.

Tìm kiếm công ty có thương hiệu

Các bạn sinh viên nên nộp CV vào những công ty có thương hiệu rõ ràng.. Điều đó thể hiện ở chỗ: các bạn dễ dàng tìm kiếm thông tin đầy đủ về công ty trên các kênh truyền thông, có thể tham khảo về tầm nhìn, văn hóa doanh nghiệp, các thông tin tuyển dụng công khai, các thành tích nổi bật… để xác định mức độ phù hợp của mình với đơn vị dư kiến ứng tuyển.

 Muốn thu hút được nhân tài, các doanh nghiệp cũng phải tạo dựng được chỗ đứng trong mắt ứng viên
Bên cạnh việc được học hỏi và giao lưu với các vị diễn giả của chương trình, các bạn sinh viên tham gia chương trình còn nhận được một phần quà từ Công ty Cổ phần Top CV đó là tài khoản VIP của TopCV trị giá 1.200.000đ. Tài khoản VIP có các tính năng nổi bật như: mở khóa tất cả các mẫu CV cao cấp; ưu tiên nhận việc làm tốt trên hệ thống; tặng kèm các khóa học E-Learning...Các diễn giả tham gia chương trình cũng khẳng định với đại diện nhà trường, trong thời gian tới sẽ luôn đồng hành cùng các bạn sinh viên, có những hỗ trợ cụ thể, thiết thực nhất dành cho các bạn sinh viên UEB, giúp tỷ lệ các bạn sinh viên UEB tìm kiếm được việc làm sau khi ra trường ngày càng tăng lên.
 Các diễn giả tham gia chương trình chụp ảnh lưu niệm với đại diện nhà trường

Ngày nay, các công ty hay doanh nghiệp lớn đều công khai chiêu mộ ứng viên trên các trang tìm kiếm thông tin online lớn, chính vì vậy cơ hội của tất cả các sinh viên đều như nhau. Điều quan trọng nhất là bạn cần chuẩn bị thật kỹ cho mình kiến thức, kỹ năng mềm để sẵn sàng chinh phục những cơ hội tốt.

Để làm điều đó, hãy chuẩn bị tốt để cho nhà tuyển dụng thấy được giá trị của bạn. Chúc tất cả các bạn sinh viên UEB sẽ luôn tự tin trên hành trình tìm kiếm công việc mơ ước cho bản thân mình.


Thanh Mai, Quang Trung, UEB Media

Tag:


Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành